HẬU QUẢ CỦA CĂNG THẲNG LÂU DÀI

Khi bị stress con người ta sẽ có những biểu hiện về tâm lý, cảm xúc bất thường gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Rất nhiều trường hợp mệt mỏi và căng thẳng còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy những nguy cơ của bệnh stress tâm lý cụ thể là gì?

1. Căng thẳng là gì?

Căng thẳng là một phản ứng của cơ thể khi đối diện với các tình huống quá tải với sức chịu đựng của mình.

Căng thẳng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, có thể căng thẳng do áp lực công việc, áp lực gia đình, áp lực học tập và những phiền não trong vấn đề giáo dục con cái.

Căng thẳng có thể tác động đến mọi lứa tuổi, từ trẻ em, người lớn cho đến người cao tuổi. Tuy tồn tại trên nhiều đối tượng và tác động theo những cách thức khác nhau nhưng căng thẳng tâm lý đều có một điểm chung là gây ra những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống cảm xúc của người bệnh.

Căng thẳng có thể tác động đến mọi lứa tuổi

Căng thẳng có thể tác động đến mọi lứa tuổi, từ trẻ em, người lớn cho đến người cao tuổi (nguồn ảnh: pexels)

2. Các triệu chứng của căng thẳng

2.1 Căng thẳng cấp tinh

Đôi khi bạn có thể cảm thấy căng thẳng trong một khoảng thời gian ngắn, khi phải đối mặt với các tình huống đang xảy ra như thực hiện một dự án hoặc có một buổi thuyết trình trước đám đông. Có thể bạn sẽ cảm thấy hồi hộp, nôn nao và đôi khi lòng bàn tay sẽ đổ mồ hôi.

2.2 Căng thẳng mãn tính

Nếu bạn xuất hiện tình trạng căng thẳng kéo dài quá lâu, nó có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của bạn, đặc biệt là nếu nó trở thành mãn tính. Bạn cần nhận biết những dấu hiệu cảnh báo của tình trạng căng thẳng mãn tính để có thể đề phòng.

  • Các tác động thể chất của căng thẳng mãn tính: đau đầu, khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều, đau hoặc căng cơ, vấn đề tiêu hóa, thay đổi ham muốn tình dục, huyết áp cao.

  • Các tác động cảm xúc của căng thẳng mãn tính: cảm thấy bạn không thể hoàn thành công việc, lo lắng, bồn chồn, thiếu động lực, trở nên cáu gắt, buồn bã hoặc trầm cảm.

Căng thẳng có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe

Căng thẳng có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của bạn (nguồn ảnh: pexels)

3. Căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng, bạn có thể có các triệu chứng về thể chất, chẳng hạn như: Đau đầu, đau bụng, huyết áp cao, đau ngực và các vấn đề về tình dục và giấc ngủ. Căng thẳng cũng có thể dẫn đến các vấn đề về cảm xúc, trầm cảm, các cơn hoảng loạn hoặc các dạng lo lắng và hồi hộp khác.

Khi bị stress, các tín hiệu dẫn truyền thần kinh thông qua dây thần kinh phế vị tác động mạnh mẽ đến hoạt động của dạ dày, gây ra chứng viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Đồng thời, stress ảnh hưởng đến hoạt động của đường ruột, làm mất cân bằng hệ khuẩn chí đường ruột, gây ra một số bệnh như: Hội chứng ruột kích thích, viêm ruột với những biểu hiện như đau bụng, táo bón, tiêu chảy, đi cầu nhiều lần, khó tiêu…

Các nhà khoa học cũng chứng minh, tương tác giữa não bộ và đường ruột là tương tác hai chiều, nghĩa là khi cơ thể bạn có gặp vấn đề về tiêu hóa thì sẽ dễ gây ra tâm lý lo lắng và stress.

(nguồn ảnh: pexels)

Một số ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe mà căng thẳng mãn tính gây ra:

  • Các vấn đề về sức khỏe tâm thần như: trầm cảm, lo âu và rối loạn nhân cách.

  • Các bệnh tim mạch: bệnh tim, huyết áp cao, nhịp tim bất thường, đau tim và đột quỵ.

  • Béo phì và các rối loạn ăn uống khác.

  • Vấn đề kinh nguyệt.

  • Vấn đề về da và tóc, chẳng hạn như mụn trứng cá, rụng tóc, bệnh vảy vến,...

  • Các vấn đề về đường tiêu hóa: viêm dạ dày, viêm loét đại tràng và ruột kết kích thích.

Nguồn: WebMD, Vinmec

Tags : kháng sinh


Tin tức liên quan

42 GEN MỚI LÀM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

42 GEN MỚI LÀM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

573 Lượt xem

Trong nghiên cứu lớn nhất về bệnh Alzheimer cho tới nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những gene mới có liên quan tới con đường hình thành, tiến triển của căn bệnh mất trí nhớ. Ngoài ra, rối loạn chức năng tế bào miễn dịch microglia ở não - loại tế bào đào thải độc tố cũng là nguyên nhân tiến triển bệnh Alzheimer.
QUẢ MỌNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE ĐẾN TỪ CHÚNG

QUẢ MỌNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE ĐẾN TỪ CHÚNG

1252 Lượt xem

Quả mọng là một trong những loại thức ăn linh hoạt nhất hành tinh. Chưa kể đến đa dạng cách dùng như ăn sống, làm bánh hay pha chế các loại nước uống, bạn còn có thể tìm thấy chúng ở bất cứ đâu như từ thiên nhiên, trồng ở sân sau hay mua từ các cửa hàng thực phẩm, siêu thị. "Nhỏ mà có võ", thân hình tí hon ấy thật không đùa được khi dồi dào các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Từ dâu tây nổi tiếng đến cái tên kỳ lạ là quả lý gai, dưới đây là công dụng mà từng loại quả mang lại. 
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM

193 Lượt xem

Vi khuẩn ăn thịt người là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở da và các mô, nếu không được điều trị nhanh chóng, người bệnh có thể tử vong bởi căn bệnh này. Mặc dù không phải là một căn bệnh phổ biến nhưng nó gây cảm giác đáng sợ cho chúng ta mỗi khi nhắc đến. Gần đây nhất, vào ngày 19/09/2023, một bệnh nhi 15 tuổi nhiễm bệnh vi khuẩn ăn thịt người đã tử vong dù được điều trị tích cực. Vậy trẻ em có phải là đối tượng mà căn bệnh dễ xuất hiện? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?

THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?

1447 Lượt xem

Hạn chế lão hóa da trong thời tiết khô lạnh sẽ là chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Bởi không phải khi đến một tuổi nhất định thì lão hóa da mới có xuất hiện mà khi làn da không được bảo vệ đúng cách vẫn có cơ hội cho lão hóa da phát triển nhanh hơn. 
MUỐN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG PHẢI LÀM THẾ NÀO?

MUỐN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG PHẢI LÀM THẾ NÀO?

1265 Lượt xem

Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng mong mình có thể làm tốt được công việc hay vượt qua xuất sắc một cuộc thi nào đó nhưng vì mất sự tập trung mà kết quả nhận được lại không như mong muốn. Vậy làm cách nào để tăng khả năng tập trung. 
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO

VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO

58 Lượt xem

Lượng máu lên não giảm dẫn đến các triệu chứng thường gặp như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, kém chú ý hay thậm chí suy giảm trí nhớ. Tùy vào mức độ mắc phải mà sẽ có biện pháp giúp bạn khắc phục tình trạng này và viên uống bổ não PT GINKGO – giúp tăng cường lưu thông máu não là một trong các biện pháp đó.
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT

CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT

1135 Lượt xem

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn hằng ngày là rất quan trọng. Với người ăn chay hoặc thuần chay, điều này càng quan trọng hơn khi chế độ ăn của họ chủ yếu từ nguồn gốc thực vật, thường không đáp ứng được điều này. Trong đó, có một chất dinh dưỡng giúp bổ não mà người ăn chay nào cũng cần biết để bổ sung đầy đủ.
NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?

NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?

484 Lượt xem

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc, đây là tình trạng nhiễm trùng ở mắt với nguyên nhân phổ biến là do vi khuẩn hoặc virus gây ra, hoặc do phản ứng dị ứng với biểu hiện đặc trưng là đỏ mắt (Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế). Viêm kết mạc rất dễ lây lan, vậy ai có thể sẽ miễn nhiễm với tình trạng viêm kết mạc đang có xu hướng tăng như hiện nay?
TEO NÃO VÀ SUY GIẢM TRÍ NHỚ, MỐI LIÊN QUAN LÀ GÌ?

TEO NÃO VÀ SUY GIẢM TRÍ NHỚ, MỐI LIÊN QUAN LÀ GÌ?

718 Lượt xem

Teo não là sự suy giảm số lượng tế bào não hoặc mất khả năng kết nối giữa các tế bào não. Những người bị teo não thường diễn tiến tới suy giảm chức năng nhận thức cũng như suy giảm trí nhớ, tùy thuộc vào vùng teo não là khu trú hay toàn bộ. Cho dù do loại nào, teo não và suy giảm trí nhớ là hậu quả của quá trình lão hóa tự nhiên.
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?

AI DỄ THIẾU VITAMIN A?

415 Lượt xem

Vitamin A là một trong 3 loại vi chất quan trọng cần thiết của cơ thể giúp cho mắt sáng khỏe. Thiếu vitamin A khiến cho trẻ chậm lớn, giảm sức đề kháng, hoặc mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bị quáng gà, thậm chí là loét giác mạc.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng