MẤT NƯỚC Ở TRẺ SƠ SINH, CẦN CẨN TRỌNG VÀ XỬ TRÍ THẾ NÀO?

75% cơ thể của con người là nước. Mất nước ở trẻ sơ sinh là tình trạng bé không được cung cấp đủ nước cần thiết để duy trì hoạt động cơ thể.

Mỗi ngày, lượng nước trong cơ thể bé mất dần do tiểu tiện, đổ mồ hôi, khóc và thậm chí là thở. Mỗi lần con được cho bú, trẻ sẽ được bù đắp lại lượng nước đã mất. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh không được cung cấp đầy đủ nước mà cơ thể cần có thể dẫn đến hiện tượng mất nước. Điều này có thể khiến bé khó chịu, cáu gắt.

Mất nước là gì?

Nếu trẻ bị mất nước, điều đó có nghĩa là bé không nhận đủ lượng nước mà cơ thể cần. Trẻ sơ sinh và trẻ em dễ bị mất nước hơn người lớn.

Tình trạng mất nước có thể xảy ra nếu lượng nước mà trẻ hấp thụ ít hơn so với lượng nước mà cơ thể trẻ bị mất đi, chẳng hạn như do nôn mửa, tiêu chảy, sốt hoặc đổ mồ hôi.

Mất nước có thể ở mức độ nhẹ và dễ dàng điều chỉnh, nhưng cũng có thể ở mức độ vừa, nặng hoặc thậm chí đe dọa tính mạng trẻ.

Mất nước tùy vào mức độ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa: Unsplash)

Các triệu chứng mất nước ở trẻ sơ sinh

Dấu hiệu mất nước ở mức độ nhẹ đến trung bình:

Bất kỳ dấu hiệu nào trong các dấu hiệu dưới đây đều có thể cho thấy con bạn đang bị mất nước:

  • Tã không ướt sau 6 giờ.
  • Nước tiểu có màu sẫm hơn và có mùi nồng hơn bình thường.
  • Hôn mê.
  • Miệng và môi khô.
  • Không hoặc có rất ít nước mắt khi trẻ khóc.

Dấu hiệu trẻ bị mất nước nghiêm trọng:

  • Mắt trũng.
  • Bàn tay và bàn chân lạnh và trông có vẻ khô ráp.
  • Buồn ngủ quá mức hoặc quấy khóc.
  • Thóp trũng (những điểm mềm trên đầu của bé).
  • Da nhăn.
  • Đi tiểu chỉ 1 hoặc 2 lần một ngày.

Điều trị mất nước ở trẻ sơ sinh

Việc điều trị mất nước ở trẻ sơ sinh phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Nếu con chỉ bị mất nước nhẹ, bạn có thể chỉ cần cho bé bú nhiều hơn và theo dõi chặt chẽ sức khỏe của con. Trong trường hợp trẻ đang bệnh kèm theo mất nước trầm trọng, hãy đưa con đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Điều trị mất nước ở trẻ sơ sinh tùy theo nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng (Ảnh minh họa: Pexels)

Mất nước nghiêm trọng là một trường hợp khẩn cấp. Nếu bé có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng : Hãy đưa bé đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Trẻ sơ sinh có thể nhanh chóng bị mất nước nghiêm trọng, vì vậy điều quan trọng là bạn cần hết sức chú ý đến các biểu hiện của trẻ.

Nếu bé có dấu hiệu mất nước ở mức độ nhẹ đến trung bình: Hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn.

Nếu trẻ bị mất nước nghiêm trọng , bác sĩ có thể chỉ định truyền chất lỏng qua ống truyền tĩnh mạch (IV) trong bệnh viện cho đến khi được bù nước.Nếu bác sĩ chẩn đoán trẻ bị mất nước ở mức độ nhẹ hoặc vừa , mẹ có thể hướng dẫn cho trẻ uống thêm nước.

  • Dưới 3 tháng tuổi: Bác sĩ có thể đề nghị bạn cho trẻ ăn sữa mẹ hoặc sữa công thức nhưng cho trẻ bú thường xuyên hơn bình thường.
  • Từ 3 tháng tuổi trở lên: Bác sĩ có thể chỉ định dùng một loại nước đặc biệt - ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức - để bổ sung nước và muối (chất điện giải) mà cơ thể bé đã mất.

Đồng thời, bác sĩ sẽ tiến hành xác định nguyên nhân khiến bạn bị mất nước và điều trị các vấn đề cơ bản. Ví dụ, đối với trường hợp nôn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống nôn. Nếu con bạn bị tiêu chảy và bác sĩ cho rằng điều này có liên quan đến chế độ ăn uống, mẹ có thể chuyển bé sang sử dụng một loại sữa công thức khác hoặc thay đổi chế độ ăn uống nếu trẻ đang bú mẹ.

Dùng chất điện giải khi trẻ sơ sinh bị mất nước

Không cho trẻ sơ sinh uống các dung dịch điện giải mà không hỏi ý kiến bác sĩ (Ảnh minh họa: Unsplash)

Không cho trẻ uống các dung dịch điện giải khi bị mất nước mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước.

Nếu bác sĩ khuyên dùng chất điện giải, bạn có thể dễ dàng mua chúng ở hầu hết các hiệu thuốc. Pedialyte, Enfalyte và ReVital là một số sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng.

Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn sử dụng chất lỏng điện giải cho trẻ, dựa trên cân nặng và tuổi của trẻ. Chất lỏng có thể được cho từ từ, từng ngụm từng ngụm, từng thìa cà phê, có thể sử dụng thìa hoặc ống tiêm.

Ngăn ngừa mất nước ở trẻ sơ sinh

Bạn cần đảm bảo trẻ được uống nhiều nước, đặc biệt là trong những ngày quá nóng và khi bé bị ốm.

Nếu trẻ dưới 6 tháng cho trẻ uống sữa mẹ hoặc sữa công thức để bổ sung nước. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về tình trạng mất nước ở trẻ, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc cho bé uống một lượng nước nhỏ.

Nếu trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, hãy tiếp tục cho trẻ bú mẹ hoặc bú bình. Bạn có thể bổ sung một ít nước cho trẻ mỗi ngày cho đến khi trẻ ăn thức ăn đặc, lúc đó bạn có thể tăng lượng lên.

Không cho trẻ uống nước ngọt có ga vì chúng ảnh hưởng xấu đến răng và sức khỏe của trẻ. Nước trái cây không được khuyến khích sử dụng cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng.

Cần cho trẻ sơ sinh uống đủ nước (Ảnh minh họa: Unsplash)

Dưới đây là cách giúp ngăn ngừa mất nước trong một số trường hợp:

  • Sốt: Cho bé uống nhiều nước bất cứ khi nào bé bị sốt. Nếu trẻ có vẻ khó nuốt, hãy hỏi bác sĩ xem bạn có thể cho trẻ uống thuốc giảm đau như acetaminophen dành cho trẻ em hoặc ibuprofen (nếu trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên) để giảm bớt khó chịu. Không dùng aspirin cho trẻ, loại thuốc có liên quan đến một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng gọi là hội chứng Reye.
  • Quá nóng: Cho bé uống nhiều nước hơn bình thường khi thời tiết nóng bức. Hoạt động quá nhiều trong một ngày nắng nóng hoặc chỉ ngồi trong một căn phòng ngột ngạt, oi bức có thể dẫn đến đổ mồ hôi và mất nước.
  • Tiêu chảy: Nếu trẻ bị bệnh đường ruột, đặc biệt là viêm dạ dày ruột cấp tính, trẻ sẽ mất nước do tiêu chảy và nôn trớ. Đừng cho trẻ uống nước hoa quả, vì có thể chỉ làm tình hình tồi tệ hơn, và đừng cho trẻ uống thuốc tiêu chảy không kê đơn trừ khi có chỉ định từ bác sĩ. Khuyến khích trẻ uống thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức, và bổ sung một ít nước khi con được 6 tháng tuổi trở lên. Nếu trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên và bạn cho rằng trẻ có thể bị mất nước, bạn cũng có thể cho con uống nước điện giải.
  • Nôn trớ: Virus và nhiễm trùng đường ruột có thể dẫn đến nôn trớ. Nếu bé gặp khó khăn trong việc giữ nước, bé có thể dễ bị mất nước. Hãy thử cho trẻ uống một lượng rất nhỏ (chủ yếu là sữa mẹ hoặc sữa công thức cũng như một ít nước nếu trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên) thường xuyên. Nước điện giải sẽ đem lại hữu ích cho trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở lên bị nôn trớ.
  • Khó nuốt: cổ họng đau hoặc một số bệnh như tay chân miệng có thể khiến trẻ cảm thấy đau đớn và không chịu uống nước. Hãy hỏi bác sĩ về việc cho trẻ dùng acetaminophen hoặc ibuprofen (nếu trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên) để giảm bớt cảm giác khó chịu, sau đó cho trẻ uống sữa mẹ hoặc sữa công thức và nước, thường xuyên và với số lượng nhỏ.

Nguồn: Vinmec


Tin tức liên quan

THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

783 Lượt xem

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy bổ sung sắt bằng thức ăn giàu sắt rất quan trọng, có thể giúp trẻ phòng ngừa thiếu máu và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cùng đọc bài viết sau đây để biết được cách mẹ cần bổ sung thức ăn giàu sắt cho bé thế nào.
RỐI LOẠN KINH NGUYỆT KHI ĐANG CHO CON BÚ
RỐI LOẠN KINH NGUYỆT KHI ĐANG CHO CON BÚ

906 Lượt xem

Phụ nữ sau sinh kinh nguyệt sẽ bị thay đổi, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khi đang cho con bú là điều hết sức bình thường. Ở những người phụ nữ cho con bú kinh nguyệt sẽ trở lại muộn hơn so với những người không cho con bú.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

498 Lượt xem

Bạn có biết rằng suy giảm trí nhớ không chỉ là vấn đề của người lớn mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của trẻ em? Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe não bộ của những đứa trẻ trong gia đình, hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để tìm hiểu về tình trạng suy giảm trí nhớ ở trẻ em và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Chắc chắn rằng bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích cho sức khỏe của bé yêu của mình.
SỬ DỤNG VITAMIN TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI
SỬ DỤNG VITAMIN TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

279 Lượt xem

Mang thai là giai đoạn mẹ bầu cần chú ý rất nhiều đến việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Trong bụng mẹ, thai nhi nhận lấy các chất qua nhau thai nên ở giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung lượng chất thiết yếu cao hơn bình thường do “phải nuôi hai người”, đảm bảo sự phát triển bình thường cho thai nhi và sự khỏe mạnh của người mẹ.
LỢI ÍCH CỦA DHA DÀNH CHO MẸ BẦU
LỢI ÍCH CỦA DHA DÀNH CHO MẸ BẦU

821 Lượt xem

DHA là viết tắt của từ Docosahexaenoic Acid, là một loại acid béo không no cần thiết thuộc nhóm axit béo Omega 3, ngoài ra thuộc nhóm này còn có các tiền tố DHA, đó là axit béo alpha-linolenic. DHA thuộc loại axit béo không no cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được nên phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.
9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI
9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI

629 Lượt xem

Phụ nữ thường có thể gặp một loạt các triệu chứng khó chịu khi mang thai. Đau xương sườn khi mang thai là hiện tượng phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ khi thai nhi lớn lên. Nhưng cơn đau cũng có thể bắt đầu khá sớm trong thai kỳ.
GIẢM THỊ LỰC SAU SINH, LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN?
GIẢM THỊ LỰC SAU SINH, LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN?

1121 Lượt xem

Giảm thị lực sau sinh là vấn đề thường gặp với nhiều phụ nữ. Nhưng tình trạng này sẽ mau chóng được cải thiện vài tuần sau khi sinh. Tuy nhiên, chị em cũng nên áp dụng một vài phương pháp giúp mắt sáng hơn để việc sinh hoạt không bị ảnh hưởng.
BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?
BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?

995 Lượt xem

Khi đang mang thai, bà mẹ cần được bổ sung 300 mg acid docosahexaenoic (DHA) mỗi ngày. Bởi vì acid docosahexaenoic (DHA) có vai trò giúp tăng cường phát triển trí não và thị lực của bé. Hơn nữa, nó còn có thể giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.
OMEGA 3 VÀ NHỮNG TÁC DỤNG QUAN TRỌNG KHÔNG THỂ THAY THẾ CHO MẸ BẦU
OMEGA 3 VÀ NHỮNG TÁC DỤNG QUAN TRỌNG KHÔNG THỂ THAY THẾ CHO MẸ BẦU

1201 Lượt xem

Omega 3 là một axit béo có rất nhiều lợi ích với phụ nữ mang thai và sự phát triển não bộ, thị giác, hệ tim mạch của thai nhi. Đây là loại chất béo quan trọng nhất mẹ bầu cần bổ sung do cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất Omega-3 được. Nhưng mẹ có biết tác dụng của Omega 3 đem lại cho bà bầu và thai nhi là gì không?
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

780 Lượt xem

DHA là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. DHA giúp tăng cường khả năng phát triển trí não, khả năng vận động cũng như thị lực ở trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong quá trình mang thai cũng hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA trong từng giai đoạn thai kỳ với viên uống OMEGA NATAL PLUS.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng