VAI TRÒ CỦA CHẾ ĐỘ ĂN VÀ TẬP THỂ DỤC TRONG PHÒNG NGỪA BỆNH ALZHEIMER

Nhiều người có lẽ đã từng nghe chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, béo phì và các bệnh khác như thế nào. Nhưng có thể họ không biết nhiều nghiên cứu đang bắt đầu cung cấp manh mối chỉ ra rằng dinh dưỡng và hoạt động thể chất cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và có thể giúp những người đã mắc bệnh này cải thiện tình hình?

Bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer là một chứng rối loạn não tiến triển không thể chữa trị, dần dần phá hủy trí nhớ cũng như kỹ năng tư duy và cuối cùng là khả năng thực hiện những công việc đơn giản nhất. Ở hầu hết những người mắc bệnh, những người thuộc loại khởi phát muộn, các triệu chứng xuất hiện lần đầu vào giữa những năm 60 tuổi. Bệnh Alzheimer khởi phát sớm xảy ra ở độ tuổi 30 đến giữa 60 và rất hiếm, là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Căn bệnh này được đặt theo tên của tiến sĩ, bác sĩ Alois Alzheimer. Năm 1906, Tiến sĩ Alzheimer nhận thấy những thay đổi trong mô não của một phụ nữ đã chết vì một căn bệnh tâm thần bất thường. Các triệu chứng bao gồm mất trí nhớ, các vấn đề về ngôn ngữ và hành vi không thể đoán trước. Sau khi cô qua đời, ông đã kiểm tra não của cô và tìm thấy nhiều khối bất thường (bây giờ được gọi là mảng amyloid) và các bó sợi rối (ngày nay được gọi là sợi thần kinh, hoặc tau, đám rối). Những mảng và đám rối này trong não vẫn được coi là một số đặc điểm chính của bệnh Alzheimer. Một đặc điểm khác là mất kết nối giữa các tế bào thần kinh (neuron) trong não. Tế bào thần kinh truyền thông điệp giữa các phần khác nhau của não và từ não đến các cơ và các cơ quan trong cơ thể. Nhiều thay đổi phức tạp khác của não cũng được cho là có vai trò trong bệnh Alzheimer.

Chân dung bác sĩ Alois Alzheimer – người đầu tiên tìm ra bệnh Alzheimer (Nguồn ảnh: Internet)

Tổn thương này ban đầu dường như xảy ra ở vùng hải mã, phần não thiết yếu để hình thành ký ức. Khi các tế bào thần kinh chết đi, các bộ phận khác của não bị ảnh hưởng. Vào giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer, tổn thương lan rộng và mô não bị thu hẹp đáng kể.

Có nhiều con số thống kê khác nhau đã được đưa ra, nhưng các chuyên gia cho rằng có tới 5,5 triệu người Mỹ từ 65 tuổi trở lên có thể mắc bệnh Alzheimer. Nhiều người dưới 65 tuổi cũng mắc bệnh. Trừ khi bệnh Alzheimer có thể được điều trị hoặc ngăn ngừa hiệu quả, số người mắc bệnh sẽ tăng lên đáng kể nếu xu hướng già hóa dân số hiện tại tiếp tục diễn ra. Điều này là do tuổi tác ngày càng tăng là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất được cho là có ảnh hưởng đối với bệnh Alzheimer.

Các vấn đề về trí nhớ thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer, mặc dù các triệu chứng ban đầu có thể khác nhau ở mỗi người. Suy giảm các khía cạnh khác của khả năng tư duy, chẳng hạn như tìm từ đúng, các vấn đề về thị giác/không gian và suy giảm khả năng suy luận hoặc phán đoán, cũng có thể báo hiệu giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer. Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là một tình trạng cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer, nhưng không phải ai mắc MCI cũng sẽ phát triển bệnh.

Những người mắc bệnh Alzheimer gặp khó khăn khi làm những việc hàng ngày như lái xe hơi, nấu một bữa ăn hoặc thanh toán hóa đơn. Họ có thể hỏi đi hỏi lại những câu hỏi giống nhau, dễ bị lạc, đánh mất đồ vật hoặc đặt chúng ở những nơi không quen thuộc và thậm chí thấy những điều đơn giản cũng khó hiểu. Khi bệnh tiến triển, một số người trở nên lo lắng, tức giận hoặc bạo lực.

Thời gian từ khi được chẩn đoán đến khi tử vong khác nhau — ít nhất là 3 hoặc 4 năm nếu một người trên 80 tuổi khi được chẩn đoán, đến 10 năm hoặc hơn nếu người đó trẻ hơn. Bệnh Alzheimer hiện được xếp hạng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 6 ở Hoa Kỳ, nhưng các ước tính gần đây chỉ ra rằng chứng rối loạn này có thể xếp ở vị trí thứ ba, chỉ sau bệnh tim và ung thư, là nguyên nhân gây tử vong cho người lớn tuổi. Mặc dù điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng ở một số người, nhưng hiện tại vẫn chưa có cách chữa khỏi căn bệnh quái ác này.

Chúng ta biết gì về chế độ ăn uống và phòng ngừa bệnh Alzheimer?

Ăn một loại thực phẩm cụ thể hoặc theo một chế độ ăn kiêng cụ thể có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn chứng mất trí do bệnh Alzheimer không? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người đang quan tâm. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những gì chúng ta ăn ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và ghi nhớ của bộ não già nua. Những phát hiện này đã dẫn đến nghiên cứu về các mô hình ăn uống chung và liệu chúng có thể tạo ra sự khác biệt hay không.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang kiểm tra nghiêm ngặt hơn các chế độ ăn kiêng để xem liệu chúng có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh Alzheimer hoặc suy giảm nhận thức do tuổi tác hay không. Những thay đổi trong não có thể xảy ra nhiều năm trước khi các triệu chứng đầu tiên của bệnh Alzheimer xuất hiện. Những thay đổi não sớm này gợi ý cho các nhà khoa học một cơ hội có thể để ngăn ngừa hoặc trì hoãn các triệu chứng sa sút trí tuệ. Các nhà khoa học đang xem xét nhiều cách có thể để thực hiện điều này, bao gồm thuốc, thay đổi lối sống và kết hợp các biện pháp can thiệp này. Không giống như các yếu tố nguy cơ khác của bệnh Alzheimer mà chúng ta không thể thay đổi, chẳng hạn như tuổi tác và di truyền, mọi người có thể kiểm soát các lựa chọn lối sống như chế độ ăn uống, tập thể dục và đào tạo nhận thức.

Chế độ ăn, tập thể dục và đào tạo nhận thức là những yếu tố nguy cơ chúng ta có thể thay đổi và kiểm soát (Ảnh minh họa: Pexels)

Làm thế nào những gì chúng ta ăn có thể ảnh hưởng đến não của chúng ta? Có thể việc ăn một chế độ ăn uống nhất định ảnh hưởng đến các cơ chế sinh học, chẳng hạn như căng thẳng oxy hóa và viêm, là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Hoặc có lẽ chế độ ăn uống hoạt động gián tiếp bằng cách ảnh hưởng đến các yếu tố nguy cơ khác của bệnh Alzheimer, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim. Một hướng nghiên cứu mới tập trung vào mối quan hệ giữa vi khuẩn đường ruột - những sinh vật nhỏ bé trong hệ tiêu hóa - và các quá trình liên quan đến lão hóa dẫn đến bệnh Alzheimer.

Vai trò của chế độ ăn uống và tập thể dục trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Debbie Mandel, 54 tuổi, một tác giả sách và người dẫn chương trình sức khỏe và sức khỏe hàng tuần ở Lawrence, N.Y., đã đảm bảo rằng mẹ của cô, Tuna Eisenstadt, người đã sống với bệnh Alzheimer trong 8 năm, ăn uống hợp lý và tập thể dục để giúp kiểm soát bệnh. Thật bất ngờ, bà ấy đã qua đời vì bệnh ung thư phổi nhưng Mandel tin rằng mẹ cô ấy sẽ vẫn kiểm soát tốt bệnh Alzheimer của bà nếu bà còn sống đến ngày hôm nay.

Mandel nói: “Tôi đảm bảo rằng mẹ tôi ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng với chế độ ăn hợp lý gồm trái cây và rau quả. Bà cũng ăn nhiều cá, điều này rất tốt vì nó có chứa axit béo omega - 3. Nghiên cứu chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ phát triển Alzheimer ”. Ngoài ra, chế độ ăn ít chất béo đã giúp mẹ cô kiểm soát được lượng cholesterol và huyết áp cao. Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ của Alzheimer, và các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn ít chất béo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Mandel cũng đảm bảo rằng mẹ cô thường xuyên tập thể dục bằng xe đạp cố định khoảng 20 phút mỗi ngày trước bữa sáng và khuyến khích cô đi bộ thường xuyên nhất có thể. Mandel cho biết hoạt động thể chất không chỉ giúp mẹ cô nhận thức mà còn giúp cải thiện tâm trạng và lòng tự trọng của bà. Mandel tin tưởng vào việc sử dụng dinh dưỡng và hoạt động thể chất để tối đa hóa và giữ gìn sức khỏe của chính mình và hy vọng rằng những biện pháp này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật, bao gồm cả bệnh Alzheimer.

Các bằng chứng khoa học cho thấy chế độ ăn uống và phương pháp tập thể dục mà Mandel sử dụng để giữ sức khỏe có tác động đến việc ngăn ngừa Alzheimer và có thể hữu ích cho những bệnh nhân mắc bệnh này. Tác động của tập thể dục trong việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở bệnh nhân, cũng như cách hoạt động thể chất có thể ngăn ngừa các vấn đề như vậy ở người khỏe mạnh, cũng đang được nghiên cứu.

Chế độ ăn uống và phương pháp tập thể dục có thể giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer (Ảnh minh họa: Pexels)

Hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về mạch máu, chẳng hạn như huyết áp cao và cholesterol cao, do đó, có thể làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer. Cũng có nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao và béo phì.

Những nhà nghiên cứu cho biết, trên thực tế vẫn còn tồn tại những câu hỏi về tác động thực sự của chế độ ăn uống và hoạt động thể chất đối với việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn khuyên mỗi người trong chúng ta nên tuân theo các biện pháp chăm sóc sức khỏe tổng quát của mình như theo dõi huyết áp, cân nặng, chế độ dinh dưỡng và đảm bảo tập thể dục, thể thao đều đặn. Một ngày nào đó, có thể sẽ có những nghiên cứu chứng minh những biện pháp này giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI TRẺ
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI TRẺ

662 Lượt xem

Quan điểm suy giảm trí nhớ chỉ xảy ra ở người cao tuổi hiện nay đã không còn chính xác. Nhiều trường hợp người trẻ tuổi vẫn có thể mắc suy giảm trí nhớ, với biểu hiện dễ nhầm lẫn và mau quên các sự kiện xung quanh. Đâu là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này ngày càng gia tăng?
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG

742 Lượt xem

Tử cung là một cơ quan của hệ thống sinh sản nữ. Nó có hình dạng giống như một quả lê ngược và có thành dày. Chức năng chính của tử cung là nhà đồng thời là nơi nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi bé sẵn sàng ra đời. Tuy nhiên, liệu bạn có thật sự biết những điều sau về tử cung?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?

832 Lượt xem

Thật khó tưởng tượng một cuộc sống trong thế giới hiện đại mà thiếu vắng đi các nền tảng mạng xã hội, nhất là với thế hệ trẻ. Bên cạnh sự hấp dẫn và các lợi ích to lớn mà mạng xã hội đem lại, song song chính là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, não bộ của người dùng. Làm sao để bạn có thể cân bằng được chúng? Câu trả lời dường như rất khó nhưng cũng dường như rất dễ dàng để có thể thực hiện.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – KHÔNG CHỈ ĐƠN THUẦN LÀ GINKGO
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – KHÔNG CHỈ ĐƠN THUẦN LÀ GINKGO

604 Lượt xem

Phần lớn các sản phẩm bổ não trên thị trường đều có thành phần Ginkgo biloba (Bạch quả). Điều này cho thấy loài cây này là một lựa chọn phổ biến cho các công dụng trên trí nhớ và não bộ vốn đã được biết đến từ lâu. Viên uống bổ não PT GINKGO cũng không ngoại lệ, khi kế thừa thành phần Ginkgo biloba quý giá đó. Tuy nhiên PT GINKGO không chỉ đơn thuần là Ginkgo, PT GINKGO còn hơn thế nữa.
TRI ÂN CHÂN THÀNH ĐẾN QUÝ KHÁCH HÀNG TRONG NĂM VỪA QUA
TRI ÂN CHÂN THÀNH ĐẾN QUÝ KHÁCH HÀNG TRONG NĂM VỪA QUA

431 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường xin gửi lời tri ân và biết ơn chân thành nhất đến sự tin tưởng và ủng hộ của toàn thể quý khách hàng trong năm vừa qua
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ

56 Lượt xem

Rụng tóc ở phụ nữ luôn là tình trạng khiến nhiều chị em như đánh mất đi vẻ đẹp riêng của bản thân. Vậy đâu là nguyên nhân cũng như dấu hiệu nào để cảnh báo tình trạng rụng tóc đang dần tiến triển để chị em phụ nữ có thể đề phòng và ngăn ngừa?
CÁCH NGĂN NGỪA NẾP NHĂN VÀ DUY TRÌ LÀN DA TRẺ TRUNG, LÁNG MỊN
CÁCH NGĂN NGỪA NẾP NHĂN VÀ DUY TRÌ LÀN DA TRẺ TRUNG, LÁNG MỊN

71 Lượt xem

Lão hóa da là quá trình sinh lý tự nhiên liên quan đến sự suy giảm chức năng và cấu trúc da theo thời gian. Nó thường xuất hiện với các dấu hiệu như khô da, da chảy xệ và mất độ đàn hồi, sắc tố trên da không đều và biểu hiện dễ nhận thấy nhất của lão hóa da đó là việc xuất hiện các nếp nhăn. Càng lớn tuổi, nếp nhăn càng sâu và nhiều hơn.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT

1840 Lượt xem

Gout là một căn bệnh liên quan mật thiết đến sự phát triển kinh tế hiện đại và cơ cấu của chế độ ăn uống do rối loạn chuyển hóa purin hoặc giảm sự đào thải axit uric máu. Do đó, một chế độ ăn lành mạnh và đúng cách, kết hợp với thói quen sinh hoạt khoa học hàng ngày là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân gout.
NẮM TAY GIÚP LÀM GIẢM CĂNG THẲNG?
NẮM TAY GIÚP LÀM GIẢM CĂNG THẲNG?

596 Lượt xem

Nắm tay là hành động thân mật hiếm hoi được xã hội chấp nhận. Nó có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai, ở bất kỳ giới tính nào, ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào và ở mọi lứa tuổi. Nắm tay không chỉ giúp củng cố mối quan hệ, xoa dịu lo lắng, mà còn giúp giảm căng thẳng và giảm đau.
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US

663 Lượt xem

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamin nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần theo độ tuổi, sẽ dẫn đến mắc các bệnh xương khớp như khô khớp, cứng khớp, viêm khớp. Cần phải bổ sung glucosamin để làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp và tạo chất nhờn giúp các khớp được vận động một cách dễ dàng. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng