NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc, đây là tình trạng nhiễm trùng ở mắt với nguyên nhân phổ biến là do vi khuẩn hoặc virus gây ra, hoặc do phản ứng dị ứng với biểu hiện đặc trưng là đỏ mắt (Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế). Viêm kết mạc rất dễ lây lan, vậy ai có thể sẽ miễn nhiễm với tình trạng viêm kết mạc đang có xu hướng tăng như hiện nay?

1. Dấu hiệu điển hình của đau mắt đỏ
Đau mắt đỏ thường khởi phát đột ngột và dễ dàng lây lan đối với cả tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người đang bị bệnh. Theo Bộ Y tế, cho đến nay vẫn cho có vắc-xin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Những ai sẽ miễn nhiễm với đau mắt đỏ

Những biểu hiện cho thấy đôi mắt đang gặp phải tình trạng viêm kết mạc đó chính là mắt sẽ bị đỏ và có ghèn. Dễ quan sát hơn đó là tình trạng này sẽ xuất hiện ở một mắt và lây lan sang mắt còn lại. 
Mặc dù khi bị đau mắt đỏ, thị lực của bạn vẫn tốt. Tuy nhiên, trong quá trình bệnh đang diễn ra, mắt vẫn có cảm giác khó chịu; đặc biệt là sau khi ngủ dậy, mắt có thể bị dính vào nhau do gỉ mắt tiết ra (màu xanh hoặc màu vàng tùy vào tác nhân gây bệnh) bám chặt vào khiến bạn khó mở mắt và gây khó chịu. 
Khi phát hiện bản thân hoặc người thân trong gia đình gặp phải tình trạng viêm kết mạc, cần phải điều trị sớm để tránh những tác hại không tốt khi tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. 
Đồng thời, những người xung quanh cũng cần phải quan tâm đến việc vệ sinh, tiếp xúc và thực hiện các sinh hoạt hằng ngày khi trong môi trường có người bệnh đau mắt đỏ, tránh tình trạng bệnh lây sang cho bản thân, bảo vệ đôi mắt của bạn.

2. Ai có thể miễn nhiễm với đau mắt đỏ? 
Viêm kết m được gây ra bởi virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu; nếu được chăm sóc đúng cách, tình trạng đau mắt đỏ sẽ khỏi sau 7-14 ngày. 
Vậy đối với bệnh đau mắt đỏ, nếu bệnh nhân đã khỏi bệnh thì có tái phát lại hay không; và những ai có thể miễn nhiễm với tình trạng này?
Cơ thể của con người không tự sản sinh ra miễn dịch trọn đời đối với bệnh đau mắt đỏ; điều này có nghĩa là đối với những người đã từng bị bệnh đau mắt đỏ rồi vẫn có thể tái lại tính trạng này sau vài tháng nhiễm bệnh (Theo Bác sĩ chuyên khoa 1, Lê Đức Quốc, khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa quốc tế nam Sài Gòn - TP.HCM).
Đồng thời, theo Bộ Y tế, đến nay vẫn chưa có vacxin hoặc thuốc đặc hiệu đối với bệnh đau mắt đỏ. Do đó, không ai bất kỳ trong chúng ta có thể miễn nhiễm với tình trạng viêm kết mạc.

Những ai sẽ miễn nhiễm với đau mắt đỏ

Chính vì thế, nếu như bạn đã từng bị viêm kết mạc và đã hết bệnh, bạn vẫn không thể xem thường tình trạng bệnh này, bởi chúng đang có xu hướng gia tăng, Bên cạnh đó, không để cho tình trạng bệnh chuyển sang có biến chứng khác của bệnh. 
“Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, từ đầu năm 2023 đến ngày 5.09 tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố có 71.740 lượt khám chữa bệnh do viêm kết mạc, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2022 (58.853 ca). Trong số này có hơn 1.011 ca viêm kết mạc có biến chứng, chiếm 1,41% (cùng kỳ năm 2022 có 892 ca biến chứng, chiếm 1,52%).
Các biến chứng của bệnh viêm kết mạc thường gặp gồm: viêm giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc, bội nhiễm, suy giảm thị lực…
Số trẻ em dưới 16 tuổi bị mắc bệnh đau mắt đỏ trong 8 tháng năm 2023 là 23.873 ca, chiếm 33,3% (cùng kỳ năm 2022 có 10.467 ca, chiếm 19,5%). Trong đó có 298 ca biến chứng, chiếm 1,65%.” (Theo Báo Thanh Niên)

3. Vậy phải làm sao để bảo vệ đôi mắt khi bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng?
Trước hết, việc rửa tay thường xuyên và kỹ càng là điều quan trọng nhất. Sử dụng xà phòng và nước ấm để rửa tay ít nhất 20 giây trước và sau khi tiếp xúc với mắt hoặc vùng xung quanh mắt. Hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh đau mắt đỏ và không chia sẻ vật dụng cá nhân như khăn tay, gương mắt, hoặc mỹ phẩm mắt.
Ngoài ra, hãy tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân cơ bản như không chọc vào mắt bằng tay, không sử dụng mỹ phẩm mắt chung, và duy trì vùng mắt sạch sẽ thông qua việc rửa mặt hàng ngày. Đối với những người tiếp xúc với môi trường bẩn hoặc có nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn, việc sử dụng bảo vệ mắt như kính bảo hộ hoặc găng tay cũng có thể giúp đảm bảo sự an toàn cho đôi mắt.
Trong trường hợp bạn hoặc ai đó trong gia đình bị bệnh viêm kết mạc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân thủ liệu pháp điều trị để ngăn bệnh lây lan và tái phát. Bảo vệ đôi mắt của bạn là quan trọng, và việc tuân thủ các biện pháp bảo vệ và vệ sinh có thể giúp bạn tránh được căn bệnh đau mắt đỏ trong thời kỳ gia tăng.

Tài liệu tham khảo: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Báo Thanh Niên


Tin tức liên quan

TOP 5 MẸO CHỮA VIÊM HỌNG NHANH NHẤT TẠI NHÀ
TOP 5 MẸO CHỮA VIÊM HỌNG NHANH NHẤT TẠI NHÀ

1284 Lượt xem

Viêm họng sẽ gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới việc ăn uống. Viêm họng sẽ nhanh chóng được chữa trị khi bạn áp dụng 5 cách sau đây.
GIẤC NGỦ THAY ĐỔI THẾ NÀO TRONG SUỐT CUỘC ĐỜI BẠN?
GIẤC NGỦ THAY ĐỔI THẾ NÀO TRONG SUỐT CUỘC ĐỜI BẠN?

753 Lượt xem

Trong suốt quá trình sinh trưởng từ khi nhỏ tới khi già giấc ngủ của bạn luôn có sự thay đổi nhất định. Những thay đổi này có thể góp phần gây ra những vấn đề liên quan tới giấc ngủ. Mặc dù điều này rất thường gặp nhưng chúng ta có thể phòng tránh những ảnh hưởng của thay đổi giấc ngủ.
ĂN UỐNG GÌ ĐỂ HẠN CHẾ TÓC GÃY RỤNG?
ĂN UỐNG GÌ ĐỂ HẠN CHẾ TÓC GÃY RỤNG?

48 Lượt xem

Hạn chế tóc gãy rụng bằng cách bổ sung các thực phẩm như thế nào sẽ là câu hỏi của những ai quan tâm đến sức khỏe và vẻ đẹp của mái tóc. Vậy đâu sẽ là thực phẩm cần bổ sung trong chế độ ăn uống giúp hỗ trợ cải thiện, hạn chế tóc gãy rụng?
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)

801 Lượt xem

Căng thẳng và lo âu là tình trạng thường gặp trong thế giới hiện đại. Đến nỗi, có rất nhiều người gặp phải căng thẳng dường như mỗi ngày. Từ công việc, đến gia đình, vấn đề sức khỏe hay tài chính thu chi, v.v... là những nguyên nhân phổ biến có thể làm tăng mức độ căng thẳng của một ai đó.
NHÌN GIỐNG NÃO, NÊN QUẢ ÓC CHÓ GIÚP BỔ NÃO?
NHÌN GIỐNG NÃO, NÊN QUẢ ÓC CHÓ GIÚP BỔ NÃO?

998 Lượt xem

Có thể là trùng hợp khi hình dáng của quả óc chó trông như một bộ não thu nhỏ vậy. Và tất nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có lẽ loại quả này thật sự rất tốt cho não của bạn đấy.
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ

604 Lượt xem

Một nghiên cứu từ Đại học Buffalo (New York, Mỹ) cho thấy, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của phụ nữ sau chẩn đoán và điều trị ung thư vú. Trong đó có liên quan đến một loại đồ uống được nhiều người sử dụng rộng rãi – nước ngọt có ga.
TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?
TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?

699 Lượt xem

Thay đổi thời tiết đau đầu là một tình trạng xảy ra phổ biến đối với mọi lứa tuổi. Các triệu chứng đau đầu thường xuất hiện mỗi khi thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường. Thậm chí, một số người tự xem cơ thể mình giống như một “cỗ máy dự báo thời tiết” bởi cơ thể họ rất nhạy cảm với những thay đổi từ môi trường bên ngoài. Do đó, các cơn đau đầu thường tăng lên rõ rệt vào mỗi dịp giao mùa.
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?

688 Lượt xem

“Calo của món này là bao nhiêu?” luôn là câu hỏi được quan tâm khi dùng thực phẩm hoặc đồ uống. Và đối với Hạt điều Moringa cũng thế, khi dùng một sản phẩm vừa có sự kết hợp giữa hạt điều truyền thống và tinh chất lá chùm ngây thì lượng calo sẽ là bao nhiêu?
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

12546 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh sức khỏe của người bệnh. Điều trị tiểu đường bao gồm nhiều yếu tố, trong đó việc sử dụng thảo dược là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI BỊ THIẾU CANXI
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI BỊ THIẾU CANXI

292 Lượt xem

Bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể có tầm quan trọng rất lớn vì nếu thiếu canxi, cơ thể sẽ phải sử dụng canxi từ các nguồn khác như xương và răng, làm giảm mật độ xương và gây ra các vấn đề khác như loãng xương. Lắng nghe cơ thể của bạn để hiểu được cơ thể có đang được bổ sung đầy đủ canxi không nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng