NGƯỜI TRÊN 50 TUỔI THƯỜNG THIẾU NHỮNG CHẤT GÌ?

Từ 50 tuổi trở đi, cơ thể chúng ta cần thường xuyên bổ sung vitamin và khoáng chất để đủ năng lượng hoạt động đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, giúp hạn chế bệnh tật. Thế nhưng, người cao tuổi lại rất dễ bị thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng. Mời bạn cùng tham khảo để có những bổ sung kịp thời vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Những dưỡng chất người lớn tuổi thường thiếu
Theo Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt nam, do Bộ Y tế, Viện dinh dưỡng ban hành năm 2016, người cao tuổi nên chú ý bổ sung những dưỡng chất thường thiếu sau:

Vitamin D

Thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ bệnh mạn tính ở người lớn tuổi

Thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ bệnh mạn tính ở người lớn tuổi

Đây là vitamin quan trọng giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi cho xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ bệnh mạn tính như ung thư, đái tháo đường type 1, viêm khớp mạn tính, đa xơ cứng và các bệnh tự miễn dịch. Người từ trên 50 tuổi cần 20 µg hay 800 IU mỗi ngày. Nguồn thực phẩm giúp người cao tuổi cung cấp vitamin D là: các loại cá biển như cá ngừ, cá hồi, cá thu…, các loại thực phẩm tăng cường vitamin D, long đỏ trứng… Tắm nắng cũng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.

Vitamin B6
Dưỡng chất giúp cơ thể chuyển hóa protein, chất béo và còn hỗ trợ hệ thần kinh phát triển tốt. Thiếu vitamin B6 chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trầm cảm, lú lẫn, hoặc dễ nhiễm trùng ở người già. Người trên 50 tuổi cần 1,5 mg mỗi ngày. Các nguồn vitamin B6 từ thực phẩm là ngũ cốc; nội tạng như gan bò; các trái cây như bơ, chuối; các loại rau củ như rau cải mâm xôi, ớt chuông đỏ, đậu hà lan, bông cải xanh, măng tây, khoai tây nướng nguyên vỏ và rau củ cải, các loại hạt như hạt hướng dương, hạt vừng, hạt điều, quả phỉ, hồ trăn và đậu phộng; các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá tuyết và cá chỉ vàng.

Vitamin B12
Vitamin B12 là vi chất có khả năng điều hòa hệ thần kinh, đóng vai trò trong sự phát triển và hình thành tế bào hồng cầu. Thiếu vitamin B12 sẽ dẫn đến thiếu máu, các triệu chứng về thần kinh và dạ dày. giúp cơ thể tạo ra tế bào hồng cầu và cũng cần thiết cho hoạt động thần kinh. Người trên 50 tuổi cần cung cấp khoảng 2,4 µg vitamin B12 mỗingày. Nguồn cung cấp vitamin B12 cho người cao tuổi gồm: thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Folate
Dưỡng chất giúp cơ thể tạo ra và duy trì các tế bào mới. Người trưởng thành hay người trên 50 tuổi đều cần 400 µg mỗi ngày. Người cao tuổi bổ sung nên bổ sung rau màu xanh đậm như rau chân vịt, gan, măng tây và cải Brussels, các loại quả chín như đu đủ, nho, bưởi, chuối, dâu tây… để tránh nguy cơ thiếu hụt Folate.

Kali
Kali sẽ giúp xương chắc khỏe, giảm huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận. Thiếu kali sẽ khiến người cao tuổi có nguy cơ yếu cơ, liệt cơ và rối loạn nhịp tim. Để tránh thiếu hụt kali, người cao tuổi nên ăn đa dạng thực phẩm các loại khoai củ như khoai tây, trái cây như chuối…  và các loại rau. Bổ sung kali còn giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ cao tuổi.

Canxi

Thiếu canxi sẽ khiến người cao tuổi dễ bị loãng xương, gãy xương

Thiếu canxi sẽ khiến người cao tuổi dễ bị loãng xương, gãy xương

Canxi là khoáng chất thiết yếu giúp cho xương và răng chắc khỏe. Thiếu canxi sẽ khiến người cao tuổi dễ bị loãng xương, gãy xương. Người trưởng thành và người trên 50-69 tuổi đều cần 9000mg canxi, người trên 70 cần 1000mg canxi mỗi ngày từ sữa và  các chế phẩm từ sữa,…

>> Viên uống bổ sung canxi Padeex PT << là sản phẩm dành cho mọi người với việc bổ sung đầy đủ Canxi cũng như các vitamin cần thiết cho cơ thể, đảm bảo cho một sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, với thiết kế dạng viên nén nhỏ ngọt thơm phù hợp cho đại đa số người tiêu dùng.

Padeex PT bổ sung canxi và các vitamin cần thiết cho cơ thể

Padeex PT bổ sung canxi và các vitamin cần thiết cho cơ thể

Trong chế độ dinh dưỡng cần cung cấp đầy đủ những chất cần thiết nói trên, nếu không ăn đủ ở 3 bữa chính, người cao tuổi thêm bữa phụ, và có thể chia thành nhiều bữa nhỏ để dễ tiêu hóa Người cao tuổi cũng có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày các loại sữa dinh dưỡng dành cho người già có dưỡng chất Glucoraphanin (chiết xuất tự nhiên từ mầm bông cải xanh) giúp tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, ăn ngủ ngon, Kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập luyện thể dục thể thao vừa sức sẽ giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe tốt.

(Nguồn: TS. BS Nghiêm Nguyệt Thu
Trưởng khoa dinh dưỡng – Tiết chế, bệnh viện Lão Khoa Trung Ương)



Tin tức liên quan

QUÁ TRÌNH LÃO HÓA KHIẾN NGƯỜI GIÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHƯ THẾ NÀO?
QUÁ TRÌNH LÃO HÓA KHIẾN NGƯỜI GIÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHƯ THẾ NÀO?

613 Lượt xem

Dù bạn là ai, làm ở bất kì ngành nghề nào thì quá trình lão hóa cũng là điều mà chúng ta không hề mong đợi. Quá trình lão hóa khiến người già dễ bị tổn thương, không những về mặt thể chất mà còn là tinh thần.
13 THÓI QUEN GIÚP NGƯỜI GIÀ SỐNG LÂU TRĂM TUỔI
13 THÓI QUEN GIÚP NGƯỜI GIÀ SỐNG LÂU TRĂM TUỔI

700 Lượt xem

Nhiều người cho rằng sống lâu trăm tuổi là một điều rất xa vời. Tất nhiên, gen di truyền có ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn đấy, nhưng chỉ là một phần nhỏ thôi và chính môi trường sống (qua chế độ ăn và tập luyện, v.v…) mới là chìa khóa giúp bạn đạt được tuổi thọ đó. Dưới đây là 13 chìa khóa được khoa học bật mí, liệu bạn có muốn biết chúng là những gì không?
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU

265 Lượt xem

Hiện nay, chăm sóc da chống lão hóa ngày càng được chú ý hơn và do đó, có hàng loạt các phương pháp để bạn có thể áp dụng.
BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ
BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

320 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người được biết đến từ rất lâu nhưng không phổ biến, tuy nhiên, những biến chứng mà nó gây ra lại rất đáng lo ngại bởi tốc độ lây lan nhanh chóng cũng như các biến chứng và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này. Vậy các biến chứng mà bệnh vi khuẩn ăn thịt người gây ra là gì? Điều trị bằng cách nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

536 Lượt xem

“Vi khuẩn ăn thịt người” là cụm từ mà nhiều người khi lần đầu nghe đến sẽ có cảm giác “đáng sợ”, kèm theo đó là rất nhiều câu hỏi như vi khuẩn ăn thịt người là gì, có nguy hiểm không, liệu vi khuẩn ăn thịt người có thực sự ăn thịt người như cái tên của nó? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về loại vi khuẩn này ở bài viết dưới đây nhé.
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?

514 Lượt xem

Ai không nên ăn chay có phải là một trong những câu hỏi xuất hiện trong bạn khi bắt đầu tìm hiểu để áp dụng các phương pháp ăn chay vào chế độ ăn của mình hay không? Vậy trong việc ăn chay, thì ai không nên ăn chay hay bất kỳ ai đều có thể ăn chay được?
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID

845 Lượt xem

Hậu COVID là khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Hội chứng này bao gồm những triệu chứng mà người bệnh nhiễm Covid 19 vẫn tiếp tục có mặc dù đã được khẳng định khỏi bệnh. Một trong số các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhờ và khó tập trung hậu covid 19.
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?

1437 Lượt xem

Bệnh chàm nên kiêng ăn gì để có thể nhanh khỏi bệnh là vấn đề mà bạn cần phải quan tâm khi phát hiện bản thân hoặc người thân trong gia đình gặp phải các dấu hiệu của bệnh chàm để chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng hợp lý. 
CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO
CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO

235 Lượt xem

Từ lâu, mật ong đã trở nên quen thuộc với mọi người bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Không chỉ được biết đến với vai trò là một chất làm ngọt tự nhiên sử dụng trong chế biến thức ăn mà mật ong còn là một phương thuốc lâu đời tuyệt vời để điều trị viêm họng và ho ở trẻ em và người lớn.
CÁCH NGĂN NGỪA RỤNG TÓC VÀ KÍCH THÍCH MỌC TÓC
CÁCH NGĂN NGỪA RỤNG TÓC VÀ KÍCH THÍCH MỌC TÓC

60 Lượt xem

Ngăn ngừa rụng tóc và kích thích tóc mọc dày và mượt không chỉ cần thiết khi gặp tình trạng rụng tóc nhiều mà còn giúp mang đến vẻ đẹp thẩm mĩ cho bất kỳ ai. Vậy rụng tóc có thể ngăn ngừa được hay không và đâu là biện pháp giúp kích thích mái tóc mọc khỏe và óng mượt?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng