NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU

Tóc rụng nhiều khi gội đầu có thể bị xem là một hiện trạng bình thường. Bởi những sợi tóc bị rụng đi trong quá trình gội đầu được xem như những sợi tóc yếu, hư tổn và cần được loại bỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc khi gội đầu xảy ra thường xuyên và với số lượng ngày một nhiều sẽ trở thành vấn đề. Vậy đâu là những sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu?

Các yếu tố quyết định tốc độ phát triển của tóc

Các yếu tố quyết định tốc độ phát triển của tóc

Tốc độ mọc tóc phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng. Di truyền đóng vai trò quan trọng với các nghiên cứu chỉ ra rằng các nang tóc hình thành trong tuần thứ 22 của quá trình phôi thai. Ngoài ra, gen Lhx2 được biết đến là có ảnh hưởng đáng kể đến độ dài của tóc trong giai đoạn tăng trưởng, và việc di truyền gen này từ thế hệ trong gia đình cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ mọc tóc.
Ngoài di truyền, tuổi tác cũng đóng vai trò quan trọng. Tính từ khoảng 15 đến 30 tuổi, tóc thường phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, sau đó, quá trình này thường chậm lại.
Chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Keratin, một loại protein chủ yếu tạo nên tóc, cần được cung cấp đầy đủ từ chế độ ăn uống. Sự thiếu hụt biotin hoặc collagen có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tóc.
Thói quen sinh hoạt cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ mọc tóc. Thiếu ngủ, thiếu hoạt động thể chất hoặc việc nhuộm tóc thường xuyên có thể gây giảm tốc độ mọc tóc và gây ra tình trạng tóc gãy rụng.
Bên cạnh việc tác động bởi các yếu tố quyết định đến tốc độ mọc tóc và sự khỏe mạnh của mái tóc, những sai lầm trong gội đầu làm cho tóc rụng nhiều khi gội đầu và hạn chế sự phát triển khỏe mạnh của tóc.

Một số sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu và hạn chế phát triển khỏe mạnh

Gội đầu thường xuyên

Một số sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu

Gội đầu nhiều không giúp tóc nhanh dài hay tạo sự óng mượt, bồng bềnh cho mái tóc. Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy rằng việc gội đầu có thể làm tóc mọc nhanh hơn. Thực tế, một số tài liệu gợi ý rằng việc gội đầu quá thường xuyên có thể có tác động ngược lại, gây khô tóc và dễ gãy rụng.

Gội đầu quá nhiều lần, đặc biệt là với phụ nữ nên hạn chế gội đầu mỗi 2 ngày một lần. Gội tóc quá thường xuyên có thể làm hỏng cân bằng tự nhiên của dầu trên da đầu, gây ra hư tổn và làm da đầu trở nên yếu, dễ tổn thương dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều khi gội đầu..
Do các chất hóa học trong sản phẩm dầu gội có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da đầu và gây ra mất cân bằng về độ pH. Điều này có thể dẫn đến tóc trở nên khô và yếu, cũng như tăng nguy cơ rụng tóc.

Lựa chọn dầu gội đầu không phù hợp

Lựa chọn dầu gội đầu không phù hợp

Việc lựa chọn dầu gội đầu không phù hợp với da đầu và mái tóc có thể dẫn đến tóc rụng nhiều khi gội đầu. Đặc biệt là khi sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần không tốt cho da đầu và tóc. 

Ví dụ như “Sulfate” là một thành phần phổ biến được sử dụng trong các sản phẩm làm sạch như dầu gội, có khả năng tạo ra nhiều bọt và có tính tẩy rửa mạnh. Tuy nhiên, việc sử dụng sulfate có thể làm mất đi dầu tự nhiên của da đầu, làm khô da và tóc, đồng thời cũng có thể gây kích ứng da đầu.
Ngoài ra, hương liệu có thể là một yếu tố khác gây ra tình trạng tóc rụng nhiều khi gội đầu nếu chọn sai loại dầu gội. Các hương liệu có thể gây ra tình trạng khô da đầu và tóc, đặc biệt là nếu da đầu của bạn nhạy cảm. 
Nếu mái tóc đang được tạo kiểu hoặc đã sử dụng hóa chất để uốn, nhuộm hoặc duỗi thì cần phải lựa chọn dầu gội phù hợp. Vừa giúp giữ kiểu tóc, màu tóc, sự bồng bềnh óng mượt của một mái tóc khỏe mạnh. Tránh trường hợp lựa chọn không phù hợp, dẫn đến sự khô xơ, thiếu sức sống và dẫn đến tóc rụng nhiều khi gội đầu.

Một số nguyên nhân khác trong vấn đề gội đầu

Sử dụng nước nóng khi gội đầu

Sử dụng nước nóng khi gội đầu

Lớp dầu trên da đầu giúp giữ ẩm và bảo vệ da đầu khỏi các vấn đề như gàu, kích ứng và ngứa. Khi sử dụng nước nóng gội đầu có khả năng loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên da đầu, làm cho da trở nên khô và dễ gãy.
Nước nóng cũng có thể làm cho chân tóc trở nên yếu và dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều hơn. Điều này làm suy yếu cấu trúc tự nhiên của tóc, gây ra tình trạng tóc xơ xác và tóc rụng nhiều khi gội đầu.

Gội đầu sai cách

Gội đầu sai cách

Gãi da đầu mạnh, đặc biệt là gãi quá mạnh có thể gây trầy xước và tổn thương da đầu. Điều này không chỉ khiến da đầu đau đớn mà còn có thể làm tăng nguy cơ tóc rụng nhiều khi gội đầu.
Khi gội đầu với hành vi giật tóc mạnh có thể làm suy yếu chân tóc và gây ra tình trạng tóc rụng nhiều hơn.
Và việc sử dụng lược chải đầu khi đang gội đầu cũng không tốt, có thể làm hỏng cấu trúc của tóc và gây ra tình trạng tóc rụng nhiều khi gội đầu. 
Do đó, ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn hằng ngày cũng như các thực phẩm giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng rụng tóc, thì những lưu ý về sai lầm trong quá trình gội đầu được nêu ở trên cần được cân nhắc và không nên thực hiện, hạn chế tóc rụng nhiều khi gội đầu và giúp tóc phát triển khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo: Vinmec, HelloBacSi



Tin tức liên quan

TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?
TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?

1003 Lượt xem

Chứng hay quên là hiện tượng suy giảm trí nhớ và nhận thức do quá trình thoái hóa liên tục của bộ não xảy ra sau nhiều năm. Sau 25 tuổi, mỗi ngày có khoảng 3000 tế bào thần kinh bị phá hủy và không có sự tái tạo để đổi mới. Hiện tượng này xảy ra nhanh sau 60 tuổi, vậy thì lý do tại sao?
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý

631 Lượt xem

Một số loại thực phẩm có thể tốt cho bạn, nhưng có những loại thực phẩm mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được. Nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa có chứa carbohydrate không được phân hủy đúng cách trong quá trình tiêu hóa, thường là do sự thiếu hụt chung một loại enzyme. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể khó tiêu hóa. Đọc thêm để hiểu rõ hơn về những thức ăn khó tiêu hóa.
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM

406 Lượt xem

Các loại bệnh chàm thường có biểu hiện khá giống nhau, do đó bác sĩ sẽ dựa vào loại ban phát trên da và vị trí xuất hiện sẽ phân loại các loại bệnh chàm. Vậy đâu là nguyên nhân làm xuất hiện các loại bệnh chàm cũng như dấu hiệu nhận biết của từng loại?
9 LOẠI RAU CỰC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN
9 LOẠI RAU CỰC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN

1503 Lượt xem

Ai cũng biết ăn rau tốt cho sức khỏe, nhưng trong bảng xếp hạng sức khỏe đó thì những ứng cử viên hàng đầu sẽ là ai đây? Hãy cùng lướt qua danh sách này để biết câu trả lời và bạn có thể lên ý tưởng cho thực đơn ngày mai – một bữa ăn bổ dưỡng với sự góp mặt của các ứng cử viên này.
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

479 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!
BỊ ĐAU ĐẦU, ĐAU NỬA ĐẦU NÊN ĂN GÌ, TRÁNH GÌ?
BỊ ĐAU ĐẦU, ĐAU NỬA ĐẦU NÊN ĂN GÌ, TRÁNH GÌ?

600 Lượt xem

Đau nửa đầu thường gây ra những cơn đau đầu dữ dội, thường ở một bên đầu và kèm theo những triệu chứng buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng. Một trong những cách ngăn ngừa đau đầu, đau nửa đầu là điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy thức ăn nào bạn nên ăn, thức ăn nào bạn nên tránh khi bị đau đầu?
NGƯỜI MẮC PARKINSON CÓ BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?
NGƯỜI MẮC PARKINSON CÓ BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?

460 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ đối với những người bệnh Parkinson có thể là một vấn đề rất phổ biến và khó chịu. Bệnh Parkinson ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và các chức năng khác của cơ thể. Ngoài những triệu chứng chính như run tay và khó khăn trong việc đi lại, suy giảm trí nhớ cũng là một vấn đề đáng lo ngại và cần được quan tâm.
42 GEN MỚI LÀM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER
42 GEN MỚI LÀM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

662 Lượt xem

Trong nghiên cứu lớn nhất về bệnh Alzheimer cho tới nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những gene mới có liên quan tới con đường hình thành, tiến triển của căn bệnh mất trí nhớ. Ngoài ra, rối loạn chức năng tế bào miễn dịch microglia ở não - loại tế bào đào thải độc tố cũng là nguyên nhân tiến triển bệnh Alzheimer.
BỊ BỆNH CHÀM CÓ NGỨA KHÔNG? LÀM SAO ĐỂ GIẢM CƠN NGỨA DO BỆNH CHÀM?
BỊ BỆNH CHÀM CÓ NGỨA KHÔNG? LÀM SAO ĐỂ GIẢM CƠN NGỨA DO BỆNH CHÀM?

408 Lượt xem

Giảm cơn ngứa do bệnh chàm có thể được xem là một trong những cách giúp bệnh nhanh lành hơn. Bởi nếu như tác động vật lý, chà xát lên vị trí bị thương có thể làm cho vết thương bị viêm nghiêm trọng hơn và lâu lành bệnh hơn.
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?

2005 Lượt xem

Nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu? Canxi là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể mỗi người, thiếu hay thừa canxi đều gây ra các tình trạng bệnh lý. Vậy nhu cầu canxi mỗi ngày là bao nhiêu? Và bổ sung canxi đúng cách như thế nào?
Sản phẩm liên quan

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng