VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

“Vi khuẩn ăn thịt người” là cụm từ mà nhiều người khi lần đầu nghe đến sẽ có cảm giác “đáng sợ”, kèm theo đó là rất nhiều câu hỏi như vi khuẩn ăn thịt người là gì, có nguy hiểm không, liệu vi khuẩn ăn thịt người có thực sự ăn thịt người như cái tên của nó? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về loại vi khuẩn này ở bài viết dưới đây nhé.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì?

Vi khuẩn ăn thịt người không phải là một loại vi khuẩn mà đó là thuật ngữ chung để chỉ các loại vi khuẩn gây ra tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn sâu từ da xuống màng cơ (viêm cân hoại tử) với các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng, kèm theo sốt, đau, sưng, đỏ, nóng và viêm. 

Do các loại vi khuẩn này xâm nhập vào mô dưới da và gây viêm, các diễn biến lâm sàng diễn ra nhanh và nặng, tỷ lệ tử vong cao nên được đặt với cái tên đáng sợ là  “vi khuẩn ăn thịt người”.

Những loại vi khuẩn ăn thịt người 

Các mầm bệnh phổ biến gây nên vi khuẩn ăn thịt người phổ biến nhất là Streptococcus pyogenes và Vibrio vulnificus. Ngoài ra còn có những loại vi khuẩn khác như Burkholderia pseudomallei, Klebsiella pneumoniae,...

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm chỉ ra rằng ngoài Streptococcus nhóm A thì Vibrio vulnificus và Vibrio parahaemolyticus cũng thường được tìm thấy trong nước biển. Streptococcus nhóm A chủ yếu xâm nhập vào cơ thể con người thông qua các vết thương hoặc bệnh nhân bị viêm họng, trong cơ thể con người, Streptococcus nhóm A có khả năng sinh sản mạnh mẽ và nhanh chóng sản sinh ra độc tố, ăn mòn cơ và mô trong cơ thể khiến cho người bệnh bị tàn tật, bị sốc tâm lý và thậm chí là tử vong.

Vi khuẩn ăn thịt người không ám chỉ một loại vi khuẩn mà dùng chung cho các loại vi khuẩn gây ra tình trạng nhiễm trùng sâu từ da xuống màng cơ

Vi khuẩn ăn thịt người không ám chỉ một loại vi khuẩn mà dùng chung cho các loại vi khuẩn gây ra tình trạng nhiễm trùng sâu từ da xuống màng cơ (Ảnh minh họa: Canva)

Vi khuẩn ăn thịt người nguy hiểm như thế nào?

Bệnh nhân bị “vi khuẩn ăn thịt người” có thể không nhất thiết mắc các bệnh nghiêm trọng. Bệnh có các biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể dẫn đến tử vong bởi các biến chứng viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng.

Nhiễm khuẩn sâu trong mô cơ có tỷ lệ tử vong từ 17-49%. Mức độ nghiêm trọng của  bệnh thường phụ thuộc vào thể trạng của từng người, nếu khả năng miễn dịch của người bệnh kém hoặc những bệnh nhân mắc bệnh về gan, bệnh nhân tiểu đường, tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là những bệnh nhân xơ gan có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn và nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng hơn. Các vùng nhiễm trùng rộng hoặc sâu sẽ khiến cho người bệnh có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Tại Việt Nam, bệnh vi khuẩn ăn thịt người xuất hiện rải rác, hiếm gặp và không lây lan thành dịch. Nhưng trường hợp tử vong bởi vi khuẩn ăn thịt người không phải là không có, các ca bệnh gần đây nhất xuất hiện ở Đắk Lắk và Thanh Hóa, trong đó, một bệnh nhi 15 tuổi ở Thanh Hóa nhiễm vi khuẩn ăn thịt người Burkholderia pseudomallei đã tử vong vào ngày 19-09-2023 dù đã được điều trị tích cực.

Triệu chứng bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Triệu chứng ban đầu của bệnh tương tự như bệnh cúm bao gồm sốt, đau cơ, đau họng,...Tiếp sau đó, vết thương trên da sẽ ngày càng đau, các cơ và mô bắt đầu bị phá hủy. Huyết áp có thể giảm, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của máu, đặc biệt là gây hoại tử các mô trong cơ thể. Biểu hiện bên ngoài có thể kể đến là sưng đỏ kèm theo chảy máu và cứng vỏ, một số còn xuất hiện tiêu chảy, sốt. 

Cách lây lan của vi khuẩn ăn thịt người

Vi khuẩn ăn thịt người thường ký sinh trên hải sản, các trường hợp mắc vi khuẩn ăn thịt người bởi loại vi khuẩn Vibrio hầu hết đều liên quan đến hải sản. Lặn biển, sử dụng hải sản ngoài chợ và bị thương bởi các loài hải sản gây ra đều có thể dẫn đến nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”, đặc biệt trong số nhiều cách lây nhiễm thì ăn hàu có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. 

Vi khuẩn ăn thịt người thường ký sinh trên hải sản nên cần cẩn trọng khi sử dụng loại thực phẩm này

Vi khuẩn ăn thịt người thường ký sinh trên hải sản nên cần cẩn trọng khi sử dụng loại thực phẩm này (Ảnh minh họa: Canva)

Nếu vô tình bị thương ở tay do hải sản mua về, hãy nhớ rửa tay bằng chất sát trùng ngay lập tức và đừng tùy tiện xử lý, nếu không, vi khuẩn sẽ ăn mòn mô cơ và có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ trong trường hợp nghiêm trọng. 

Tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bị nhiễm bẩn, đặc biệt là những người bị thương ngoài da, bị bỏng,...Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì cần phải sử dụng băng chống thấm và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, rửa sạch bẩn ngay sau khi tiếp xúc.

Vi khuẩn có thể lây nhiễm vào bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, bệnh nhân phải nhập viện càng sớm càng tốt để loại bỏ các mô bị hoại tử và kết hợp điều trị bằng thuốc, nếu không sẽ xảy ra tình trạng suy đa cơ quan và nguy cơ tử vong trong vài giờ. Vì vậy, khi phát hiện bệnh cần tích cực điều trị để không xảy ra những nguy cơ đáng tiếc.

Tài liệu tham khảo: Mahidol University, Sohu



Tin tức liên quan

NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA DA SỚM Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA DA SỚM Ở PHỤ NỮ

58 Lượt xem

Lão hóa là một quá trình tự nhiên khó tránh khỏi và làn da là nơi mà các thay đổi của sự lão hóa biểu hiện đầu tiên và dễ dàng nhận thấy nhất. Gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp lão hóa sớm – các dấu hiệu lão hòa xuất hiện nhanh chóng ở độ tuổi còn khá trẻ, làm cho bạn có thể trông già hơn tuổi thật, đặc biệt là ở phụ nữ. Vậy nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở phụ nữ là gì? Có biện pháp nào chống lão hóa sớm hay không? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
CÁC LOẠI UNG THƯ CỔ TỬ CUNG
CÁC LOẠI UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

853 Lượt xem

Ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện sớm, và thậm chí đôi khi được ngăn chặn hoàn toàn bằng cách xét nghiệm Pap thường xuyên. Nếu được phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư có thể điều trị thành công nhất. Nếu đã được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung hoặc lo lắng về nó, bạn có thể có rất nhiều câu hỏi. Tìm hiểu một số điều cơ bản là cách tốt để bắt đầu.
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)

801 Lượt xem

Căng thẳng và lo âu là tình trạng thường gặp trong thế giới hiện đại. Đến nỗi, có rất nhiều người gặp phải căng thẳng dường như mỗi ngày. Từ công việc, đến gia đình, vấn đề sức khỏe hay tài chính thu chi, v.v... là những nguyên nhân phổ biến có thể làm tăng mức độ căng thẳng của một ai đó.
NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG MÀ NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BỔ SUNG THÊM
NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG MÀ NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BỔ SUNG THÊM

421 Lượt xem

Với chất lượng cuộc sống được nâng cao như hiện nay, nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Họ có xu hướng ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm từ thực vật, hạn chế thực phẩm từ động vật, thậm chí là bắt đầu tìm hiểu và chuyển hẳn sang chế độ ăn chay để có một cuộc sống lành mạnh hơn.
TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?
TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?

932 Lượt xem

Chứng hay quên là hiện tượng suy giảm trí nhớ và nhận thức do quá trình thoái hóa liên tục của bộ não xảy ra sau nhiều năm. Sau 25 tuổi, mỗi ngày có khoảng 3000 tế bào thần kinh bị phá hủy và không có sự tái tạo để đổi mới. Hiện tượng này xảy ra nhanh sau 60 tuổi, vậy thì lý do tại sao?
BÍ QUYẾT ĂN BỮA TỐI GIÚP GIẢM CÂN NHANH VÀ HIỆU QUẢ
BÍ QUYẾT ĂN BỮA TỐI GIÚP GIẢM CÂN NHANH VÀ HIỆU QUẢ

1071 Lượt xem

Thay vì nhịn ăn, hãy lựa chọn những món ăn khoa học để vừa nạp năng lượng vào cơ thể lại vừa có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá bí quyết ăn bữa tối giúp giảm cân nhanh và hiệu quả.
NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

17592 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, tiểu đường có thể được kiểm soát và ngăn ngừa bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên cũng như biết được mình có thuộc nhóm có nguy cơ mắc tiểu đường hay không để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT

2050 Lượt xem

Được biết đến với mệnh danh là “căn bệnh của nhà giàu”, hiện nay, gout đã trở thành nỗi lo ngại của không ít người khi nó không còn hiếm gặp nữa mà đang ngày càng gia tăng và có xu hướng dần trẻ hóa. Vậy bệnh gout là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY

20784 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người già, ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc thì bệnh cao huyết áp có thể được điều trị bằng phương pháp dân gian bởi các loại thảo mộc tự nhiên. Trong đó trà là một loại thảo dược rất tốt trong việc điều trị bệnh cao huyết áp. Bài viết này sẽ giới thiệu bạn 10 loại trà thảo dược ổn định huyết áp tốt nhất hiện nay.
BỊ ĐAU ĐẦU, ĐAU NỬA ĐẦU NÊN ĂN GÌ, TRÁNH GÌ?
BỊ ĐAU ĐẦU, ĐAU NỬA ĐẦU NÊN ĂN GÌ, TRÁNH GÌ?

527 Lượt xem

Đau nửa đầu thường gây ra những cơn đau đầu dữ dội, thường ở một bên đầu và kèm theo những triệu chứng buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng. Một trong những cách ngăn ngừa đau đầu, đau nửa đầu là điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy thức ăn nào bạn nên ăn, thức ăn nào bạn nên tránh khi bị đau đầu?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng