BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người được biết đến từ rất lâu nhưng không phổ biến, tuy nhiên, những biến chứng mà nó gây ra lại rất đáng lo ngại bởi tốc độ lây lan nhanh chóng cũng như các biến chứng và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này. Vậy các biến chứng mà bệnh vi khuẩn ăn thịt người gây ra là gì? Điều trị bằng cách nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người là gì?

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người – viêm cân hoại tử là căn bệnh nhiễm trùng da và mô mềm gây hoại tử cân cơ và mô dưới da. Nhiễm trùng thường có xu hướng di chuyển dọc theo mặt phẳng cân – nơi có nguồn cung cấp máu kém, làm cho các mô phía trên ở giai đoạn đầu sẽ không bị ảnh hưởng, làm chậm trễ cho việc chẩn đoán và can thiệp y tế.

Quá trình lây nhiễm diễn ra nhanh chóng, gây ra các nhiễm trùng ở mặt phẳng cân và quanh cân cũng như gây ra nhiễm trùng thứ cấp ở bên trên và bên dưới da, ở các mô mềm và cơ. 

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người lây lan với tốc độ vô cùng nhanh chóng chỉ trong vài ngày. Các loài vi khuẩn gây nên căn bệnh này xâm nhập vào cơ thể thông qua các vùng da bị phá vỡ tính nguyên vẹn (vết trầy xước, vết mổ, vết đứt, vết côn trùng cắn,...).

Bên cạnh đó, những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, người có tiền sử nghiện rượu, bệnh nhân bị xơ gan cùng là những nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người này.

 Các loài vi khuẩn gây nên căn bệnh này xâm nhập vào cơ thể thông qua các vùng da bị phá vỡ tính nguyên vẹn

 Các loài vi khuẩn gây nên căn bệnh này xâm nhập vào cơ thể thông qua các vùng da bị phá vỡ tính nguyên vẹn (Ảnh minh họa: Canva)

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Triệu chứng ban đầu của người mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người thường gặp là sốt, sưng tấy và đau dữ dội ở vùng da bị tổn thương và các khu vực xung quanh. Các triệu chứng ban đầu này tương tự như triệu chứng của viêm mô tế bào hoặc áp xe, do đó có thể làm cho việc chẩn đoán trở nên khó khăn. Sau đó, da và mô mềm trở nên cứng lại, đỏ và sưng tấy. Các vết đỏ và vết sưng tấy này thường lan vào các mô xung quanh, lớp da có thể trông bóng và căng hơn, da rất mềm khi sờ vào. 

Sự phá hủy sẽ bắt đầu sau 3 đến 5 ngày: mụn nước, chảy máu ở da xuất hiện. Màu da ở vùng bị tổn thương bắt đầu thay đổi, chuyển dần từ màu đỏ sang tím và cuối cùng là đen do huyết khối mạch máu. Lúc này, người bệnh sẽ bị giảm hoặc mất cảm giác trên da bởi các dây thần kinh bên dưới da đã bị phá hủy.

Các giai đoạn tiến triển của quá trình nhiễm trùng được đặc trưng bởi các triệu chứng toàn thân như sốt, nhịp tim nhanh và nhiễm trùng huyết.

Biến chứng của bệnh vi khuẩn ăn thịt người 

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người làm ảnh hưởng đến khoảng 0,4 trên 100.000 người mỗi năm tại Hoa Kỳ. Ở một số khu vực trên thế giới, tỷ lệ này thường rơi vào khoảng 100.000 người thì có 1 người mắc phải căn bệnh này.

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người có thể dẫn đến các biến chứng thường gặp như nhiễm trùng huyết, sốc và suy nội tạng.

Hơn nữa, căn bệnh này có thể dẫn đến các biến chứng suốt đời như mất chân tay hoặc để lại sẹo nghiên trọng bởi các ca phẫu thuật cắt bỏ phần mô bị nhiễm trùng.

Theo dữ liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, ngay cả khi được điều trị thì cứ 5 người mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người sé có 1 người chết vì nhiễm trùng và trong 3 người thì có 1 người tử vong do cùng lúc vừa mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người vừa mắc phải hội chứng sốc độc tố liên cầu do vi khuẩn ăn thịt người này gây ra.

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người có thể dẫn đến các biến chứng thường gặp như nhiễm trùng huyết, sốc và suy nội tạng

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người có thể dẫn đến các biến chứng thường gặp như nhiễm trùng huyết, sốc và suy nội tạng (Ảnh minh họa: Canva)

Điều trị bệnh vi khuẩn ăn thịt người như thế nào?

Việc điều trị bệnh vi khuẩn ăn thịt người bao gồm:

- Chẩn đoán sớm.

- Triển khai sớm phạm vi kháng khuẩn phổ rộng.

- Kiểm soát các nguồn lây nhiễm như phẫu thuật tích cực để cắt bỏ vùng bị nhiễm trùng, tránh lẩn các khu vực khác.

- Xác định mầm bệnh gây nhiễm trùng và điều chỉnh phạm vi sử dụng kháng sinh phù hợp.

Phẫu thuật cắt bỏ

Đây là nền tảng điều trị của căn bệnh này, phẫu thuật giúp loại bỏ mô chết, mô bị hư hỏng hoặc bị nhiễm trùng để các mô khỏe mạnh lại được bảo vệ và chữa lành hiệu quả hơn. Thông thường, cần phải cắt bỏ nhiều mảnh vì nhiễm trùng hiếm khi được loại bỏ sau một cuộc phẫu thuật, trung bình, cần 3 lần cắt lọc cách nhau 12 đến 36 giờ để kiểm soát nhiễm trùng. Đôi khi với trường hợp nặng phải cắt bỏ cả chi.

Điều trị bằng kháng sinh

Trong điều trị bệnh vi khuẩn ăn thịt người, điều trị bằng kháng sinh là điều cần thiết để kiểm soát nhiễm trùng huyết và ngăn ngừa sự lây lan thêm của căn bệnh. Căn cứ vào kết quả của quá trình nuôi cấy mô mà lượng kháng sinh và loại kháng sinh được chỉ định sẽ thay đổi cho phù hợp với tình trạng bệnh.

Trong điều trị bệnh vi khuẩn ăn thịt người, điều trị bằng kháng sinh là điều cần thiết để kiểm soát nhiễm trùng huyết và ngăn ngừa sự lây lan thêm của căn bệnh

Trong điều trị bệnh vi khuẩn ăn thịt người, điều trị bằng kháng sinh là điều cần thiết để kiểm soát nhiễm trùng huyết và ngăn ngừa sự lây lan thêm của căn bệnh (Ảnh minh họa: Canva)

Cách phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người, để giảm nguy cơ mắc bệnh bạn cần:

- Bảo vệ da của mình,tránh các vết cắt, vết bỏng, vết trầy xước,...

- Khi bị thương, cần nhanh chóng làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước sạch, sau đó băng lại bằng băng gạc hoặc băng cá nhân sạch cho đến khi lành.

- Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc các sản phẩm rửa tay kháng khuẩn như cồn sau khi ra ngoài về, trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh,...

- Hạn chế đến các bể bơi, các vùng nước bị ô nhiễm nếu cơ thể đang có vết thương.

- Sử dụng găng tay, bảo hộ lao động phù hợp khi làm việc trong môi trường đất, nước bị nhiễm khuẩn.

- Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào kể trên, cần tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ để kịp thời chẩn đoán và điều trị.

Tài liệu tham khảo: ncbi, cdc



Tin tức liên quan

TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?
TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?

704 Lượt xem

Thay đổi thời tiết đau đầu là một tình trạng xảy ra phổ biến đối với mọi lứa tuổi. Các triệu chứng đau đầu thường xuất hiện mỗi khi thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường. Thậm chí, một số người tự xem cơ thể mình giống như một “cỗ máy dự báo thời tiết” bởi cơ thể họ rất nhạy cảm với những thay đổi từ môi trường bên ngoài. Do đó, các cơn đau đầu thường tăng lên rõ rệt vào mỗi dịp giao mùa.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT

1840 Lượt xem

Gout là một căn bệnh liên quan mật thiết đến sự phát triển kinh tế hiện đại và cơ cấu của chế độ ăn uống do rối loạn chuyển hóa purin hoặc giảm sự đào thải axit uric máu. Do đó, một chế độ ăn lành mạnh và đúng cách, kết hợp với thói quen sinh hoạt khoa học hàng ngày là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân gout.
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?

766 Lượt xem

Vitamin C là dưỡng chất thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa mất thị lực ở người lớn tuổi, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên việc sử dụng vitamin C không đúng cách có thể gây ra nhiều rủi ro, một trong số đó là mất ngủ.
BẢO VỆ LÀN DA TRONG THỜI TIẾT NẮNG NÓNG NHƯ THẾ NÀO?
BẢO VỆ LÀN DA TRONG THỜI TIẾT NẮNG NÓNG NHƯ THẾ NÀO?

1821 Lượt xem

Bảo vệ làn da với thời tiết oi bức như hiện nay là cùng thiết yếu. Bởi thế, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu những ảnh hưởng của nắng nóng tác động đến làn da như thế nào và cách bảo vệ làn da trong thời tiết này nhé!
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

298 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người đang gặp phải tình trạng đau mắt đỏ tự hỏi và tìm hiểu trên các trang thông tin, mạng xã hội hoặc hỏi trực tiếp những người thân xung quanh. Vậy bạn đã biết câu trả lời chính xác thì đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không chưa?
6 BÍ QUYẾT ĐỂ NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ THỂ TẬN HƯỞNG CUỘC SỐNG
6 BÍ QUYẾT ĐỂ NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ THỂ TẬN HƯỞNG CUỘC SỐNG

894 Lượt xem

Sống với căn bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể làm người bệnh cảm thấy nặng nề, đơn độc với những cuộc hẹn cùng bác sĩ, phải theo dõi lượng đường và lo lắng về khả năng bệnh trở nên phức tạp hơn.Thế nhưng, vẫn có những cách có thể giúp người bệnh thư giãn, sống hòa nhập và thậm chí nuông chiều bản thân. Những việc như thế không chỉ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn mà còn khỏe mạnh hơn.
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP

312 Lượt xem

Huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó có thể âm thầm hủy hoại cơ thể trong nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Theo thống kê, cứ bốn người bị đột quỵ lần đầu thì có ba người bị cao huyết áp. Bên cạnh đó, huyết áp cao còn liên quan đến một số biến chứng nguy hiểm khác, dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người bị cao huyết áp.
THYMOMODULIN VÀ CÔNG DỤNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI BỆNH HÔ HẤP
THYMOMODULIN VÀ CÔNG DỤNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI BỆNH HÔ HẤP

472 Lượt xem

Một hệ thống miễn dịch suy yếu là cơ hội lý tưởng cho các bệnh nhiễm trùng xâm nhập hoặc tái phát. Các bệnh suy giảm miễn dịch như nhiễm trùng đường hô hấp tái phát, hen suyễn, viêm dị ứng và dị ứng thực phẩm là các ví dụ mà thymomodulin có thể cải thiện rõ rệt tình trạng chung của bệnh nhân mắc các bệnh này.
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY

1259 Lượt xem

Có 2 chế độ ăn đã luôn được biết đến nhờ cho nhiều lợi ích sức khỏe. Đó là chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH. Việc kết hợp hai "bộ sậu" này đã được chứng minh có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU

301 Lượt xem

Hiện nay, chăm sóc da chống lão hóa ngày càng được chú ý hơn và do đó, có hàng loạt các phương pháp để bạn có thể áp dụng.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng