TẬT CẮN MÔI, CẮN MÓNG TAY: NHIỀU HƠN LÀ MỘT THÓI QUEN XẤU

Có thể nhiều khi bạn không nhận ra, bởi hành động vô thức như cắn môi hoặc cắn móng tay khi đang bận tâm suy nghĩ về một vấn đề gì đó. Nhiều người cho rằng đó là một thói quen xấu, hầu hết sẽ bỏ qua và xem như chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu chúng lặp đi lặp lại nhiều lần và gây tổn hại đáng kể đối với cơ thể, thì đã đến lúc bạn không thể xem chúng là thói quen xấu được nữa.

Các hành động như đang bị thôi thúc một cách dữ dội: cắn, xé hoặc gỡ da môi, móng tay hay da tay, v.v… được gọi chung là những hành vi lặp đi lặp lại tập trung trên cơ thể (Body-focused repetitive behavior – BFRB). Ước chừng cứ 20 người, thì sẽ có 1 người gặp tình trạng này. Thông thường chúng sẽ bị bỏ qua như một thói quen xấu, nhất là với những trường hợp chỉ xảy ra với tần suất khá thấp và không gây ảnh hưởng mấy đến cơ thể. BFRB có một số triệu chứng giống với Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), nên thường gây nhầm lẫn. Bạn cũng cần phân biệt BFRB với các hành vi tự ngược đãi bản thân, như cắt vào tay chân hay cào cấu cơ thể.

Nguyên nhân nào khiến một người gặp chứng BFRB này?

Các nhà khoa học vẫn đang tìm ra lời giải cho câu hỏi này, và gen có thể là một trong những nguyên nhân đó. Nếu trong gia đình bạn có người bị BFRB, bạn cũng có khả năng sẽ gặp tình trạng tương tự như thế. Ngoài ra, tính cách, căng thẳng bạn đang phải đối mặt trong cuộc sống, thuở ấu thơ hay thậm chí tuổi tác cũng đóng vai trò rất quan trọng. Thường thì tình trạng này sẽ thường gặp ở phụ nữ hơn đàn ông.

Các chứng BFRB cụ thể

Ghiền nặn, gãi da

Nếu bạn không thể ngăn bản thân cứ liên tục nặn mụn, nhọt, lớp vảy hay vết sưng tấy trên da, thậm chí trên cả làn da khỏe mạnh thì bạn có thể đang gặp chứng ghiền nặn, gãi da (hay thỉnh thoảng còn được gọi là rối loạn tổn thương da). Các bác sĩ hiện vẫn chưa biết điều gì đã gây nên tình trạng này, nhưng hầu hết nó thường gặp ở những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Việc dán băng cá nhân lên các ngón tay hoặc sử dụng con quay giảm căng thẳng (fidget spinner) có thể giúp bạn hạn chế được những hành vi này.

(Ảnh minh họa: iStock)

Thói gặm móng

Đây có lẽ là một hành vi rất phổ biến: cắn (hay gặm) móng tay. Có khoảng 30% người có thói quen xấu này và một số còn không nhận thức được điều mình đang làm. Ngoài việc có thể gây tổn thương đến da và móng tay, thói gặm móng còn có thể gây ảnh hưởng đến răng của bạn và dẫn đến nhiễm trùng. Việc cắt móng tay ngắn lại, hoặc sử dụng lớp sơn móng có vị đắng có thể giúp bạn hạn chế và kiểm soát được hành vi này.

Xem thêm: ONYFU - Dung dịch dùng ngoài trị nấm tay chân

Thói quen cắn mặt bên trong má

Những người gặp tình trạng BFRB này không thể ngăn bản thân cắn phần bên trong miệng mình. Nếu để tình trạng này tiếp diễn trong một thời gian dài, có thể gây sưng tấy và tạo các vết loét. Lớp niêm mạc bên trong miệng của bạn cũng có thể bắt đầu cảm thấy gồ ghề, khiến bạn cứ muốn nhai cắn nhiều hơn. Vì mọi người thường làm điều này để tự xoa dịu bản thân, nên việc tìm hay thay thế bằng các hành động khác: chẳng hạn như nhai kẹo cao su, cũng có thể mang lại cho bạn cảm giác tương tự nhưng vô hại hơn.

Thói quen cắn mặt bên trong môi

Đây là khi bạn muốn nhai, cắn hoặc mút phần bên trong môi của mình. Sau một khoảng thời gian, điều này có thể làm cho các tế bào da trên môi của bạn bị bong ra và tạo một mảng thô ráp màu trắng, xám hoặc vàng. Đeo “miếng đệm môi” - một thiết bị giúp giữ răng dưới cách xa môi có thể giúp ngăn cản được hành vi này. Liệu pháp trò chuyện cũng có thể giúp bạn giải quyết được những cảm xúc đứng sau hành vi BFRB này.

Xem thêm: MANGINO VIM 30ml - Dung dịch dùng ngoài da kháng khuẩn

Thói quen cắn mặt bên của lưỡi

Một số người có hành vi hay cắn, hoặc nhai hai mặt bên của lưỡi. Điều này phổ biến hơn bạn nghĩ và thường do căng thẳng gây ra. Nha sĩ có thể đề nghị bạn đeo một miếng bảo vệ miệng đặc biệt để che răng và bảo vệ lưỡi của bạn. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ về những cách để kiểm soát căng thẳng của mình tốt hơn.

Thói ăn da

Đây là khi bạn nhai da của bạn, sau đó ăn nó hoặc lớp vảy. Căng thẳng và lo lắng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này, bởi một thứ gì đó cảm thấy trên da cũng có thể khiến bạn khó chịu. Một số người thấy rằng họ có thể loại bỏ chứng BFRB này bằng từng bước nhỏ. Ví dụ như chọn một vùng nhỏ (như ngón tay cái của bạn) để ngừng nhai. Sau đó chuyển hướng thành các móng tay khác và cứ thế tuần tự.

(Ảnh minh họa: iStock)

Thói ngoáy mũi

Nếu bạn ngoáy mũi nhiều đến mức ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thì có thể bạn đã mắc thói ngoáy mũi. Trong một số trường hợp, một người có thể dành hàng giờ mỗi ngày chỉ để làm sạch mũi. Những người mắc chứng BFRB này cũng có nhiều khả năng mắc bệnh khác, như ngoáy da hoặc cắn móng tay. Hãy cố gắng để ý mỗi khi bạn muốn ngoáy mũi và viết ra cảm giác của bạn vào lúc đó. Điều này có thể giúp bạn tìm ra các yếu tố gây nên tình trạng này và nên làm gì với chúng.

Chứng nghiện giật tóc

Một số người có hành vi giật tóc khỏi đầu, lông mi, lông mày hoặc các bộ phận khác trên cơ thể. Lo lắng hoặc buồn chán có thể gây nên tình trạng này và trong một số trường hợp, họ còn không nhận thức được hành động của mình. Chứng nghiện giật tóc thường bắt đầu từ 10 đến 13 tuổi và có thể là một vấn đề đối với cuộc sống thường ngày. Bạn có thể thử thay thế bằng một thói quen khác lành mạnh hơn như đan len để các ngón tay luôn bận rộn.

Xem thêm: HÀ THỦ Ô KA - Cải thiện râu tóc, đẹp da

Chứng nghiện ăn tóc

Có khoảng 20% số người có thói nghiện giật tóc sẽ ăn luôn tóc. Một số người sẽ gặm phần ngọn, trong khi số còn lại thì ở cả búi tóc. Ở các trường hợp hiếm gặp nhất, có người còn ăn cả tóc người khác hoặc lông của các loài động vật. Nếu bạn nuốt một số lượng tóc lớn, chúng có thể tạo thành các khối tóc bên trong dạ dày. Điều này có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu chúng không được lấy ra.

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Chứng nghiện ăn lông

Cắn tóc là phần nền của chứng BFRB này. Vì thật khó để nhai phần tóc dính vào da đầ, nên hầu hết mọi người sẽ gặm các phần khác trên cơ thể của họ. Giống như tất cả các BFRB, cảm giác tiêu cực có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Thế nên việc thay đổi sang các thói quen khác như nhai kẹo cao su, ngậm kẹo bạc hà hoặc cắn hạt hướng dương có thể giúp ích cho tình trạng này.

Chứng nghiện cạo lông

Nếu bạn mắc phải chứng BFRB này, bạn sẽ có xu hướng muốn loại bỏ các lớp lông trên cơ thể mình. Bạn có thể cắt hoặc cao các lớp lông tay, lông chân, lông mày hoặc các phần khác trên cơ thể. Giống như chứng giật tóc, đây là một loại tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế và có lẽ về mặt tâm lý, bạn tin rằng với hành động như vậy có thể giúp bản thân loại bỏ được những suy nghĩ không mong muốn.

Nguồn: WebMD.

Tags : sức khoẻ


Tin tức liên quan

RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID

854 Lượt xem

Hậu COVID là khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Hội chứng này bao gồm những triệu chứng mà người bệnh nhiễm Covid 19 vẫn tiếp tục có mặc dù đã được khẳng định khỏi bệnh. Một trong số các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhờ và khó tập trung hậu covid 19.
SỬ DỤNG THUỐC AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ ĐỂ ĐIỀU TRỊ ĐAU MẮT ĐỎ
SỬ DỤNG THUỐC AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ ĐỂ ĐIỀU TRỊ ĐAU MẮT ĐỎ

248 Lượt xem

Điều trị đau mắt đỏ đúng với nguyên nhân gây ra bệnh và sử dụng đúng liều lượng, đúng loại thuốc sẽ giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế kéo dài bệnh, tránh ảnh hưởng đến thị lực về sau cho đôi mắt.
BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

720 Lượt xem

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2022, sự xuất hiện bất ngờ của đậu mùa khỉ tại nhiều khu vực mà trước đây chưa từng ghi nhận ca bệnh cho thấy bệnh đã âm thầm lây lan một thời gian. Một đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ trên khắp nước Mỹ, châu Âu, Australia và Trung Đông đang làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát trên diện rộng. Cần làm gì để tự bảo vệ mình khỏi dịch bệnh là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.
THIỀN CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ
THIỀN CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ

675 Lượt xem

Thiền định là phương pháp giúp giảm tình trạng căng thẳng, lo lắng, nâng cao nhận thức về bản thân và xã hội, phát triển khả năng tập trung. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu từ các nhà khoa học đã chỉ ra lợi ích của thiền định trong việc cải thiện trí nhớ thông qua tác dụng tăng cường hoạt động của vỏ não.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – KHÔNG CHỈ ĐƠN THUẦN LÀ GINKGO
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – KHÔNG CHỈ ĐƠN THUẦN LÀ GINKGO

608 Lượt xem

Phần lớn các sản phẩm bổ não trên thị trường đều có thành phần Ginkgo biloba (Bạch quả). Điều này cho thấy loài cây này là một lựa chọn phổ biến cho các công dụng trên trí nhớ và não bộ vốn đã được biết đến từ lâu. Viên uống bổ não PT GINKGO cũng không ngoại lệ, khi kế thừa thành phần Ginkgo biloba quý giá đó. Tuy nhiên PT GINKGO không chỉ đơn thuần là Ginkgo, PT GINKGO còn hơn thế nữa.
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

469 Lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 23-12-2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU
CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU

744 Lượt xem

Đau nửa đầu có thể xuất hiện khi cơ thể bị căng thẳng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các cơn đau liên tiếp. Phần lớn nguyên nhân gây đau đầu chính là người bệnh từng bị đau trước đó và có cuộc sống sinh hoạt nhiều áp lực.
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?

790 Lượt xem

Gãy xương là một tai nạn gây đau đớn và cần một thời gian nhất định để xương tái cấu trúc lại. Trong thời gian đó, để thúc đẩy quá trình hồi phục sau gãy xương, người bệnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu chất dinh dưỡng. Vậy ăn gì để nhanh liền xương?
ỔI NHIỀU VITAMIN C GẤP 4 LẦN CAM, NHƯNG 4 NHÓM NGƯỜI NÀY CẦN HẠN CHẾ
ỔI NHIỀU VITAMIN C GẤP 4 LẦN CAM, NHƯNG 4 NHÓM NGƯỜI NÀY CẦN HẠN CHẾ

933 Lượt xem

Ổi là một loại trái cây quen thuộc của người Việt. Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác. Tuy nhiên, dưới đây là 4 nhóm người nên hạn chế dùng ổi.
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT

1060 Lượt xem

Xông hơi đã không còn quá xa lạ với chúng ta, khi đây là một phương pháp phổ biến có thể thực hiện tại nhà giúp mang lại những ích lợi không chỉ trên thể chất, mà còn cả tinh thần. Bằng cách kết hợp cùng các tinh dầu thiên nhiên, phương pháp này đem đến nhiều công dụng và lợi ích hiệu quả hơn, nhất là trên các tình trạng bệnh lý hô hấp thông thường.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng