NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc, đây là tình trạng nhiễm trùng ở mắt với nguyên nhân phổ biến là do vi khuẩn hoặc virus gây ra, hoặc do phản ứng dị ứng với biểu hiện đặc trưng là đỏ mắt (Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế). Viêm kết mạc rất dễ lây lan, vậy ai có thể sẽ miễn nhiễm với tình trạng viêm kết mạc đang có xu hướng tăng như hiện nay?

1. Dấu hiệu điển hình của đau mắt đỏ
Đau mắt đỏ thường khởi phát đột ngột và dễ dàng lây lan đối với cả tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người đang bị bệnh. Theo Bộ Y tế, cho đến nay vẫn cho có vắc-xin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Những ai sẽ miễn nhiễm với đau mắt đỏ

Những biểu hiện cho thấy đôi mắt đang gặp phải tình trạng viêm kết mạc đó chính là mắt sẽ bị đỏ và có ghèn. Dễ quan sát hơn đó là tình trạng này sẽ xuất hiện ở một mắt và lây lan sang mắt còn lại. 
Mặc dù khi bị đau mắt đỏ, thị lực của bạn vẫn tốt. Tuy nhiên, trong quá trình bệnh đang diễn ra, mắt vẫn có cảm giác khó chịu; đặc biệt là sau khi ngủ dậy, mắt có thể bị dính vào nhau do gỉ mắt tiết ra (màu xanh hoặc màu vàng tùy vào tác nhân gây bệnh) bám chặt vào khiến bạn khó mở mắt và gây khó chịu. 
Khi phát hiện bản thân hoặc người thân trong gia đình gặp phải tình trạng viêm kết mạc, cần phải điều trị sớm để tránh những tác hại không tốt khi tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. 
Đồng thời, những người xung quanh cũng cần phải quan tâm đến việc vệ sinh, tiếp xúc và thực hiện các sinh hoạt hằng ngày khi trong môi trường có người bệnh đau mắt đỏ, tránh tình trạng bệnh lây sang cho bản thân, bảo vệ đôi mắt của bạn.

2. Ai có thể miễn nhiễm với đau mắt đỏ? 
Viêm kết m được gây ra bởi virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu; nếu được chăm sóc đúng cách, tình trạng đau mắt đỏ sẽ khỏi sau 7-14 ngày. 
Vậy đối với bệnh đau mắt đỏ, nếu bệnh nhân đã khỏi bệnh thì có tái phát lại hay không; và những ai có thể miễn nhiễm với tình trạng này?
Cơ thể của con người không tự sản sinh ra miễn dịch trọn đời đối với bệnh đau mắt đỏ; điều này có nghĩa là đối với những người đã từng bị bệnh đau mắt đỏ rồi vẫn có thể tái lại tính trạng này sau vài tháng nhiễm bệnh (Theo Bác sĩ chuyên khoa 1, Lê Đức Quốc, khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa quốc tế nam Sài Gòn - TP.HCM).
Đồng thời, theo Bộ Y tế, đến nay vẫn chưa có vacxin hoặc thuốc đặc hiệu đối với bệnh đau mắt đỏ. Do đó, không ai bất kỳ trong chúng ta có thể miễn nhiễm với tình trạng viêm kết mạc.

Những ai sẽ miễn nhiễm với đau mắt đỏ

Chính vì thế, nếu như bạn đã từng bị viêm kết mạc và đã hết bệnh, bạn vẫn không thể xem thường tình trạng bệnh này, bởi chúng đang có xu hướng gia tăng, Bên cạnh đó, không để cho tình trạng bệnh chuyển sang có biến chứng khác của bệnh. 
“Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, từ đầu năm 2023 đến ngày 5.09 tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố có 71.740 lượt khám chữa bệnh do viêm kết mạc, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2022 (58.853 ca). Trong số này có hơn 1.011 ca viêm kết mạc có biến chứng, chiếm 1,41% (cùng kỳ năm 2022 có 892 ca biến chứng, chiếm 1,52%).
Các biến chứng của bệnh viêm kết mạc thường gặp gồm: viêm giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc, bội nhiễm, suy giảm thị lực…
Số trẻ em dưới 16 tuổi bị mắc bệnh đau mắt đỏ trong 8 tháng năm 2023 là 23.873 ca, chiếm 33,3% (cùng kỳ năm 2022 có 10.467 ca, chiếm 19,5%). Trong đó có 298 ca biến chứng, chiếm 1,65%.” (Theo Báo Thanh Niên)

3. Vậy phải làm sao để bảo vệ đôi mắt khi bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng?
Trước hết, việc rửa tay thường xuyên và kỹ càng là điều quan trọng nhất. Sử dụng xà phòng và nước ấm để rửa tay ít nhất 20 giây trước và sau khi tiếp xúc với mắt hoặc vùng xung quanh mắt. Hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh đau mắt đỏ và không chia sẻ vật dụng cá nhân như khăn tay, gương mắt, hoặc mỹ phẩm mắt.
Ngoài ra, hãy tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân cơ bản như không chọc vào mắt bằng tay, không sử dụng mỹ phẩm mắt chung, và duy trì vùng mắt sạch sẽ thông qua việc rửa mặt hàng ngày. Đối với những người tiếp xúc với môi trường bẩn hoặc có nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn, việc sử dụng bảo vệ mắt như kính bảo hộ hoặc găng tay cũng có thể giúp đảm bảo sự an toàn cho đôi mắt.
Trong trường hợp bạn hoặc ai đó trong gia đình bị bệnh viêm kết mạc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân thủ liệu pháp điều trị để ngăn bệnh lây lan và tái phát. Bảo vệ đôi mắt của bạn là quan trọng, và việc tuân thủ các biện pháp bảo vệ và vệ sinh có thể giúp bạn tránh được căn bệnh đau mắt đỏ trong thời kỳ gia tăng.

Tài liệu tham khảo: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Báo Thanh Niên


Tin tức liên quan

CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO
CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO

369 Lượt xem

Từ lâu, mật ong đã trở nên quen thuộc với mọi người bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Không chỉ được biết đến với vai trò là một chất làm ngọt tự nhiên sử dụng trong chế biến thức ăn mà mật ong còn là một phương thuốc lâu đời tuyệt vời để điều trị viêm họng và ho ở trẻ em và người lớn.

MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?
MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?

1060 Lượt xem

Khi nhắc đến việc kiểm soát tiểu đường và ổn định đường huyết, dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất, bên cạnh việc sử dụng thuốc và tập thể dục. Cụ thể hơn, chế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường cần giúp ổn định được đường huyết nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

NHỮNG THAY ĐỔI SAU THỜI GIAN ĂN CHAY TRÊN CƠ THỂ VÀ TRONG LỐI SỐNG
NHỮNG THAY ĐỔI SAU THỜI GIAN ĂN CHAY TRÊN CƠ THỂ VÀ TRONG LỐI SỐNG

770 Lượt xem

Thay đổi sau thời gian ăn chay có lẽ sẽ là một trong những vấn đề những ai chuẩn bị ăn chay sẽ quan tâm. Bởi đây là chế độ cung cấp dinh dưỡng chủ yếu và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển cũng như sức khỏe của cơ thể. Vậy những thay đổi sau thời gian ăn chay sẽ như thế nào?

TẠI SAO NGƯỜI Ở VÙNG “BLUE ZONE” LẠI SỐNG THỌ HƠN NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI TRÊN THẾ GIỚI?
TẠI SAO NGƯỜI Ở VÙNG “BLUE ZONE” LẠI SỐNG THỌ HƠN NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI TRÊN THẾ GIỚI?

1449 Lượt xem

Chờ đã, có thể bạn đang nghĩ tới cụm từ “Blue Zone” có liên quan đến đại dịch COVID-19 mà chúng ta thường hay sử dụng. Tuy nhiên, dù đúng là vẫn mang nghĩa tương đồng như thế, “Blue Zone” ở đây ám chỉ cho những đối tượng khác biệt hơn – những khu vực địa lý trên thế giới mà người sinh sống ở đó có tuổi thọ cao hơn người bình thường. Hiện có NĂM khu vực đã được dán nhãn “Blue Zone”, đó là: Okinawa (Nhật Bản); Sardinia (Ý); Nicoya (Costa Rica); Icaria (Hy Lạp) và Loma Linda (California, Hoa Kỳ).

TẠI SAO UỐNG RƯỢU LẠI GÂY ĐAU ĐẦU?
TẠI SAO UỐNG RƯỢU LẠI GÂY ĐAU ĐẦU?

715 Lượt xem

Nhiều người uống quá nhiều rượu vào buổi tối thường bị đau đầu sáng hôm sau khi thức dậy. Đặc biệt với bệnh nhân thường xuyên bị đau nửa đầu, chỉ cần tiêu thụ một lượng rượu nhỏ cũng đủ khiến cơn nhức đầu tấn công dữ dội. Tại sao lại xảy ra tình trạng này, và khi gặp phải bạn nên xử trí thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO VÀ CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH?
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO VÀ CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH?

23867 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ hiện đang là một tên gọi thường xuyên được nhắc đến trong thời gian gần đây. Bởi đang trong giai đoạn giao mùa, đồng thời cũng là thời gian quay trở lại trường học của các em học sinh, càng tạo điều kiện cho bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ gia tăng nhiều hơn.

4 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH GOUT BẠN CẦN BIẾT
4 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH GOUT BẠN CẦN BIẾT

1007 Lượt xem

Gout là một dạng viêm khớp xảy ra do sự tích tụ của các tinh thể urate trong khớp. Ở Việt Nam, gout là một căn bệnh về xương khớp phổ biến nhất, chiếm khoảng 1/3 trong tổng số người bệnh đến khám về các vấn đề xương khớp. Đặc biệt, độ tuổi mắc bệnh gout ngày càng trẻ hóa và nhiều người vẫn còn xem nhẹ các tình trạng bệnh ở giai đoạn đầu của căn bệnh.

CẦN LÀM GÌ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT?
CẦN LÀM GÌ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT?

502 Lượt xem

Gout là một căn bệnh liên quan đến chứng tăng axit uric máu do rối loạn trong chuyển hóa purin hoặc giảm bài tiết axit uric. Gout khi không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây biến dạng khớp, suy thận, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành. Chính vì thế mà căn bệnh này đang được quan tâm nhiều, số bệnh nhân gout cũng tăng vọt trong những năm trở lại đây. Vậy có cách nào để phòng ngừa gout cũng như chứng tăng axit uric máu hay không?

THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN
THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN

1347 Lượt xem

Mùa xuân, hãy ăn quả óc chó và măng tây để cải thiện tâm trạng, nếu muốn giảm cân hãy ăn tỏi và các loại đậu, để tăng năng lượng hãy ăn rau bina và atiso.

VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO PHÙ HỢP VỚI NHỮNG AI?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO PHÙ HỢP VỚI NHỮNG AI?

292 Lượt xem

Thiểu năng tuần hoàn não nghe có vẻ chuyên sâu, nhưng triệu chứng thì lại rất thường gặp. Điển hình có thể kể đến như tình trạng đau đầu, chóng mặt, kém tập trung chú ý hay suy giảm trí nhớ, v.v… Với công dụng tăng cường lưu thông máu não, viên uống bổ não PT GINKGO có thể giúp cải thiện các tình trạng thiểu năng tuần hoàn não – một căn bệnh đang ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng