SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU

Hiện nay, chăm sóc da chống lão hóa ngày càng được chú ý hơn và do đó, có hàng loạt các phương pháp để bạn có thể áp dụng.

Tuy nhiên, kết quả nhận được của mỗi người lại rất khác nhau bởi mỗi người sở hữu một loại da khác nhau (có người thuộc loại da khô, người da dầu, da thường hay da hỗn hợp), ở mỗi một độ tuổi nhất định có phương pháp chăm sóc da khác nhau và càng về sau thì việc chống lão hóa da càng được quan tâm nhiều hơn. Vậy sự khác biệt của chống lão hóa da ở các độ tuổi khác nhau là gì? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Các dấu hiệu của lão hóa da là gì?

Các dấu hiệu của lão hóa da là gì?

  • Xuất hiện nếp nhăn và các nếp gấp, đầu tiên là ở mắt.
  • Da chảy xệ: da dần mất đi độ đàn hồi, trở nên chùng nhão.
  • Da khô: theo tuổi tác, khả năng sản xuất dầu của da giảm, dễ bị mất nước hơn khiến da bong tróc, kém sức sống.
  • Thay đổi sắc tố da: xuất hiện các đốm đồi mồi, thâm nám, da trở nên thô ráp, mất đi độ mịn màng, tươi tắn.

Tại sao ở các độ tuổi khác nhau cần có phương pháp chống lão hóa da khác nhau?

Sự khác biệt này nằm ở sự thay đổi sinh lý tự nhiên theo thời gian, cụ thể là:

  • Giảm sản xuất collagen và elastin: đây là 2 loại protein chịu trách nhiệm tạo độ săn chắc và độ đàn hồi của da. Khi chúng giảm thì da sẽ trở nên mỏng hơn, nhăn nheo và chảy xệ theo thời gian.
  • Giảm hoạt động của tuyến bã nhờn: tuyến bã nhờn có chức năng sản xuất dầu giúp giữ ẩm cho da. Khi chúng hoạt động chậm đi sẽ khiến da trở nên khô và dễ kích ứng hơn.
  • Giảm lưu lượng máu: theo tuổi tác, lưu lượng máu đến da giảm dần dẫn đến giảm cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho các tế bào ở vùng da, khiến da trông xỉn màu, thiếu sức sống.
  • Tăng sản xuất gốc tự do: đây là các phân tử không ổn định, chúng làm hỏng các tế bào trong da, dẫn đến lão hóa sớm. Hàm lượng gốc tự do được sản xuất ra tăng dần theo tuổi tác.
  • Thay đổi nội tiết tố: việc thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ ngoài của làn da.

Sự khác biệt của chống lão hóa da ở các độ tuổi khác nhau là gì?

Sự khác biệt của chống lão hóa da ở các độ tuổi khác nhau là gì?

Độ tuổi 20 - 25

Mối quan tâm chủ yếu là ngăn ngừa lão hóa sớm, kiểm soát dầu thừa và mụn trứng cá.
Nguyên nhân: sự hoạt động mạnh mẽ của các tuyến bã nhờn, lúc này, collagen và elastin vẫn được sản xuất với hàm lượng cao.
Phương pháp: 
- Da ở độ tuổi này thực chất không cần chăm sóc da chức năng đặc biệt, quan trọng là thực hiện các bước chăm sóc da cơ bản hàng ngày đó là làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng.
- Hạn chế trang điểm.
- Có thể bổ sung một cách thích hợp các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa (ở độ tuổi này có thể bắt đầu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa nhẹ, nên tìm các sản phẩm có retinol, vitamin C và axit hyaluronic).

Độ tuổi 30

Mối quan tâm chủ yếu là giảm nếp nhăn, tăng cường độ săn chắc và dưỡng ẩm cho da.
Các nếp nhăn ở độ tuổi này chỉ mới xuất hiện mờ nên hoàn toàn có thể khắc phục được nếu điều trị và chăm sóc kịp thời.
Nguyên nhân: hàm lượng collagen và elastin bắt đầu giảm, da mất bắt đầu mất độ đàn hồi.
Phương pháp: việc chăm sóc da lúc này không còn giới hạn ở việc chăm sóc da thông thường mà cần phải áp dụng các phương pháp bảo vệ khác vì đây là thời điểm vô cùng quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh và tươi trẻ. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa ngay giai đoạn này là điều cần thiết, đặc biệt là bổ sung collagen cho cơ thể. Không lạm dụng mỹ phẩm trang điểm quá nhiều.

Độ tuổi 40

Mối quan tâm chủ yếu là giảm nếp nhăn sâu, cải thiện độ săn chắc và làm sáng da.
Nguyên nhân: collagen và elastin giảm đáng kể, da trở nên mỏng hơn và cũng dễ bị tổn thương hơn.
Phương pháp: từ giai đoạn này, việc chống lão hóa da sẽ khó khăn hơn và kém hiệu quả hơn rất nhiều. Cần sử dụng các sản phẩm chống lão hóa chuyên sâu như các loại serum có retinol, axit hyaluronic. Bên cạnh đó, nên kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng chăm sóc da chống lão hóa có chứa collagen, L-cystin và vitamin C, vitamin E giúp cho quá trình tổng hợp collagen của da dễ dàng hơn.

Độ tuổi 50 trở đi

Mối quan tâm chủ yếu là giảm nếp nhăn, cải thiện độ săn chắc và dưỡng ẩm sâu.
Nguyên nhân: quá trình sản xuất collagen va elastin gần như ngừng lại, da khô, mỏng đi nhiều và nhăn nheo.
Phương pháp: thường xuyên mát xa cho da, sử dụng các sản phẩm chống lão hóa chuyên sâu kết hợp thực phẩm chức năng chống lão hóa da như serum và viên uống bổ sung có các thành phần như retinol, L-cystin, vitamin C và kẽm.

Biết được đặc tính da ở các độ tuổi khác nhau và áp dụng phương pháp chăm sóc da chống lão hóa phù hợp có thể cải thiện các nếp nhăn trên da và ngăn ngừa lão hóa sớm. Bên cạnh đó, để có hiệu quả chăm sóc da hiệu quả nhất, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ da liễu.

Tài liệu tham khảo: sohu, vinmec

Tags : lão hoá da


Tin tức liên quan

HẠT LANH CÓ THỂ GIÚP PHÒNG NGỪA UNG THƯ VÚ
HẠT LANH CÓ THỂ GIÚP PHÒNG NGỪA UNG THƯ VÚ

555 Lượt xem

Hạt lanh là hạt của cây lanh, có kích thước nhỏ, màu nâu hoặc vàng. Đây là loại hạt dồi dào chất dinh dưỡng và được biết tới bởi tính linh hoạt, cho nhiều lợi ích sức khỏe. Trong số đó, có một lợi ích rất đáng chú ý, đó chính là giúp phòng ngừa bệnh ung thư vú.
DƯỠNG CHẤT NGƯỜI BỆNH CHÀM CẦN BỔ SUNG LÀ GÌ?
DƯỠNG CHẤT NGƯỜI BỆNH CHÀM CẦN BỔ SUNG LÀ GÌ?

547 Lượt xem

Dưỡng chất người bệnh chàm cần bổ sung là gì luôn là câu hỏi được đặt ra khi người bệnh chàm đang trong quá trình điều trị tìm hiểu và bổ sung vào thực đơn hàng ngày của họ. Bởi dưỡng chất người bệnh chàm cần bổ sung sẽ là một phần thiết yếu giúp thúc đẩy quá trình lành thương nhanh hơn. 
TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?
TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?

415 Lượt xem

“Căn bệnh nhà giàu” - gout là một căn bệnh phổ biến và phức tạp, mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải, đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới. Vậy do đâu mà có sự chênh lệch này? Hãy cùng Phúc Tưởng tìm hiểu ở bài viết này nhé!
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT

456 Lượt xem

Ở người lớn, thiếu vitamin C thường do chế độ ăn uống thiếu trái cây tươi và rau quả. Ngoài ra, việc nấu chín một số thực phẩm cũng làm giảm bớt một lượng vitamin C đáng kể. Dưới đây là các triệu chứng thiếu vitamin C mà bạn nên biết. 
CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ
CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ

672 Lượt xem

Người già nên ăn gì để duy trì sức khỏe dẻo dai? Đây là những mối quan tâm hàng đầu cho người cao tuổi. Tuy nhiên có quá nhiều khó khăn cản trở đến nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người cao tuổi. Sau đây là một số nguyên nhân và giải pháp để tăng nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người già.
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?

439 Lượt xem

Vitamin A là một trong 3 loại vi chất quan trọng cần thiết của cơ thể giúp cho mắt sáng khỏe. Thiếu vitamin A khiến cho trẻ chậm lớn, giảm sức đề kháng, hoặc mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bị quáng gà, thậm chí là loét giác mạc.
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?

1440 Lượt xem

Bệnh chàm nên kiêng ăn gì để có thể nhanh khỏi bệnh là vấn đề mà bạn cần phải quan tâm khi phát hiện bản thân hoặc người thân trong gia đình gặp phải các dấu hiệu của bệnh chàm để chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng hợp lý. 
CÁC VỊ TRÍ ĐAU ĐẦU THƯỜNG GẶP
CÁC VỊ TRÍ ĐAU ĐẦU THƯỜNG GẶP

673 Lượt xem

Các vị trí đau đầu khác nhau phản ứng tình trạng sức khỏe khác nhau của người bệnh. Có nhiều vị trí đau đầu như đau đầu say gáy, đau đầu một bên hoặc đau nửa đầu,... Tùy vào mỗi vị trí đau mà có cách xử trí riêng biệt.
GOUT CÓ GÂY TỬ VONG? NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH GOUT
GOUT CÓ GÂY TỬ VONG? NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH GOUT

284 Lượt xem

Ngày nay, với một nguồn thực phẩm đa dạng và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, “căn bệnh nhà giàu” – gout, đang ngày càng tăng và trẻ hóa (tính đến tháng 6 năm 2023, tỷ lệ mắc bệnh ở người trẻ tăng lên từ 15-20% so với trước). Mặc dù là một căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những biến chứng mà nó để lại thì vô cùng nguy hiểm và rất đáng lo ngại. Vậy những biến chứng đó là gì? Chúng nguy hiểm ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?

617 Lượt xem

Cùng với việc gây ra các vấn đề về tim và thận, huyết áp cao khi không được điều trị cũng sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh và dẫn đến bệnh về mắt (thường được gọi là bệnh võng mạc tăng huyết áp), trường hợp nặng có thể gây mù lòa. Vậy căn bệnh này là gì, triệu chứng như thế nào, phương pháp điều trị và phòng ngừa ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng