BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?

Não luôn là một cơ quan đầy bí ẩn. Dù chúng ta dùng não để tiếp nhận thông tin, tương tác với thế giới thì chính bản thân não bộ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhất là khi não bộ già đi, dẫn tới những thay đổi đáng kể trong tính cách, trí nhớ hay hành động của một người. Hãy cùng đi qua một bài kiểm tra nho nhỏ sau đây, để xem bạn biết được bao nhiêu về não bộ của tuổi già nhé?

I – Bộ não sẽ bắt đầu ngừng phát triển và già đi khi:

  1. Kết thúc dậy thì.
  2. Cuối những năm 20 tuổi.
  3. Vào những năm 40 tuổi.

Đáp án là B!

Não bộ của bạn vẫn sẽ tiếp tục phát triển ngay cả khi đến tuổi trưởng thành, tuy nhiên quá trình đó không kéo dài được lâu. Một khi bạn đến những năm cuối của độ tuổi 20, não sẽ bắt đầu suy giảm nhận thức với tốc độ rất chậm.

II – Não sẽ bắt đầu teo lại khi bạn già đi:

  1. Đúng.
  2. Sai.

Đáp án là A!

Khi bạn đến 40 tuổi, cứ mỗi 1 thập kỷ não bộ sẽ nhỏ đi 5%. Tốc độ sẽ càng tăng khi bạn đến độ tuổi 70. Tới giờ khoa học vẫn chưa thể lý giải tại sao, nhưng các tế bào não sẽ chết đi cùng tuổi già.

III – Bạn sẽ có ít vấn đề về trí nhớ hơn nếu bạn là:

  1. Phụ nữ.
  2. Đàn ông.

Đáp án là A!

Trong cuộc đua về trí nhớ này, người chiến thắng chính là phụ nữ. Đàn ông cho thấy có điểm số thấp hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ ở mọi lứa tuổi so với phụ nữ, nhất là sau độ tuổi 40.

IV – Bạn có thể sẽ giữ được sự minh mẫn lâu hơn nếu:

  1. Bạn đeo kính.
  2. Tập thể dục thường xuyên.
  3. Thuận tay trái.

Đáp án là B!

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người có trái tim khỏe mạnh thường sẽ cao điểm hơn trong các bài kiểm tra về trí não. Chính vì thế những thói quen tốt cho tim cũng sẽ tốt cho não bộ của bạn, Những giấc ngủ ngon, chế độ ăn lành mạnh và cân bằng, cùng việc tập thể dục thường xuyên đều là những phương pháp giúp tăng cường sức khỏe não bộ, dù cho nó đang già đi chăng nữa.

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn khỏe không chỉ thể chất mà còn cả tinh thần (Ảnh minh họa: Freepik)

V – Hầu như bạn sẽ quên đi điều này đầu tiên khi bắt đầu già đi:

  1. Ngày đầu tiên bạn đến trường.
  2. Thủ đô của nước Pháp.
  3. Cách để lái xe đạp.

Đáp án là A!

Loại bộ nhớ giúp bạn nhớ về các dữ kiện, thông tin như thủ đô của một quốc gia được gọi là bộ nhớ ngữ nghĩa. Bộ nhớ phương thức thì giúp ta ghi nhớ các hành động hay động tác được lặp lại nhiều lần, như việc lái xe đẹp. Còn những sự kiện đã từng xảy ra với chúng ta trong quá khứ, chính là bộ nhớ tình tiết thì thường sẽ có xu hướng dễ quên đi đầu tiên.

VI – Hoạt động nào sẽ giúp bộ não của bạn tươi trẻ:

  1. Dành thời gian với bạn bè.
  2. Học thêm một ngôn ngữ mới.
  3. Cả hai.

Đáp án là C!

Sức khỏe thể chất mà tốt thì sức khỏe tinh thần lẫn cảm xúc đều tốt theo. Thử thách bộ não bởi một điều gì đó mới mẻ có thể giúp nó hoạt động hiệu quả lâu hơn. Dành thời gian với những người bạn thân thiết cũng vậy, điều này sẽ giúp bạn sống lâu hơn và trí nhớ cũng sẽ tốt hơn.

VII – Khi não bộ già đi, lượng máu đến não sẽ:

  1. Nhiều hơn.
  2. Ít hơn.
  3. Không thay đổi.

Đáp án là B!

Lượng máu đến não sẽ bắt đầu giảm đi một cách tự nhiên khi bạn về già và vỏ não trước là vùng bị ảnh hưởng đầu tiên (là nơi bạn lưu trữ từ ngữ). Tập thể dục thường xuyên có thể giúp tim bạn bơm máu đầy đủ, nhờ thế tâm trí bạn sẽ thoải mái và khỏe khoắn hơn.

VIII – Khi được nghe kể cùng một câu chuyện, 30 phút sau thì một người 70 tuổi nhớ được bao nhiêu so với người 18 tuổi:

  1. 75%.
  2. 50%
  3. 35%.

Đáp án là A!

Thực tế khi vào độ tuổi trung niên, vốn từ vựng của một người sẽ ngày càng nhiều hơn, Dù họ không nhớ chi tiết của câu chuyện nhiều bằng người trẻ thì kỹ năng ngôn ngữ vẫn sẽ duy trì suốt cuộc đời.

Một người 70 tuổi có thể nhớ được 75% câu chuyện được nghe kể so với người trẻ (Ảnh minh họa: Freepik)

IX – Vitamin nào sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị sa sút trí tuệ:

  1. A.
  2. B.
  3. C.

Đáp án là B!

Ba loại vitamin gồm B6, B9 và B12 sẽ giúp bạn giảm đi nồng độ của các protein gây ra sa sút trí tuệ. Bạn có thể nạp những loại vitamin này cho cơ thể qua đường ăn uống như bánh mì, ngũ cốc hoặc rau xanh. Ngoài ra các loại thực phẩm chức năng dành cho não bộ như cao Ginkgo Biloba có kèm theo vitamin B, C và Rutin cũng rất tốt trong việc cải thiện trí nhớ, tăng lượng máu đến não.

X – Bạn sẽ có nguy cơ cao gặp vấn đề về trí nhớ nếu như:

  1. Bạn có IQ cao.
  2. Bạn từng phẫu thuật.
  3. Bạn bị chấn thương đầu.

Đáp án là C!

Đôi khi một cú đánh vào đầu sẽ khiến bạn bị mất trí nhớ ngay lập tức. Nhưng ngay cả khi bạn vượt qua được điều đó với ký ức vẫn còn nguyên vẹn, bạn vẫn có nhiều khả năng sẽ bị mắc bệnh Alzheimer sau này.

XI – Bắt đầu từ những năm cuối 20 tuổi, sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn thường sẽ:

  1. Như cũ, không có gì thay đổi.
  2. Tệ hơn.
  3. Tốt hơn.

Đáp án là C!

Một nghiên cứu lớn tìm ra rằng, dù trí nhớ của bạn sẽ có thể bị suy giảm khi già đi, tổng thể sức khỏe tinh thần của bạn dường như sẽ được cải thiện hơn.

Giờ thì tổng hợp lại nào, bạn đã trả lời đúng được bao nhiêu câu thế?

Nguồn: WebMD.



Tin tức liên quan

VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ ĂN THỊT NGƯỜI?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ "ĂN THỊT NGƯỜI"?

234 Lượt xem

Trong những ngày mưa trở lại đây, môi trường không khí trở nên ẩm ướt và xuất hiện nhiều bùn đất hơn. Đi kèm với điều kiện môi trường “thuận lợi” này thì sự sinh sôi của các loài vi khuẩn cũng trở nên mạnh mẽ hơn, trong đó, căn bệnh nhiễm khuẩn đáng lo ngại nhất và vô cùng nguy hiểm – bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore cũng xuất hiện vào thời gian này. Vậy bệnh vi khuẩn ăn thịt người là gì và nó có thực sự "ăn thịt người" như tên gọi? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.
BỆNH HUYẾT ÁP TRONG MÙA NẮNG NÓNG VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG
BỆNH HUYẾT ÁP TRONG MÙA NẮNG NÓNG VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG

8232 Lượt xem

Huyết áp có xu hướng cao hơn trong thời tiết lạnh và trở nên thấp hơn trong thời tiết nóng. Chính vì thế mà giữa nhiệt độ cao và tình trạng huyết áp cao có mối quan hệ tiêu cực nhất định. Mùa hè năm nay đặc biệt nóng với cường độ nắng nóng gay gắt hơn. Cùng với đó là sự chênh lệch nhiệt độ giữa buổi sáng và buổi tối lớn hơn khiến cho bệnh nhân cao huyết áp cảm thấy khó chịu hơn và có thể dẫn đến các tình trạng bệnh nặng hơn.
NGƯỜI MẮC PARKINSON CÓ BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?
NGƯỜI MẮC PARKINSON CÓ BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?

381 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ đối với những người bệnh Parkinson có thể là một vấn đề rất phổ biến và khó chịu. Bệnh Parkinson ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và các chức năng khác của cơ thể. Ngoài những triệu chứng chính như run tay và khó khăn trong việc đi lại, suy giảm trí nhớ cũng là một vấn đề đáng lo ngại và cần được quan tâm.
LOÃNG XƯƠNG VÀ THIẾU XƯƠNG, BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC?
LOÃNG XƯƠNG VÀ THIẾU XƯƠNG, BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC?

669 Lượt xem

Loãng xương và thiếu xương đều là sự suy giảm khối lượng xương, nhưng ở các mức độ khác nhau. Bạn có biết sự khác biệt đó là như thế nào không? Cùng đọc bài viết dưới đây để được giải đáp.
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

711 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, không thể thiếu trong quá trình đông máu… Việc bổ sung canxi là cần thiết khi cơ thể bị thiếu chất này. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho an toàn, tránh sỏi thận...
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

370 Lượt xem

Biết và hiểu được những dấu hiệu nhận biết đau mắt đỏ sẽ là một trong những cách giúp bạn phát hiện sớm tình trạng sức khỏe của mắt để có thể kịp thời điều trị, bảo vệ thị lực của mắt, đảm bảo chất lượng cuộc sống và hạn chế ảnh hưởng đến những người xung quanh.
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?

230 Lượt xem

Càng lớn tuổi, sức đề kháng cũng như chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người bị suy giảm và có thể mắc nhiều hơn một bệnh mãn tính. Bên cạnh đó là các vấn đề sức khỏe thường gặp, nó có thể không nghiêm trọng ở những người trẻ nhưng lại là một vấn đề đáng lưu tâm đối với người già vì có thể kéo theo các tình trạng bệnh hoặc các chấn thương khác nếu không được quan tâm và xử lý đúng cách.
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?

1908 Lượt xem

Nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu? Canxi là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể mỗi người, thiếu hay thừa canxi đều gây ra các tình trạng bệnh lý. Vậy nhu cầu canxi mỗi ngày là bao nhiêu? Và bổ sung canxi đúng cách như thế nào?
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ

342 Lượt xem

Bổ sung canxi là một trong những chìa khóa giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, cùng tham khảo xem chúng ta sẽ bổ sung canxi cho cơ thể như thế nào và bao nhiêu là đủ và bổ sung canxi bằng những cách nào nhé!
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?

687 Lượt xem

“Calo của món này là bao nhiêu?” luôn là câu hỏi được quan tâm khi dùng thực phẩm hoặc đồ uống. Và đối với Hạt điều Moringa cũng thế, khi dùng một sản phẩm vừa có sự kết hợp giữa hạt điều truyền thống và tinh chất lá chùm ngây thì lượng calo sẽ là bao nhiêu?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng