COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM

Viêm là một triệu chứng đóng vai trò đáng kể trong sự phát triển của xơ vữa động mạch cùng một số bệnh tim mạch khác và các chất chống viêm có thể cải thiện những tình trạng về tim mạch này.

Trong nhiều năm qua, colchicine được sử dụng như một chất an toàn và dung nạp tốt đối với các bệnh như gout, đồng thời còn có tác dụng chống lại suy tim, trong khi các thuốc điều trị bệnh gout khác như steroid và non-steroid (NSAID) có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của suy tim nếu bệnh nhân gout mắc chứng suy tim.

Colchicine và bệnh gout
Theo một nghiên cứu của UVA Health – bệnh viện tại Mỹ cho thấy colchicine có khả năng cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân nhập viện vì suy tim. Đặc biệt, khi tiến hành xem xét hồ sơ của hơn 1000 bệnh nhân nhập viện tại Trung tâm y tế trường Đại học Virginia với tình trạng suy tim trầm trọng từ tháng 3 năm 2011 đến tháng 2 năm 2020, có 97,9% người bệnh sống sót khi dùng colchicine để điều trị gout và con số này chỉ dừng lại ở 93,5% đối với những người không dùng colchicine để điều trị gout.
Colchicine thường được sử dụng như một liệu pháp phòng ngừa cho người có tiền sử bệnh gout. Người bệnh có thể sử dụng mỗi ngày hoặc định kỳ để giảm nguy cơ tái phát bệnh.

Colchicine và bệnh gout

Một trong những cơ chế tác động điều trị của colchicine là giảm viêm bằng cách ức chế di chuyển và hoạt động của các tế bào viêm – các tinh thể urate, giảm lắng đọng tinh thể urate trong khớp. Nó bắt đầu bằng việc can thiệp vào sự lắp ráp và chức năng của vi ống cũng như là khả năng tập trung của nó trong các tế bào viêm với sự biểu hiện hạn chế của các bạch cầu hạt.
Tác dụng chống viêm của colchicine trong điều trị gout bắt nguồn từ sự kết hợp của nhiều tác dụng khác nhau:
- Ức chế bạch cầu hạt.
- Can thiệp vào sự biểu hiện định tính và định lượng của các chất chọn lọc trên tế bào nội mô và các tế bào viêm cũng như là sự kết tập tiểu cầu được kích thích do viêm.
- Không gây viêm.

3 công dụng nổi bật của colchicine đối với bệnh gout:

Hỗ trợ chẩn đoán bệnh
Đối với trường hợp nghi ngờ bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành dùng colchicine như một liệu pháp hỗ trợ chẩn đoán viêm khớp bởi gout. Nếu cơ thể người bệnh có đáp ứng trị liệu bằng colchicine thì chứng tỏ có tinh thể urate lắng đọng ở các khớp xương.

Điều trị các cơn gout cấp
Trong trường hợp xảy ra các cơn gout cấp, colchicine được chỉ định để giảm các triệu chứng đau do nó có khả năng làm giảm các phản ứng viêm với tinh thể urate.
Colchicine được hấp thụ ở ống tiêu hóa, đi vào ruột và gan. Thuốc thấm vào các mô, đặc biệt là tại niêm mạc ruột, gan và thận sau đó được đào thải qua phân và nước tiểu.

Dự phòng các cơn gout cấp
Colchicine được sử dụng trong điều trị dự phòng các cơn gout mạn tính ở giai đoạn đầu khi điều trị với allopurinol hay các loại thuốc tăng đào thải axit uric khác.

Colchicine có thể chống lại suy tim
Suy tim là tình trạng suy yếu hoặc mất khả năng hoạt động bình thường của tim.

Colchicine có thể chống lại suy tim

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng colchicine có thể cải thiện chức năng của tim và làm giảm tần số, cường độ các cơn đau thắt ngực ở một số bệnh nhân suy tim.
Năm 2013, một thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về colchicine trên bệnh nhân mắc bệnh mạch vành cho thấy khi dùng colchicine với liều lượng 0,5 mg dài hạn mỗi ngày, bệnh nhân đã giảm được đáng kể các biến cố tim mạch tổng hợp chẳng hạn như hội chứng mạch vành cấp tính, ngưng tim, đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Những công dụng này chủ yếu là do việc giảm tần suất xuất hiện các cơn đau thắt ngực không ổn định. Thêm vào đó, trong các cuộc điều tra về việc sử dụng colchicine phòng ngừa thứ phát ở những bệnh nhân mắc bệnh mạch vành xuất phát từ các tình trạng viêm ở giai đoạn mãn tính và cấp tính, người ta thấy rằng việc sử dụng colchicine lâu dài là an toàn và hiệu quả trong phòng ngừa các cơn gout cấp tính thứ phát ở những bệnh nhân gout.
Cơ chế điều trị suy tim của colchicine: trong điều trị suy tim, colchicine được sử dụng như một phần điều trị tổ hợp, kết hợp với các loại thuốc khác như betablocker,...
Một số thử nghiệm đánh giá tác dụng của colchicine trên 11.000 bệnh nhân mắc bệnh mạch vành cấp tính và mãn tính trong vòng 5 năm đã chứng minh rằng colchicine có thể làm giảm nguy cơ tử vong do tim mạch, nhồi máu cơ tim hay đột quỵ do thiếu máu tim cục bộ và giúp tái thông mạch gây ra bởi thiếu máu cục bộ. Bên cạnh đó, colchicine còn làm chậm quá trình tiến triển của xơ vữa động mạch bằng cách hạn chế sự phát triển của mảng bám, giảm nguy cơ mất ổn định mảng bám và nguy cơ tái hẹp trong stent – một khung kim loại dạng lưới được đặt vào đoạn mạch tắc nghẽn, giúp cho đường máu trong mạch thông thoáng.
Mặc dù nhiều nghiên cứu đã chứng minh được khả năng chống lại suy tim của colchicine bên cạnh tác dụng điều trị các cơn gout cấp. Tuy nhiên, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định liệu colchicine có phù hợp và an toàn cho trường hợp cụ thể của họ hay không.

Tài liệu tham khảo: baidu, webmd

Tags : gout, suy tim


Tin tức liên quan

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ VITAMIN E
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ VITAMIN E

449 Lượt xem

Vitamin E là chất chống oxy hóa, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là với sắc đẹp của chị em phụ nữ.
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?

591 Lượt xem

Thực hiện lối sống năng động sẽ tốt cho tất cả mọi người, kể cả những người bị bệnh Alzheimer. Mặc dù tập thể dục không chữa khỏi bệnh nhưng nó có thể cải thiện tâm trạng, sự tự tin và lòng tự trọng, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số dạng ung thư và các bệnh lý khác. Hãy cùng xem các bài tập thể dục phù hợp với người bị bệnh Alzheimer.
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY

3086 Lượt xem

Lợi ích của ăn chay mang đến không những về tinh thần mà còn vì sức khỏe của chúng ta, do đó, ăn chay hiện nay đang là xu hướng hiện đại được nhiều người tiếp cận và thực hiện cho bữa ăn của mình. 
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

717 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, không thể thiếu trong quá trình đông máu… Việc bổ sung canxi là cần thiết khi cơ thể bị thiếu chất này. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho an toàn, tránh sỏi thận...
GOUT CÓ GÂY TỬ VONG? NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH GOUT
GOUT CÓ GÂY TỬ VONG? NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH GOUT

287 Lượt xem

Ngày nay, với một nguồn thực phẩm đa dạng và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, “căn bệnh nhà giàu” – gout, đang ngày càng tăng và trẻ hóa (tính đến tháng 6 năm 2023, tỷ lệ mắc bệnh ở người trẻ tăng lên từ 15-20% so với trước). Mặc dù là một căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những biến chứng mà nó để lại thì vô cùng nguy hiểm và rất đáng lo ngại. Vậy những biến chứng đó là gì? Chúng nguy hiểm ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

483 Lượt xem

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)

804 Lượt xem

Bạn nghĩ điều gì hình thành nên chính bản thân bạn – một con người độc nhất vô nhị, không ai thay thế được và đặc biệt theo cách riêng của mình? Ký ức hẳn là một nhân tố vô cùng quan trọng rồi, cùng với tính cách, ngoại hình và ti tỉ những điều lớn nhỏ khác. Dù vậy khi ta già đi, ký ức hay trí nhớ bắt đầu phai nhạt dần và trở thành một nỗi sợ mang tên “bệnh lẫn” với những người lớn tuổi.
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG

610 Lượt xem

Tăng cường khả năng tập trung sẽ giúp bạn có thể hoàn thành công việc ngoài khả năng mong đợi. Ngoài việc giúp cho trí não cải thiện khả năng tập trung bằng các cách như luyện tập thể dục, nghe nhạc... Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Vậy ăn gì để tập trung hơn?
NGƯỜI BỊ HO NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?
NGƯỜI BỊ HO NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

205 Lượt xem

Mặc dù ho là một triệu chứng bệnh có thể tự khỏi nhưng những bất tiện trong sinh hoạt mà nó mang đến lại không hề nhỏ. Trên thực tế, chỉ cần bạn chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống trong thời gian ho, thời gian bệnh có thể được rút ngắn và hồi phục nhanh hơn. Vậy chúng ta nên và không nên ăn gì khi bị ho? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?

943 Lượt xem

Não luôn là một cơ quan đầy bí ẩn. Dù chúng ta dùng não để tiếp nhận thông tin, tương tác với thế giới thì chính bản thân não bộ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhất là khi não bộ già đi, dẫn tới những thay đổi đáng kể trong tính cách, trí nhớ hay hành động của một người. Hãy cùng đi qua một bài kiểm tra nho nhỏ sau đây, để xem bạn biết được bao nhiêu về não bộ của tuổi già nhé?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng