4 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH GOUT BẠN CẦN BIẾT

Gout là một dạng viêm khớp xảy ra do sự tích tụ của các tinh thể urate trong khớp. Ở Việt Nam, gout là một căn bệnh về xương khớp phổ biến nhất, chiếm khoảng 1/3 trong tổng số người bệnh đến khám về các vấn đề xương khớp. Đặc biệt, độ tuổi mắc bệnh gout ngày càng trẻ hóa và nhiều người vẫn còn xem nhẹ các tình trạng bệnh ở giai đoạn đầu của căn bệnh.

Vậy bạn đã biết các giai đoạn của căn bệnh hay chưa và triệu chứng của từng giai đoạn như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ở ngay bài viêt này nhé!

Về mặt lâm sàng, gout được chia thành 4 giai đoạn và ở mỗi giai đoạn có các mức độ biểu hiện khác nhau.

Giai đoạn đầu tiên: Giai đoạn tăng axit uric máu không triệu chứng
Ở giai đoạn này, ngoài biểu hiện tăng axit uric máu thì không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào khác của căn bệnh. Có rất nhiều trường hợp được phát hiện khi bệnh nhân tình cờ khám sức khỏe.
Tuy nhiên, không phải khi axit uric tăng cao đều có thể phát triển thành bệnh gout, chỉ có khoảng 1/10 lượng axit uric trong máu tăng cao phát triển thành bệnh gout. Mặc dù vậy, đừng vì lý do này mà bỏ qua sự nguy hiểm của tình trạng tăng axit uric máu vì nếu diễn ra trong thời gian dài mà không được điều trị thì nguy cơ mắc bệnh gout tăng lên rất nhiều.

Giai đoạn hai: Giai đoạn cấp tính
Ở giai đoạn này, lượng axit uric máu tăng rất cao, tạo thành các tinh thể urate dẫn đến các cơn gout cấp tính – nguyên nhân gây nên các triệu chứng của gout như đau, viêm, sưng và cứng khớp.
Biểu hiện điển hình của giai đoạn này có thể kể đến là:
- Thời gian khởi phát: các cơn gout cấp tính thường xuất hiện vào lúc sáng sớm hoặc đêm khuya kèm các cơn đau nhức dữ dội.
- Vùng xuất hiện: nơi đầu tiên xảy ra các cơn đau gout cấp tính thường là ở ngón chân cái.

Nơi đầu tiên xảy ra các cơn đau gout cấp tính thường là ở ngón chân cái

- Triệu chứng điển hình: điển hình của cơn gout cấp tính là tình trạng sưng đỏ, nóng rát.
- Thời gian của giai đoạn bệnh gout cấp tính có thể dài hoặc ngắn và ngắn nhất là trong vòng 5-7 ngày, sau đó chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, triệu chứng đau có thể kéo dài 1-2 tuần.
Bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn này nên hợp tác tốt với bác sĩ điều trị để kiểm soát thuốc thay vì chỉ dựa vào việc kiểm soát chế độ ăn uống để duy trì nồng độ axit uric ở mức bình thường. Nguyên nhân là do ở giai đoạn này đã có sự xuất hiện của các cơn đau cấp tính, ảnh hưởng đến tinh thần và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
Các loại thuốc thường được chỉ định ở giai đoạn này bao gồm: colchicine, allopurinol, corticosteroid, solumedrol,...Trong đó, colchicine là loại thuốc thường xuyên được sử dụng để đối phó với các cơn gout cấp bởi tác dụng chống viêm chọn lọc và hiệu quả. Bên cạnh đó còn bởi tác dụng chống suy tim mà colchicine mang lại.

Giai đoạn ba: Giai đoạn thuyên giảm
Giai đoạn này có thể nói là giai đoạn mà người bệnh thoải mái nhất trong 4 giai đoạn bệnh. Bệnh nhân ở giai đoạn này hầu như không có triệu chứng và cũng không nhận thấy các cơn đau. Tuy nhiên, bệnh gout vẫn đang tiến triển âm thầm và bắt đầu quá trình tổn thương khớp nên người bệnh không được vì sự thuyên giảm của cơn đau gout mà chủ quan. Giai đoạn này đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của căn bệnh. Nếu không được can thiệp điều trị sớm, các tinh thể muối urate sẽ tích tụ dần làm hỏng các mô xương, hủy hoại mô sụn,...
Tại giai đoạn này, đòi hỏi người bệnh phải sử dụng thuốc kết hợp với lối sống lành mạnh để duy trì nồng độ axit uric ở 6 – 7 mg/dl.

Giai đoạn bốn: Giai đoạn gout mãn tính
Đối với các bệnh nhân ở giai đoạn này, một khi các triệu chứng gout xuất hiện thì nó không chỉ xảy ra ở một khớp duy nhất như trước nữa mà sẽ xảy ra ở toàn bộ cơ thể, chỉ cần có tinh thể urate thì sẽ xuất hiện các cơn đau gout, mặc dù cơn đau ở giai đoạn này sẽ nhẹ hơn một chút so với giai đoạn cấp tính nhưng thời gian diễn biến của căn bệnh sẽ dài hơn nhiều.

Bệnh gout xảy ra ở toàn bộ cơ thể

Khi các tinh thể urate tích tụ quá mức có thể sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các hạt tophi ở các khớp và những mô mềm xung quanh khiến cho bề ngoài khớp bị biến dạng, một số bệnh nhân sẽ cảm thấy tự ti vì vấn đề này, ảnh hưởng đến tâm lý.
Bên cạnh đó, tinh thể urate còn lắng đọng theo thời gian ở thận và đường tiết niệu hoặc ở các vùng dưới da, hình thành sỏi ở các cơ quan này, gây tổn thương thận, thậm chí là suy thận cấp, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Ở mỗi giai đoạn của căn bệnh có các tác động cũng như những triệu chứng khác nhau và mức độ xảy ra cũng khác nhau, do đó, đừng bao giờ xem thường “căn bệnh nhà giàu” này. Nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ hay lo lắng về bệnh gout, hãy tham khảo ý liến của bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo: Seoul National University Hospital, Vinmec



Tin tức liên quan

TẮM NẮNG ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN D, SAO CHO AN TOÀN?
TẮM NẮNG ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN D, SAO CHO AN TOÀN?

658 Lượt xem

Ai cũng biết tắm nắng sẽ giúp bổ sung vitamin D, nhưng có lẽ ít ai biết cách tắm nắng làm sao để cho an toàn. Việc bạn cho da tiếp xúc với ánh mặt trời sai cách có thể làm giảm khả năng cơ thể tổng hợp vitamin D, trong khi đây là nguồn bổ sung chính loại vitamin này cho cơ thể.
ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

475 Lượt xem

Ăn chay cho người mới bắt đầu sẽ cần phải chuẩn bị những gì để có một chế độ ăn thích hợp và không làm mất khẩu vị, ảnh hưởng đến sức khỏe? 
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI GIÀ, NGƯỜI CAO TUỔI
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI GIÀ, NGƯỜI CAO TUỔI

403 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người cao tuổi phải đối mặt. Điều này có thể gây ra khó khăn trong việc tự quản lý cuộc sống và giao tiếp với người xung quanh. Do đó, bảo vệ và chăm sóc trí nhớ là một trong những cách quan trọng để giúp người cao tuổi tận hưởng ý nghĩa của cuộc sống.
NHỮNG YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
NHỮNG YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

12534 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ là một dạng bệnh dễ nhận biết, có thể lây lan một cách dễ dàng nhưng lành tính, tuy nhiên nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách vẫn có thể để lại một số biến chứng về sau cho đôi mắt. Trong thời gian tình trạng bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng, bạn cần phải nắm được đâu là những yếu tố nguy cơ của đau mắt đỏ.
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG

1434 Lượt xem

Không chỉ thức ăn bị làm giả mà hiện nay thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng cũng được làm giả khá tinh vi và rao bán tràn lan. Các đối tượng bất chấp dùng mọi chiêu thức để quảng cáo các sản phẩm giả này đến tay người tiêu dùng qua mạng xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng thì phụ thuộc rất nhiều vào chính người tiêu dùng, bởi “có cầu, ắt có cung” và nếu người mua không đúng sản phẩm và địa chỉ uy tín thì tình trạng này vẫn sẽ tiếp diễn.
CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐAU MẮT ĐỎ
CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐAU MẮT ĐỎ

261 Lượt xem

Biến chứng của đau mắt đỏ còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị kịp thời cũng như bệnh nhân tự điều trị mà không đúng sẽ ảnh hưởng đến thị lực, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm của đau mắt đỏ. 
4 HÌNH THÁI DỊ DẠNG CỦA TỬ CUNG
4 HÌNH THÁI DỊ DẠNG CỦA TỬ CUNG

1767 Lượt xem

Hầu hết, phụ nữ có dị dạng tử cung không gặp khó khăn khi mang thai và có kết quả thai kỳ bình thường. Tuy nhiên, dị dạng tử cung thường được phát hiện ở những phụ nữ vô sinh và sẩy thai liên tiếp và sinh non.
THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN
THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN

497 Lượt xem

Thực phẩm dành cho mắt cận cần được chú ý bổ sung để đôi mắt của bạn được khỏe mạnh hơn. Đôi mắt là một phần không thể thiếu, và mắt cận còn quan trọng hơn thế nữa. Hãy tham khảo một số thực phẩm tốt cho mắt cận để bổ sung nhé!
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?

520 Lượt xem

Ai không nên ăn chay có phải là một trong những câu hỏi xuất hiện trong bạn khi bắt đầu tìm hiểu để áp dụng các phương pháp ăn chay vào chế độ ăn của mình hay không? Vậy trong việc ăn chay, thì ai không nên ăn chay hay bất kỳ ai đều có thể ăn chay được?
BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ
BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

328 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người được biết đến từ rất lâu nhưng không phổ biến, tuy nhiên, những biến chứng mà nó gây ra lại rất đáng lo ngại bởi tốc độ lây lan nhanh chóng cũng như các biến chứng và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này. Vậy các biến chứng mà bệnh vi khuẩn ăn thịt người gây ra là gì? Điều trị bằng cách nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng