TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Ngày nay, con người có xu hướng “trở về với thiên nhiên”, trở nên ưa chuộng các sản phẩm từ tự nhiên, đặc biệt là các loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh. Lý do đơn giản cho xu hướng này đó là tính an toàn, dễ tìm và một số còn có khả năng điều trị bệnh tương đương, thậm chí là cao hơn thuốc biệt dược.

Một trong số các loài thảo dược có thể kể đến đó là lá cây thường xuân – được công nhận bởi Hội đồng khoa học châu  u về công dụng long đờm và giảm ho hiệu quả, khả năng kháng viêm, tăng tốc độ chữa lành,...Đây thực sư là một loại thảo dược tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta khi ngay tại đất nước Việt Nam này cũng có sự hiện diện của nó. Sau đây hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về công dụng điều trị bệnh của cây thường xuân nhé!

Đôi nét về cây thường xuân

Tác dụng của lá thường xuân trong điều trị bệnh

Cây thường xuân (hay còn gọi là dây thường xuân, cây vạn niên, dây lá nho) là loài cây có nguồn gốc từ Tây Á và châu  u. Đây là cây thân leo, lá màu xanh nhạt khi còn non và chuyển sang đậm dần khi trưởng thành. Hoa thường xuân có năm cánh và cánh hoa chụm lại. Quả có màu hơi đỏ hoặc vàng.
Lá cây thường xuân không chỉ để trang trí cho các mặt của tòa nhà mà còn dùng để chữa bệnh rất hiệu quả.

Công dụng của lá thường xuân trong điều trị bệnh

Chống viêm
Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất trong việc sử dụng cây thường xuân là hỗ trợ điều trị các vấn đề về viêm nhiễm cơ thể. Tiêu biểu là giúp giảm đau và viêm khớp.

Giảm ho, mở rộng phế quản, hỗ trợ điều trị hen suyễn và viêm phế quản

Tác dụng của lá thường xuân trong điều trị bệnh

Với nhiều công dụng khác nhau, hedera saponin có trong chiết xuất lá thường xuân được dùng để điều trị và làm giảm các triệu chứng liên quan đến hệ hô hấp, đặc biệt là ho vì nó có tác dụng long đờm và hòa tan đờm - nơi sinh sản của mầm bệnh và vi khuẩn hiệu quả, giúp cho đờm ít dính hơn. Do đó, làm giảm ho bởi viêm đường hô hấp, ho do cảm lạnh thông thường.
Đã có nghiên cứu so sánh hiệu quả của việc sử dụng chiết xuất lá thường xuân và thuốc long đờm acetylcystein trên bệnh nhân viêm phế quản cấp tính. Kết quả nghiên cứu chỉ rẳng chiết xuất lá thường xuân có thể là một chất thay thế hiệu quả cho acetylcystein trong việc cải thiện chức năng hô hấp ở cả trẻ em và người lớn với đánh giá hiệu quả của chiết xuất lá thường xuân tốt hơn một chút. Bên cạnh đó, vì là chiết xuất từ thảo dược nên về lâu dài, việc sử dụng chiết xuất lá thường xuân sẽ an toàn hơn cho cơ thể.

Tăng cường tuần hoàn máu, giảm căng thẳng và hồi phục sức khỏe tinh thần
Các chất flavonoid có trong lá giúp tăng cường khả năng lưu thông máu và oxy đến não, hỗ trợ cải thiện trí nhớ và năng suất làm việc.
Trong y học Trung Quốc và Ấn Độ, lá cây thường xuân được cho là “thuốc bổ não”, giúp làm giảm căng thẳng, mất ngủ và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiêu hóa
Lá cây thường xuân có tính kháng viêm, kháng khuẩn, giúp giảm đau và ngứa bởi viêm nhiễm, giảm các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi và buồn nôn.

Làm đẹp da

Tác dụng của lá thường xuân trong điều trị bệnh

Những chất oxy hóa có trong lá cây thường xuân giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa của da và làm mờ các vết thâm nám. Không những thế, lá thường xuân còn giúp giảm thiểu cơn đau và nhiễm trùng bởi vết bỏng trên da hay bất kỳ vết loét, vết thương hở nào bởi đặc tính kháng khuẩn bên cạnh tính chất bảo vệ của saponin trong lá.

Giúp giải độc cơ thể
Các nghiên cứu ban đầu cho thấy mối liên hệ giữa chức năng gan và túi mật đến việc sử dụng lá thường xuân. Khi sử dụng lá thường xuân, các cơ quan này hoạt động tốt hơn và thải độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả hơn, giúp thanh lọc máu và giảm căng thẳng tại các cơ quan này.

Khả năng chống ung thư

Tác dụng của lá thường xuân trong điều trị bệnh

Mặc dù nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nhưng nhiều đặc tính mà lá thường xuân đã thể hiện cho thấy hoạt động chống oxy hóa đáng kể. Điều này chứng tỏ nó có khả năng ngăn ngừa sự lây lan hoặc phát triển của ung thư. Bằng cách loại bỏ các gốc tự do và ngăn ngừa đột biến, lá thường xuân có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh mãn tính bao gồm cả ung thư.

Các phương pháp sử dụng lá thường xuân trong điều trị bệnh

Trà lá thường xuân

Tác dụng của lá thường xuân trong điều trị bệnh

Đây là phương pháp sử dụng lá thường xuân phổ biến nhất. Trà lá thường xuân được dùng để điều trị cảm lạnh, đau đầu, đau bụng, viêm họng, ho, viêm phổi,...

Thuốc sắc lá thường xuân
Được sử dụng để điều trị các bệnh về tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy. Ngoài ra, thuốc còn được dùng để điều trị hen suyễn, viêm khớp, thiếu máu,...

Lá thường xuân nghiền thành bột
Bột lá thường xuân có thể dùng để trị mụn, chàm, dị ứng da, bỏng nặng và trĩ.

Dầu lá thường xuân
Dầu lá thường xuân có tác dụng trị liệu cho da, giúp cải thiện các vấn đề về da như mẩn ngứa, viêm da, mụn trứng cá,...

Siro uống
Chiết xuất lá thường xuân có chứa thành phần là glycoside có tác dụng làm mát niêm mạc họng, thông mũi và saponin có tác dụng chống co thắt, giúp tan đờm, giảm ho hiệu quả.
Sử dụng chiết xuất lá thường xuân ở dạng siro uống vừa tiện lợi lại vừa an toàn bởi các ống siro được chia sẵn liều. Bên cạnh đó, ngoài thành phần chính là chiết xuất lá thường xuân thì trong siro còn có các loại thảo dược trị ho khác làm tăng hiệu quả điều trị bệnh.
Siro ho CTT Global với chiết xuất lá thường xuân kết hợp cát cánh, trần bì, mật ong,...giúp bổ phế, làm ấm cổ họng, giảm ho, khàn tiếng là một điển hình tuyệt vời về phương pháp sử dụng chiết xuất lá thường xuân ở dạng siro uống.

Siro ho CTT Global thường xuân cát cánh giúp bổ phế, giảm ho

Tuy nhiên, trước khi sử dụng lá thường xuân, bạn nên tìm hiểu kỹ về hàm lượng hoạt chất có trong lá và liều lượng để không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào bởi hoạt chất saponin có trong lá thường xuân có thể gây buồn nôn, nôn với một số ít người và ở phụ nữ mang thai còn thúc đẩy tử cung co bóp, dễ dẫn đến sinh non. Trẻ em dưới 10 tuổi nên giảm liều cho phù hợp khi dùng để điều trị các bệnh về đường hô hâp. Nếu có bất kỳ bệnh lý nào, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tài liệu tham khảo: baidu, pubmed



Tin tức liên quan

CÁC LOẠI THỰC PHẨM NÊN TRÁNH KHI ĐANG BỊ CĂNG THẲNG
CÁC LOẠI THỰC PHẨM NÊN TRÁNH KHI ĐANG BỊ CĂNG THẲNG

801 Lượt xem

Chế độ ăn uống có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng. Hãy cùng xác định những loại thực phẩm tốt nhất nên tránh khi bạn cảm thấy căng thẳng vì chúng gây tiết quá nhiều cortisol.
PHÂN BIỆT ĂN CHAY, ĂN THUẦN CHAY VÀ ĂN CHAY TRƯỜNG
PHÂN BIỆT ĂN CHAY, ĂN THUẦN CHAY VÀ ĂN CHAY TRƯỜNG

8953 Lượt xem

Trong thời đại ngày nay, khi mà các bệnh liên quan đến béo phì như tim mạch, tiểu đường type II, cao huyết áp và ung thư không thể kiểm soát được cũng như các đợt dịch COVID-19 vừa qua thì ngày càng có nhiều người nghiêng về chế độ ăn uống với các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật nhiều hơn. 
NHÓM THỰC PHẨM ĐẠI KỴ CẦN TRÁNH CỦA BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ
NHÓM THỰC PHẨM ĐẠI KỴ CẦN TRÁNH CỦA BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ

570 Lượt xem

Ung thư vú là một trong năm loại ung thư hay gặp nhất ở nữ giới. Trong quá trình điều trị, ngoài việc tuân theo phát đồ của bác sĩ chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Những bệnh nhân ung thư vú kiêng ăn gì để tăng cường sức khỏe, giúp bệnh nhân chiến đầu với bệnh tật.
NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA DA SỚM Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA DA SỚM Ở PHỤ NỮ

58 Lượt xem

Lão hóa là một quá trình tự nhiên khó tránh khỏi và làn da là nơi mà các thay đổi của sự lão hóa biểu hiện đầu tiên và dễ dàng nhận thấy nhất. Gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp lão hóa sớm – các dấu hiệu lão hòa xuất hiện nhanh chóng ở độ tuổi còn khá trẻ, làm cho bạn có thể trông già hơn tuổi thật, đặc biệt là ở phụ nữ. Vậy nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở phụ nữ là gì? Có biện pháp nào chống lão hóa sớm hay không? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM ĐAU ĐẦU
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM ĐAU ĐẦU

873 Lượt xem

Thường xuyên đau đầu, chóng mặt làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Để hạn chế tình trạng này, người bệnh có thể áp dụng 5 phương pháp giảm đau đầu, chóng mặt nhanh chóng và hiệu quả dưới đây.
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

972 Lượt xem

Thiếu máu não là tình trạng lượng máu được cung cấp đến não bị giảm sút, dẫn tới giảm khả năng cung cấp oxy và các chất nuôi dưỡng cho tế bào thần kinh.
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY

3083 Lượt xem

Lợi ích của ăn chay mang đến không những về tinh thần mà còn vì sức khỏe của chúng ta, do đó, ăn chay hiện nay đang là xu hướng hiện đại được nhiều người tiếp cận và thực hiện cho bữa ăn của mình. 
BẤT NGỜ TRÍ NHỚ CỦA MUỖI: CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC MÁU AI THƠM VÀ AI TỪNG CỐ ĐẬP CHÚNG
BẤT NGỜ TRÍ NHỚ CỦA MUỖI: CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC MÁU AI THƠM VÀ AI TỪNG CỐ ĐẬP CHÚNG

971 Lượt xem

Có lẽ chẳng có ai thích muỗi và thấy chúng đáng yêu tẹo nào. Tuy nhiên trong phòng thí nghiệm, loài côn trùng bé tí này lại là ngôi sao trên sân khấu. Lý do là bởi sự thật thú vị này đến từ chúng: Nồng độ dopamin trong não của muỗi chính là trí nhớ giúp chúng biết được mình nên cắn ai, còn ai thì không.
NHỮNG CĂN BỆNH VỀ XƯƠNG KHỚP PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI VIỆT NAM
NHỮNG CĂN BỆNH VỀ XƯƠNG KHỚP PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI VIỆT NAM

687 Lượt xem

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người trong độ tuổi từ 45 trở lên. Tuổi tác, thay đổi nội tiết tố, khiêng vác nặng, sai tư thế là những nguyên nhân gây bệnh lý xương khớp thường gặp. Dưới đây là những bệnh về xương khớp phổ biến ở người Việt Nam.
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

605 Lượt xem

Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở nữ giới nên việc phát hiện các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về căn bệnh này.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng