NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU

Tóc rụng nhiều khi gội đầu có thể bị xem là một hiện trạng bình thường. Bởi những sợi tóc bị rụng đi trong quá trình gội đầu được xem như những sợi tóc yếu, hư tổn và cần được loại bỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc khi gội đầu xảy ra thường xuyên và với số lượng ngày một nhiều sẽ trở thành vấn đề. Vậy đâu là những sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu?

Các yếu tố quyết định tốc độ phát triển của tóc

Các yếu tố quyết định tốc độ phát triển của tóc

Tốc độ mọc tóc phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng. Di truyền đóng vai trò quan trọng với các nghiên cứu chỉ ra rằng các nang tóc hình thành trong tuần thứ 22 của quá trình phôi thai. Ngoài ra, gen Lhx2 được biết đến là có ảnh hưởng đáng kể đến độ dài của tóc trong giai đoạn tăng trưởng, và việc di truyền gen này từ thế hệ trong gia đình cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ mọc tóc.
Ngoài di truyền, tuổi tác cũng đóng vai trò quan trọng. Tính từ khoảng 15 đến 30 tuổi, tóc thường phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, sau đó, quá trình này thường chậm lại.
Chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Keratin, một loại protein chủ yếu tạo nên tóc, cần được cung cấp đầy đủ từ chế độ ăn uống. Sự thiếu hụt biotin hoặc collagen có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tóc.
Thói quen sinh hoạt cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ mọc tóc. Thiếu ngủ, thiếu hoạt động thể chất hoặc việc nhuộm tóc thường xuyên có thể gây giảm tốc độ mọc tóc và gây ra tình trạng tóc gãy rụng.
Bên cạnh việc tác động bởi các yếu tố quyết định đến tốc độ mọc tóc và sự khỏe mạnh của mái tóc, những sai lầm trong gội đầu làm cho tóc rụng nhiều khi gội đầu và hạn chế sự phát triển khỏe mạnh của tóc.

Một số sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu và hạn chế phát triển khỏe mạnh

Gội đầu thường xuyên

Một số sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu

Gội đầu nhiều không giúp tóc nhanh dài hay tạo sự óng mượt, bồng bềnh cho mái tóc. Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy rằng việc gội đầu có thể làm tóc mọc nhanh hơn. Thực tế, một số tài liệu gợi ý rằng việc gội đầu quá thường xuyên có thể có tác động ngược lại, gây khô tóc và dễ gãy rụng.

Gội đầu quá nhiều lần, đặc biệt là với phụ nữ nên hạn chế gội đầu mỗi 2 ngày một lần. Gội tóc quá thường xuyên có thể làm hỏng cân bằng tự nhiên của dầu trên da đầu, gây ra hư tổn và làm da đầu trở nên yếu, dễ tổn thương dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều khi gội đầu..
Do các chất hóa học trong sản phẩm dầu gội có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da đầu và gây ra mất cân bằng về độ pH. Điều này có thể dẫn đến tóc trở nên khô và yếu, cũng như tăng nguy cơ rụng tóc.

Lựa chọn dầu gội đầu không phù hợp

Lựa chọn dầu gội đầu không phù hợp

Việc lựa chọn dầu gội đầu không phù hợp với da đầu và mái tóc có thể dẫn đến tóc rụng nhiều khi gội đầu. Đặc biệt là khi sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần không tốt cho da đầu và tóc. 

Ví dụ như “Sulfate” là một thành phần phổ biến được sử dụng trong các sản phẩm làm sạch như dầu gội, có khả năng tạo ra nhiều bọt và có tính tẩy rửa mạnh. Tuy nhiên, việc sử dụng sulfate có thể làm mất đi dầu tự nhiên của da đầu, làm khô da và tóc, đồng thời cũng có thể gây kích ứng da đầu.
Ngoài ra, hương liệu có thể là một yếu tố khác gây ra tình trạng tóc rụng nhiều khi gội đầu nếu chọn sai loại dầu gội. Các hương liệu có thể gây ra tình trạng khô da đầu và tóc, đặc biệt là nếu da đầu của bạn nhạy cảm. 
Nếu mái tóc đang được tạo kiểu hoặc đã sử dụng hóa chất để uốn, nhuộm hoặc duỗi thì cần phải lựa chọn dầu gội phù hợp. Vừa giúp giữ kiểu tóc, màu tóc, sự bồng bềnh óng mượt của một mái tóc khỏe mạnh. Tránh trường hợp lựa chọn không phù hợp, dẫn đến sự khô xơ, thiếu sức sống và dẫn đến tóc rụng nhiều khi gội đầu.

Một số nguyên nhân khác trong vấn đề gội đầu

Sử dụng nước nóng khi gội đầu

Sử dụng nước nóng khi gội đầu

Lớp dầu trên da đầu giúp giữ ẩm và bảo vệ da đầu khỏi các vấn đề như gàu, kích ứng và ngứa. Khi sử dụng nước nóng gội đầu có khả năng loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên da đầu, làm cho da trở nên khô và dễ gãy.
Nước nóng cũng có thể làm cho chân tóc trở nên yếu và dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều hơn. Điều này làm suy yếu cấu trúc tự nhiên của tóc, gây ra tình trạng tóc xơ xác và tóc rụng nhiều khi gội đầu.

Gội đầu sai cách

Gội đầu sai cách

Gãi da đầu mạnh, đặc biệt là gãi quá mạnh có thể gây trầy xước và tổn thương da đầu. Điều này không chỉ khiến da đầu đau đớn mà còn có thể làm tăng nguy cơ tóc rụng nhiều khi gội đầu.
Khi gội đầu với hành vi giật tóc mạnh có thể làm suy yếu chân tóc và gây ra tình trạng tóc rụng nhiều hơn.
Và việc sử dụng lược chải đầu khi đang gội đầu cũng không tốt, có thể làm hỏng cấu trúc của tóc và gây ra tình trạng tóc rụng nhiều khi gội đầu. 
Do đó, ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn hằng ngày cũng như các thực phẩm giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng rụng tóc, thì những lưu ý về sai lầm trong quá trình gội đầu được nêu ở trên cần được cân nhắc và không nên thực hiện, hạn chế tóc rụng nhiều khi gội đầu và giúp tóc phát triển khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo: Vinmec, HelloBacSi

Tags : rụng tóc


Tin tức liên quan

NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU
NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU

334 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể một lượng vừa và đủ sẽ giúp xương phát triển và vận động tốt hơn ngay cả khi về già. Tuy nhiên, khi dung nạp quá nhiều canxi vào cơ thể liệu có gây ảnh hưởng hay tác động gì đến sức khỏe của chúng ta hay không?
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU

284 Lượt xem

Hiện nay, chăm sóc da chống lão hóa ngày càng được chú ý hơn và do đó, có hàng loạt các phương pháp để bạn có thể áp dụng.
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM

415 Lượt xem

Viêm là một triệu chứng đóng vai trò đáng kể trong sự phát triển của xơ vữa động mạch cùng một số bệnh tim mạch khác và các chất chống viêm có thể cải thiện những tình trạng về tim mạch này.
NGƯỜI LỚN THIẾU CANXI, NÊN UỐNG GÌ ĐỂ BỔ SUNG?
NGƯỜI LỚN THIẾU CANXI, NÊN UỐNG GÌ ĐỂ BỔ SUNG?

515 Lượt xem

Canxi là một trong những khoáng chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể, giúp cho xương chúng ta chắc khỏe. Khi cơ thể thiếu canxi sẽ có những dấu hiệu cảnh báo như chuột rút, chân tay đau nhức... Vậy người lớn thiếu canxi nên uống gì để bổ sung?
TÓC XƠ YẾU, GÃY RỤNG UỐNG L-CYSTINE CÓ CẢI THIỆN KHÔNG?
TÓC XƠ YẾU, GÃY RỤNG UỐNG L-CYSTINE CÓ CẢI THIỆN KHÔNG?

470 Lượt xem

Tóc xơ yếu, gãy rụng ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh về sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Bởi thế, chúng ta cần biết được nguyên nhân tóc xơ yếu, gãy rụng là do đâu và làm như thế nào để bảo tóc tránh khỏi tình trạng này. 
CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP
CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP

606 Lượt xem

Vitamin C hữu ích trong việc đẩy lùi các bệnh tật khác các bệnh nhiễm trùng bao gồm bệnh nướu, mụn trứng cá, viêm phế quản, bệnh suy giảm miễn dịch ở người (HIV).
NHỮNG THÓI QUEN TỐT GIÚP CHỐNG LÃO HÓA DA
NHỮNG THÓI QUEN TỐT GIÚP CHỐNG LÃO HÓA DA

234 Lượt xem

Kéo dài thời gian xuất hiện lão hóa và duy trì một làn da trẻ trung là điều mà hầu hết phụ nữ mơ ước. Tuy nhiên, một khi lão hóa da xuất hiện thì rất khó để loại bỏ, vì vậy, ngăn ngừa lão hóa da là vấn đề vô cùng quan trọng. Từ khoảng 25 tuổi, da sẽ bắt đầu có các dấu hiệu lão hóa, do đó, cần phải tạo cho bản thân một thói quen tốt giúp chống lão hóa da. Nếu các thói quen này được duy trì đều đặn và áp dụng đúng cách thì ngay cả ở độ tuổi 40, các dấu vết của lão hóa vẫn có thể được sửa chữa.
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ VITAMIN E
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ VITAMIN E

447 Lượt xem

Vitamin E là chất chống oxy hóa, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là với sắc đẹp của chị em phụ nữ.
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY

20790 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người già, ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc thì bệnh cao huyết áp có thể được điều trị bằng phương pháp dân gian bởi các loại thảo mộc tự nhiên. Trong đó trà là một loại thảo dược rất tốt trong việc điều trị bệnh cao huyết áp. Bài viết này sẽ giới thiệu bạn 10 loại trà thảo dược ổn định huyết áp tốt nhất hiện nay.
TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ
TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ

4064 Lượt xem

Trà khổ qua rừng không chỉ hỗ trợ trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường, mỡ máu mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc và mang lại nhiều giá trị hữu hiệu khác.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng