13 THÓI QUEN GIÚP NGƯỜI GIÀ SỐNG LÂU TRĂM TUỔI

Nhiều người cho rằng sống lâu trăm tuổi là một điều rất xa vời. Tất nhiên, gen di truyền có ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn đấy, nhưng chỉ là một phần nhỏ thôi và chính môi trường sống (qua chế độ ăn và tập luyện, v.v…) mới là chìa khóa giúp bạn đạt được tuổi thọ đó. Dưới đây là 13 chìa khóa được khoa học bật mí, liệu bạn có muốn biết chúng là những gì không?

1. Người già nên tránh ăn quá nhiều

Mối liên quan giữa lượng calo nạp vào và tuổi thọ trong thời gian gần đây được quan tâm khá nhiều. Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy việc giảm từ 10 - 50% lượng calo nạp vào có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Bởi lẽ, việc hạn chế calo có thể giúp người già hạn chế được tăng cân, mỡ bụng và đây là 2 yếu tố thường gặp dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên việc hạn chế calo nạp vào trong thời gian dài thường không bền vững và có thể gây ra các tác dụng phụ khác như tăng cảm giác đói, hạ thấp thân nhiệt và giảm ham muốn tình dục. Hiện tại, việc giảm calo hay tránh ăn quá nhiều có thực sự giúp bạn kéo dài tuổi thọ hay không, vẫn cần nhiều nghiên cứu để xác thực rõ ràng.

2. Người già nên ăn nhiều các loại hạt

Các loại hạt chính là nhà máy của dinh dưỡng. Chúng giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe khác. Chưa kể đến, chúng còn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất như đồng, magie, kali, folate, niacin và vitamin B6, vitamin E. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy các loại hạt rất tốt cho các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, viêm nhiễm, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, mỡ máu và thậm chí một số loại ung thư.

3. Người già nên thêm nghệ vào thực đơn của mình

Nếu nói về chống lão hóa, nghệ chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi lẽ loại thực vật vị cay này chứa một hợp chất có hoạt tính sinh học mạnh tên curcumin. Nhờ tính chống oxy hóa và kháng viêm của mình, curcumin giúp ổn định sức khỏe não bộ, tim mạch và chức năng phổi, cũng như giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư và các bệnh thường gặp của tuổi già.

Nghệ rất tốt cho người già (Ảnh minh họa: Pixabay)

4. Người già nên ăn nhiều rau củ quả tốt cho sức khỏe

Hằng hà đa số các loại rau củ quả như trái cây, rau cải, các loại hạt, ngũ cốc hay đậu, v.v... đều có thể giúp người già giảm nguy cơ bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Tất cả những tác dụng này là nhờ các chất chống oxy hóa và dinh dưỡng có trong chúng, bao gồm polyphenol, carotenoid, folate và vitamin C. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn dồi dào rau củ quả có thể giúp làm giảm 12-15% nguy cơ chết sớm. Nghiên cứu khác thì cho thấy nguy cơ tử vong do các bệnh ung thư hay tim mạch, thận hoặc hormon cũng giảm từ 29-52%.

5. Người già cần giữ thể chất khỏe mạnh

Không bất ngờ mấy khi việc tập luyện, tập thể dục có thể giúp bạn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Chỉ với 15 phút luyện tập mỗi ngày cũng đã cho thấy hiệu quả đáng kể rồi, nhất là trong 3 năm tới. Chưa kể đến, nguy cơ chết sớm của bạn cũng sẽ giảm 4% chỉ với 15 phút nhỏ luyện tập đó. Với những ai luyện tập từ 150 phút trở lên mỗi tuần, con số này sẽ tăng lên đến 28% đến 35%. Bạn không cần phải là tập luyện với những bài tập dùng quá nhiều sức, chỉ đi bộ và hít thở khí trời cũng đã đủ đem lại nhiều lợi ích rồi.

6. Người già không nên hút thuốc

Chúng ta đều biết thuốc lá có hại và dĩ nhiên, người hút thuốc lá thường sẽ mất đi 10 năm tuổi thọ và có nguy cơ chết sớm gấp 3 lần so với người chưa từng hút thuốc. Hãy ghi nhớ rằng chưa bao giờ muộn màng để bạn bỏ thuốc cả, nhất là khi bạn bỏ thuốc vào độ tuổi 60 cũng đã có thể tăng 3,7 năm tuổi thọ cho bạn rồi. Và ngoài ra, việc bỏ thuốc lá vào 80 tuổi cũng đem lại nhiều lợi ích tích cực.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến tuổi thọ của người già (Ảnh minh họa: Pixabay)

7. Người già cần kiểm soát lượng bia rượu mình uống

Nghiện rượu có thể dẫn đến các bệnh về gan, tim và tụy cũng như làm tăng nguy cơ chết sớm tính trên tổng thể. Tuy nhiên, việc kiểm soát lượng rượu nạp vào ở mức vừa phải có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh cụ thể và giảm nguy cơ chết sớm 17-18%.

Hãy ghi nhớ rằng, bạn chỉ nên dùng từ 1-2 ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ, tối đa 7 ly mỗi tuần và dưới 3 ly mỗi ngày, nếu bạn là đàn ông, tối đa 14 ly mỗi tuần. Đừng để rượu kiểm soát bạn, bạn hãy là người kiểm soát nó.

8. Người già nên ưu tiên hạnh phúc của chính mình, sống vui vẻ và lạc quan hơn

"Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", câu nói này chẳng bao giờ sai. Thực tế, một nghiên cứu 5 năm đã cho thấy những người sống vui vẻ, lạc quan giảm đến 3,7% nguy cơ chết sớm. Đặc biệt, những người sống vui vẻ suốt 22 năm cuộc đời sẽ có thể sống thọ được tiếp đến 6 thập kỷ sau gấp 2,5 lần so với người thường đấy.

Người già nên sống thật vui vẻ và lạc quan (Ảnh minh họa: Pexels)

9. Người già nên tránh căng thẳng kéo dài và lo lắng, lo âu

Lo lắng và căng thẳng có thể làm giảm tuổi thọ của bạn đáng kể. Thường thì phụ nữ gặp tình trạng này sẽ có nguy cơ tử vong do bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi gấp 2 lần so với bình thường. Tương tự, nguy cơ chết sớm cũng sẽ tăng lên gấp 3 lần khi đối tượng lo âu và căng thẳng là đàn ông. Do đó, khi bạn gặp phải các tình trạng này, việc tìm kiếm giải pháp để tạo ra nụ cười, suy nghĩ lạc quan sẽ là 2 chìa khóa tốt nhất cho bạn.

10. Người già hãy nuôi dưỡng các mối quan hệ xung quanh mình

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc duy trì các mối quan hệ lành mạnh có thể giúp bạn sống lâu hơn 50%. Thực tế, chỉ với 3 người khiến bạn gắn bó dài lâu đã có thể làm giảm nguy cơ chết sớm đến tận 200%. Việc duy trì các mối quan hệ xã hội lành mạnh cũng tạo ra những thay đổi tích cực cho tim, não, hormon và hệ miễn dịch, nhờ đó giúp bạn ít gặp các bệnh mãn tính hơn. Các mối quan hệ này cũng có thể giúp bạn vượt qua căng thẳng, lo âu trong cuộc sống nữa. Ngoài ra, thay vì nhận lại thì cho đi những sự giúp đỡ, ủng hộ của mình với người khác thậm chí còn đem lại lợi ích cho bạn nhiều hơn.

11. Người già cũng nên tận tâm nhiều hơn

Sự tận tâm đề cập đến khả năng tự kỷ luật, có tổ chức, hiệu quả và định hướng mục tiêu của một người. Dựa trên dữ liệu nghiên cứu quan sát của 1500 người nam và nữ cho đến khi về già, những người có tính kỷ luật, tổ chức và sắp xếp mọi thứ rõ ràng sẽ sống lâu hơn người khác đến 11%.  Những người này cũng có huyết áp thấp hơn và ít bị các bệnh về tâm lý hơn, cũng như giảm nguy cơ bị tiểu đường và các vấn đề về tim, xương khớp. Lý do có thể là vì những đối tượng này sẽ ít đưa ra những quyết định nguy hiểm hoặc phản ứng dữ dội trước căng thẳng, lo âu. Nhờ đó sức khỏe thể chất và tinh thần của họ thường xuyên ổn định, từ đấy kéo dài tuổi thọ.

12. Uống cà phê hay trà cũng là một thói quen tốt dành cho người già

Cả cà phê và trà đều có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Chính xác thì các chất polyphenol và catechin có trong trà có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Tương tự, cà phê thì có thể làm giảm nguy cơ bị đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim và một số bệnh ung thư cũng như não bộ khác (như Alzheimer hoặc Parkinson).

Trà và cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cho người già (Ảnh minh họa: Unsplash)

Chưa kể đến, việc kết hợp của cả uống cà phê và trà có thể làm giảm 20-30% nguy cơ chết xớm so với người không uống. Dù vậy khi lưu ý rằng uống quá nhiều caffein có thể gây tác dụng ngược, khiến bạn lo lắng và mất ngủ. Hãy kiểm soát lượng cà phê bạn nạp vào khoảng 400mg/ngày (tầm 4 cốc) và nên uống vào buổi sáng để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

13. Cuối cùng, người già cần có một thói quen ngủ tốt

Ngủ là một quá trình quan trọng để cơ thể điều chỉnh chức năng tế bào và tự chữa lành. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy giấc ngủ có liên quan đến tuổi thọ của bạn, như việc bạn đi ngủ và thức dậy có vào cùng một thời điểm cố định mỗi ngày hay không.

Thời gian ngủ cũng là một yếu tố, khi quá nhiều hay quá ít cũng đều có thể gây hại. Hiện tại, ngủ ít hơn từ 5-7 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ chết sớm lên 12%, trong khi ngủ nhiều hơn 8-9 tiếng mỗi đêm có thể làm giảm tuổi thọ của bạn đến 38%. Ngủ quá ít cũng có thể làm tăng các phản ứng viêm và tăng nguy cơ đái tháo đường, bệnh tim và béo phì (đây là những tác nhân có liên quan đến việc suy giảm tuổi thọ). Còn lại, ngủ quá nhiều sẽ dẫn đến trầm cảm, giảm các hoạt động thể chất cùng các tình trạng sức khỏe khác không được chẩn đoán, cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của bạn.

Tóm lại, tuổi thọ nhìn về nhiều mặt có thể là một vấn đề nằm ngoài tầm với của bạn. Dù vậy, có những thói quen mà bạn có thể thay đổi, duy trì và loại bỏ ngay từ bây giờ đã có thể đến gần hơn với tuổi thọ mình mong muốn đó. Có thể chúng thật nhỏ nhặt đấy, thật không đáng kể và bạn có thể chưa nhìn thấy hiệu quả ngay từ lúc này. Thế nhưng góp nhặt từng chút một ấy, đến khi thời điểm đó tới, bạn có thể gặt hái được quả ngọt từ những thói quen tưởng chừng như không là gì đó.

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

LÀN DA CON NGƯỜI THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO QUA CÁC GIAI ĐOẠN CUỘC ĐỜI
LÀN DA CON NGƯỜI THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO QUA CÁC GIAI ĐOẠN CUỘC ĐỜI

113 Lượt xem

Bạn đã bao giờ để ý đến những thay đổi của làn da chưa, đặc biệt là khi da bước vào giai đoạn lão hóa? Đây là một quy luật tự nhiên mà ai cũng phải trải qua trong đời, tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm soát làm cho quá trình lão hóa chậm lại nếu biết cách chăm sóc da phù hợp với từng giai đoạn.
COVID 19 CỰC KỲ NGUY HIỂM ĐỐI VỚI NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
COVID 19 CỰC KỲ NGUY HIỂM ĐỐI VỚI NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

779 Lượt xem

Nhiễm COVID -19 (Coronavirus Disease -2019) là một thách thức kép đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường.
NGỦ QUÁ NHIỀU CÓ THỂ GÂY ĐAU ĐẦU?
NGỦ QUÁ NHIỀU CÓ THỂ GÂY ĐAU ĐẦU?

555 Lượt xem

Đau nhức đầu, đặc biệt là những cơn đau đầu không rõ nguyên nhân ập đến sau khi vừa mới thức dậy, khiến cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc ngủ quá nhiều chính là một trong những tác nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đau đầu. Vậy trong trường hợp này nên làm gì để giảm đau đầu?
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG

745 Lượt xem

Tử cung là một cơ quan của hệ thống sinh sản nữ. Nó có hình dạng giống như một quả lê ngược và có thành dày. Chức năng chính của tử cung là nhà đồng thời là nơi nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi bé sẵn sàng ra đời. Tuy nhiên, liệu bạn có thật sự biết những điều sau về tử cung?
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ

608 Lượt xem

Một nghiên cứu từ Đại học Buffalo (New York, Mỹ) cho thấy, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của phụ nữ sau chẩn đoán và điều trị ung thư vú. Trong đó có liên quan đến một loại đồ uống được nhiều người sử dụng rộng rãi – nước ngọt có ga.
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID

854 Lượt xem

Hậu COVID là khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Hội chứng này bao gồm những triệu chứng mà người bệnh nhiễm Covid 19 vẫn tiếp tục có mặc dù đã được khẳng định khỏi bệnh. Một trong số các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhờ và khó tập trung hậu covid 19.
TRI ÂN CHÂN THÀNH ĐẾN QUÝ KHÁCH HÀNG TRONG NĂM VỪA QUA
TRI ÂN CHÂN THÀNH ĐẾN QUÝ KHÁCH HÀNG TRONG NĂM VỪA QUA

433 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường xin gửi lời tri ân và biết ơn chân thành nhất đến sự tin tưởng và ủng hộ của toàn thể quý khách hàng trong năm vừa qua
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ

859 Lượt xem

Khi lớn tuổi, cơ thể bị lão hóa, trí nhớ người già thường bị ảnh hưởng gây nên chứng hay quên, thậm chí là lú lẫn. Vậy để cải thiện vấn đề này ở người già nên làm gì?
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT

1842 Lượt xem

Gout là một căn bệnh liên quan mật thiết đến sự phát triển kinh tế hiện đại và cơ cấu của chế độ ăn uống do rối loạn chuyển hóa purin hoặc giảm sự đào thải axit uric máu. Do đó, một chế độ ăn lành mạnh và đúng cách, kết hợp với thói quen sinh hoạt khoa học hàng ngày là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân gout.
CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI
CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

308 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người (viêm cân hoại tử) là một căn bệnh nhiễm trùng xảy ra ở mô mềm đặc biệt nghiêm trọng bởi vi khuẩn. Căn bệnh gây ra các tổn thương ở da và cơ cho đến khi nhiễm trùng vào máu. Mặc dù trường hợp tử vong hiếm xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch mạnh nhưng đối với những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, suy gan thận, bệnh tim, bệnh phổi mãn tính,... nếu không được chăm sóc tốt sẽ là những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh nhiễm trùng này.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng