NHỮNG THỦ PHẠM CHÍNH GÂY RỤNG TÓC Ở NAM VÀ NỮ

Rụng tóc ở nam và nữ được xem là những vấn đề gây ảnh hưởng đến tâm lý và vẻ đẹp ngoại hình của nhiều người. Đặc biệt là những ai đang làm việc trong lĩnh vực liên quan đến sắc đẹp và thường xuyên giao tiếp với khách hàng, đối tác. Vậy đâu là thủ phạm chính gây rụng tóc ở nam và nữ?

Giải mã cơ chế rụng tóc ở nam và nữ

Tình trạng rụng tóc xảy ra ở nam và nữ đều là những vấn đề cần phải được tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị, khắc phục và ngăn ngừa. Đảm bảo được sức khỏe mái tóc cũng như sự tự tin, vẻ đẹp của cả nữ giới và nam giới.

Giải mã cơ chế rụng tóc ở nam và nữ

Nhiều nghiên cứu đã liệt kê một số nguyên nhân ảnh hưởng đến sự rụng tóc, bao gồm: yếu tố vật lý, chế độ dinh dưỡng không cân đối, tình trạng sức khỏe yếu và căng thẳng tâm lý. Mặc dù vậy, theo các nghiên cứu gần đây, khoảng 80% trường hợp rụng tóc có nguyên nhân từ gốc tóc và cơ chế gây ra hiện tượng này có sự khác biệt giữa nam và nữ.

Cơ chế rụng tóc ở nam giới

Trong nam giới, một trong những nguyên nhân chính là hormone nội sinh Dihydrotestosterone (DHT). Nghiên cứu của bác sĩ George Cotsarelis và nhóm nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania Mỹ đã chỉ ra rằng 95% trường hợp rụng tóc ở nam giới xuất phát từ DHT.

Cơ chế rụng tóc ở nam giới

DHT được tạo ra thông qua quá trình chuyển hóa hormone nam testosterone dưới sự ảnh hưởng của enzym 5-α reductase. Khi DHT tích tụ, nó sẽ gắn kết với các thụ thể đặc biệt trên nang tóc, ngăn cản nang tóc hấp thu dưỡng chất cần thiết. Do đó, nang tóc co lại, tóc yếu và rụng. Để cải thiện tình trạng này, cần phải cân nhắc giải pháp để ức chế hoạt động của enzym 5-α reductase, từ đó làm chậm quá trình chuyển hóa DHT trong cơ thể.

Cơ chế rụng tóc ở nữ giới

Sau các nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học đã xác định rằng sự suy giảm hoạt động của kênh Potassium trong nang tóc là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc ở nữ giới.

Cơ chế rụng tóc ở nữ giới

Kênh Potassium đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển chất dinh dưỡng đến nang tóc để sợi tóc phát triển. Nhưng các vấn đề như dinh dưỡng không cân đối, tuổi tác, sức khỏe và biến đổi hormone có thể làm giảm hoạt động của kênh này, làm gián đoạn quá trình vận chuyển dinh dưỡng và khiến cho nang tóc không thể nhận được đủ chất. Kết quả là nang tóc sẽ co rút lại, sợi tóc sẽ yếu đi và rụng, và có thể không thể tái tạo lại đúng cách.

Những thủ phạm chính gây rụng tóc ở nam và nữ

Như vậy, dựa trên các cơ chế gây rụng tóc ở nam và nữ giới được trình bày ở trên cho thấy rằng sự gia tăng chuyển hóa DHT là nguyên nhân chính gây ra rụng tóc ở nam giới, trong khi ở nữ giới, nguyên nhân chính là sự suy giảm hoạt động của kênh Potassium. 
Bên cạnh thủ phạm chính gây rụng tóc ở nam và nữ như trên, một số thủ phạm khác cũng là tác nhân gây nên tình trạng rụng tóc ở nam và nữ giới. Cùng tìm hiểu để có cách phòng ngừa cũng như khắc phục kịp thời, mang lại vẻ đẹp chắc khỏe của mái tóc.
Việc sử dụng các loại thuốc và chất bổ sung trong quá trình điều trị bệnh có thể gây ra rụng tóc do tác dụng phụ. Đồng thời việc xạ trị đối với một số loại bệnh cần thực hiện ở phần đầu có thể làm cho tóc không thể phát triển tốt hoặc không thể mọc lại.
Khi gặp phải sự căng thẳng trong công việc và cuộc sống cũng khiến cho tình trạng rụng tóc ở nam và nữ  có thể sẽ xuất hiện với mức độ ít nhiều tùy thuộc vào cơ thể và tình trạng của mỗi cá nhân.
Trong công việc và cuộc sống hiện nay khó tránh khỏi tình trạng phải làm đẹp cho mái tóc với các loại hỗn hợp nhuộm - uốn - duỗi và cường độ tạo kiểu tóc liên tục có thể gây ra rụng tóc ở nam và nữ.

Biện pháp ngăn ngừa rụng tóc ở nam và nữ

Có thể ngăn ngừa rụng tóc ở nam và nữ giới bằng những hoạt động thường ngày nhất như việc thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn đủ chất đạm, khoáng chất và các loại thực phẩm cung cấp vitamin hỗ trợ tình trạng rụng tóc ở nam và nữ giới.
Trong công việc và cuộc sống không thể tránh khỏi những khoảng thời gian gặp phải căng thẳng. Tuy nhiên hãy bình tình để giải quyết mọi vấn đề, vừa giúp tìm được biện pháp xử lý thỏa đáng vừa tránh tình trạng rụng tóc xảy ra trong giai đoạn stress. 
Hãy tập thói quen gội đầu tối đa 3 lần trong tuần để giúp tóc không bị mềm yếu khi phải liên tục sử dụng các loại keo xịt tóc hoặc những dụng cụ tạo kiểu tóc.

Gội đầu tối đa 3 lần trong tuần để giúp tóc không bị mềm yếu

Hạn chế thức khuya cũng như sử dụng thuốc lá, rượu bia. Vừa giúp bảo vệ sức khỏe chung của cơ thể vừa giúp hạn chế tình trạng rụng tóc ở nam và nữ. 
Nếu gặp phải tình trạng rụng tóc ở mức độ hoặc dấu hiệu bất thường, đến ngay cơ sở y khoa uy tín gần nhất để được kiểm tra và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo: Báo Điện tử VnExpress, Vinmec

Tags : rụng tóc


Tin tức liên quan

BẢO VỆ LÀN DA TRONG THỜI TIẾT NẮNG NÓNG NHƯ THẾ NÀO?
BẢO VỆ LÀN DA TRONG THỜI TIẾT NẮNG NÓNG NHƯ THẾ NÀO?

1821 Lượt xem

Bảo vệ làn da với thời tiết oi bức như hiện nay là cùng thiết yếu. Bởi thế, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu những ảnh hưởng của nắng nóng tác động đến làn da như thế nào và cách bảo vệ làn da trong thời tiết này nhé!
HẬU QUẢ CỦA CĂNG THẲNG LÂU DÀI
HẬU QUẢ CỦA CĂNG THẲNG LÂU DÀI

1219 Lượt xem

Khi bị stress con người ta sẽ có những biểu hiện về tâm lý, cảm xúc bất thường gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Rất nhiều trường hợp mệt mỏi và căng thẳng còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy những nguy cơ của bệnh stress tâm lý cụ thể là gì?
VITAMIN K2: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
VITAMIN K2: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

939 Lượt xem

Khác với vitamin A hay vitamin B, vitamin K2 không thực sự phổ biến và không có quá nhiều người biết đến nó. Vitamin K2 hiếm khi xuất hiện trong khẩu phần ăn của người phương Tây và không nhận được nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, đây là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh sức khỏe của con người.
TÓC GÃY RỤNG DO THIẾU CHẤT GÌ?
TÓC GÃY RỤNG DO THIẾU CHẤT GÌ?

210 Lượt xem

Tóc gãy rụng do thiếu chất bởi đây cũng là nguồn dinh dưỡng cung cấp dưỡng chất giúp tóc phát triển khỏe mạnh. Vậy khi thiếu các chất nào sẽ khiến tóc dễ gãy rụng?
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ

346 Lượt xem

Bổ sung canxi là một trong những chìa khóa giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, cùng tham khảo xem chúng ta sẽ bổ sung canxi cho cơ thể như thế nào và bao nhiêu là đủ và bổ sung canxi bằng những cách nào nhé!
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?

520 Lượt xem

Ai không nên ăn chay có phải là một trong những câu hỏi xuất hiện trong bạn khi bắt đầu tìm hiểu để áp dụng các phương pháp ăn chay vào chế độ ăn của mình hay không? Vậy trong việc ăn chay, thì ai không nên ăn chay hay bất kỳ ai đều có thể ăn chay được?
BẤT NGỜ VỚI KHẢ NĂNG KHÁNG VIRUS CỦA KHỔ QUA RỪNG
BẤT NGỜ VỚI KHẢ NĂNG KHÁNG VIRUS CỦA KHỔ QUA RỪNG

1015 Lượt xem

Khổ qua là một món ăn ưa thích của rất nhiều người không chỉ bởi hương vị đắng đặc trưng của nó mà còn bởi những tác dụng tốt cho sức khỏe mà nó đem lại.
TẠI SAO NGƯỜI LỚN TUỔI BỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP?
TẠI SAO NGƯỜI LỚN TUỔI BỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP?

425 Lượt xem

Cao huyết áp là một căn bệnh âm thầm và dường như không có triệu chứng rõ ràng. Số lượng bệnh nhân cao huyết áp nhiều nhất là từ 70 tuổi trở lên và tỷ lệ này giảm dần theo các độ tuổi 60, 50 và 40.
ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?
ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?

5221 Lượt xem

Một chế độ ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, kiểm soát tốt cân nặng và giữ gìn sức khỏe tốt là những yếu tố cần thiết cho một môi trường phát triển lý tưởng của thai nhi. Do đó, nhiều bà mẹ khi đang duy trì chế độ ăn chay thường sẽ lo lắng về việc không đảm bảo đủ dinh dưỡng nếu ăn chay – một chế độ ăn hạn chế hay thậm chí là loại bỏ hoàn toàn thực phẩm từ động vật, chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO

87 Lượt xem

Lượng máu lên não giảm dẫn đến các triệu chứng thường gặp như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, kém chú ý hay thậm chí suy giảm trí nhớ. Tùy vào mức độ mắc phải mà sẽ có biện pháp giúp bạn khắc phục tình trạng này và viên uống bổ não PT GINKGO – giúp tăng cường lưu thông máu não là một trong các biện pháp đó.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng