TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?

Chứng hay quên là hiện tượng suy giảm trí nhớ và nhận thức do quá trình thoái hóa liên tục của bộ não xảy ra sau nhiều năm. Sau 25 tuổi, mỗi ngày có khoảng 3000 tế bào thần kinh bị phá hủy và không có sự tái tạo để đổi mới. Hiện tượng này xảy ra nhanh sau 60 tuổi, vậy thì lý do tại sao?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên ở người già phải kể đến đó là:

Phần lớn là do tuổi tác, quá trình lão hóa làm suy giảm các chức năng trên cơ thể. Hoạt động của hệ thần kinh cũng giảm sút dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ.

Và một lý do nữa là người già thường mắc nhiều bệnh cùng một lúc và hầu hết các bệnh đều ảnh hưởng đến hoạt động trí nhớ của người già. Những căn bệnh có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng ghi nhớ của người già chính là các bệnh về mạch máu (thường xảy ra khi bị đột quỵ gây thiếu máu não) và Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ phát hiện ra rằng đột quỵ cũng như tích tụ protein thành những đám rồi (Tangles) và thể Lewy dường như có liên quan đến việc mất trí nhớ ở người già.

Tác giả nghiên cứu Robert S. Wilson - Tiến sĩ thuộc Trung tâm Y tế Đại học Rush, cho biết: "Có vẻ như những tổn thương não này có tác động lớn hơn nhiều đến chức năng ghi nhớ ở tuổi già so với những gì chúng ta nghĩ trước đây. Kết quả của chúng tôi thách thức khái niệm về lão hóa trí nhớ thông thường và gợi ý về khả năng những tổn thương này đóng một vai trò trong hầu như tất cả các chứng mất trí nhớ cuối đời".

Các dấu hiệu của sa sút trí tuệ

Biểu hiện thường thấy nhất ở người già đó chính là khả năng ghi nhớ bị suy giảm, họ thường hay quên đồ đạc được cất ở đâu hoặc những việc vừa mới xảy ra. Bệnh nhân có thể quên những lời mà họ vừa nói hoặc là lặp lại câu nói ấy nhiều lần.

Bệnh nhân thường gặp khó khăn trong việc tìm từ diễn đạt hay giải thích cho một điều gì đó, họ thường nói vòng vo mà không đi vào trọng tâm của câu chuyện.

Những biểu hiện khác của chứng sa sút trí tuệ đó chính là việc thay đổi tính cách, rối loạn cảm xúc và giảm khả năng phán đoán. Họ cũng dễ bị trầm cảm và có triệu chứng hoang tưởng. Họ dễ trở nên cáu gắt, kích động đối với những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày.

Do sự nhầm lẫn, giảm khả năng phán đoán, bệnh nhân dễ bị té ngã dẫn đến gãy xương. Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân có thể sẽ bị mất đi khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, đi vệ sinh,...

Hiện nay, chưa có phương pháp nào điều trị khỏi hẳn bệnh hay quên và sa sút trí tuệ. Một số thuốc hiện nay như tacrine, galantamine, donepezil có thể làm chậm phát triển của bệnh đồng thời cải thiện được một số chức năng nhận thức, khả năng ghi nhớ, đặc biệt ở giai đoạn sớm của bệnh.

Ngoài ra các vitamin C, E cũng có vai trò tích cực trong việc cải thiện triệu chứng của người bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng các thuốc này cần phải có chỉ định cụ thể của bác sĩ chuyên khoa mà không nên tùy ý sử dụng vì thuốc có khá nhiều tác dụng phụ. Cần nhớ rằng vấn đề chăm sóc người bệnh có vai trò quan trọng hơn cả.

Nguồn: BV Đa Khoa Vạn Hạnh



Tin tức liên quan

BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?

941 Lượt xem

Não luôn là một cơ quan đầy bí ẩn. Dù chúng ta dùng não để tiếp nhận thông tin, tương tác với thế giới thì chính bản thân não bộ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhất là khi não bộ già đi, dẫn tới những thay đổi đáng kể trong tính cách, trí nhớ hay hành động của một người. Hãy cùng đi qua một bài kiểm tra nho nhỏ sau đây, để xem bạn biết được bao nhiêu về não bộ của tuổi già nhé?
BIỂU HIỆN DA CỦA NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
BIỂU HIỆN DA CỦA NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

424 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến da vì tình trạng đường huyết cao có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong da và làm giảm lưu lượng máu đến da.
NGƯỜI MẮC PARKINSON CÓ BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?
NGƯỜI MẮC PARKINSON CÓ BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?

387 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ đối với những người bệnh Parkinson có thể là một vấn đề rất phổ biến và khó chịu. Bệnh Parkinson ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và các chức năng khác của cơ thể. Ngoài những triệu chứng chính như run tay và khó khăn trong việc đi lại, suy giảm trí nhớ cũng là một vấn đề đáng lo ngại và cần được quan tâm.
TẬT CẮN MÔI, CẮN MÓNG TAY: NHIỀU HƠN LÀ MỘT THÓI QUEN XẤU
TẬT CẮN MÔI, CẮN MÓNG TAY: NHIỀU HƠN LÀ MỘT THÓI QUEN XẤU

607 Lượt xem

Có thể nhiều khi bạn không nhận ra, bởi hành động vô thức như cắn môi hoặc cắn móng tay khi đang bận tâm suy nghĩ về một vấn đề gì đó. Nhiều người cho rằng đó là một thói quen xấu, hầu hết sẽ bỏ qua và xem như chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu chúng lặp đi lặp lại nhiều lần và gây tổn hại đáng kể đối với cơ thể, thì đã đến lúc bạn không thể xem chúng là thói quen xấu được nữa.
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

418 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?

831 Lượt xem

Thật khó tưởng tượng một cuộc sống trong thế giới hiện đại mà thiếu vắng đi các nền tảng mạng xã hội, nhất là với thế hệ trẻ. Bên cạnh sự hấp dẫn và các lợi ích to lớn mà mạng xã hội đem lại, song song chính là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, não bộ của người dùng. Làm sao để bạn có thể cân bằng được chúng? Câu trả lời dường như rất khó nhưng cũng dường như rất dễ dàng để có thể thực hiện.
TOP 7 DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH THẬN, CHỚ COI THƯỜNG!
TOP 7 DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH THẬN, CHỚ COI THƯỜNG!

1176 Lượt xem

Thận là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm chính trong việc thải độc cơ thể. Nếu có vấn đề xảy ra với thận, toàn bộ cơ thể phải chịu hậu quả.
CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐAU MẮT ĐỎ
CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐAU MẮT ĐỎ

261 Lượt xem

Biến chứng của đau mắt đỏ còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị kịp thời cũng như bệnh nhân tự điều trị mà không đúng sẽ ảnh hưởng đến thị lực, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm của đau mắt đỏ. 
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID

851 Lượt xem

Hậu COVID là khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Hội chứng này bao gồm những triệu chứng mà người bệnh nhiễm Covid 19 vẫn tiếp tục có mặc dù đã được khẳng định khỏi bệnh. Một trong số các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhờ và khó tập trung hậu covid 19.
NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU
NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU

70 Lượt xem

Tóc rụng nhiều khi gội đầu có thể bị xem là một hiện trạng bình thường. Bởi những sợi tóc bị rụng đi trong quá trình gội đầu được xem như những sợi tóc yếu, hư tổn và cần được loại bỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc khi gội đầu xảy ra thường xuyên và với số lượng ngày một nhiều sẽ trở thành vấn đề. Vậy đâu là những sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng