BẤT NGỜ TRÍ NHỚ CỦA MUỖI: CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC MÁU AI THƠM VÀ AI TỪNG CỐ ĐẬP CHÚNG

Có lẽ chẳng có ai thích muỗi và thấy chúng đáng yêu tẹo nào. Tuy nhiên trong phòng thí nghiệm, loài côn trùng bé tí này lại là ngôi sao trên sân khấu. Lý do là bởi sự thật thú vị này đến từ chúng: Nồng độ dopamin trong não của muỗi chính là trí nhớ giúp chúng biết được mình nên cắn ai, còn ai thì không.

Muỗi có khả năng học tập và ghi nhớ mùi hương của vật chủ, bạn không sai khi nghĩ rằng chúng xuất trận là vì muốn cắn được bạn đâu. Tuy nhiên chúng cũng biết khi nào cần rút lui, nhất là khi dù chúng biết bạn là một hũ mật ong ngon lành biết đi đấy, nhưng nếu bạn từng cố đập chúng và khiến chúng suýt chết mấy lần, trí nhớ của chúng có lẽ sẽ mách bảo không nên quay lại tấn công bạn lần hai.

Bằng cách sử dụng các phương pháp thí nghiệm để làm rõ điều này, các nhà khoa học đã biết được dopamine chính là chìa khóa giúp trí nhớ của muỗi học được sự ác cảm đến từ các tác nhân bên ngoài.

Dopamin chính là chìa khóa cho trí nhớ của muỗi (Ảnh minh họa: Pexels)

Đối với con người, dopamin là một chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác vui vẻ, cải thiện tâm trạng, khả năng tập trung và sáng tạo.

Dopamine là hormon thường được sản xuất nhiều khi cơ thể mong muốn được tặng thưởng. Nó kích thích não bộ liên tưởng đến những ham muốn về các sở thích làm bạn cảm giác vui vẻ như ăn uống, mua sắm hoặc hoạt động tình dục. Có lẽ chính vì thế, nó còn có tên gọi khác là "hormon hạnh phúc".

Việc thiếu hụt dopamin có thể dẫn đến mắc bệnh Parkinson - một căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, và người có nồng độ dopamin thấp cũng sẽ dễ bị nghiện hơn.

Dựa trên phát hiện về dopamin này, các nhà khoa học cũng đã nhận ra có thể huấn luyện được muỗi thông qua việc học các ác cảm ấy. Họ đã thử nghiệm trên loài muỗi Aedes aegypti (thủ phạm gây ra bệnh sốt xuất huyết) với các mùi hương khác nhau, trong đó có cả mùi của con người. Các mùi này đều kết hợp với các tần số rung chấn và gây sốc khó chịu với muỗi. Kết quả sau 24 giờ, các cá thể muỗi này đều tránh khỏi mùi hương của con người, cho thấy trí nhớ của chúng đã được huấn luyện thành công.

Có thể ứng dụng khả năng ghi nhớ này của muỗi để kiểm soát chúng (Ảnh minh họa: Pexels)

Bạn có biết trong thế giới động vật, muỗi chính là loài chết người nhất không? Khi chúng gây tử vong cho người nhiều hơn bất kỳ loài sinh vật nào, thậm chí còn hơn cả số lượng con người giết nhau.

Muỗi có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Các căn bệnh chết người mà chúng mang theo bao gồm sốt xuất huyết, chikungunya, sốt vàng và sốt Zika.

Muỗi có thể sử dụng mùi hương để xác định chim và loài người, tìm vật chủ của chúng. Phụ nữ sẽ có mùi khác với đàn ông, người nghiện rượu thì sẽ bị dễ bị cắn nhiều hơn. Việc tận dụng những khả năng này có thể giúp chúng ta tìm được cách đối phó, kiểm soát được chúng.

Ví dụ như khi bạn giăng mùng ngủ, mùng có thể sẽ trở thành một chướng ngại khiến chúng không còn ý định trở lại tấn công lần sau. Nếu có thêm tác nhân kích điện, hoặc gây sốc thì hiệu quả thậm chí còn tốt hơn rất nhiều.

Không may là hiện tại chúng ta vẫn chưa lý giải được vì sao muỗi lại bị thu hút bởi con người nhiều đến thế. Tuy nhiên chúng ta đã biết được nhờ trí nhớ, muỗi có thể học cách phân biệt mùi được tiết ra từ vật chủ và tránh đi khỏi những vật chủ có mức độ phòng thủ cao.

Việc hiểu được các cơ chế và khả năng học hỏi này có thể giúp chúng ta lựa chọn khả năng nào cần hạn chế, khả năng nào nên khai thác để có lợi hơn với con người.

Giả dụ như, tìm cách để muỗi chuyển vật chủ ưa thích từ người sang thỏ chẳng hạn. Dù đấy không phải tin tốt cho loài thỏ mất rồi.

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM, CẢM LẠNH, DỊ ỨNG THEO MÙA
PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM, CẢM LẠNH, DỊ ỨNG THEO MÙA

726 Lượt xem

Với các triệu chứng như ho, sốt và khó thở, bạn không chắc mình có đang nhiễm COVID-19 hay không? Nhưng cũng có thể bạn chỉ đang mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng theo mùa. Vậy làm sao để phân biệt COVID-19 với các bệnh này? Cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé.
LỢI ÍCH CỦA TINH DẦU TRÀM TRONG ĐIỀU TRỊ HO
LỢI ÍCH CỦA TINH DẦU TRÀM TRONG ĐIỀU TRỊ HO

538 Lượt xem

Lựa chọn một phương pháp thảo dược từ thiên nhiên, an toàn cho sức khoẻ.
VITAMIN K2: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
VITAMIN K2: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

935 Lượt xem

Khác với vitamin A hay vitamin B, vitamin K2 không thực sự phổ biến và không có quá nhiều người biết đến nó. Vitamin K2 hiếm khi xuất hiện trong khẩu phần ăn của người phương Tây và không nhận được nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, đây là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh sức khỏe của con người.
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

711 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, không thể thiếu trong quá trình đông máu… Việc bổ sung canxi là cần thiết khi cơ thể bị thiếu chất này. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho an toàn, tránh sỏi thận...
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT

1171 Lượt xem

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn hằng ngày là rất quan trọng. Với người ăn chay hoặc thuần chay, điều này càng quan trọng hơn khi chế độ ăn của họ chủ yếu từ nguồn gốc thực vật, thường không đáp ứng được điều này. Trong đó, có một chất dinh dưỡng giúp bổ não mà người ăn chay nào cũng cần biết để bổ sung đầy đủ.
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

10407 Lượt xem

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các sức ép và áp lực trong công việc cũng như trong cuộc sống khiến nhiều người chịu những căng thẳng lớn cùng với đó là chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý, điều độ. Đó chính là những lý do mà trong vài năm trở lại đây, độ tuổi mắc bệnh cao huyết áp đang ngày càng trẻ hóa với rất nhiều người mắc bệnh khi đang ở tuổi lao động, chính vì thế, căn bệnh cao huyết áp giờ đây không còn là căn bệnh của tuổi già.
NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU
NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU

329 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể một lượng vừa và đủ sẽ giúp xương phát triển và vận động tốt hơn ngay cả khi về già. Tuy nhiên, khi dung nạp quá nhiều canxi vào cơ thể liệu có gây ảnh hưởng hay tác động gì đến sức khỏe của chúng ta hay không?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?

514 Lượt xem

Khám sức khỏe tổng quát là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khám sức khỏe tổng quát không những đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại mà còn phát hiện sớm các nguy cơ có thể gây bệnh trong tương lai.
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?

1480 Lượt xem

Hạn chế lão hóa da trong thời tiết khô lạnh sẽ là chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Bởi không phải khi đến một tuổi nhất định thì lão hóa da mới có xuất hiện mà khi làn da không được bảo vệ đúng cách vẫn có cơ hội cho lão hóa da phát triển nhanh hơn. 
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

292 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người đang gặp phải tình trạng đau mắt đỏ tự hỏi và tìm hiểu trên các trang thông tin, mạng xã hội hoặc hỏi trực tiếp những người thân xung quanh. Vậy bạn đã biết câu trả lời chính xác thì đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không chưa?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng