CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?

Tăng huyết áp thường không có triệu chứng gì nhưng khi tình trạng tăng huyết áp trở nên trầm trọng hơn, các vấn đề phát sinh cũng như các biến chứng chết người bao gồm đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh thận, đau thắt ngực và bệnh mạch máu ngoại biên sẽ xuất hiện, gây nguy hiểm rất lớn cho người bị cao huyết áp.

Để kiểm soát tình trạng huyết áp cao, người bệnh cần sử dụng thuốc để điều hòa huyết áp, đưa huyết áp trở về trạng thái bình thường. Và một vấn đề đặt ra là liệu có thể ngưng sử dụng thuốc huyết áp khi hyết áp đã ổn định hay không? Hãy cùng Phúc Tường giải đáp câu hỏi này nhé!

Huyết áp như thế nào được xem là ổn định?
Với hầu hết mọi người, huyết áp ổn định có các chỉ số:
- Huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) dưới 140 mmHg – khi tim co bóp (ép).
- Huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu) dưới 90 mmHg – khi tim thư giãn.
Khoảng chỉ số đo 120/80 mmHg thường được coi là chỉ số huyết áp điển hình.

Huyết áp như thế nào được xem là ổn định?

Có nên ngưng dùng thuốc huyết áp khi huyết áp đã ổn định không?
Từ những nghiên cứu về căn nguyên và cơ chế bệnh sinh của huyết áp cao, người ta đã tìm ra một số biện pháp hữu hiệu để kiểm soát huyết áp. Hơn 90% bệnh tăng huyết áp vô căn vẫn chưa rõ nguyên nhân và không thể chữa khỏi hoàn toàn, do đó, bệnh tăng huyết áp một khi đã chẩn đoán và được chỉ định cần dùng thuốc thì phải dùng thuốc suốt đời. Thêm vào đó, cao huyết áp là căn bệnh thầm lặng và không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng nên khi hyết áp tăng, người bệnh có thể không biết cho đến khi tình cờ đo huyết áp, việc sử dụng thuốc hạ huyết áp đều đặn giúp duy trì huyết áp ở trạng thái khỏe mạnh, tránh các trường hợp huyết áp đột ngột tăng cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Có nên ngưng dùng thuốc huyết áp khi huyết áp đã ổn định không?

Tuy nhiên, theo một số tài liệu thì bạn cũng có thể ngừng dùng thuốc huyết áp dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ trong trường hợp sau:
- Xuất hiện các phản ứng có hại của thuốc: các tác dụng phụ có hại của thuốc hạ huyết áp như ho khan, phù mắt cá chân,...Khi các phản ứng có hại của thuốc xuất hiện nặng, bệnh nhân cần ngưng sử dụng thuốc. Tuy nhiên, việc ngưng sử dụng thuốc ở đây không phải là ngưng hẳn việc điều trị cao huyết áp bằng thuốc hạ huyết áp mà thay loại thuốc ban đầu bằng một loại thuốc hạ huyết áp khác không gây ra phản ứng cho bệnh nhân khi sử dụng.
- Trong những trường hợp đặc biệt: ở phụ nữ có thai, một số loại thuốc hạ huyết áp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nên phải ngừng thuốc và thay thế bằng loại thuốc an toàn cho thai kỳ. Đến ngày sinh, các loại thuốc hạ huyết áp cũng cần tạm ngưng sử dụng.

Một số sai lầm của bệnh nhân về việc dùng thuốc điều trị bệnh huyết áp cao
Không biết cao huyết áp phải điều trị suốt đời
Một số bệnh nhân nghĩ rằng huyết áp cao sẽ “khỏi” sau khi điều trị nhưng họ không biết rằng huyết áp cao phải điều trị suốt đời.
Khi huyết áp tăng cao, sẽ kéo theo các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch vô cùng nguy hiểm, do đó mà người bệnh cần phải dùng thuôc trong thời gian dài và suốt đời để kiểm soát huyết áp, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh lý khác.
Công việc bận rộn, thường xuyên quên uống thuốc
Bệnh nhân cao huyết áp, đặc biệt là độ tuổi trung niên, hàng ngày bận rộn công việc, căng thẳng nên thường không có thời gian quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Chính vì thế mà họ thường quên uống thuốc điều trị huyết áp và ngưng một cách thụ động, điều này có thể sẽ là cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Công việc bận rộn, thường xuyên quên uống thuốc huyết áp

Do đó, bệnh nhân cần nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc điều trị cao huyết áp, có thể áp dụng sử dụng loại thuốc điều trị huyết áp tác dụng kéo dài (có thể kiểm soát huyết áp trong 24 giờ). Bằng cách này, bệnh nhân không cần mang thuốc đến nơi làm việc cũng như tránh việc quên uống thuốc.
Ngưng sử dụng thuốc khi không còn thấy cảm giác chóng mặt, nhức đầu và khó chịu
Hầu hết người bị tăng huyết áp không có biểu hiện rõ ràng, chỉ khi huyết áp lên rất cao mới có các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu. Chính vì thế mà một sỗ bệnh nhân lầm tưởng rằng huyết áp cao không có triệu chứng gì sẽ không sao hoặc có thể huyết áp đã được cải thiện nên tự ý ngưng sử dụng thuốc.
Trên thực tế thì hầu hết các rủi ro do tăng huyết áp mang lại đều xảy ra mà không có triệu chứng lâm sàng nào. Do đó, bệnh nhân cẩn trao đổi với bác sĩ về tình trạng bệnh, sau đó bác sĩ mới có thể quyết định điều chỉnh liểu lượng thuốc hạ huyết áp hay không hoặc ngưng dùng thuốc được không.

Tăng huyết áp là căn bệnh “giết người thầm lặng”

Tăng huyết áp là căn bệnh “giết người thầm lặng”, nó hoàn toàn không có một triệu chứng cụ thể nào và cũng không biết được sẽ xuất hiện khi nào. Chính vì thế, bệnh nhân một khi đã được hướng dẫn điều trị bằng thuốc thì phải tuân thủ việc điều trị lâu dài, suốt đời, có như vậy mới phòng ngừa các trường hợp tăng huyết áp đột ngột và các căn bệnh “chết người” mà huyết áp cao để lại như suy tim, đột quỵ,...

Tài liệu tham khảo: vinmec, samsunghospital


Tin tức liên quan

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT LÃO HÓA DA VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT LÃO HÓA DA VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

171 Lượt xem

Bạn có biết, từ khoảng 25 tuổi trở đi, các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện và trở thành nỗi lo của nhiều người, đặc biệt là ở phái nữ. Tuy nhiên, sự lão hóa có thể được ngăn ngừa nếu nhận biết sớm và áp dụng tốt các biện pháp phòng ngừa lão hóa. Vậy những dấu hiệu nhận biết lão hóa da và cách phòng ngừa như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

629 Lượt xem

“Vi khuẩn ăn thịt người” là cụm từ mà nhiều người khi lần đầu nghe đến sẽ có cảm giác “đáng sợ”, kèm theo đó là rất nhiều câu hỏi như vi khuẩn ăn thịt người là gì, có nguy hiểm không, liệu vi khuẩn ăn thịt người có thực sự ăn thịt người như cái tên của nó? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về loại vi khuẩn này ở bài viết dưới đây nhé.
NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU
NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU

388 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể một lượng vừa và đủ sẽ giúp xương phát triển và vận động tốt hơn ngay cả khi về già. Tuy nhiên, khi dung nạp quá nhiều canxi vào cơ thể liệu có gây ảnh hưởng hay tác động gì đến sức khỏe của chúng ta hay không?
CÔNG DỤNG CỦA L-CYSTINE
CÔNG DỤNG CỦA L-CYSTINE

906 Lượt xem

Công dụng của L-cystine đó là một chất quan trọng để tăng cường sự phát triển và sức khỏe của tóc và móng. Nó giúp tăng cường cấu trúc và độ bền của tóc và móng, giảm nguy cơ gãy rụng và tăng khả năng phục hồi của chúng. Bổ sung L-cystine vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp tóc và móng trở nên khỏe mạnh và bóng đẹp hơn.
BIỂU HIỆN DA CỦA NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
BIỂU HIỆN DA CỦA NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

560 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến da vì tình trạng đường huyết cao có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong da và làm giảm lưu lượng máu đến da.
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

770 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, không thể thiếu trong quá trình đông máu… Việc bổ sung canxi là cần thiết khi cơ thể bị thiếu chất này. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho an toàn, tránh sỏi thận...
CÁC THỰC PHẨM CHỐNG LÃO HÓA DA
CÁC THỰC PHẨM CHỐNG LÃO HÓA DA

650 Lượt xem

Làn da của bạn khoẻ mạnh và tiến trình lão hoá diễn ra chậm hơn là nhờ việc chăm sóc cả bên ngoài và nhờ các chất bổ sung từ bên trong cơ thể. Chế độ ăn uống lành mạnh cũng góp phần giúp cơ thể chậm tiến trình của sự lão hoá.
HƯỚNG DẪN BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ
HƯỚNG DẪN BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ

599 Lượt xem

Càng lớn tuổi thì sự lão hóa càng tăng lên, do vậy mật độ xương của người già cũng giảm dần. Để khắc phục tình trạng dễ gãy xương ở người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ canxi qua chế độ dinh dưỡng.
CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO
CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO

297 Lượt xem

Từ lâu, mật ong đã trở nên quen thuộc với mọi người bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Không chỉ được biết đến với vai trò là một chất làm ngọt tự nhiên sử dụng trong chế biến thức ăn mà mật ong còn là một phương thuốc lâu đời tuyệt vời để điều trị viêm họng và ho ở trẻ em và người lớn.
NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM – 20 THÁNG 10
NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM – 20 THÁNG 10

890 Lượt xem

Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam thì ai cũng biết rồi, nhưng vì sao ngày 20/10 được chọn làm ngày Phụ nữ Việt Nam và điều này có ý nghĩa ra sao, hãy cùng đọc bài viết này để tìm hiểu nhé.
Sản phẩm liên quan

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng