NGƯỜI BỊ HO NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

Mặc dù ho là một triệu chứng bệnh có thể tự khỏi nhưng những bất tiện trong sinh hoạt mà nó mang đến lại không hề nhỏ. Trên thực tế, chỉ cần bạn chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống trong thời gian ho, thời gian bệnh có thể được rút ngắn và hồi phục nhanh hơn. Vậy chúng ta nên và không nên ăn gì khi bị ho? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Bệnh ho có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hay không?
Bệnh ho thường là một triệu chứng của một số bệnh khác nhau, trong phần lớn trường hợp, nó không gẩy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh ho có thể gây ra một vài vấn đề nghiêm trọng và cần điều trị kịp thời như:
- Mất ngủ: ho thường xuất hiện nhiều về đêm, làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn, ảnh hưởng đến cả thể chất lần tinh thần.
- Đau họng: các cơn ho liên tục làm căng cơ ở vùng họng, gây ra đau họng, khó nuốt, ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn, thiếu dinh dưỡng để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Người bị bệnh ho nên ăn gì?

- Tan máu: ho dai dẳng có thể làm tăng áp suất trong phổi, gây ra chảy máu.
- Suy hô hấp: nếu không được điều trị kịp thời, ho có thể dẫn đến suy hô hâp.
- Viêm phổi: trường hợp ho kéo dài lâu ngày không khỏi có thể dẫn đến viêm đường hô hấp.

Nên ăn gì khi bị ho?
Khi bị ho, việc chăm sóc sức khỏe và lựa chọn các chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp làm giảm triệu chứng và tăng cường quá trình phục hồi. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống khi bị ho:
Ăn thực phẩm giàu vitamin C
Những thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, quýt, cà chua,...giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm.

Người bị ho nên ăn thực phẩm giàu vitamin C

Bổ sung rau xanh trong bữa ăn
Rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Một sỗ loại rau xanh có thể kể đến như cải bó xôi, bông cải xanh, rau muống, lá chanh, cải xoong,...
Uống đủ nước
Khi bị ho, bạn cần duy trì lượng nước trong cơ thể để giữ cho các niêm mạc được ẩm và giảm việc bị khô họng do ho gẩy ra.

Người bị ho nên uống đủ nước

Ăn thực phẩm giàu protein
Protein giúp cơ thể phục hồi và sản sinh các mô cơ. Bạn nên ăn những thực phẩm giàu protein như thịt gà, cá, đậu, các loại hạt,...
Ăn thực phẩm dễ tiêu hóa
Khi bị ho, bạn có thể an những thực phẩm dễ tiêu hóa như súp, cháo,...
Ăn chậm
Khi ăn, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để việc tiêu hóa được diễn ra dễ dàng hơn, giảm các triệu chứng ho.

*Gợi ý bạn một số thực phẩm nên dùng trong quá trình điều trị ho:
Nước hầm từ xương

Nước hầm từ xương rất giàu protein và axit amin có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ phục hồi mô cơ thể.
Sữa nghệ
Nghệ được biết đến với công dụng điều trị vi rút hiệu quả, nếu bạn có các triệu chứng cảm lạnh và ho, bạn có thể thêm bột nghệ vào một cốc sữa nóng uống mỗi tối. Nó không chỉ giúp giảm đau họng tức thì mà còn cung cấp các ion canxi tốt cho sức khỏe.
Trứng chiên giấm

Trứng chiên giấm rất hiệu quả trong điều trị các chứng ho

Trứng chiên giấm rất hiệu quả trong điều trị các chứng ho khác nhau: lấy một quả trứng gà cho vào bát khuấy đều, cho thêm nửa thìa giấm gạo vào chảo, đun lửa nhỏ, rán trứng, sau khi trứng chín, cho thêm một chút đường, ăn ngay khi còn nóng. 
Đun nước củ cải
Nếu ho liên tục mấy ngày, buổi tối khó ngủ, bạn có thể mua một ít của cả trắng, mối tối cắt một nửa của cải thành lát và đun sôi trong nước. Sau đó, dùng cốc trà lọc lấy nước củ cải hoặc một bát nhỏ sau khi nấu chín, uống khi đã hơi nguội, uống liên tục vài ngày sẽ hết ho.
Nẫm hầm nước lê
Trong Đông y lê có công dụng dưỡng phổi mát tim, trừ đờm hạ hỏa và điều trị ho khan, giúp phục hồi sau khi mệt mỏi. Bên cạnh đó, Interferon do axit nucleic trong nấm sản sinh ra giúp tiêu trừ vi rút trong cơ thể. Do đó, nấm hầm nước lê không chỉ là một món ăn ngon mà còn la bài thuoc tuyệt vời trong điều trị ho, đặc biệt là ho khan.
Mật ong

Uống mật ong trước khi đi ngủ sẽ giảm ho hiệu quả

Mật ong là một thành phần có tính dính, vị ngọt, độ đậm đặc cao nên có tác dụng tăng tiết nước bọt, làm giảm đờm, bôi trơn đường hô hấp. Một nghiên cứu tại Mỹ đã khẳng định rằng trẻ bị cảm, ho uống mật ong trước khi đi ngủ sẽ giảm ho hiệu quả hơn đối với việc uống thuốc ho, đồng thời trẻ cũng ngủ ngon giấc hơn.

Không nên ăn gì khi bị ho?
Thực phẩm cay
Người bệnh ho không nên ăn các món ăn có vị cay như tiêu, ớt,...nếu không sẽ gây kích ứng cổ họng và làm cho triệu chứng ho trở nên trầm trọng.
Rau mùi

Người bị ho không nên ăn rau mùi

Đối với những người bị ho, nhất định phải tránh rau mùi, mỗi chúng ta đều sẽ có các mức độ thiếu khí khác nhau khi bị ho, cảm vì rau mùi có vị cay nồng nên dễ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu khí ở người bệnh.
Thực phẩm chiên
Thực phẩm chiên chỉ làm nặng thêm tình trạng ho của bạn, làm cho nó trở nên tồi tệ hơn. Chúng sẽ khiến bạn cảm thấy nặng nề, khó chịu. Do đó, nên tránh các loại thục phẩm như khoai tây chiên, gà rán,...thậm chí là đồ ăn vặt.

Thực phẩm chiên chỉ làm nặng thêm tình trạng ho của bạn

Rau củ quả có nhiều chất nhầy
Các loại rau như mồng tơi, khoai ngọt, củ từ,...có dịch nhầy sẽ làm gia tăng dịch nhờn kích thích ở cổ họng, gây ra ho hoặc làm nặng thêm tình trạng ho có đờm.
Thực phẩm lạnh
Bệnh ho phần lớn là do cơ thể bị nhiễm lạnh, do đó, bạn không nên ăn các thực phẩm lạnh như kem, uống nước lạnh, đồ ăn từ tủ lạnh mà chưa được hâm nóng,...

Người bị ho không nên ăn thực phẩm lạnh

Tóm lại, khi bị ho, chế độ ăn uống của bạn cần được cân bằng, nên ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tránh các loại thực phẩm kích thích. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trng quá trình hồi phục sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu triệu chứng ho kéo dài hoặc không giảm sau một thời gian, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo: zhihu, webmb



Tin tức liên quan

BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

715 Lượt xem

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2022, sự xuất hiện bất ngờ của đậu mùa khỉ tại nhiều khu vực mà trước đây chưa từng ghi nhận ca bệnh cho thấy bệnh đã âm thầm lây lan một thời gian. Một đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ trên khắp nước Mỹ, châu Âu, Australia và Trung Đông đang làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát trên diện rộng. Cần làm gì để tự bảo vệ mình khỏi dịch bệnh là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG

1432 Lượt xem

Không chỉ thức ăn bị làm giả mà hiện nay thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng cũng được làm giả khá tinh vi và rao bán tràn lan. Các đối tượng bất chấp dùng mọi chiêu thức để quảng cáo các sản phẩm giả này đến tay người tiêu dùng qua mạng xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng thì phụ thuộc rất nhiều vào chính người tiêu dùng, bởi “có cầu, ắt có cung” và nếu người mua không đúng sản phẩm và địa chỉ uy tín thì tình trạng này vẫn sẽ tiếp diễn.
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ

345 Lượt xem

Bổ sung canxi là một trong những chìa khóa giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, cùng tham khảo xem chúng ta sẽ bổ sung canxi cho cơ thể như thế nào và bao nhiêu là đủ và bổ sung canxi bằng những cách nào nhé!
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

358 Lượt xem

Bệnh chàm là một trong những loại viêm da phổ biến thường gặp ở mọi đối tượng, kể cả ở trẻ em. Vậy chàm là bệnh gì, đâu là nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở các đối tượng và những dấu hiệu nào cho thấy cơ thể chúng ta đang gặp phải tình trạng bệnh này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID

849 Lượt xem

Hậu COVID là khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Hội chứng này bao gồm những triệu chứng mà người bệnh nhiễm Covid 19 vẫn tiếp tục có mặc dù đã được khẳng định khỏi bệnh. Một trong số các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhờ và khó tập trung hậu covid 19.
VÌ SAO BẠN KHÓ TẬP TRUNG VÀ CÁCH ĐỂ KHẮC PHỤC
VÌ SAO BẠN KHÓ TẬP TRUNG VÀ CÁCH ĐỂ KHẮC PHỤC

2565 Lượt xem

Hay mất tập trung hoặc khó tập trung là vấn đề mà bất cứ ai ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải. Tình trạng này nếu kéo dài và không có phương hướng giải quyết sẽ khiến hiệu quả công việc cũng như học tập giảm thiểu đáng kể, ảnh hưởng đến chính bản thân bạn và nhiều người xung quanh.
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

714 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, không thể thiếu trong quá trình đông máu… Việc bổ sung canxi là cần thiết khi cơ thể bị thiếu chất này. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho an toàn, tránh sỏi thận...
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI THẾ NÀO?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI THẾ NÀO?

508 Lượt xem

Quá trình lão hóa dẫn đến những thay đổi về sức khỏe ở người lớn tuổi. Ngoài các bệnh lý thường gặp liên quan đến tim mạch, đường huyết, v.v… những thay đổi về não bộ như hay quên, suy giảm trí nhớ cũng có thể gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của họ. Hãy cùng xem viên uống bổ não PT GINKGO có thể giúp gì cho người lớn tuổi trên những tình trạng não bộ này.
NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE
NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE

364 Lượt xem

Bổ sung canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ là một trong những giải pháp tối ưu cho sức khỏe răng miệng. Cùng tham khảo những thực phẩm nào cơ thể sẽ hấp được canxi và nên hạn chế những thực phẩm nào để tốt cho sự phát triển của răng nhé!
CANXI CÓ THỂ GIÚP BẠN KHÔNG BỊ TÀO THÁO RƯỢT
CANXI CÓ THỂ GIÚP BẠN KHÔNG BỊ "TÀO THÁO RƯỢT"

725 Lượt xem

Bạn có thể sẽ muốn đem theo 1 viên canxi vào chuyến du lịch kế tiếp của mình đấy. Bởi một nghiên cứu đã cho thấy rằng canxi (ngay cả dưới dạng thực phẩm chức năng) cũng có thể giúp bạn tránh bị "Tào Tháo rượt" khi đang vi vu phương trời nào đó.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng