NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?

Nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu?
Canxi là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể mỗi người, thiếu hay thừa canxi đều gây ra các tình trạng bệnh lý. Vậy nhu cầu canxi mỗi ngày là bao nhiêu? Và bổ sung canxi đúng cách như thế nào?

1. Vai trò của Canxi
Canxi là một nguyên tố quan trọng trong cơ thể con người, chiếm 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể. Trong đó 99% canxi tồn tại trong xương, răng, móng, chỉ 1% canxi tồn tại trong máu, tế bào và ngoại bào.

Canxi đóng vai trò quan trọng trong cơ thể

Canxi đóng vai trò quan trọng trong cơ thể

Trong cơ thể canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của thần kinh và co cơ, điều này rất cần thiết cho sự phát triển của răng, xương, sự đông máu, dẫn truyền xung động thần kinh, kích thích sự tiết hormon, điều hòa nhịp tim cũng như sự phát triển chiều cao của trẻ em. Thiếu canxi sẽ dẫn đến các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, sỏi thận,... Thừa canxi rất hiếm gặp, nhưng khi dùng thuốc canxi liều cao và kéo dài có thể dẫn tới các tác dụng phụ như sỏi thận, tăng canxi huyết, suy thận,...

2. Nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu?
Cơ thể luôn cần được cung cấp một lượng canxi nhất định trong suốt các giai đoạn của cuộc sống. Nhu cầu canxi gia tăng trong thời gian tăng trưởng ở trẻ em, lúc mang thai và cho con bú.
Nhu cầu canxi của cơ thể được xác định bằng mối tương quan với Phospho: tỷ số Ca/P mong muốn là tối thiểu là > 0,8 đối với mọi lứa tuổi, tốt nhất là 1 - 1,5, đặc biệt đối với trẻ em. Nhu cầu canxi mỗi ngày theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý được khuyến nghị như sau:

Nhu cầu Canxi mỗi ngày theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý

Nhu cầu Canxi mỗi ngày theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý

3. Bổ sung canxi đúng cách như thế nào?
Nên lựa chọn một chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, đậu nành, các loại sữa, chế phẩm từ sữa,... Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp những chất quan trọng như protein, canxi, vitamin, chất khoáng.

Hạn chế sử dụng café, rượu và muối vì chúng không có lợi cho khả năng hấp thu canxi

Hạn chế sử dụng café, rượu và muối vì chúng không có lợi cho khả năng hấp thu canxi

Đảm bảo cung cấp đủ lượng protein theo khuyến nghị, nếu ăn quá nhiều thực phẩm chứa protein sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Tuyệt đối không nên nhịn đói vì sẽ khiến phosphate trong cơ thể giảm gây hạ canxi

Tuyệt đối không nên nhịn đói vì sẽ khiến phosphate trong cơ thể giảm gây hạ canxi

Đặc biệt không nên sử dụng các thuốc giúp bổ sung canxi khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
Canxi có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt cần chú ý bổ sung canxi với phụ nữ trong suốt thai kỳ và cả khi cho con bú, với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Việc nắm rõ nhu cầu canxi của cơ thể rất quan trọng, giúp chúng ta điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống phù hợp để đảm bảo không thừa hay thiếu canxi.

(Nguồn: Vinmec)



Tin tức liên quan

TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?
TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?

1087 Lượt xem

Chứng hay quên là hiện tượng suy giảm trí nhớ và nhận thức do quá trình thoái hóa liên tục của bộ não xảy ra sau nhiều năm. Sau 25 tuổi, mỗi ngày có khoảng 3000 tế bào thần kinh bị phá hủy và không có sự tái tạo để đổi mới. Hiện tượng này xảy ra nhanh sau 60 tuổi, vậy thì lý do tại sao?

THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN
THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN

639 Lượt xem

Thực phẩm dành cho mắt cận cần được chú ý bổ sung để đôi mắt của bạn được khỏe mạnh hơn. Đôi mắt là một phần không thể thiếu, và mắt cận còn quan trọng hơn thế nữa. Hãy tham khảo một số thực phẩm tốt cho mắt cận để bổ sung nhé!

BỔ SUNG ĐẦY ĐỦ VITAMIN NHÓM B VỚI MULTI VITAMIN B WITH GINSENG (NHÂN SÂM)
BỔ SUNG ĐẦY ĐỦ VITAMIN NHÓM B VỚI MULTI VITAMIN B WITH GINSENG (NHÂN SÂM)

750 Lượt xem

Vitamin nhóm B là một trong các vitamin thiết yếu của cơ thể. Việc bổ sung đủ 8 loại vitamin nhóm B là rất quan trọng, nhưng không phải lúc nào chế độ ăn cũng đáp ứng đầy đủ nhu cầu đó. Multi Vitamin B with Ginseng là giải pháp phù hợp để bạn cung cấp đầy đủ nhóm vitamin này cho cơ thể.

QUẢ MỌNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE ĐẾN TỪ CHÚNG
QUẢ MỌNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE ĐẾN TỪ CHÚNG

1498 Lượt xem

Quả mọng là một trong những loại thức ăn linh hoạt nhất hành tinh. Chưa kể đến đa dạng cách dùng như ăn sống, làm bánh hay pha chế các loại nước uống, bạn còn có thể tìm thấy chúng ở bất cứ đâu như từ thiên nhiên, trồng ở sân sau hay mua từ các cửa hàng thực phẩm, siêu thị. "Nhỏ mà có võ", thân hình tí hon ấy thật không đùa được khi dồi dào các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Từ dâu tây nổi tiếng đến cái tên kỳ lạ là quả lý gai, dưới đây là công dụng mà từng loại quả mang lại. 

CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

12770 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh sức khỏe của người bệnh. Điều trị tiểu đường bao gồm nhiều yếu tố, trong đó việc sử dụng thảo dược là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID

993 Lượt xem

Hậu COVID là khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Hội chứng này bao gồm những triệu chứng mà người bệnh nhiễm Covid 19 vẫn tiếp tục có mặc dù đã được khẳng định khỏi bệnh. Một trong số các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhờ và khó tập trung hậu covid 19.

VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI THẾ NÀO?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI THẾ NÀO?

671 Lượt xem

Quá trình lão hóa dẫn đến những thay đổi về sức khỏe ở người lớn tuổi. Ngoài các bệnh lý thường gặp liên quan đến tim mạch, đường huyết, v.v… những thay đổi về não bộ như hay quên, suy giảm trí nhớ cũng có thể gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của họ. Hãy cùng xem viên uống bổ não PT GINKGO có thể giúp gì cho người lớn tuổi trên những tình trạng não bộ này.

CẬP NHẬT: TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH HIỆN NAY TRÊN CẢ NƯỚC
CẬP NHẬT: TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH HIỆN NAY TRÊN CẢ NƯỚC

696 Lượt xem

Tính từ 16h ngày 16/12 đến 16h ngày 17/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 15.236 ca nhiễm mới, trong đó 21 ca nhập cảnh và 15.215 ca ghi nhận trong nước (giảm 52 ca so với ngày trước đó) tại 59 tỉnh, thành phố (có 9.836 ca trong cộng đồng).

BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

1538 Lượt xem

Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại một số tỉnh thành trên cả nước đang diễn biến phức tạp. Nhiều bệnh nhân đã chủ quan không đi khám tự điều trị tại nhà dẫn đến bệnh chuyển biến nặng. Vậy bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Khi mắc bệnh cần xử trí ra sao?

CANXI CÓ THỂ GIÚP BẠN KHÔNG BỊ TÀO THÁO RƯỢT
CANXI CÓ THỂ GIÚP BẠN KHÔNG BỊ "TÀO THÁO RƯỢT"

878 Lượt xem

Bạn có thể sẽ muốn đem theo 1 viên canxi vào chuyến du lịch kế tiếp của mình đấy. Bởi một nghiên cứu đã cho thấy rằng canxi (ngay cả dưới dạng thực phẩm chức năng) cũng có thể giúp bạn tránh bị "Tào Tháo rượt" khi đang vi vu phương trời nào đó.


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng