CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA

Gần đây, thời tiết nắng nóng khó chịu kéo dài đã được xoa dịu bởi những cơn mưa – một dấu hiệu cho sự trở lại của mùa mưa tại nước ta và sự trở lại không mong muốn của các căn bệnh mùa mưa. Đây là nỗi lo hằng năm mà mọi độ tuổi đều gặp phải vào mùa này. Vậy những bệnh nào thường gặp vào mùa mưa và cách để phòng tránh chúng như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!

Sốt rét

Đây chính là căn bệnh phổ biến nhất vào mùa mưa. Năm 2022, Việt Nam có 455 bệnh nhân sốt rét và 1 trường hợp tử vong.

Nguyên nhân

Những cơn mưa xuất hiện liên tục khiến các vũng nước hình thành, đặc biệt là những vũng nước gần nhà. Đây chính là nơi sinh sản hiệu quả của muỗi, trong đó có muỗi Anophen – loài trung gian truyền ký sinh trùng gây sốt rét cho con người.

Triệu chứng

Biểu hiện đầu tiên của sốt rét chính là những cơn sốt. Các cơn sốt thường xảy ra vào khoảng bình minh hoặc vào đầu buổi tối. Đi kèm với đó còn có các biểu hiện đau đầu và mệt mỏi nặng nề, đau cơ và khớp, nôn mửa và buồn nôn. Những triệu chứng này có thể trở nên nghiêm trọng theo thời gian.

Biện pháp phòng ngừa

Đảm bảo khu vực sống xung quanh sạch sẽ, mặc quần áo dài tay và sử dụng thuốc chống muỗi.

Sốt xuất huyết

Nguyên nhân

Sốt xuất huyết do một loại muỗi có sọc vằn tên là Aedes mang vi rút gây ra.

Sốt rét và sốt xuất huyết là các căn bệnh phổ biến mùa mưa do muỗi gây ra

Sốt rét và sốt xuất huyết là các căn bệnh phổ biến mùa mưa do muỗi gây ra (Ảnh minh họa: Pexels)

Triệu chứng

Đau dữ dội ở các khớp cơ, sưng hạch bạch huyết, suy nhược, nhức đầu, sốt, có thể gây xuất huyết và trường hợp nặng gây tử vong.

Biện pháp phòng ngừa

Luôn luôn mặc quần áo dài tay để tránh bị muỗi đốt, ngủ mùn hay sử dụng bình xịt muỗi để giữ cho căn phòng không có muỗi.

Cúm

Nguyên nhân

Do một loại vi rút cúm gây ra. Chúng rất dễ lây lan và lây lan nhanh trong không khí. Loại vi rút này đi vào cơ thể qua mũi và họng, gây ảnh hưởng đến đường hô hấp trên.

Triệu chứng

Sổ mũi, đau nhức cơ thể, đau họng và sốt.

Biện pháp phòng ngừa

Tiêm vắc xin cúm hàng năm để giúp tăng sức đề kháng và ngừa cúm.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây để loại bỏ vi khuẩn và vi rút.

Tránh tiếp xúc với những người bị cúm, đặc biệt là trong giai đoạn lây nhiễm cao nhất.

Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách ăn đầy đủ các loại rau, củ, quả và uống đủ nước.

Tiêm vắc xin cúm hàng năm để giúp tăng sức đề kháng và ngừa cúm

Tiêm vắc xin cúm hàng năm để giúp tăng sức đề kháng và ngừa cúm (Ảnh minh họa: Pexels)

Viêm khớp

Vào mùa mưa, áp suất không khí thấp, là mùa ẩm ướt nhất trong năm nên dễ gây đau nhức xương khớp. Một số nghiên cứu cho thấy đỉnh khởi phát của viêm khớp dạng thấp là từ tháng 3 đến tháng 5 vào mùa xuân và tháng 6 vào đầu mùa hè. 

Biện pháp phòng ngừa

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính, dễ bị tái phát, vì vậy, điều trị sớm có thể góp phần kiểm soát và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần kiên trì, không được nôn nóng hay bỏ cuộc giữa chừng. Bên cạnh đó, người bệnh cần giữ tâm trạng tốt và thoải mái. Khi cảm thấy khó chịu lúc thời tiết thay đổi, bạn cũng đừng quá lo lắng vì khi khí hậu ổn định trở lại thì phần lớn các triệu chứng sẽ thuyên giảm.

Viêm dạ dày, ruột

Dạ dày là cơ quan “gánh bệnh tật”, đặc biệt là vào mùa mưa thường gây ra rất nhiều phiền phức.

Nguyên nhân

Viêm dạ dày, ruột thường được gây ra bởi nhiều loại vi rút và vi khuẩn. Chúng có thể được tìm thấy trong nước, thực phẩm và thậm chí ở cả các bề mặt bị ô nhiễm. Chỉ cần một cái chạm nhẹ nhất của bàn tay không sạch vào miệng thì bạn cũng có thể đưa vi rút vào cơ thể.

Triệu chứng

Tiêu chảy dai dẳng kèm theo nôn mửa là triệu chứng rõ nhất của viêm dạ dày, ruột. Đi kèm các triệu chứng tiêu biểu đó còn có cảm giác đau đớn do ruột bị kích thích, viêm và co thắt liên tục.

Biện pháp phòng ngừa

Điều rất quan trọng là phải luôn tuân thủ vệ sinh tay. Tránh ăn những thức ăn đã để mở lâu ngày. Uống nước đun sôi để nguội trong ngày. Tránh sử dụng những thực phẩm cay và nhiều đường.

Tiêu chảy dai dẳng kèm theo nôn mửa là triệu chứng rõ nhất của viêm dạ dày, ruột

Tiêu chảy dai dẳng kèm theo nôn mửa là triệu chứng rõ nhất của viêm dạ dày, ruột (Ảnh minh họa: Pexels)

Hen suyễn

Nguyên nhân

Mạt bụi nhà – nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh hen suyễn, phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. 

Biện pháp phòng ngừa

Bạn có thể sử dụng máy hút bụi có bộ lọc kín khí để loại bỏ mạt bụi nhà và thường xuyên phun thuốc xịt hít để ngăn chặn các cơn hen suyễn.

Các bệnh nấm như nấm da chân tay và ngứa ngáy

Nguyên nhân

Vào mùa mưa, khí hậu trở nên nóng ẩm, thuận lợi cho sự phát triển của nấm và vi khuẩn. 

Bộ phận cơ thể chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong mùa mưa chính là da. Các bệnh về da phổ biến nhất là bệnh nấm như nấm da chân, ngứa ngáy ở háng và lang ben. Đặc biệt, đối với bệnh nhân đái tháo đường, các bệnh nấm như nấm da chân khó lành nên phải hết sức chú ý, đề phòng lây nhiễm từ người khác hoặc lây mầm bệnh từ bàn chân sang các bộ phận khác của cơ thể

Biện pháp phòng ngừa

Giữ cho tay chân luôn khô ráo bằng cách sử dụng khăn thấm mồ hôi, sử dụng giày hoặc găng tay thông thoáng.

Hạn chế sử dụng đồng hồ và trang sức vì các vật dụng trên tay có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển.

Thường xuyên rửa tay.

Điều chỉnh chế độ ăn uống bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và uống đủ nước sẽ giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Mùa mưa hiện nay đang đến gần và những căn bệnh vào mùa mưa đã bắt đầu xuất hiện. Sẽ không có bất kỳ vấn đề nào nếu chúng ta có sự chuẩn bị và các biện pháp phòng tránh tốt những căn bệnh này. Đừng bao giờ chủ quan với chúng vì đã có một số trường hợp chủ quan và gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

Tài liệu tham khảo: vinmec, bangkokpattayahospital


Tin tức liên quan

LỢI ÍCH CỦA TINH DẦU TRÀM TRONG ĐIỀU TRỊ HO
LỢI ÍCH CỦA TINH DẦU TRÀM TRONG ĐIỀU TRỊ HO

541 Lượt xem

Lựa chọn một phương pháp thảo dược từ thiên nhiên, an toàn cho sức khoẻ.
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?

945 Lượt xem

Đau đầu là một tình trạng xảy ra ở nhiều người. Khi xuất hiện những cơn đau đầu dù là nhẹ hay dữ dội nhiều người đã nghĩ ngay đến việc sử dụng thuốc để chấm dứt cơn đau. Tuy nhiên ngoài cách thông dụng này ra, không ít người cũng tỏ ra thắc mắc liệu chườm đá có giúp giảm đau đầu hay không?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?

829 Lượt xem

Thật khó tưởng tượng một cuộc sống trong thế giới hiện đại mà thiếu vắng đi các nền tảng mạng xã hội, nhất là với thế hệ trẻ. Bên cạnh sự hấp dẫn và các lợi ích to lớn mà mạng xã hội đem lại, song song chính là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, não bộ của người dùng. Làm sao để bạn có thể cân bằng được chúng? Câu trả lời dường như rất khó nhưng cũng dường như rất dễ dàng để có thể thực hiện.
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ

705 Lượt xem

Càng lớn tuổi thì sự lão hóa càng tăng lên, do vậy mật độ xương của người già cũng giảm dần. Để khắc phục tình trạng dễ gãy xương ở người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ canxi qua chế độ dinh dưỡng.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM ĐAU ĐẦU
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM ĐAU ĐẦU

873 Lượt xem

Thường xuyên đau đầu, chóng mặt làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Để hạn chế tình trạng này, người bệnh có thể áp dụng 5 phương pháp giảm đau đầu, chóng mặt nhanh chóng và hiệu quả dưới đây.
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA

46 Lượt xem

Trong một thời đại mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều công sức và thời gian để trở nên xinh đẹp hơn. Có rất nhiều phương pháp làm đẹp giúp chống lão hóa da và giữ cho bạn trông trẻ lâu hơn. Một trong những phương pháp hiệu quả và được ưa chuộng nhiều đó là sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa. Đây là biện pháp an toàn và cũng dễ áp dụng.
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA

11832 Lượt xem

Vitamin E là một vitamin hòa tan trong chất béo và có nhiều công dụng quan trọng đối với sức khỏe. Vậy đối với làn da của chúng ta, công dụng của vitamin E sẽ là gì?
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN CUỐI)
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN CUỐI)

850 Lượt xem

Để nối tiếp các loại thức uống và nước trái cây giúp bổ não ở phần trước, dưới đây chính là các loại thức uống được các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng có tác dụng tương đương như các thực phẩm chức năng.
NGỦ QUÁ NHIỀU CÓ THỂ GÂY ĐAU ĐẦU?
NGỦ QUÁ NHIỀU CÓ THỂ GÂY ĐAU ĐẦU?

552 Lượt xem

Đau nhức đầu, đặc biệt là những cơn đau đầu không rõ nguyên nhân ập đến sau khi vừa mới thức dậy, khiến cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc ngủ quá nhiều chính là một trong những tác nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đau đầu. Vậy trong trường hợp này nên làm gì để giảm đau đầu?
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

971 Lượt xem

Thiếu máu não là tình trạng lượng máu được cung cấp đến não bị giảm sút, dẫn tới giảm khả năng cung cấp oxy và các chất nuôi dưỡng cho tế bào thần kinh.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng