PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM, CẢM LẠNH, DỊ ỨNG THEO MÙA

Với các triệu chứng như ho, sốt và khó thở, bạn không chắc mình có đang nhiễm COVID-19 hay không? Nhưng cũng có thể bạn chỉ đang mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng theo mùa. Vậy làm sao để phân biệt COVID-19 với các bệnh này? Cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé.

PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM

COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra và bệnh cúm do virus cúm (Influenza virus). Tuy tác nhân gây bệnh khác nhau nhưng vì đều là bệnh lây qua đường hô hấp, nhìn chung cả COVID-19 và cảm cúm có những triệu chứng tương đồng như sau:

  • Sốt hoặc cảm thấy sốt, ớn lạnh.
  • Ho.
  • Thở nông, hụt hơi hoặc khó thở.
  • Viêm họng.
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi.
  • Đau cơ hoặc đau nhức toàn thân.
  • Đau đầu.
  • Nôn mửa hoặc tiêu chảy.
  • Thay đổi hoặc mất vị giác, thay đổi hoặc mất khứu giác (triệu chứng này xảy ra thường xuyên hơn ở COVID-19).

COVID-19 và cảm cúm có nhiều triệu chứng giống nhau (Nguồn ảnh: Freepik)

Khác biệt về thời gian xuất hiện các triệu chứng

Thông thường, nếu bạn mắc cảm cúm thì các triệu chứng sẽ khởi phát vào khoảng 1 đến 4 ngày sau khi nhiễm bệnh. Ở COVID-19 thì thời gian sẽ lâu hơn, thường khoảng 5 ngày sau khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên các triệu chứng cũng có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi bị nhiễm.

Khác biệt về thời gian lây lan virus

Cần lưu ý một điều rằng người mắc COVID-19 có thể sẽ có thời gian lây nhiễm lâu hơn so với người mắc bệnh cúm:

  • Trường hợp có triệu chứng: Trong khoảng 2 ngày trước khi có các triệu chứng, dấu hiệu (hoặc sớm hơn) và ít nhất 10 ngày sau khi các triệu chứng lần đầu tiên xuất hiện.
  • Trường hợp không có triệu chứng hoặc các triệu chứng bị mất đi: Ít nhất 10 ngày sau khi được xét nghiệm dương tính với COVID-19.
  • Trường hợp nhập viện vì bệnh diễn tiến nặng hoặc suy giảm miễn dịch thì có thể sẽ có thời gian lây nhiễm khoảng 20 ngày hoặc lâu hơn.

Khác biệt về mức độ lây lan virus

Cả COVID-19 và cảm cúm đều có thể lây nhiễm giữa những người tiếp xúc gần với nhau (khoảng 2 mét), chủ yếu qua các phần tử giọt bắn chứa virus bị tống ra ngoài khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Ở môi trường trong nhà, phòng kín có hệ thống thông hơi kém thì khoảng cách này có thể xa hơn.

Ngoài phần lớn lây qua đường hô hấp, bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh COVID-19 hoặc cảm cúm khi chạm vào người bị mắc bệnh (như bắt tay), hoặc chạm vào bề mặt, đồ vật có virus trên đó. Các virus này sau đó sẽ xâm nhập cơ thể khi bạn vô tình đưa tay chạm lên miệng, mắt hoặc mũi mình.

Dù người mắc bệnh COVID-19 và cảm cúm có triệu chứng, triệu chứng rất nhẹ hay không có triệu chứng thì vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác. Và ở trường hợp COVID-19 thì mức độ lây lan sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn so với cảm cúm, do thời gian lây lan dài hơn, virus tồn tại ở môi trường bên ngoài lâu hơn.

Khác biệt về nguy cơ biến chứng

Ở các đối tượng đặc biệt như người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em, trẻ sơ sinh sẽ có nguy cơ bệnh diễn tiến nặng và biến chứng cao hơn. Các biến chứng có thể xảy ra ở COVID-19 và cảm cúm bao gồm:

  • Viêm phổi.
  • Suy hô hấp.
  • Hội chứng suy hô hấp cấp tính (có dịch trong phổi).
  • Nhiễm trùng huyết (một căn bệnh gây đe dọa tính mạng).
  • Tổn thương tim (như đau tim hoặc đột quỵ).
  • Suy đa cơ quan (suy hô hấp, suy thận, sốc).
  • Làm tồi tệ hơn tình trạng các bệnh mãn tính (bệnh liên quan tới phổi, tim, hệ thần kinh hoặc tiểu đường).
  • Viêm tim, não hoặc các mô cơ.
  • Nhiễm trùng thứ phát (nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm cũng có thể xảy ra người bị nhiễm COVID-19 hoặc cảm cúm).

COVID-19 và cảm cúm đều có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm (Nguồn ảnh: Freepik)

Thông thường nhiễm trùng thứ phát sẽ gặp phổ biến ở cảm cúm hơn so với COVID-19, tiêu chảy thì thường gặp ở trẻ nhỏ bị cảm cúm hơn so với người lớn. Nếu bạn bị cảm cúm thì hầu hết sẽ tự khỏi trong vài ngày đến 2 tuần, một số người mới gặp phải biến chứng nặng.

Ngoài các biến chứng tương đồng với bệnh cúm đã được kể trên, COVID-19 còn có các biến chứng khác như:

  • Cục máu đông trong tĩnh mạch và động mạch phổi, tim, chân hoặc não.
  • Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) và hội chứng viêm đa hệ thống ở người trưởng thành (MIS-A).

Các biến chứng của COVID-19 thường nghiêm trọng hơn so với cảm cúm, gây nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra còn có hội chứng COVID kéo dài, được định nghĩa là một loạt các triệu chứng kéo dài vài tuần hoặc vài tháng sau lần đầu tiên bị nhiễm COVID-19, hoặc có thể chỉ vài tuần sau khi nhiễm bệnh. Hội chứng COVID kéo dài này có thể xảy ra với bất kỳ ai, ngay cả khi bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM LẠNH

Tác nhân phổ biến gây ra cảm lạnh thông thường là Rhinovirus. Cách lây lan cùng dấu hiệu, triệu chứng của cảm lạnh cũng giống với COVID-19, tuy nhiên vẫn có vài điểm khác biệt.

Triệu chứng thường gặp của cảm lạnh là hắt hơi, chảy nước mũi và đau họng. Ít khi gặp các triệu chứng có ở COVID-19 như sốt và không gây tiêu chảy, buồn nôn hay nôn mửa. Các triệu chứng của cảm lạnh thường xuất hiện 1 đến 3 ngày sau khi nhiễm bệnh. Không giống như COVID-19, cảm lạnh thường không gây hại, sẽ tự khỏi sau 3 đến 10 ngày dù một vài trường hợp có thể kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Triệu chứng thường gặp của cảm lạnh là hắt hơi, chảy nước mũi và đau họng (Nguồn ảnh: Freepik)

PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI DỊ ỨNG THEO MÙA

Trong khi COVID-19, cảm cúm và cảm lạnh đều là những bệnh cấp tính, thì dị ứng thường có các triệu chứng mãn tính và xảy ra liên tục trong vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Dị ứng không gây sốt hay đau nhức cơ thể, ngược lại ngứa mắt và đau mặt mới là triệu chứng điển hình. Một vài trường hợp có thể thở khò khè (nhất là ở người bị hen suyễn). Do thường chỉ ảnh hưởng lên đường hô hấp và có xu hướng thay đổi theo môi trường (như bụi, phấn hoa, lông động vật, v.v…) nên các triệu chứng gặp ở COVID-19 như đau nhức cơ, mất vị giác hay khứu giác, buồn nôn hay tiêu chảy sẽ không gặp ở dị ứng.

So sánh triệu chứng của COVID-19, Cảm cúm, Cảm lạnh và Dị ứng (Nguồn: Healthline)

ĐỂ XÁC ĐỊNH CÓ NHIỄM COVID-19 HAY KHÔNG, BẠN KHÔNG THỂ DỰA VÀO CHỈ MỖI TRIỆU CHỨNG

Vì các triệu chứng của COVID-19, bệnh cúm, cảm lạnh và dị ứng theo mùa khá giống nhau, nên không thể chắc chắn rằng bạn đang nhiễm COVID-19 chỉ dựa trên những triệu chứng này. Ở một số trường hợp còn có thể bị nhiễm cả COVID-19 và bệnh cúm cùng một lúc, gây ra các triệu chứng có ở cả hai bệnh.

Xét nghiệm COVID-19 là phương pháp để xác định chắc chắn. Thế nên nếu nghi ngờ bản thân có những triệu chứng thường gặp ở COVID-19, với những yếu tố nguy cơ như có tiếp xúc với người bị mắc bệnh gần đây, hoặc đang ở trong vùng dịch, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để làm xét nghiệm chẩn đoán và tiếp nhận điều trị từ các bác sĩ.

HÃY ĐEO KHẨU TRANG ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN KHỎI COVID-19, CẢM CÚM, CẢM LẠNH VÀ DỊ ỨNG THEO MÙA

Để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ thực hiện 5K, trong đó đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng là một trong những biện pháp quan trọng nhất.

Khẩu trang giúp hạn chế được quá trình lây lan virus từ những người không có triệu chứng hoặc không biết mình mắc bệnh sang những người khỏe mạnh. Đeo khẩu trang cũng giúp làm giảm lây truyền các bệnh đường hô hấp khác như cảm cúm, cảm lạnh và giảm hít phải các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi bặm, v.v… Không chỉ giúp bảo vệ bản thân, khẩu trang còn bảo vệ cho những người thân yêu của bạn!

Khẩu trang giúp bạn bảo vệ bản thân và gia đình (Nguồn ảnh: Freepik)

Nguồn: Healthline, CDC



Tin tức liên quan

CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG

608 Lượt xem

Tăng cường khả năng tập trung sẽ giúp bạn có thể hoàn thành công việc ngoài khả năng mong đợi. Ngoài việc giúp cho trí não cải thiện khả năng tập trung bằng các cách như luyện tập thể dục, nghe nhạc... Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Vậy ăn gì để tập trung hơn?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?

516 Lượt xem

Khám sức khỏe tổng quát là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khám sức khỏe tổng quát không những đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại mà còn phát hiện sớm các nguy cơ có thể gây bệnh trong tương lai.
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?

1442 Lượt xem

Bệnh chàm nên kiêng ăn gì để có thể nhanh khỏi bệnh là vấn đề mà bạn cần phải quan tâm khi phát hiện bản thân hoặc người thân trong gia đình gặp phải các dấu hiệu của bệnh chàm để chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng hợp lý. 
NGƯỜI LỚN THIẾU CANXI, NÊN UỐNG GÌ ĐỂ BỔ SUNG?
NGƯỜI LỚN THIẾU CANXI, NÊN UỐNG GÌ ĐỂ BỔ SUNG?

515 Lượt xem

Canxi là một trong những khoáng chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể, giúp cho xương chúng ta chắc khỏe. Khi cơ thể thiếu canxi sẽ có những dấu hiệu cảnh báo như chuột rút, chân tay đau nhức... Vậy người lớn thiếu canxi nên uống gì để bổ sung?
HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC SỨC KHỎE F0 TẠI NHÀ
HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC SỨC KHỎE F0 TẠI NHÀ

755 Lượt xem

Với số lượng các ca nhiễm mới liên tục được ghi nhận trên phạm vi cả nước, nguy cơ bạn bị lây nhiễm bệnh khó tránh khỏi việc ngày càng tăng cao. Trong trường hợp bạn hoặc người thân của bạn đã được xác định nhiễm COVID-19, cần phải biết những gì và thực hiện ra sao để quá trình cách ly, điều trị tại nhà diễn ra an toàn, nâng cao tỷ lệ hồi phục?
CÁCH ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
CÁCH ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

688 Lượt xem

Ngày càng nhiều người lựa chọn ăn chay vì nhiều lý do khác nhau như đạo đức, tín ngưỡng hoặc sức khỏe. Nhưng làm thế nào để ăn chay an toàn và đủ chất là câu hỏi mà những người bắt đầu ăn chay luôn thắc mắc. Bài viết sẽ cung cấp cho độc giả một số mẹo giúp người mới ăn chay có một chế độ lành mạnh, ngon miệng và đủ chất dinh dưỡng.
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY

1259 Lượt xem

Có 2 chế độ ăn đã luôn được biết đến nhờ cho nhiều lợi ích sức khỏe. Đó là chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH. Việc kết hợp hai "bộ sậu" này đã được chứng minh có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?

358 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là tình trạng mà một người bị mất khả năng nhớ hoặc khó khăn trong việc truy cập thông tin đã lưu trữ trong bộ não. Sự suy giảm này có thể xảy ra ở nhiều đối tượng. Do đó, hãy cùng tìm hiểu xem những ai thường gặp phải tình trạng này để có biện pháp khắc phục kịp thời nhé!
HỌC NHIỀU HƠN MỘT NGOẠI NGỮ CÓ ÍCH THẾ NÀO CHO NÃO BỘ?
HỌC NHIỀU HƠN MỘT NGOẠI NGỮ CÓ ÍCH THẾ NÀO CHO NÃO BỘ?

1363 Lượt xem

Học ngoại ngữ không chỉ giúp làm chủ ngôn ngữ mới, mà việc học và sử dụng nhiều ngoại ngữ thường xuyên có tác dụng cải thiện nhận thức cũng như ngăn chặn hiệu quả tình trạng suy giảm trí nhớ do lão hóa. Học 2 ngoại ngữ cùng lúc trở lên được chứng minh mang lại những tác động tích cực trong việc giúp trí óc trẻ trung.
NHỮNG SAI LẦM TRONG SINH HOẠT KHIẾN TÓC GÃY RỤNG NHIỀU
NHỮNG SAI LẦM TRONG SINH HOẠT KHIẾN TÓC GÃY RỤNG NHIỀU

45 Lượt xem

Tóc gãy rụng nhiều không chỉ xuất phát từ sức khỏe nội tại của con người. Không vì những buổi xạ trị điều trị bệnh tác động trực tiếp lên vùng da đầu. Tóc gãy rụng nhiều còn xuất phát từ những hành vi sinh hoạt sai lầm mỗi ngày, mỗi ngày biến thành tác nhân gây rụng tóc.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng