RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID

Hậu COVID là khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Hội chứng này bao gồm những triệu chứng mà người bệnh nhiễm Covid 19 vẫn tiếp tục có mặc dù đã được khẳng định khỏi bệnh. Một trong số các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhờ và khó tập trung hậu covid 19.

1. Suy giảm trí nhớ, khó tập trung hậu COVID-19 là gì?

Nhiều người nhiễm SARS-CoV-2 than phiền mặc dù đã khỏi bệnh nhưng vẫn gặp một số vấn đề liên quan đến trí nhớ và khả năng tập trung. Một số trường hợp dù đã rất cố gắng nhưng vẫn khó tập trung làm việc, hay quên nhiều thứ hoặc không thể hiểu đầy đủ những vấn đề người khác đang nói. Những biểu hiện này có thể liên quan đến tình trạng suy giảm trí nhớ và khó tập trung hậu COVID do hiện tượng sương mù não (Brain Fog) hoặc rối loạn chức năng nhận thức.

Hậu COVID-19 để lại những triệu chứng liên quan đến bệnh suy giảm trí nhớ

Chứng sương mù não, một thuật ngữ dùng để mô tả suy nghĩ chậm chạp hoặc uể oải, có thể xảy ra trong nhiều trường hợp khác nhau - ví dụ như khi ai đó bị mất ngủ hoặc cảm thấy không khỏe, hoặc do tác dụng phụ của thuốc gây buồn ngủ. Sương mù não cũng có thể xảy ra sau khi hóa trị hoặc chấn động.

Những người bị COVID thần kinh thường phàn nàn về chứng sương mù não - không thể suy nghĩ rõ ràng như bình thường.

Điều gần nhất mà chúng ta có được về mặt y học để hiểu về sương mù não là nó thể hiện sự mất chức năng điều hành. Đây là một triệu chứng có liên quan đến lo lắng, cũng như nhiều triệu chứng về hô hấp và tim mạch của COVID kéo dài, chẳng hạn như khó thở, đánh trống ngực và chóng mặt.

COVID gây ra các triệu chứng liên quan đến lo lắng.

Sự chồng chéo với các chẩn đoán tâm thần và tình trạng mệt mỏi sau virus đã khiến những người bị COVID kéo dài khó có được đánh giá nhận thức chính thức.

Đa số trường hợp chỉ biểu hiện rối loạn trí nhớ hậu COVID thời gian ngắn và một số ít than phiền vấn đề suy giảm trí nhớ diễn ra trong nhiều tháng trời, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Rối loạn trí nhớ hậu COVID có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống ở nhiều mức độ khác nhau, do đó đòi hỏi người dù đã khỏi bệnh vẫn phải có biện pháp bảo vệ não bộ khỏi ảnh hưởng của virus. Nếu có các biểu hiện bất thường của suy giảm trí nhớ, sương mù não, khó tập trung hậu COVID, người bệnh hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được can thiệp kịp thời, phù hợp.

2. Làm gì khi bị suy giảm trí nhớ, khó tập trung hậu COVID?

Kiểm tra hormone tuyến giáp và nồng độ vitamin B12

Theo các chuyên gia, người bệnh COVID-19 sau khi xác định khỏi bệnh và có các vấn đề về trí nhớ hay khả năng tập trung hãy kiểm tra nồng độ hormon tuyến giáp và vitamin B12 trong máu. Nếu có bất thường thì cần điều trị và đưa chúng về bình thường. Bên cạnh đó, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống tăng cường nhiều loại trái cây, rau xanh và sữa vì lượng chất chống oxy hóa và dưỡng chất trong các loại thực phẩm này có tác dụng duy trì chức năng não bộ.

Ăn uống điều độ, bảo vệ giấc ngủ 

Bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Một việc người bệnh cần làm là cố gắng duy trì thói quen ăn uống khoa học, điều độ, đồng thời chú ý đến giấc ngủ sau khi khỏi COVID-19. Nếu hiện tượng suy giảm trí nhớ và khó tập trung hậu COVID là đáng kể và kết quả khảo sát MRI sọ não cho thấy một số bất thường, người bệnh có thể áp dụng liệu pháp miễn dịch với steroid và IVIG (globulin miễn dịch) để cải thiện tình hình.

Quản lý căng thẳng

COVID-19 có thể ảnh hưởng đáng kể đến các chất trung gian hóa học của quá trình dẫn truyền tín hiệu thần kinh não bộ, từ đó khiến người dù đã khỏi bệnh vẫn ở trạng thái lo lắng, rối loạn giấc ngủ hoặc rối loạn các chất dẫn truyền trí nhớ. Theo các chuyên gia, điều này có thể trực tiếp tác động làm rối loạn trí nhớ, chứng hay quên, rối loạn khả năng nhận thức và khó tập trung hậu COVID. 

Nên ưu tiên cho việc bổ sung thuốc bổ cho người bị suy nhược.

Để cải thiện bất thường này, người bệnh cần hạn chế những suy nghĩ tiêu cực về bệnh tật, bởi điều này cũng là một yếu tố làm tiêu hao chất dẫn truyền của não. Thay vào đó, người bệnh hãy ưu tiên cho những việc quan trọng hơn, điều trị rối loạn lo âu, bổ sung thuốc bổ cho người suy nhược với mục đích cuối cùng là cải thiện chức năng não vốn đã rối loạn do căng thẳng.

Ngoài ra, người suy giảm trí nhớ hay khó tập trung hậu COVID có thể thư giãn bằng cách tham gia vào các trò chơi giải trí và thực hiện các sở thích vui vẻ để trẻ hóa và bảo vệ chức năng não bộ khỏi các stress.

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

358 Lượt xem

Bệnh chàm là một trong những loại viêm da phổ biến thường gặp ở mọi đối tượng, kể cả ở trẻ em. Vậy chàm là bệnh gì, đâu là nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở các đối tượng và những dấu hiệu nào cho thấy cơ thể chúng ta đang gặp phải tình trạng bệnh này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!
NHỮNG DẤU HIỆU VÔ SINH Ở PHỤ NỮ
NHỮNG DẤU HIỆU VÔ SINH Ở PHỤ NỮ

519 Lượt xem

Hầu hết phụ nữ không biết mình gặp vấn đề thụ thai tới khi đi khám bác sĩ sản khoa sau một thời gian cố gắng mang thai. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sớm tự đánh giá mình có gặp vấn đề về sinh sản hay không qua những dấu hiệu vô sinh ở phụ nữ dưới đây.
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT LÃO HÓA DA VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT LÃO HÓA DA VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

59 Lượt xem

Bạn có biết, từ khoảng 25 tuổi trở đi, các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện và trở thành nỗi lo của nhiều người, đặc biệt là ở phái nữ. Tuy nhiên, sự lão hóa có thể được ngăn ngừa nếu nhận biết sớm và áp dụng tốt các biện pháp phòng ngừa lão hóa. Vậy những dấu hiệu nhận biết lão hóa da và cách phòng ngừa như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.
TẾT SUM VẦY BÊN GIA ĐÌNH VÀ NGƯỜI THÂN
TẾT SUM VẦY BÊN GIA ĐÌNH VÀ NGƯỜI THÂN

519 Lượt xem

Tết nguyên đán là ngày lễ truyền thống của cả dân tộc, quan trọng và ý nghĩa nhất trong năm đối với người dân Việt Nam. Dù có bận mải công việc đến đâu, đi xa đến đâu, mọi người cũng đều cố gắng thu xếp công việc để về quê đón Tết cùng gia đình và người thân.  Đây là khoảng thời gian thiêng liêng, ấm áp, bình yên và đem đến trong mỗi người một cảm xúc riêng biệt.
MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?
MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?

1047 Lượt xem

Mất ngủ ở tuổi trung niên thường xảy ra ít nhất 3 đêm 1 tuần và kéo dài ít nhất 1 tháng. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy, nhận biết các triệu chứng và khắc phục sớm sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn ở tuổi trung niên.
BỆNH CHÀM THƯỜNG GẶP Ở ĐỐI TƯỢNG NÀO?
BỆNH CHÀM THƯỜNG GẶP Ở ĐỐI TƯỢNG NÀO?

211 Lượt xem

Bệnh chàm thường gặp ở đối tượng nào sẽ được nhiều người quan tâm và cần tìm hiểu để có thể có các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này xuất hiện. Bởi thế, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu bệnh chàm thường gặp ở đối tượng nào nhé!
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU

647 Lượt xem

Không chỉ đóng vai trò quan trọng với hệ xương, canxi còn là chất rất quan trọng với hệ miễn dịch và thần kinh. Cơ thể sẽ bị giảm khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch nếu gặp phải tình trạng thiếu canxi, ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền của hệ thần kinh. Với công thức được tính toán tối ưu, viên uống bổ sung canxi PADEEX PT sẽ giúp cung cấp đầy đủ và kịp thời nhu cầu canxi, giúp bạn tăng cường sức khỏe.
DẤU HIỆU CƠ THỂ BẠN ĐANG THIẾU VITAMIN C
DẤU HIỆU CƠ THỂ BẠN ĐANG THIẾU VITAMIN C

460 Lượt xem

Vitamin C là một vitamin thiết yếu, nó có nhiều vai trò và liên quan đến những lợi ích sức khỏe của cơ thể bạn. Tuy nhiên, cơ thể bạn không thể tự sản xuất ra được lượng Vitamin C cần thiết. Do đó, cần phải dung nạp các thực phẩm chứa Vitamin C. Nếu thiếu Vitamin C cơ thể bạn sẽ hoạt động như thế nào? 
VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?
VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?

56 Lượt xem

Rụng tóc ở người trẻ nhiều hơn bởi những lý do nào? Hãy cùng tìm hiểu để có biện pháp phòng ngừa và cải thiện khi còn trẻ, hạn chế làm mất đi vẻ đẹp của một thanh nữ tú chỉ vì một mái tóc xơ yếu, gãy rụng không có sức sống.
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)

896 Lượt xem

  Để tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và năng suất làm việc nhiều người đang tin dùng các thực phẩm chức năng và thuốc bổ não. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra một số loại thức uống và nước ép từ rau quả cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng