PHÒNG NGỪA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người trong những tháng gần đây đã xuất hiện trở lại, đặc biệt là khi các cơn mưa trở lại với tần suất nhiều hơn – một trong những điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi mà ở đây là vi khuẩn ăn thịt người. Vào ngày 22/09 vừa qua đã có một trường hợp tử vong bởi căn bệnh vi khuẩn ăn thịt người Burkholderia pseudomallei. 

Mặc dù là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nó lại có nguy cơ cao gây tử vong bởi sự lây lan nhanh chóng, do đó, cần có các biện pháp phòng ngừa căn bệnh ăn thịt người đáng sợ này.

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người là cụm từ để gọi chung cho các liên cầu khuẩn (phổ biến nhất là Streptococcus và Staphylococcus). Các loài vi khuẩn này gây chết các mô mềm của cơ thể và lây lan nhanh chóng sang các mô lân cận nên được gọi với cá tên đáng sợ là “vi khuẩn ăn thịt người”.

Vi khuẩn ăn thịt người xâm nhập vào cơ thể người bằng cách nào và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh là gì?

Các vi khuẩn này thường xâm nhập vào cơ thể thông qua những vùng da bị tổn thương như vết xước, vết bỏng, vùng da bị bong tróc, vết côn trùng cắn,...khi tiếp xúc với nguồn nước bẩn, bùn,...

Bên cạnh đó, một yếu tố nguy cơ cao làm tăng khả năng mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người đó là sự suy giảm miễn dịch: người bị tiểu đường, người bị suy gan, suy giảm miễn dịch,...

Sử dụng thuốc steroid cũng có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm vi khuẩn ăn thịt người do thuốc làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

Vi khuẩn ăn thịt người thường xâm nhập vào cơ thể qua những vết thương

Vi khuẩn ăn thịt người thường xâm nhập vào cơ thể qua những vết thương (Ảnh minh họa: Canva)

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người có lây từ người sang người không?

Vi khuẩn ăn thịt người thường có mặt trong đất, nước bị ô nhiễm và gây bệnh cho con người khi tiếp xúc qua vết thương hở trên da hoặc đường hô hấp khi hít phải bụi có chứa vi khuẩn. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người đều xảy ra ngẫu nhiên, rất hiếm khi mắc bệnh bởi lây nhiễm từ người khác. Do đó, các bác sĩ thường không cung cấp thuốc kháng sinh phòng bệnh cho người tiếp xúc gần với người mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người này.

Phòng ngừa bệnh vi khuẩn ăn thịt người bằng cách nào?

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, các biện pháp phòng ngừa bệnh vi khuẩn ăn thịt người được khuyến nghị như sau:

- Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sạch hoặc lau tay bằng cồn, đặc biệt là sau khi ho, hắt hơi và trước khi chuẩn bị thức ăn, thức uống.

- Người mắc bệnh viêm họng liên cầu khuẩn nên ở nhà cho đến hết 24 giờ sau liều kháng sinh điều trị cuối cùng.

- Bảo vệ da cơ thể, không để trầy xước hay côn trùng cắn,...Giữ làn da nguyên vẹn là yếu tố quan trọng trong ngăn ngừa bệnh vi khuẩn ăn thịt người.

- Khi bị thương, cần làm sạch, xử lý kịp thời mọi vết thương, kể cả các vết thương nhỏ (mụn nước, vết xước, vết côn trùng cắn,...) và theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng (đỏ, sưng tấy, chảy mủ, đau,...). Nếu có xuất hiện sốt cần tìm đến sự chăm sóc y tế nhanh chóng.

Giữ làn da nguyên vẹn là yếu tố quan trọng trong ngăn ngừa bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Giữ làn da nguyên vẹn là yếu tố quan trọng trong ngăn ngừa bệnh vi khuẩn ăn thịt người (Ảnh minh họa: Canva)

Bên cạnh đó, bạn cần:

- Không ngừng dùng thuốc đột ngột khi chưa được sự cho phép của bác sĩ cho đến khi kết quả khám là âm tính. 

- Nếu lòng bàn chân và các kẽ ngón chân bị ngứa, cần cố gắng không dùng tay gãi hoặc gãi vào da vì dễ làm trầy xước da – cơ hội cho vi khuẩn ăn thịt người xâm nhập và gây bệnh.

- Khi xử lý hải sản, nên đeo găng tay cao su dày để tránh bị đâm.

- Che vết thương bằng băng gạc hoặc băng cá nhân sạch, thay băng ít nhất một lần một ngày.

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tuần hoàn kém bên cạnh các biện pháp nếu trên cần phải có biện pháp phòng ngừa bổ sung để ngăn ngừa tổn thương da và chăm sóc tốt cho da như:

- Kiểm tra bàn chân mỗi ngày để có thể phát hiện kịp thời các dấu hiệu tổn thương – phát hiện nhiễm trùng sớm nhất có thể.

- Giữ bàn chân và ngón chân khô ráo, sạch sẽ.

- Cắt móng tay và móng chân cẩn thận, không cắt vào vùng da xung quanh.

- Bảo vệ tay và chân khi làm việc, đặc biệt là những công việc tiếp xúc trực tiếp với nước, đất bị ô nhiễm: mang giày và găng tay phù hợp, mặc bảo hộ lao động (nếu có).

- Điều trị kịp thời nhiễm trùng bề mặt (bệnh nấm bàn chân,...). Việc điều trị kịp thời này giúp làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm bệnh vi khuẩn ăn thịt người.

Kiểm tra bàn chân mỗi ngày để có thể phát hiện kịp thời các dấu hiệu tổn thương

Kiểm tra bàn chân mỗi ngày để có thể phát hiện kịp thời các dấu hiệu tổn thương (Ảnh minh họa: Canva)

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người là căn bệnh nguy hiểm ở chỗ khó phát hiện và điều trị. Bệnh có diễn tiến nhanh chóng thành viêm phổi, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng và có thể gây tử vong trong 48h nếu không được điều trị kịp thời. Hiện tại chính là thời điểm dễ khởi phát bệnh vi khuẩn ăn thịt người, bạn cần chú ý giữ gìn vệ sinh thân thể, áp dụng các biện pháp phòng ngừa một cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Tài liệu tham khảo: ncbi, centers of disease control and prevention

Tags : kháng sinh


Tin tức liên quan

TINH DẦU TRÀM CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG VIỆC KHÁNG KHUẨN, CHỐNG CẢM CÚM?
TINH DẦU TRÀM CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG VIỆC KHÁNG KHUẨN, CHỐNG CẢM CÚM?

1587 Lượt xem

Tinh dầu tràm là một sản phẩm thiên nhiên được rất nhiều người tin tưởng sử dụng do có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy tinh dầu tràm có tác dụng gì nổi bật? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này. 
HỌC NHIỀU HƠN MỘT NGOẠI NGỮ CÓ ÍCH THẾ NÀO CHO NÃO BỘ?
HỌC NHIỀU HƠN MỘT NGOẠI NGỮ CÓ ÍCH THẾ NÀO CHO NÃO BỘ?

1365 Lượt xem

Học ngoại ngữ không chỉ giúp làm chủ ngôn ngữ mới, mà việc học và sử dụng nhiều ngoại ngữ thường xuyên có tác dụng cải thiện nhận thức cũng như ngăn chặn hiệu quả tình trạng suy giảm trí nhớ do lão hóa. Học 2 ngoại ngữ cùng lúc trở lên được chứng minh mang lại những tác động tích cực trong việc giúp trí óc trẻ trung.
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

299 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người đang gặp phải tình trạng đau mắt đỏ tự hỏi và tìm hiểu trên các trang thông tin, mạng xã hội hoặc hỏi trực tiếp những người thân xung quanh. Vậy bạn đã biết câu trả lời chính xác thì đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không chưa?
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?

1449 Lượt xem

Bệnh chàm nên kiêng ăn gì để có thể nhanh khỏi bệnh là vấn đề mà bạn cần phải quan tâm khi phát hiện bản thân hoặc người thân trong gia đình gặp phải các dấu hiệu của bệnh chàm để chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng hợp lý. 
THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN
THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN

499 Lượt xem

Thực phẩm dành cho mắt cận cần được chú ý bổ sung để đôi mắt của bạn được khỏe mạnh hơn. Đôi mắt là một phần không thể thiếu, và mắt cận còn quan trọng hơn thế nữa. Hãy tham khảo một số thực phẩm tốt cho mắt cận để bổ sung nhé!
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)

805 Lượt xem

Bạn nghĩ điều gì hình thành nên chính bản thân bạn – một con người độc nhất vô nhị, không ai thay thế được và đặc biệt theo cách riêng của mình? Ký ức hẳn là một nhân tố vô cùng quan trọng rồi, cùng với tính cách, ngoại hình và ti tỉ những điều lớn nhỏ khác. Dù vậy khi ta già đi, ký ức hay trí nhớ bắt đầu phai nhạt dần và trở thành một nỗi sợ mang tên “bệnh lẫn” với những người lớn tuổi.
12 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÃO BỘ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
12 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÃO BỘ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

658 Lượt xem

Mặc dù là cơ quan thiết yếu đối với sự tồn tại của chúng ta, não bộ vẫn là một bí ẩn giống như hành tinh từ một thiên hà xa xôi vậy. Còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về não bộ, nhưng sau đây là 12 sự thật thú vị mà khoa học đã khám phá được.
RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NỮ LÀ GÌ? LIỆU BẠN CÓ ĐANG GẶP PHẢI?
RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NỮ LÀ GÌ? LIỆU BẠN CÓ ĐANG GẶP PHẢI?

663 Lượt xem

Để có thể hoạt động khỏe mạnh thì cơ thể người phụ nữ cần phải có hệ thống nội tiết để tiết ra các hormone. Trong trường hợp nội tiết tố bị rối loạn sẽ gây ra rất nhiều các loại bệnh và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thẩm mỹ của chị em phụ nữ. Vậy làm sao để biết bạn đang bị rối loạn nội tiết tố, và làm cách nào để cân bằng được sự rối loạn đó?
VAI TRÒ CỦA CHẾ ĐỘ ĂN VÀ TẬP THỂ DỤC TRONG PHÒNG NGỪA BỆNH ALZHEIMER
VAI TRÒ CỦA CHẾ ĐỘ ĂN VÀ TẬP THỂ DỤC TRONG PHÒNG NGỪA BỆNH ALZHEIMER

747 Lượt xem

Nhiều người có lẽ đã từng nghe chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, béo phì và các bệnh khác như thế nào. Nhưng có thể họ không biết nhiều nghiên cứu đang bắt đầu cung cấp manh mối chỉ ra rằng dinh dưỡng và hoạt động thể chất cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và có thể giúp những người đã mắc bệnh này cải thiện tình hình?
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA

11839 Lượt xem

Vitamin E là một vitamin hòa tan trong chất béo và có nhiều công dụng quan trọng đối với sức khỏe. Vậy đối với làn da của chúng ta, công dụng của vitamin E sẽ là gì?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng