CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ

Người già nên ăn gì để duy trì sức khỏe dẻo dai? Đây là những mối quan tâm hàng đầu cho người cao tuổi. Tuy nhiên có quá nhiều khó khăn cản trở đến nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người cao tuổi. Sau đây là một số nguyên nhân và giải pháp để tăng nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người già.

1. Vai trò của khẩu phần ăn dinh dưỡng với người cao tuổi

Dinh dưỡng là một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Lương thực và thức ăn hàng ngày sẽ cung cấp dinh dưỡng phục vụ cho mọi hoạt động của cơ thể chúng ta. Thông thường nhóm thực phẩm được đo dinh dưỡng thông qua hàm lượng protein, carb, chất béo, nước, vitamin và khoáng chất.

Nguồn dinh dưỡng lành mạnh có vai trò vô cùng quan trọng đối người cao tuổi. Đầu tiên đây là cơ sở giúp bạn kiểm soát cân nặng tránh được những bệnh do thừa/ thiếu cân gây ra. Đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh như loãng xương, tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư.

Khi bạn lớn tuổi, mọi vấn đề sinh hoạt cuộc sống cũng thay đổi theo. Đặc biệt là sự hạn chế về sức khỏe ngày càng trở nên rõ rệt. Có thể lượng calo bạn cần thấp đi nhưng dinh dưỡng thì không thể thiếu và cần bổ sung nhiều protein hơn để tránh mất cơ.

2. Các thực phẩm tốt cho người già

Sữa tươi

Sữa là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và nó gắn liền với từng giai đoạn phát triển của mỗi con người. Kể từ lúc sinh ra cho đến khi tuổi già, sữa tươi luôn tốt cho sức khỏe của chúng ta. Do đó, không chỉ trẻ nhỏ mà những người già cũng nên tập thói quen uống sữa tươi để bổ sung canxi cho cơ thể để ngăn ngừa các bệnh loãng xương giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn.

Rau xanh

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày. Trong rau xanh có chứa rất nhiều chất xơ và các loại vitamin rất tốt cho hệ tiêu hóa giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Nên chọn những loại rau củ giàu chất dinh dưỡng như: bí ngô, cải xoăn, cà rốt, súp lơ, mướp đắng, rau ngót,...

Gạo lứt

Gạo lứt chứa rất nhiều canxi, magie, và kali có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra vitamin K và IP6 trong gạo lứt có một vai trò hết sức quan trọng. Vitamin K giúp vận chuyển canxi ra khỏi dòng máu và đưa Canxi vào xương; IP6 có tác dụng ức chế và ngăn cản sự kết tinh oxalat canxi ở đường niết hiệu. Đây cũng là 1 trong top những thực phẩm tốt nên sử dụng cho thực đơn của người già mà các bạn nên biết.

Ngoài ra trong gạo lứt nguyên hạt có chứa một hàm lượng cao các loại chất xơ, đường bột và các vitamin nhóm B… rất có lợi đối với sức khỏe con người chứ không riêng gì ở người lớn tuổi. Nó phòng chống và ngăn ngừa bệnh béo phì, thừa cân cho người già. 

Đậu phụ

Đậu phụ có thành phần dinh dưỡng cao. Trong đó chủ yếu là hàm lượng protein có trong đậu phụ. Nó sẽ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu và giúp chống lại các dấu hiệu về lão hóa. Ngoài ra, đậu phụ còn có chứa cả canxi giúp xương luôn chắc khỏe và dẻo dai hơn. Vì vậy, bạn hãy chú ý bổ sung thêm đậu phụ vào thực đơn hàng ngày của người già nhé.

Quả óc chó

Quả óc chó là một cái tên khá đặc biệt khi xuất hiện trong danh sách này. Trong quả óc chó có chứa một hàm lượng các axit béo không no rất cao và các khoáng chất, các loại vitamin rất tốt cho sức khỏe của người già. Ăn quả óc chó hàng ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bạn có một trái tim ngày càng khỏe mạnh.

Nguồn: Vinmec, Toplist



Tin tức liên quan

NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU

NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU

305 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể một lượng vừa và đủ sẽ giúp xương phát triển và vận động tốt hơn ngay cả khi về già. Tuy nhiên, khi dung nạp quá nhiều canxi vào cơ thể liệu có gây ảnh hưởng hay tác động gì đến sức khỏe của chúng ta hay không?
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

582 Lượt xem

Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở nữ giới nên việc phát hiện các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về căn bệnh này.
CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG

CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG

541 Lượt xem

Trong mùa nắng nóng nhiệt độ môi trường tăng cao ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt khiến cơ thế trẻ mất nước. Kết hợp với sức đề kháng chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc các bệnh lý khác nhau. Cần phải làm những gì để giúp bảo vệ trẻ khỏi những ngày nắng nóng?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

507 Lượt xem

“Vi khuẩn ăn thịt người” là cụm từ mà nhiều người khi lần đầu nghe đến sẽ có cảm giác “đáng sợ”, kèm theo đó là rất nhiều câu hỏi như vi khuẩn ăn thịt người là gì, có nguy hiểm không, liệu vi khuẩn ăn thịt người có thực sự ăn thịt người như cái tên của nó? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về loại vi khuẩn này ở bài viết dưới đây nhé.
12 ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH CAO HUYẾT ÁP VÀ 3 LOẠI THUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO

12 ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH CAO HUYẾT ÁP VÀ 3 LOẠI THUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO

205 Lượt xem

Cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng tim mạch, đột quỵ và liên quan đến gần 10,8 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Điều đáng chú ý là song song với việc tuổi thọ của người dân Việt Nam ngày càng cao trong những năm gần đây thì tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp cũng gia tăng (chiếm khoảng 25% dân số nước ta) và đang ngày càng trẻ hóa (tỷ lệ cao huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên đã lên tới khoảng 25 – 47%).
GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ

GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ

214 Lượt xem

Chế độ ăn thuần chay ngoài việc giữ gìn một sức khỏe tốt, nó còn là một cách khác giúp giảm bớt việc giết hại động vật xung quanh chúng ta. Ngoài những tiêu chí về đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng thì việc làm ra những món ăn ngon và đa dạng cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn chế độ ăn thuần chay. Vậy bạn đã biết những món ăn thuần chay nào trong số những món mà Phúc Tường chia sẻ dưới đây? Nếu chưa, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu và lên thực đơn ngay thôi nào.
DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

218 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng.
8 CÁCH KHẮC PHỤC SƯƠNG MÙ NÃO, GIẢM TRÍ NHỚ HẬU COVID-19

8 CÁCH KHẮC PHỤC SƯƠNG MÙ NÃO, GIẢM TRÍ NHỚ HẬU COVID-19

648 Lượt xem

Một trong những triệu chứng thần kinh phổ biến nhất được ghi nhận ở hậu COVID là sương mù não, giảm trí nhớ. Vậy tại sao bạn lại bị sương mù não, giảm trí nhớ và nên khắc phục làm sao? Tất cả có trong bài viết dưới đây.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM ĐAU ĐẦU

VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM ĐAU ĐẦU

843 Lượt xem

Thường xuyên đau đầu, chóng mặt làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Để hạn chế tình trạng này, người bệnh có thể áp dụng 5 phương pháp giảm đau đầu, chóng mặt nhanh chóng và hiệu quả dưới đây.
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT

GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT

2025 Lượt xem

Được biết đến với mệnh danh là “căn bệnh của nhà giàu”, hiện nay, gout đã trở thành nỗi lo ngại của không ít người khi nó không còn hiếm gặp nữa mà đang ngày càng gia tăng và có xu hướng dần trẻ hóa. Vậy bệnh gout là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng