BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người đang gặp phải tình trạng đau mắt đỏ tự hỏi và tìm hiểu trên các trang thông tin, mạng xã hội hoặc hỏi trực tiếp những người thân xung quanh. Vậy bạn đã biết câu trả lời chính xác thì đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không chưa?

1. Đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi bệnh?
Đau mắt đỏ có thể bị gây ra bởi virus, vi khuẩn hoặc do phản ứng dị ứng.

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không

Bệnh đau mắt đỏ do virus Adeno gây ra sẽ diễn biến theo 2 giai đoạn: 
- Giai đoạn cấp: Bệnh nhân thấy mắt đỏ lên, có nhiều gỉ mắt và cộm vướng nhiều dẫn đến cảm thấy khó chịu nhiều và sau 2 tuần tình trạng bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn.
- Giai đoạn mạn: Bệnh nhân có biểu hiện nhìn mờ do biến chứng trong giác mạc. Trường hợp nhẹ có thể viêm giác mạc biểu mô, nặng hơn thì viêm giác mạc nhu mô. Lúc này sẽ mất thêm thời gian để điều trị.
Nếu người bệnh đau mắt đỏ do virus Adeno gây ra thì cần ít nhất ngoài hai tuần để có thể điều trị khỏi hoàn toàn bệnh.

2. Đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không?
Liệu bệnh đau mắt đỏ có thể tự hết nếu như bệnh nhân không dùng thuốc (thuốc uống kê toa và thuốc nhỏ mắt) hay không có thể sẽ là một câu hỏi của nhiều bệnh nhân gặp phải bệnh đau mắt đỏ.

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không

Theo Trung tâm Y tế Quận 10, thực chất, ngay cả khi không điều trị, hầu hết các trường hợp đau mắt đỏ, đặc biệt do virus, sẽ khỏi trong vòng 7 ngày. Việc lạm dụng các thuốc nhỏ mắt điều trị đau mắt đỏ có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn liên quan quan đến bệnh về mắt, thậm chí suy giảm thị lực. 
Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng, mặc dù bệnh đau mắt đỏ ít khi để lại biến chứng vì có thể được điều trị nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp đối với một số tình trạng bệnh có dẫn đến nghiêm trọng và để lại các biến chứng, ảnh hưởng đến thị lực của đôi mắt về sau này.

3. Bệnh nhân cần làm gì khi phát hiện bản thân bị bệnh đau mắt đỏ?
Viêm kết mạc là một tình trạng bệnh dường như ít để lại biến chứng cho thị lực nhưng trong quá trình phát bệnh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công việc, học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày, kể cả chất lượng tinh thần của người bệnh.
Mặc dù bệnh sẽ được giải quyết sau thời gian điều trị nhất định, tuy nhiên nếu để tình trạng bệnh kéo dài sẽ dẫn đến một số biến chứng về thị lực sau này cho người bệnh. Và bệnh đau mắt đỏ sẽ có thể xảy ra ở bất kỳ ai, kể cả người lớn hay trẻ nhỏ và bất kỳ ai, mặc dù đã từng điều trị khỏi tình trạng đau mắt đỏ nhưng vẫn có thể tái nhiễm lại.

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không

Do đó, khi người bệnh đau mắt đỏ nghi ngờ và bản thân đang có những dấu hiệu của đau mắt đỏ cần đến các cơ sở y tế hoặc đến nơi có chuyên khoa về mắt để được thăm khám và điều trị kịp thời. Và khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ, người bệnh không nên tự điều trị khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ hay nhân viên y tế để tránh những biến chứng về sau.
Khi đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra đau mắt đỏ ở người bệnh là nguyên nhân do đâu, từ đó sẽ có toa thuốc điều trị phù hợp. Giúp bệnh có thể được kiểm soát và điều trị đúng, không gây biến chứng về sau ảnh hưởng đến thị lực của đôi mắt.
Theo ThS.BS Phạm Ngọc Hạnh – Khoa mắt – Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai khuyến cáo rằng: “Bên cạnh đó, tuyệt đối không sử dụng những biện pháp dân gian như dùng lá trầu không, lá dâu tằm hơ nóng đắp lên mặt hoặc một số bà mẹ dùng sữa mẹ nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh… Những biện pháp này sẽ làm bệnh nặng và có những biến chứng vô cùng nguy hiểm làm cho mắt dễ bội nhiễm gây viêm loét giác mạc do nấm, đây là bệnh rất nặng phải điều trị thời gian dài rất tốn kém, gây giảm thị lực rất nhiều”. 
Đồng thời, người bệnh đau mắt đỏ có thể thực hiện các việc đơn giản như rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch, không đưa tay lên dụi mắt, không tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để giúp bệnh có thể không phát triển thêm mà được điều trị đúng cách.
Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với người thân hoặc người xung quanh để hạn chế truyền nhiễm bệnh. Bởi bệnh đau mắt đỏ có thể lây nhiễm sang người khác thông qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, khi bắt tay,.. Để an toàn, bệnh nhân có thể đeo kính râm và vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người không mắc bệnh.

Hãy bảo vệ đôi mắt của chính bạn và những người thân xung quanh khi biết được bản thân có đang gặp phải tình trạng đau mắt đỏ hay không. Khi tình trạng bệnh không có dấu hiệu giảm bớt, ngừng ngay việc không dùng thuốc để bệnh tự hết, hãy đến cơ sở y tế hoặc nơi có chuyên gia mắt để được khám và kiểm tra tình trạng bệnh, nguyên nhân để có cách điều trị phù hợp, không ảnh hưởng đến thị lực về sau.

Nguồn thông tin tham khảo: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Y tế Quận 10



Tin tức liên quan

NHỮNG YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
NHỮNG YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

12195 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ là một dạng bệnh dễ nhận biết, có thể lây lan một cách dễ dàng nhưng lành tính, tuy nhiên nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách vẫn có thể để lại một số biến chứng về sau cho đôi mắt. Trong thời gian tình trạng bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng, bạn cần phải nắm được đâu là những yếu tố nguy cơ của đau mắt đỏ.
TOP 5 BÍ QUYẾT CHĂM SÓC SỨC KHOẺ TỐT NHẤT
TOP 5 BÍ QUYẾT CHĂM SÓC SỨC KHOẺ TỐT NHẤT

1045 Lượt xem

Bạn thấy mệt mỏi về cuộc sống, công việc, gia đình, bạn đổ tiền vào bác sĩ tâm lý, bạn căng thẳng quá mức. Nhưng, bạn không nhận ra rằng những điều đơn giản như tập thể dục, suy nghĩ tích cực cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn. Cùng tìm hiểu 5 bí quyết chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhé!
NGĂN NGỪA LÃO HÓA DA Ở NAM GIỚI
NGĂN NGỪA LÃO HÓA DA Ở NAM GIỚI

41 Lượt xem

Mong muốn có một làn da trông tươi trẻ, khỏe khoắn là vấn đề rất được quan tâm không chỉ ở phụ nữ mà ở cả nam giới bởi lão hóa da không phân biệt giới tính, nó là quá trình chắc chắn sẽ xảy ra ở cả nam và nữ khi đến tuổi.
BẠN ĐÃ BIẾT HOA HỒNG BẠCH CÓ TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ HO?
BẠN ĐÃ BIẾT HOA HỒNG BẠCH CÓ TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ HO?

609 Lượt xem

Nói về mặt thẩm mỹ, hoa hồng là nữ hoàng của các loài hoa với vẻ đẹp được ca tụng từ rất lâu về trước. Còn khi nói về mặt y học, hoa hồng là một vị thuốc có công dụng không ngờ tới đối với sức khỏe của chúng ta như thông phế, hoạt huyết, giảm ho và điều trị các triệu chứng liên quan đến ho như khạc ra máu, khó thở, đau ngưc,...Trong đó, hoa hồng bạch được biết đến là có tác dụng chữa ho tuyệt vời. Vậy công dụng này tuyệt vời như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!
NHÌN GIỐNG NÃO, NÊN QUẢ ÓC CHÓ GIÚP BỔ NÃO?
NHÌN GIỐNG NÃO, NÊN QUẢ ÓC CHÓ GIÚP BỔ NÃO?

996 Lượt xem

Có thể là trùng hợp khi hình dáng của quả óc chó trông như một bộ não thu nhỏ vậy. Và tất nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có lẽ loại quả này thật sự rất tốt cho não của bạn đấy.
NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?
NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?

513 Lượt xem

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc, đây là tình trạng nhiễm trùng ở mắt với nguyên nhân phổ biến là do vi khuẩn hoặc virus gây ra, hoặc do phản ứng dị ứng với biểu hiện đặc trưng là đỏ mắt (Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế). Viêm kết mạc rất dễ lây lan, vậy ai có thể sẽ miễn nhiễm với tình trạng viêm kết mạc đang có xu hướng tăng như hiện nay?
CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU
CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU

740 Lượt xem

Đau nửa đầu có thể xuất hiện khi cơ thể bị căng thẳng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các cơn đau liên tiếp. Phần lớn nguyên nhân gây đau đầu chính là người bệnh từng bị đau trước đó và có cuộc sống sinh hoạt nhiều áp lực.
12 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÃO BỘ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
12 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÃO BỘ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

648 Lượt xem

Mặc dù là cơ quan thiết yếu đối với sự tồn tại của chúng ta, não bộ vẫn là một bí ẩn giống như hành tinh từ một thiên hà xa xôi vậy. Còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về não bộ, nhưng sau đây là 12 sự thật thú vị mà khoa học đã khám phá được.
THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN
THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN

494 Lượt xem

Thực phẩm dành cho mắt cận cần được chú ý bổ sung để đôi mắt của bạn được khỏe mạnh hơn. Đôi mắt là một phần không thể thiếu, và mắt cận còn quan trọng hơn thế nữa. Hãy tham khảo một số thực phẩm tốt cho mắt cận để bổ sung nhé!
ĂN CHAY CÓ GIÚP BẠN GIẢM CÂN?
ĂN CHAY CÓ GIÚP BẠN GIẢM CÂN?

2194 Lượt xem

Việc có một thân hình cân đối là một điều đáng mơ ước của nhiều người ở mọi lứa tuổi, dù là nam hay nữ. Chính vì thế, ngày càng có nhiều người tìm kiếm các phương pháp để có được một thân hình đẹp, vóc dáng thon gọn như ý muốn.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng