CÓ NÊN BỔ SUNG VITAMIN C KHI BỊ CẢM LẠNH?

Cảm lạnh thông thường là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất. Người bình thường có thể mắc vài lần một năm. Bổ sung vitamin C có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và rút ngắn thời gian mắc bệnh.

Tác dụng của vitamin C với cảm lạnh thông thường

Vào khoảng năm 1970, ông Linus Pauling, người đoạt giải Nobel về hóa học đã phổ biến lý thuyết rằng, vitamin C giúp điều trị cảm lạnh.

Ông đã xuất bản một cuốn sách về cách phòng chống cảm lạnh bằng cách sử dụng lượng lớn vitamin C, lên đến 18.000 mg mỗi ngày trong khi lượng khuyến nghị vitamin C hàng ngày (RDA) là 75 mg đối với phụ nữ và 90 mg đối với nam giới.

Lý thuyết về việc vitamin C có thể giúp điều trị cảm lạnh đã có từ lâu (Ảnh minh họa: Pexels)

Vào thời điểm đó, không có nghiên cứu đáng tin cậy nào chứng minh điều này là đúng. Nhưng trong vài thập kỷ sau đó, nhiều nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng đã kiểm tra xem liệu vitamin này có ảnh hưởng gì đến cảm lạnh thông thường hay không, nhưng kết quả cũng không khả quan.

Một phân tích của 29 nghiên cứu bao gồm 11.306 người tham gia kết luận rằng việc bổ sung 200 mg vitamin C trở lên không làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, bổ sung vitamin C thường xuyên có một số lợi ích, bao gồm:

Giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh: Vitamin C làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh, khiến bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Rút ngắn thời gian bị cảm lạnh: Các chất bổ sung làm giảm thời gian phục hồi trung bình 8% ở người lớn và 14% ở trẻ em.

Mặc dù bổ sung vitamin C không ảnh hưởng đến nguy cơ bị cảm lạnh, nhưng chúng dường như làm giảm mức độ nghiêm trọng và giảm thời gian mắc bệnh.

Vitamin C làm giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh như thế nào?

Vitamin C giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng và rút ngắn thời gian bị cảm lạnh (Ảnh minh họa: Pexels)

Vitamin C là một chất chống oxy hóa và cần thiết để sản xuất collagen trong da. Collagen là loại protein giữ cho da và liên kết các mô được dẻo dai, linh hoạt.

Vitamin C cũng tập trung nhiều trong các tế bào miễn dịch và các tế bào này nhanh chóng bị cạn kiệt trong thời gian bị nhiễm trùng. Trên thực tế, sự thiếu hụt vitamin C làm suy yếu đáng kể hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, bổ sung đủ vitamin C trong thời gian bị nhiễm trùng là cần thiết.

Ngoài vitamin C, có các chất dinh dưỡng khác tốt cho người bị cảm lạnh

Không có cách chữa khỏi cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng có thể làm giảm các triệu chứng và giúp cơ thể phục hồi.

Flavonoid: Đây là những chất chống oxy hóa có trong trái cây và rau quả. Các nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung flavonoid có thể làm giảm trung bình 33% nguy cơ nhiễm trùng ở phổi, mũi và họng.

Tỏi: Loại gia vị phổ biến này có chứa một số hợp chất kháng khuẩn có thể giúp chống lại nhiễm trùng đường hô hấp. Tỏi đã được chứng minh là một phương pháp điều trị để ngăn ngừa cảm lạnh và cúm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ngay từ đầu, cũng như thời gian bạn bị ốm. Nó cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Ngoài Vitamin C, tỏi cũng có thể giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, ngăn ngừa cảm lạnh và cúm (Ảnh minh họa: Pexels)

Nguồn: suckhoedoisong



Tin tức liên quan

VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ

686 Lượt xem

Thỉnh thoảng bạn có bị mất trí nhớ, chẳng hạn như quên tên người mới quen hoặc làm thất lạc chìa khóa xe?
Đây chỉ đơn giản là dấu hiệu cho thấy một người quá bận rộn hoặc đang có nhiều điều bận tâm. Tuy nhiên, nếu quên liên tục có thể là một vấn đề đối với bạn.

CÔNG DỤNG CỦA THUỐC ĐẶT PHỤ KHOA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG
CÔNG DỤNG CỦA THUỐC ĐẶT PHỤ KHOA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

504 Lượt xem

Thuốc đặt phụ khoa là một loại thuốc được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến vùng phụ khoa của phụ nữ. Đối với thuốc đặt phụ khoa sẽ có những công dụng và ưu điểm riêng của phương pháp này mà không chỉ phái nữ, mà ngay cả nam giới cũng cần hiểu để có thể chăm sóc sức khỏe phụ khoa cho người phụ nữ của mình.

NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?

899 Lượt xem

Người bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, một số bệnh mãn tính khác và trên 65 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 được hay không là băn khoăn của nhiều người hiện nay.

HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?

826 Lượt xem

“Calo của món này là bao nhiêu?” luôn là câu hỏi được quan tâm khi dùng thực phẩm hoặc đồ uống. Và đối với Hạt điều Moringa cũng thế, khi dùng một sản phẩm vừa có sự kết hợp giữa hạt điều truyền thống và tinh chất lá chùm ngây thì lượng calo sẽ là bao nhiêu?

TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?
TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?

1083 Lượt xem

Chứng hay quên là hiện tượng suy giảm trí nhớ và nhận thức do quá trình thoái hóa liên tục của bộ não xảy ra sau nhiều năm. Sau 25 tuổi, mỗi ngày có khoảng 3000 tế bào thần kinh bị phá hủy và không có sự tái tạo để đổi mới. Hiện tượng này xảy ra nhanh sau 60 tuổi, vậy thì lý do tại sao?

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

29678 Lượt xem

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân cũng như sức khỏe của họ. Việc phân biệt được các loại tiểu đường đang dần xuất hiện sẽ giúp điều trị kịp thời những biến chứng không tốt của bệnh. 

13 THÓI QUEN GIÚP NGƯỜI GIÀ SỐNG LÂU TRĂM TUỔI
13 THÓI QUEN GIÚP NGƯỜI GIÀ SỐNG LÂU TRĂM TUỔI

828 Lượt xem

Nhiều người cho rằng sống lâu trăm tuổi là một điều rất xa vời. Tất nhiên, gen di truyền có ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn đấy, nhưng chỉ là một phần nhỏ thôi và chính môi trường sống (qua chế độ ăn và tập luyện, v.v…) mới là chìa khóa giúp bạn đạt được tuổi thọ đó. Dưới đây là 13 chìa khóa được khoa học bật mí, liệu bạn có muốn biết chúng là những gì không?

BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?

791 Lượt xem

Cùng với việc gây ra các vấn đề về tim và thận, huyết áp cao khi không được điều trị cũng sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh và dẫn đến bệnh về mắt (thường được gọi là bệnh võng mạc tăng huyết áp), trường hợp nặng có thể gây mù lòa. Vậy căn bệnh này là gì, triệu chứng như thế nào, phương pháp điều trị và phòng ngừa ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé!

BỘ Y TẾ VÀ WHO KHUYẾN CÁO: BẢO VỆ BẢN THÂN, PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VIRUS CORONA NCOV
BỘ Y TẾ VÀ WHO KHUYẾN CÁO: BẢO VỆ BẢN THÂN, PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VIRUS CORONA NCOV

1228 Lượt xem

BỘ Y TẾ và WHO KHUYẾN CÁO:
Bảo vệ bản thân, phòng bệnh Viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona nCoV
HÃY LUÔN GIỮ SỨC KHỎE CỦA BẠN KHI ĐI LẠI, DU LỊCH!!!

THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?

1678 Lượt xem

Hạn chế lão hóa da trong thời tiết khô lạnh sẽ là chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Bởi không phải khi đến một tuổi nhất định thì lão hóa da mới có xuất hiện mà khi làn da không được bảo vệ đúng cách vẫn có cơ hội cho lão hóa da phát triển nhanh hơn. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng