15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần cuối)

Tiếp tục những cách thức đơn giản có thể giúp bạn vượt qua tình trạng căng thẳng từ bài viết trước đó. Bạn có tò mò chúng là gì không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Thắc mắc chuyện gì đang xảy ra? Đọc ngay phần đầu tại đây!

8. Tạo ranh giới cho bản thân và học cách nói "không"

Không phải yếu tố gây căng thẳng nào bạn cũng có thể kiểm soát nhưng một số thì có. Chấp nhận ôm đồm quá nhiều việc có thể sẽ khiến bạn căng thẳng nhiều hơn và giảm bớt đi thời gian bạn dành cho bản thân mình.

Hãy kiểm soát cuộc sống cá nhân của mình để giảm bớt được căng thẳng và bảo vệ sức khỏe tinh thần cho bạn. Một cách để có thể làm được điều đó là nói "không" thường xuyên hơn. Nhất là với những yêu cầu mà bạn biết bạn không thể xử lý nổi, khiến áp lực trách nhiệm đè nặng hơn và từ đó, bạn sẽ dễ bị khủng hoảng và căng thẳng hơn.

Ngoài ra, việc tạo ranh giới cho bản thân với những người có thể khiến bạn căng thẳng cũng là một cách giúp bạn bảo vệ tinh thần của mình. Ví dụ như bảo với bạn bè rằng đừng đột ngột ghé nhà bạn chơi khi không báo trước hoặc hủy tham gia các buổi họp mặt mà ở đó có người khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và áp lực.

(Ảnh minh họa: Pexels)

9. Học cách tránh trí hoãn

Một cách khác để bạn có thể kiểm soát được căng thẳng là sắp xếp thứ tự ưu tiên những việc cần làm và tránh trì hoãn thực hiện các công việc đó.

Trì hoãn có thể tổn hại đến năng suất làm việc và khiến bạn khó bắt kịp tiến độ. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của bạn.

Một nghiên cứu trên 140 học sinh ở Trung Quốc đã cho thấy rõ hơn về vấn đề này, khi việc trì hoãn đã làm tăng mức độ căng thẳng của họ.

Nếu bạn thấy bản thân mình thường hay trì hoãn, bạn có thể lập "To do list" (Danh sách các việc cần làm) được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, quan trọng của các công việc đó. Sau đó hãy đưa ra hạn chót để thực hiện các công việc ấy và cố gắng hoàn thành chúng.

Bạn cũng nên tạo ra một không gian để bản thân không bị làm phiền trong lúc thực hiện các công việc đó, ngoài ra làm quá nhiều việc cùng lúc hoặc đổi việc liên tục cũng có thể khiến bạn căng thẳng theo.

(Ảnh minh họa: Pexels)

10. Tham gia lớp học yoga

Yoga đã trở thành một phương pháp phổ biến để giảm bớt căng thẳng và tăng vận động cho nhóm người lớn tuổi. Dù có rất nhiều loại yoga khác nhau, mục tiêu cũng thường chỉ có một - đó là phối hợp tinh thần và cơ thể của bạn với nhau bằng cách tập trung vào hơi thở và chuyển động của cơ thể.

Có một vài nghiên cứu đã chứng minh điều này, khi yoga giúp giảm căng thẳng và các triệu chứng lo âu, trầm cảm rất hiệu quả. Nó còn giúp thúc đẩy sức khỏe tâm lý cho bạn nữa, giúp hạ nồng độ cortisol, huyết áp, nhịp tim trong khi tăng nồng độ gamma aminobutyric acid - một chất dẫn truyền thần kinh thường hạ thấp ở những người bị rối loạn tâm trạng.

(Ảnh minh họa: Pexels)

11. Thiền

Thiền là phương pháp đính chặt bạn vào thời điểm hiện tại. Khi bạn thiền dù chỉ trong một thời gian ngắn, tâm trạng của bạn cũng đã có thể được thúc đẩy và làm giảm các triệu chứng căng thẳng cùng lo âu.

Hiện tại trên internet có rất nhiều nguồn thông tin giúp bạn học thiền (như qua sách, ứng dụng, video hay website, v.v...), bạn cũng có thể tham gia một lớp học yoga bên ngoài dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

(Ảnh minh họa: Pexels)

12. Ôm ấp

Cái chạm của con người có thể tạo ra tác động êm dịu và giúp bạn vượt qua được căng thẳng. Ví dụ như, có nhiều nghiên cứu đã cho thấy các tiếp xúc cơ thể và tình dục có thể giúp giảm bớt căng thẳng và cảm giác cô đơn. Các loại tiếp xúc có thể đã tăng giải phóng oxytocin và làm giảm cortisol, giúp hạ huyết áp và nhịp tim - đây là 2 yếu tố triệu chứng của căng thẳng.

Và thú vị thay, con người không phải là loài sinh vật duy nhất ôm nhau để giải tỏa căng thẳng, tinh tinh cũng ôm lấy bạn bè của nó khi gặp căng thẳng.

(Ảnh minh họa: Pexels)

13. Dành thời gian với thiên nhiên

Dành thời gian ở bên ngoài có thể giúp bạn giảm căng thẳng. Các nghiên cứu cho thấy khi dành thời gian ở công viên, rừng hay các không gian khác có nhiều cây xanh là một phương pháp khỏe mạnh giúp bạn kiểm soát căng thẳng. Chỉ với 10 phút là đã có thể cải thiện các tình trạng tinh thần cho bạn rồi, đặc biệt với những người lớn tuổi.

Đi bộ đường dài và cắm trại cũng là một lựa chọn tuyệt vời nhưng có một số người không thích hoặc không thể thực hiện được chúng. Nếu bạn đang sống trong thành phố, bạn vẫn có thể tìm đến các khu vực thiên nhiên này qua công viên, vườn tược.

(Ảnh minh họa: Pexels)

14. Thực hành thở sâu

Căng thẳng tinh thần sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm của bạn, đưa cơ thể bạn vào chế độ "1 chiến đấu, 2 bỏ chạy". Trong quá trình này, hormon căng thẳng sẽ kích hoạt nhiều triệu chứng khác như nhịp tim nhanh, thở nhanh và co thắt mạch máu.

Thế nên tập thở sâu có thể giúp bạn kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, từ đó giúp kiểm soát được phản ứng căng thẳng hơn. Mục tiêu của bài tập thở sâu này là tập trung vào hơi thở của bạn, một cách thật chậm rãi và sâu. Khi bạn thở sâu qua đường mũi như thế, phổi của bạn sẽ giãn nở tối đa và bụng to lên, giúp làm chậm lại nhịp tim, cho tâm bạn tĩnh.

(Ảnh minh họa: Pexels)

15. Chơi với thú cưng

Nuôi thú cưng cũng có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Khi bạn vuốt ve và ôm ấy thú cưng của mình, cơ thể bạn sẽ tiết ra oxytocin - hormon tạo tâm trạng tích cực.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra chủ nuôi (đặc biệt là người nuôi chó) thường sẽ hài lòng với cuộc sống nhiều hơn, giảm được mức độ cô đơn và lo âu, tăng thêm các cảm xúc tích cực.

(Ảnh minh họa: Pexels)

Với sự kết hợp của cao Ginkgo Biloba lên đến 120mg cùng Rutin, Magnesium oxid và các vitamin - PT GINKGO 120MG mang lại nhiều công dụng VƯỢT TRỘI cho SỨC KHỎE NÃO BỘ:

  • Giúp tăng cường lưu thông máu lên não, làm tăng tính bền thành mạch máu, cải thiện trí nhớ, tinh thần mất tập trung, suy giảm trí nhớ ở người già.
  • Giúp cải thiện hội chứng rối loạn tiền đình, đau nửa đầu.
  • Giúp tăng lượng máu đến não, cải thiện các hoạt động trí não, giảm tình trạng bị Alzheimer ở người cao tuổi.

PT GINKGO phù hợp với người làm việc trí óc căng thẳng, hay hoa mắt, chóng mặt mệt mỏi; và người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, hay quên.

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

CÁCH NGĂN NGỪA NẾP NHĂN VÀ DUY TRÌ LÀN DA TRẺ TRUNG, LÁNG MỊN
CÁCH NGĂN NGỪA NẾP NHĂN VÀ DUY TRÌ LÀN DA TRẺ TRUNG, LÁNG MỊN

52 Lượt xem

Lão hóa da là quá trình sinh lý tự nhiên liên quan đến sự suy giảm chức năng và cấu trúc da theo thời gian. Nó thường xuất hiện với các dấu hiệu như khô da, da chảy xệ và mất độ đàn hồi, sắc tố trên da không đều và biểu hiện dễ nhận thấy nhất của lão hóa da đó là việc xuất hiện các nếp nhăn. Càng lớn tuổi, nếp nhăn càng sâu và nhiều hơn.
9 LOẠI RAU CỰC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN
9 LOẠI RAU CỰC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN

1441 Lượt xem

Ai cũng biết ăn rau tốt cho sức khỏe, nhưng trong bảng xếp hạng sức khỏe đó thì những ứng cử viên hàng đầu sẽ là ai đây? Hãy cùng lướt qua danh sách này để biết câu trả lời và bạn có thể lên ý tưởng cho thực đơn ngày mai – một bữa ăn bổ dưỡng với sự góp mặt của các ứng cử viên này.
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US

661 Lượt xem

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamin nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần theo độ tuổi, sẽ dẫn đến mắc các bệnh xương khớp như khô khớp, cứng khớp, viêm khớp. Cần phải bổ sung glucosamin để làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp và tạo chất nhờn giúp các khớp được vận động một cách dễ dàng. 
CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU
CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU

742 Lượt xem

Đau nửa đầu có thể xuất hiện khi cơ thể bị căng thẳng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các cơn đau liên tiếp. Phần lớn nguyên nhân gây đau đầu chính là người bệnh từng bị đau trước đó và có cuộc sống sinh hoạt nhiều áp lực.
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)

711 Lượt xem

“Vì cuộc sống tươi đẹp”, Phúc Tường & Resantis Vietnam cùng bắt tay hợp tác mở rộng mạng lưới phân phối, cung cấp các sản phẩm chất lượng thương hiệu nâng cao hơn nữa sức khỏe cộng đồng!
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?

617 Lượt xem

Cùng với việc gây ra các vấn đề về tim và thận, huyết áp cao khi không được điều trị cũng sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh và dẫn đến bệnh về mắt (thường được gọi là bệnh võng mạc tăng huyết áp), trường hợp nặng có thể gây mù lòa. Vậy căn bệnh này là gì, triệu chứng như thế nào, phương pháp điều trị và phòng ngừa ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé!
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG

1432 Lượt xem

Không chỉ thức ăn bị làm giả mà hiện nay thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng cũng được làm giả khá tinh vi và rao bán tràn lan. Các đối tượng bất chấp dùng mọi chiêu thức để quảng cáo các sản phẩm giả này đến tay người tiêu dùng qua mạng xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng thì phụ thuộc rất nhiều vào chính người tiêu dùng, bởi “có cầu, ắt có cung” và nếu người mua không đúng sản phẩm và địa chỉ uy tín thì tình trạng này vẫn sẽ tiếp diễn.
CÁCH XEM CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT CHÍNH XÁC CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁCH XEM CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT CHÍNH XÁC CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

6873 Lượt xem

Việc kiểm soát chỉ số đường huyết có thể được thực hiện bằng cách theo dõi các mức đường huyết, ăn uống và tập luyện thích hợp, và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cũng như các thực phẩm hỗ trợ thích hợp. Việc kiểm soát đường huyết là một phần quan trọng trong việc quản lý tiểu đường và giúp người bệnh duy trì sức khỏe tốt hơn.
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI WHITMORE GÂY RA BỞI BURKHOLDERIA PSEUDOMALLEI
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI WHITMORE GÂY RA BỞI BURKHOLDERIA PSEUDOMALLEI

212 Lượt xem

Vi khuẩn ăn thịt người là một thuật ngữ để chỉ các loại vi khuẩn gây ra tình trạng nhiễm trùng sâu từ da xuống màng cơ, diễn biến của căn bệnh xảy ra nhanh và nặng, tỷ lệ tử vong cao. Gần đây nhất là thông tin về một bệnh nhi 15 tuổi ở Thanh Hóa đã tử vong bởi một loại vi khuẩn ăn thịt người có tên là Burkholderia pseudomallei vào ngày 19-09-2023.
CHÚC MỪNG 15 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG
CHÚC MỪNG 15 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG

635 Lượt xem

Dược Phẩm Phúc Tường thành lập vào ngày 16 tháng 11 năm 2007, đến nay đã đánh dấu 15 năm chặng đường không ngừng phát triển vì một cuộc sống khỏe mạnh cho tương lai. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng