NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT

Ở người lớn, thiếu vitamin C thường do chế độ ăn uống thiếu trái cây tươi và rau quả. Ngoài ra, việc nấu chín một số thực phẩm cũng làm giảm bớt một lượng vitamin C đáng kể. Dưới đây là các triệu chứng thiếu vitamin C mà bạn nên biết. 

1. Da sần sùi

Khi mức vitamin C thấp, một tình trạng da được gọi là dày sừng nang lông có thể phát triển.

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hình thành collagen. Đây là một loại protein có nhiều trong các mô liên kết như tóc, da, khớp, xương và mạch máu.

Khi mức vitamin C thấp, một tình trạng da được gọi là dày sừng nang lông có thể phát triển. Trong tình trạng này, "da gà" sần sùi hình thành ở mặt sau của bắp tay, đùi hoặc mông do sự tích tụ katherine bên trong lỗ chân lông.

Dày sừng do thiếu vitamin C thường xuất hiện sau 3 đến 5 tháng không ăn đủ chất. Tình trạng này sẽ thuyên giảm sau khi bổ sung vitamin C đầy đủ.

Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác gây ra bệnh dày sừng nang lông. Vì vậy chỉ sự hiện diện của nó là không đủ để chẩn đoán sự thiếu hụt vitamin C.

2. Da dễ bị bầm tím

Da bầm tím là một dấu hiệu phổ biến của việc thiếu hụt vitamin C.

Vết bầm tím xảy ra khi mạch máu dưới da bị vỡ khiến máu chảy ra các vùng xung quanh. Cơ thể dễ bị bầm tím là một dấu hiệu phổ biến của việc thiếu hụt vitamin C. Bởi vì sự sản xuất collagen kém khiến mạch máu yếu.

Các vết bầm tím có thể bao phủ các khu vực lớn của cơ thể hoặc xuất hiện dưới dạng các chấm nhỏ màu tím dưới da.

3. Quá trình làm lành vết thương chậm

Thiếu hụt vitamin C có thể làm chậm tốc độ hình thành collagen. Do đó nó khiến vết thương khó hình thành các tế bào da mới.

Những người bị loét chân mãn tính, không lành có nguy cơ thiếu vitamin C cao hơn đáng kể so với những người không bị loét chân mãn tính. Trong trường hợp thiếu vitamin C nghiêm trọng, vết thương cũ có thể loét lại, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

4. Đau và sưng khớp

Trong các khớp có chứa nhiều mô lien kết giàu collagen nên chúng cũng bị ảnh hưởng nếu thiếu vitamin C. Chảy máu trong khớp cũng có thể xảy ra ở những người thiếu vitamin C gây sưng và đau.

5. Chảy máu nướu răng và rụng răng

Nướu đỏ, sưng và chảy máu là các dấu hiệu phổ biến khác của tình trạng thiếu vitamin C. Nếu không có đủ vitamin C, mô nướu sẽ trở nên suy yếu, bị viêm và các mạch máu dễ chảy máu hơn.

Trong giai đoạn nặng của thiếu vitamin C, nướu răng có thể xuất hiện màu tím và thối. Cuối cùng, răng có thể bị rụng do nướu không khỏe mạnh.

6. Hệ miễn dịch suy giảm

Thiếu vitamin C có liên quan đến khả năng miễn dịch kém.

Vitamin C tích tụ bên trong các loại tế bào miễn dịch khác nhau để giúp chúng chống lại nhiễm trùng và tiêu diệt các mầm bệnh gây bệnh.

Thiếu vitamin C có liên quan đến khả năng miễn dịch kém. Đồng thời, nó là tăng nguy cơ nhiễm trùng gồm các bệnh nghiêm trọng như viên phổi.

Trên thực tế, nhiều người mắc bệnh còi xương (một căn bệnh do thiếu vitamin C) chết vì nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch của họ hoạt động kém.

7. Tăng cân bất thường

Vitamin C có thể giúp bạn chống lại bệnh béo phì bằng cách điều chỉnh việc giải phóng chất béo từ các tế bào mỡ, giảm các hormone tiết ra do căng thẳng và giảm viêm.

Điều thú vị là nồng độ vitamin C trong máu thấp có liên quan đến lượng mỡ bụng cao hơn, ngay cả ở những người có trọng lượng bình thường.

Mặc dù tăng cân không nhất thiết là do thiếu vitamin C, nhưng nó có thể được chú ý đến sau khi các yếu tố khác đã được khai tử.

Vitamin C có thể giúp bạn chống lại bệnh béo phì.

8. Viêm mạn tính và hiện tượng mất cân bằng oxy hóa

Vitamin C là một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước quan trọng đối với cơ thể. Nó giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách trung hòa các gốc tự do có thể gây mất cân bằng oxy hóa và viêm trong cơ thể.

Mất cân bằng oxy hóa và chứng viêm có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim và bệnh tiểu đường. Điều này gây hại đối với cơ thể.

Thiếu vitamin C nên ăn gì?

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày (RDI) là 90mg đối với nam giới và 75mg đối với nữ giới

Những người hút thuốc được khuyên nên tiêu thụ thêm 35mg mỗi ngày. Vì thuốc lá làm giảm sự hấp thụ vitamin C và làm tăng khả năng sử dụng chất dinh dưỡng của cơ thể.

Một số nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp vitamin C bao gồm:

Một số nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp vitamin C bao gồm:

  • Cherry: 2,740% RDI.

  • Ổi: 628% RDI.

  • Ớt đỏ ngọt: 317% RDI.

  • Quả kiwi: 273% RDI.

  • Vải thiều: 226% RDI.

  • Chanh: 187% RDI.

  • Cam: 160% RDI.

  • Dâu tây: 149% RDI.

  • Đu đủ: 144% RDI.

  • Bông cải xanh: 135% RDI.

  • Mùi tây: 133% RDI.

Nên ăn trái cây tươi và rau quả mỗi ngày.

Vitamin C dễ bị tiêu hủy khi tiếp xúc với nhiệt, vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng nhiệt để chế biến thức ăn, vì cơ thể không dự trữ một lượng lớn vitamin C, nên ăn trái cây tươi và rau quả mỗi ngày.

Nguồn: Dược sĩ Tạ Hoàn Thiện Quân - YouMed



Tin tức liên quan

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

360 Lượt xem

Biết và hiểu được những dấu hiệu nhận biết đau mắt đỏ sẽ là một trong những cách giúp bạn phát hiện sớm tình trạng sức khỏe của mắt để có thể kịp thời điều trị, bảo vệ thị lực của mắt, đảm bảo chất lượng cuộc sống và hạn chế ảnh hưởng đến những người xung quanh.
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO VÀ CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH?
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO VÀ CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH?

11993 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ hiện đang là một tên gọi thường xuyên được nhắc đến trong thời gian gần đây. Bởi đang trong giai đoạn giao mùa, đồng thời cũng là thời gian quay trở lại trường học của các em học sinh, càng tạo điều kiện cho bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ gia tăng nhiều hơn.
THỰC PHẨM DÀNH CHO BỆNH CẢM CÚM
THỰC PHẨM DÀNH CHO BỆNH CẢM CÚM

425 Lượt xem

Một số thực phẩm dành cho bệnh cảm cúm bạn nên biết được thể hiện trong bài viết bên dưới. Vì khi cảm lạnh, cơ thể cần bổ sung thêm đúng chất dinh dưỡng để có thể phục hồi. Đang trong thời gian chuyển giao sang năm mới, thời tiết đã thay đổi rất dễ gây ra bệnh cảm lạnh.
TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?
TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?

406 Lượt xem

“Căn bệnh nhà giàu” - gout là một căn bệnh phổ biến và phức tạp, mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải, đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới. Vậy do đâu mà có sự chênh lệch này? Hãy cùng Phúc Tưởng tìm hiểu ở bài viết này nhé!
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?

778 Lượt xem

Gãy xương là một tai nạn gây đau đớn và cần một thời gian nhất định để xương tái cấu trúc lại. Trong thời gian đó, để thúc đẩy quá trình hồi phục sau gãy xương, người bệnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu chất dinh dưỡng. Vậy ăn gì để nhanh liền xương?
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

216 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý liên quan đến khả năng cơ thể trong việc điều tiết đường huyết. Đái tháo đường có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh theo nhiều cách khác nhau. Nhưng chúng ta vẫn có thể kiểm soát được tiểu đường thông qua chế độ ăn uống hằng ngày.
ĐỘ TUỔI NÀO CẦN CHỐNG LÃO HÓA DA?
ĐỘ TUỔI NÀO CẦN CHỐNG LÃO HÓA DA?

39 Lượt xem

Lão hóa da là quá trình mà mỗi chúng ta đều phải trải qua trong cuộc đời. Đến mỗi một độ tuổi nhất định, mức độ lão hóa da sẽ dần rõ rệt hơn. Tuy nhiên, quá trình này có thể chậm lại nếu da được chăm sóc và bổ sung kịp thời các dưỡng chất thiết yếu trước khi đến độ tuổi lão hóa. Vậy bạn đã biết độ tuổi nào cần chống lão hóa da và các giai đoạn của sự lão hóa da diễn ra như thế nào hay chưa? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA CANXI VỚI RĂNG
VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA CANXI VỚI RĂNG

411 Lượt xem

Sự phát triển và duy trì sức khỏe của răng phụ thuộc vào việc bảo vệ men răng, giữ chân răng cố định trong xương hàm và bảo vệ lõi răng. Chăm sóc răng định kỳ và bổ sung canxi cho cơ thể là những cách tốt nhất để duy trì sức khỏe của răng
7 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH ALZHEIMER
7 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH ALZHEIMER

581 Lượt xem

Hội chứng Alzheimer sẽ trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Các chuyên gia y tế dùng thuật ngữ “giai đoạn” để mô tả mức độ suy giảm năng lực nhận thức của bệnh nhân khi hội chứng Alzheimer tiến triển. Cơ cấu 7 giai đoạn sau đây do một Tiến sĩ Y khoa tại New York phát triển.
BIỂU HIỆN DA CỦA NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
BIỂU HIỆN DA CỦA NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

411 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến da vì tình trạng đường huyết cao có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong da và làm giảm lưu lượng máu đến da.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng