NGÀY LỄ VU LAN BÁO HIẾU BẠN NÊN LÀM GÌ ?

Vu Lan báo hiếu là ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ về ân đức sinh thành dưỡng dục, hướng tâm về cha mẹ, tổ tiên và muốn làm việc gì đó để đền ơn đáp nghĩa. Bởi vậy, nói đến lễ Vu Lan cũng chính là nói đến mùa báo hiếu. Ngày lễ Vu Lan năm 2022 rơi vào thứ sáu ngày 12/08 (15/07 âm lịch). Vậy trong ngày này, bạn nên làm những gì?

Mùa Vu Lan đến cũng là mùa báo hiếu đến trong lòng những người con. Vào ngày này, mọi người thường ăn chay, hướng tâm của mình về Phật để có thể báo hiếu cho cha mẹ mặc dù đã còn hay mất.

Lễ Vu Lan báo hiếu

Báo hiếu không thể làm được trong ngày một ngày hai, báo hiếu là cả một đời của người con. Do đó để tỏ lòng biết ơn trong ngày lễ Vu Lan có một số hoạt động để tạo công đức, cầu bình an được biết đến như:

1. Đi chùa sám hối, cầu bình an cho cha mẹ, gia đình và tổ tiên

Mỗi ngày trôi qua, dù vô tình hay cố ý, có lẽ mỗi chúng ta sẽ gây ra tội lỗi, có thể về khẩu nghiệp, ý nghiệp. Nên việc đi chùa sám hối trước Tam Bảo sẽ là một cách để giảm bớt tội lỗi không chỉ riêng bản thân mà cho cha mẹ, gia đình và tổ tiên. Do đó mà việc đi chùa cũng là một hoạt động trong ngày lễ Vu Lan.

2. Phóng sanh cứu mạng các loài động vật

Trong kinh Phật dạy, khi chúng ta tu lòng từ, không sát sinh, trái lại còn phóng sinh thì được rất nhiều lợi ích. Đó là chúng ta sẽ được phúc báu như: ít bệnh tật, có sức khỏe, có tuổi thọ được lâu dài, thường an ổn,... Nếu ai cũng có tình yêu thương, không những với loài người mà với cả muôn loài, thế giới này sẽ rất hòa bình và an lạc.

Phóng sanh ngày lễ Vu Lan

Nên vào ngày Vu Lan, bên cạnh việc đi chợ để mua đồ ăn chay thì khi thấy các sinh vật sắp bị đe dọa tính mạng chúng ta có thể mua về phóng sanh. Khi phóng sanh các bạn đọc nhanh “Các chúng sinh xin cùng phát lời sám hối. Các chúng sinh đây xin cùng phát tâm quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng” rồi niệm danh hiệu Phật “Nam mô A Di Đà Phật”, “Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni” khoảng 10 lần để gieo duyên Phật pháp cho các con vật đó rồi thả con vật đi.

3. Tham gia nghi lễ bông hồng cài áo

Vào ngày lễ Vu Lan, tại các chùa sẽ tổ chức nghi lễ bông hồng cài áo. Đây là một lễ nghi đẹp với ý nghĩa thể hiện lòng hiếu đạo. 

Những ai còn cha mẹ sẽ được cài hoa hồng đỏ trước ngực trái và hoa hồng trắng dành cho những ai không còn cha mẹ nữa. Với nghi lễ này, sẽ nhắc nhở những người con còn cha còn mẹ phải biết trân quý khi màu hoa hồng đỏ được cài trên ngực áo.

Nghi lễ bông hồng cài áo ngày lễ Vu Lan

4. Làm nhiều việc thiện

Bên cạnh việc ăn chay, để có thể tích phước đức thì làm việc thiện là một hoạt động nên làm. Làm việc thiện, giúp đỡ những cá nhân khác khó khăn hơn mình, đem đến niềm vui và hạnh phúc nho nhỏ cho họ đã tạo được phước đức cho bản thân. Khi đó bạn sẽ biết nhìn nhận lại bản thân đang như thế nào, biết quý trọng những gì mình đang có, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh. Cùng nhau lan tỏa niềm vui và sự hạnh phúc nhỏ bé cho những người bất hạnh hơn, như vậy cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều.

5. Mua quà tặng cho cha mẹ, ông bà

Ăn chay vào ngày lễ Vu Lan là hoạt động quá dễ dàng nhưng có ai trong chúng ta đã dám đứng trước mặt cha mẹ, ông bà và nói rằng “Con yêu cha”, “Con yêu mẹ”, “Con yêu ông bà” hay không?

Nếu bạn đã từng nói như vậy, không chỉ riêng vào ngày lễ Vu Lan, thì bạn thật may mắn. Vì có nhiều người, đến lúc cha mẹ đã xa cõi trần gian vẫn chưa nói được một lời như vậy để tỏ lòng hiếu thảo. Tuy nhiên, đó là do trong mỗi chúng ta ngại thể hiện cảm xúc cá nhân, nên phần lớn chỉ thể hiện bằng hành động của mình. Bằng cách cố gắng làm việc để có thể cho cha mẹ một cuộc sống đầy đủ nhất, hạnh phúc nhất. 

Nên vào ngày Vu Lan, hãy gửi đến một món quà ý nghĩa cho cha mẹ, ông bà và kèm theo những lời biết ơn, yêu thương. Bánh chùm ngây Moringa Cookie là sự kết hợp tinh tế giữa công thức bánh cookie truyền thống và tinh chất lá Moringa được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản tạo nên nhiều chiếc bánh nhiều dinh dưỡng, thơm ngon, có mùi vị đặc trưng của lá chùm ngây.  Đây sẽ là một món quà ý nghĩa ngày lễ Vu Lan cho cha mẹ, ông bà của bạn. 

Báo hiếu ngày lễ Vu Lan

6. Gọi điện thoại hỏi thăm cha mẹ, ông bà

Đối với những con đi làm ăn xa quê hương thì khó khăn trong việc về nhà với cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan. Do đó, bạn có thể gọi điện thoại về nhà để hỏi thăm tình hình sức khỏe của cha mẹ, ông bà thay cho những hành động không làm được.

7. Mâm cơm cúng dâng lên ông bà tổ tiên

Bên cạnh việc ăn chay, dâng lên cúng ông bà tổ tiên một mâm cơm chay trong ngày lễ Vu Lan là một nghi lễ cổ truyền của người Việt Nam. Ngoài ra, có thể dâng cúng trái cây, hoa quả để tỏ lòng nhớ ơn, kính trọng đến ông bà tổ tiên và cầu mong ông bà tổ tiên bình an ở nơi suối vàng.

Nguồn: Báo điện tử  kinh tế & và đô thị, Báo Thế giới và Việt Nam



Tin tức liên quan

MIỀN NAM HÀO SẢNG, DỄ MẾN. TẾT MIỀN NAM CÓ MÓN GÌ?
MIỀN NAM HÀO SẢNG, DỄ MẾN. TẾT MIỀN NAM CÓ MÓN GÌ?

553 Lượt xem

Vào ngày Tết, miền Nam là địa điểm mà những ánh vàng của hoa mai khoe sắc. Miền Nam gắn liền với sông nước với đặc trưng thân thiện, gần gũi sẽ có ẩm thực ngày Tết phong phú ra sao? Những gia đình sẽ sum vầy cùng nhau bên mâm cỗ như thế nào?
NHỮNG MÓN ĂN CỔ TRUYỀN ĐẶC TRƯNG NGÀY TẾT MIỀN BẮC
NHỮNG MÓN ĂN CỔ TRUYỀN ĐẶC TRƯNG NGÀY TẾT MIỀN BẮC

522 Lượt xem

Ở miền Bắc nước ta, Tết là thời khắc hoa đào nở rộ khoe sắc hồng rực rỡ, là thời điểm mà mọi người cùng nhau quay quần bên bữa cơm gia đình. Hương vị đặc trưng cùng với không khí gói bánh chưng đem lại sự ấm cúng không thể thiếu trong ngày đoàn viên. Hãy cùng Phúc Tường điểm danh một số món ăn ngày Tết ở miền Bắc nhé.
TẾT NAY KHÔNG THỂ THIẾU NHỮNG LOẠI MỨT NGON LÀNH NÀY
TẾT NAY KHÔNG THỂ THIẾU NHỮNG LOẠI MỨT NGON LÀNH NÀY

442 Lượt xem

Bên cạnh những món ăn truyền thống như bánh tét, bánh chưng, thì mứt ngọt là một nét văn hóa nhỏ nhưng lại không thể thiếu vào ngày Lễ Tết. Ngày Xuân sum vầy người người nhà nhà cùng nhâm nhi những miếng mứt ngon lành và gửi cho nhau những lời chúc ý nghĩa. Chúng ta hãy cùng xem những loại mứt nào đặc trưng cho ngày Tết nhé.
ẨM THỰC TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT DÂN TỘC CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG
ẨM THỰC TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT DÂN TỘC CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG

621 Lượt xem

Đất nước ta có hình con rồng tượng trưng sự hùng dũng, mạnh mẽ. Và miền Trung khúc ruột của Việt Nam là một trong những nơi kiên cường đã cố gắng vượt qua nhiều giông tố. Vậy người miền Trung chúng ta có nền ẩm thực ngày lễ Tết đa dạng như thế nào?
MÌ CHÙM NGÂY - BẠN ĐÃ DÙNG THỬ ?
MÌ CHÙM NGÂY - BẠN ĐÃ DÙNG THỬ ?

819 Lượt xem

Mì chùm ngây được biết đến với hương vị mới lạ khi kết hợp giữa tinh chất chùm ngây cùng những sợi mì truyền thống tạo nên một sản phẩm mì gói mới lạ cho người dùng. 
BẬT MÍ 2 CÁCH NẤU CHÁO CÁ CHÉP CHO BÀ BẦU
BẬT MÍ 2 CÁCH NẤU CHÁO CÁ CHÉP CHO BÀ BẦU

1492 Lượt xem

Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu không quá phức tạp, nhưng để khử sạch mùi tanh của cá mà vẫn giữ độ ngọt mới là điều quan trọng, không phải ai cũng biết.
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT

2950 Lượt xem

Món thịt kho hột vị đậm đà, đưa cơm không chỉ là món ăn quen thuộc hằng ngày, mà còn là món ăn đặc trưng trong ngày Tết Việt Nam, nhất là ở miền Nam. Mỗi nơi lại có cách biến tấu thịt kho hột vịt khác nhau. Hãy cùng Phúc Tường tham khảo cách nấu thịt kho hột vịt đơn giản ngày Tết nhé.
CÁC TIÊU CHÍ CHO NHỮNG MÓN CHAY CHẤT LƯỢNG
CÁC TIÊU CHÍ CHO NHỮNG MÓN CHAY CHẤT LƯỢNG

403 Lượt xem

Hiện nay, ăn chay đã gần như trở thành một xu hướng phổ biến và xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Đặc biệt là sau đợt đại dịch covid-19 những năm vừa qua, mọi người quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, các từ khóa về “sức khỏe”, “ăn chay” có số lượt tìm kiếm tăng đáng kể.
CUA LỘT SỐT CAM
CUA LỘT SỐT CAM

975 Lượt xem

Với hương vị chua ngọt hài hòa, cùng thơm mùi cam đặc trưng, món Cua lột sốt cam sẽ giúp cả nhà bạn tăng cường sức đề kháng, cung cấp vitamin C cùng các chất dinh dưỡng cho hệ miễn dịch. Đây là một món rất phù hợp để chiêu đãi gia đình vào dịp lễ, tiệc.
LÀM MỚI THỰC ĐƠN ĂN CHAY THÁNG 7 ÂM LỊCH VỚI CHÙM NGÂY MORI
LÀM MỚI THỰC ĐƠN ĂN CHAY THÁNG 7 ÂM LỊCH VỚI CHÙM NGÂY MORI

637 Lượt xem

Đến tháng 7 âm lịch hằng năm, mọi người sẽ ăn chay nhiều hơn, hướng phật nhiều hơn. Chính vì thế mà mâm cơm chay hằng ngày cần phải được đa dạng để tránh sự nhàm chán và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để chuẩn bị những món ăn chay hằng ngày. Do đó, các sản phẩm từ chùm ngây Mori như cháo Moringa, mì Moringa sẽ là lựa chọn thích hợp cho những ngày ăn chay nhưng bận rộn.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng