CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?

Tăng huyết áp thường không có triệu chứng gì nhưng khi tình trạng tăng huyết áp trở nên trầm trọng hơn, các vấn đề phát sinh cũng như các biến chứng chết người bao gồm đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh thận, đau thắt ngực và bệnh mạch máu ngoại biên sẽ xuất hiện, gây nguy hiểm rất lớn cho người bị cao huyết áp.

Để kiểm soát tình trạng huyết áp cao, người bệnh cần sử dụng thuốc để điều hòa huyết áp, đưa huyết áp trở về trạng thái bình thường. Và một vấn đề đặt ra là liệu có thể ngưng sử dụng thuốc huyết áp khi hyết áp đã ổn định hay không? Hãy cùng Phúc Tường giải đáp câu hỏi này nhé!

Huyết áp như thế nào được xem là ổn định?
Với hầu hết mọi người, huyết áp ổn định có các chỉ số:
- Huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) dưới 140 mmHg – khi tim co bóp (ép).
- Huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu) dưới 90 mmHg – khi tim thư giãn.
Khoảng chỉ số đo 120/80 mmHg thường được coi là chỉ số huyết áp điển hình.

Huyết áp như thế nào được xem là ổn định?

Có nên ngưng dùng thuốc huyết áp khi huyết áp đã ổn định không?
Từ những nghiên cứu về căn nguyên và cơ chế bệnh sinh của huyết áp cao, người ta đã tìm ra một số biện pháp hữu hiệu để kiểm soát huyết áp. Hơn 90% bệnh tăng huyết áp vô căn vẫn chưa rõ nguyên nhân và không thể chữa khỏi hoàn toàn, do đó, bệnh tăng huyết áp một khi đã chẩn đoán và được chỉ định cần dùng thuốc thì phải dùng thuốc suốt đời. Thêm vào đó, cao huyết áp là căn bệnh thầm lặng và không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng nên khi hyết áp tăng, người bệnh có thể không biết cho đến khi tình cờ đo huyết áp, việc sử dụng thuốc hạ huyết áp đều đặn giúp duy trì huyết áp ở trạng thái khỏe mạnh, tránh các trường hợp huyết áp đột ngột tăng cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Có nên ngưng dùng thuốc huyết áp khi huyết áp đã ổn định không?

Tuy nhiên, theo một số tài liệu thì bạn cũng có thể ngừng dùng thuốc huyết áp dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ trong trường hợp sau:
- Xuất hiện các phản ứng có hại của thuốc: các tác dụng phụ có hại của thuốc hạ huyết áp như ho khan, phù mắt cá chân,...Khi các phản ứng có hại của thuốc xuất hiện nặng, bệnh nhân cần ngưng sử dụng thuốc. Tuy nhiên, việc ngưng sử dụng thuốc ở đây không phải là ngưng hẳn việc điều trị cao huyết áp bằng thuốc hạ huyết áp mà thay loại thuốc ban đầu bằng một loại thuốc hạ huyết áp khác không gây ra phản ứng cho bệnh nhân khi sử dụng.
- Trong những trường hợp đặc biệt: ở phụ nữ có thai, một số loại thuốc hạ huyết áp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nên phải ngừng thuốc và thay thế bằng loại thuốc an toàn cho thai kỳ. Đến ngày sinh, các loại thuốc hạ huyết áp cũng cần tạm ngưng sử dụng.

Một số sai lầm của bệnh nhân về việc dùng thuốc điều trị bệnh huyết áp cao
Không biết cao huyết áp phải điều trị suốt đời
Một số bệnh nhân nghĩ rằng huyết áp cao sẽ “khỏi” sau khi điều trị nhưng họ không biết rằng huyết áp cao phải điều trị suốt đời.
Khi huyết áp tăng cao, sẽ kéo theo các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch vô cùng nguy hiểm, do đó mà người bệnh cần phải dùng thuôc trong thời gian dài và suốt đời để kiểm soát huyết áp, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh lý khác.
Công việc bận rộn, thường xuyên quên uống thuốc
Bệnh nhân cao huyết áp, đặc biệt là độ tuổi trung niên, hàng ngày bận rộn công việc, căng thẳng nên thường không có thời gian quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Chính vì thế mà họ thường quên uống thuốc điều trị huyết áp và ngưng một cách thụ động, điều này có thể sẽ là cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Công việc bận rộn, thường xuyên quên uống thuốc huyết áp

Do đó, bệnh nhân cần nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc điều trị cao huyết áp, có thể áp dụng sử dụng loại thuốc điều trị huyết áp tác dụng kéo dài (có thể kiểm soát huyết áp trong 24 giờ). Bằng cách này, bệnh nhân không cần mang thuốc đến nơi làm việc cũng như tránh việc quên uống thuốc.
Ngưng sử dụng thuốc khi không còn thấy cảm giác chóng mặt, nhức đầu và khó chịu
Hầu hết người bị tăng huyết áp không có biểu hiện rõ ràng, chỉ khi huyết áp lên rất cao mới có các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu. Chính vì thế mà một sỗ bệnh nhân lầm tưởng rằng huyết áp cao không có triệu chứng gì sẽ không sao hoặc có thể huyết áp đã được cải thiện nên tự ý ngưng sử dụng thuốc.
Trên thực tế thì hầu hết các rủi ro do tăng huyết áp mang lại đều xảy ra mà không có triệu chứng lâm sàng nào. Do đó, bệnh nhân cẩn trao đổi với bác sĩ về tình trạng bệnh, sau đó bác sĩ mới có thể quyết định điều chỉnh liểu lượng thuốc hạ huyết áp hay không hoặc ngưng dùng thuốc được không.

Tăng huyết áp là căn bệnh “giết người thầm lặng”

Tăng huyết áp là căn bệnh “giết người thầm lặng”, nó hoàn toàn không có một triệu chứng cụ thể nào và cũng không biết được sẽ xuất hiện khi nào. Chính vì thế, bệnh nhân một khi đã được hướng dẫn điều trị bằng thuốc thì phải tuân thủ việc điều trị lâu dài, suốt đời, có như vậy mới phòng ngừa các trường hợp tăng huyết áp đột ngột và các căn bệnh “chết người” mà huyết áp cao để lại như suy tim, đột quỵ,...

Tài liệu tham khảo: vinmec, samsunghospital



Tin tức liên quan

CÁCH XEM CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT CHÍNH XÁC CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁCH XEM CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT CHÍNH XÁC CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

6871 Lượt xem

Việc kiểm soát chỉ số đường huyết có thể được thực hiện bằng cách theo dõi các mức đường huyết, ăn uống và tập luyện thích hợp, và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cũng như các thực phẩm hỗ trợ thích hợp. Việc kiểm soát đường huyết là một phần quan trọng trong việc quản lý tiểu đường và giúp người bệnh duy trì sức khỏe tốt hơn.
NHỮNG THỰC PHẨM CUNG CẤP PROTEIN TỐT CHO NGƯỜI ĂN CHAY
NHỮNG THỰC PHẨM CUNG CẤP PROTEIN TỐT CHO NGƯỜI ĂN CHAY

435 Lượt xem

Thực phẩm cung cấp protein dành cho những người ăn chay rất cần thiết trong chế độ ăn của họ. Bởi đối với những chế độ thuần chay hay hạn chế những thực phẩm từ động vật, việc cung cấp thêm protein vào chế độ ăn là việc không thể thiếu
BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ
BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

320 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người được biết đến từ rất lâu nhưng không phổ biến, tuy nhiên, những biến chứng mà nó gây ra lại rất đáng lo ngại bởi tốc độ lây lan nhanh chóng cũng như các biến chứng và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này. Vậy các biến chứng mà bệnh vi khuẩn ăn thịt người gây ra là gì? Điều trị bằng cách nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
CÁC LOẠI THỰC PHẨM NÊN TRÁNH KHI ĐANG BỊ CĂNG THẲNG
CÁC LOẠI THỰC PHẨM NÊN TRÁNH KHI ĐANG BỊ CĂNG THẲNG

799 Lượt xem

Chế độ ăn uống có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng. Hãy cùng xác định những loại thực phẩm tốt nhất nên tránh khi bạn cảm thấy căng thẳng vì chúng gây tiết quá nhiều cortisol.
ĐIỂM MẶT CÁC LOẠI THỰC PHẨM CỦA TÌNH YÊU
ĐIỂM MẶT CÁC LOẠI THỰC PHẨM CỦA TÌNH YÊU

669 Lượt xem

Các kết quả nghiên cứu khoa học tại Mỹ đã phát hiện trong nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có chứa những chất giúp kích thích tuyến nội tiết của cơ thể nam sản sinh ra testosterone – một loại hormon gây hưng phấn giúp cuộc “yêu” thêm phần nồng cháy.
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

294 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người đang gặp phải tình trạng đau mắt đỏ tự hỏi và tìm hiểu trên các trang thông tin, mạng xã hội hoặc hỏi trực tiếp những người thân xung quanh. Vậy bạn đã biết câu trả lời chính xác thì đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không chưa?
CĂNG THẲNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊ ỨNG THẾ NÀO?
CĂNG THẲNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊ ỨNG THẾ NÀO?

539 Lượt xem

Mặc dù không phải là tác nhân dị ứng, nhưng căng thẳng có thể khiến các triệu chứng dị ứng tồi tệ hơn. Khi stress, cơ thể sẽ giải phóng histamine - hóa chất này cũng gây ra triệu chứng dị ứng. Vì vậy, nếu đã dị ứng, nhiều histamine hơn nghĩa là các biểu hiện lâm sàng sẽ dữ dội hơn.
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US

659 Lượt xem

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamin nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần theo độ tuổi, sẽ dẫn đến mắc các bệnh xương khớp như khô khớp, cứng khớp, viêm khớp. Cần phải bổ sung glucosamin để làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp và tạo chất nhờn giúp các khớp được vận động một cách dễ dàng. 
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?

354 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là tình trạng mà một người bị mất khả năng nhớ hoặc khó khăn trong việc truy cập thông tin đã lưu trữ trong bộ não. Sự suy giảm này có thể xảy ra ở nhiều đối tượng. Do đó, hãy cùng tìm hiểu xem những ai thường gặp phải tình trạng này để có biện pháp khắc phục kịp thời nhé!
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ

342 Lượt xem

Bổ sung canxi là một trong những chìa khóa giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, cùng tham khảo xem chúng ta sẽ bổ sung canxi cho cơ thể như thế nào và bao nhiêu là đủ và bổ sung canxi bằng những cách nào nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng