GOUT CÓ GÂY TỬ VONG? NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH GOUT

Ngày nay, với một nguồn thực phẩm đa dạng và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, “căn bệnh nhà giàu” – gout, đang ngày càng tăng và trẻ hóa (tính đến tháng 6 năm 2023, tỷ lệ mắc bệnh ở người trẻ tăng lên từ 15-20% so với trước). Mặc dù là một căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những biến chứng mà nó để lại thì vô cùng nguy hiểm và rất đáng lo ngại. Vậy những biến chứng đó là gì? Chúng nguy hiểm ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Xuất hiện các hạt tophi

Tophi là các khối tinh thể urate và tế bào viêm được hình thành dưới da khi bạn bị bệnh gout. Chúng thường xuất hiện nhiều ở người mắc bệnh trong thời gian dài hay khi căn bệnh không được kiểm soát tốt. Hạt tophi thường gây đau, sưng và viêm nếu nằm ở các khớp ngón tay, ngón chân, cổ tay, mắt cá chân, mắt, tai, mũi và thậm chí là ở van tim.

Hạt tophi do gout là những vết sưng cứng dưới da. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng về vấn đề thẩm mỹ và đặc biệt là những trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày cũng được rất nhiều người lo lắng. Khi hạt tophi phát triển, chúng có thể ăn mòn các khớp, da và các mô xung quanh, làm tổn thương và cuối cùng là phá hủy khớp.

Xuất hiện các hạt tophi dưới da

Xuất hiện các hạt tophi dưới da (Ảnh minh họa: Pexels)

Bệnh thận

Những tổn thương gây ra bởi các tinh thể urat có thể dẫn đến bệnh thận theo thời gian (khả năng làm tăng 78% nguy cơ mắc bệnh thận), đặc biệt là khi bệnh gout không được điều trị tốt. Trung bình, cứ 10 bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính thì sẽ có một người mắc bệnh gout và tỷ lệ người mắc bệnh gout dẫn đến bệnh thận thậm chí còn cao hơn.

Viêm thận

Viêm thận là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh gout khi tinh thể urate tích tụ trong thận. Nó có thể làm suy giảm chức năng thận và gây ra các triệu chứng chẳng hạn như buồn nôn và nôn, mệt mỏi, giảm lượng nước tiểu thải ra.

Sỏi thận

Đây là một trong những biến chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân gout. Sỏi thận xảy ra ở khoảng một phần năm số người bị bệnh gout vì khi các tinh thể urat tích tụ ở đường tiết niệu sẽ hình thành sỏi thận. 

Tăng huyết áp và nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch

Gout có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch bao gồm đau thắt ngực và tai biến.

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu từ hơn 17.000 bệnh nhân thì có đến 1.406 bệnh nhân gout được điều trị các yếu tố nguy cơ tim mạch. Bên cạnh đó, khi tiến hành theo dõi bệnh nhân trong khoảng 6,4 năm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nguy cơ tử vong vì các bệnh về tim mạch như đau tim, đột quỵ ở người mắc bệnh gout cao hơn 15% so với những bệnh nhân chưa bao giờ mắc bệnh gout. Hơn nữa, những bệnh nhân gout có nguy cơ tử vong bởi suy tim cao gấp 2 lần so với người chưa bao giờ mắc bệnh gout.

Ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ 

Vì các cơn gout thường xảy ra vào ban đêm nên những bệnh nhân gout thường bị đánh thức khi đang ngủ. Các cơn đau do gout có thể khiến bạn không thể ngủ lại được, dẫn đến gia tăng căng thẳng, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi và các vấn đề về sức khỏe khác. Trong cuộc khảo sát được công bố trên Tạp chí Arthritis Research & Therapy, có gần ¼ trong tổng số người tham gia khảo sát bị rối loạn giấc ngủ thường xuyên và buồn ngủ vào ban ngày.

Các cơn đau do gout có thể khiến bạn không thể ngủ lại được

Các cơn đau do gout có thể khiến bạn không thể ngủ lại được (Ảnh minh họa: Pexels)

Sức khỏe tinh thần

Các cơn đau gout mãn tính lặp đi lặp lại có thể dẫn đến căng thẳng, lo lắng và thậm chí là trầm cảm. Không những thế, bệnh nhân gout có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển, làm việc và sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày.

Loãng xương

Bệnh nhân mắc bệnh gout rất dễ bị loãng xương bởi tình trạng viêm sưng tại các khớp. Tỷ lệ bị gãy xương ở người bệnh gout cao hơn những người không mắc bệnh là gần 23%.

Biến dạng các khớp

Ở bệnh nhân gout mãn tính, những tổn thương và các biến dạng về khớp thường xảy ra, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng di chuyển của người bệnh.

Đái tháo đường type 2

Nguyên nhân gây nên đái tháo đường type 2 là vì cơ thể không dùng được insulin (đề kháng insulin). 

Một số nghiên cứu được công bố cho thấy tình trạng đề kháng insulin có liên quan đến gout và tình trạng tăng axit uric máu chính là một trong những nguyên nhân làm cho sự đề kháng insulin trở nên nặng hơn. Do đó, bệnh gout mãn tính làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2 với tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh là 71% đối với nữ và 22% đối với nam.

Tình trạng đề kháng insulin có liên quan đến gout 

Tình trạng đề kháng insulin có liên quan đến gout (Ảnh minh họa: Pexels)

Ngưng thở khi ngủ

Gout có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, huyết áp cao, đau tim, đột quỵ,...

Trên đây là những biến chứng có thể gặp ở những bệnh nhân gout. Mặc dù là một căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng những biến chứng mà nó gây ra lại vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế, bạn cần thường xuyên thăm khám và tiến hành điều trị kịp thời khi phát hiện bệnh, tránh những biến chứng không mong muốn cũng như để duy trì một cuộc sống chất lượng và một cơ thể khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo: webmd, medicalnewstoday

Tags : sức khoẻ, gout


Tin tức liên quan

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI WHITMORE GÂY RA BỞI BURKHOLDERIA PSEUDOMALLEI
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI WHITMORE GÂY RA BỞI BURKHOLDERIA PSEUDOMALLEI

213 Lượt xem

Vi khuẩn ăn thịt người là một thuật ngữ để chỉ các loại vi khuẩn gây ra tình trạng nhiễm trùng sâu từ da xuống màng cơ, diễn biến của căn bệnh xảy ra nhanh và nặng, tỷ lệ tử vong cao. Gần đây nhất là thông tin về một bệnh nhi 15 tuổi ở Thanh Hóa đã tử vong bởi một loại vi khuẩn ăn thịt người có tên là Burkholderia pseudomallei vào ngày 19-09-2023.
NHỮNG THỦ PHẠM CHÍNH GÂY RỤNG TÓC Ở NAM VÀ NỮ
NHỮNG THỦ PHẠM CHÍNH GÂY RỤNG TÓC Ở NAM VÀ NỮ

36 Lượt xem

Rụng tóc ở nam và nữ được xem là những vấn đề gây ảnh hưởng đến tâm lý và vẻ đẹp ngoại hình của nhiều người. Đặc biệt là những ai đang làm việc trong lĩnh vực liên quan đến sắc đẹp và thường xuyên giao tiếp với khách hàng, đối tác. Vậy đâu là thủ phạm chính gây rụng tóc ở nam và nữ?
NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY NGƯỜI GIẢM CÂN NÊN TRÁNH XA MÀ ÍT AI BIẾT
NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY NGƯỜI GIẢM CÂN NÊN TRÁNH XA MÀ ÍT AI BIẾT

1314 Lượt xem

Một số trái cây như nhãn, xoài… không hỗ trợ giảm cân mà còn làm tăng trọng lượng do hàm lượng đường khá cao.
CANXI CÓ THỂ GIÚP BẠN KHÔNG BỊ TÀO THÁO RƯỢT
CANXI CÓ THỂ GIÚP BẠN KHÔNG BỊ "TÀO THÁO RƯỢT"

723 Lượt xem

Bạn có thể sẽ muốn đem theo 1 viên canxi vào chuyến du lịch kế tiếp của mình đấy. Bởi một nghiên cứu đã cho thấy rằng canxi (ngay cả dưới dạng thực phẩm chức năng) cũng có thể giúp bạn tránh bị "Tào Tháo rượt" khi đang vi vu phương trời nào đó.
BẤT NGỜ TRÍ NHỚ CỦA MUỖI: CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC MÁU AI THƠM VÀ AI TỪNG CỐ ĐẬP CHÚNG
BẤT NGỜ TRÍ NHỚ CỦA MUỖI: CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC MÁU AI THƠM VÀ AI TỪNG CỐ ĐẬP CHÚNG

970 Lượt xem

Có lẽ chẳng có ai thích muỗi và thấy chúng đáng yêu tẹo nào. Tuy nhiên trong phòng thí nghiệm, loài côn trùng bé tí này lại là ngôi sao trên sân khấu. Lý do là bởi sự thật thú vị này đến từ chúng: Nồng độ dopamin trong não của muỗi chính là trí nhớ giúp chúng biết được mình nên cắn ai, còn ai thì không.
MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?
MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?

1046 Lượt xem

Mất ngủ ở tuổi trung niên thường xảy ra ít nhất 3 đêm 1 tuần và kéo dài ít nhất 1 tháng. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy, nhận biết các triệu chứng và khắc phục sớm sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn ở tuổi trung niên.
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?

946 Lượt xem

Đau đầu là một tình trạng xảy ra ở nhiều người. Khi xuất hiện những cơn đau đầu dù là nhẹ hay dữ dội nhiều người đã nghĩ ngay đến việc sử dụng thuốc để chấm dứt cơn đau. Tuy nhiên ngoài cách thông dụng này ra, không ít người cũng tỏ ra thắc mắc liệu chườm đá có giúp giảm đau đầu hay không?
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?

787 Lượt xem

Gãy xương là một tai nạn gây đau đớn và cần một thời gian nhất định để xương tái cấu trúc lại. Trong thời gian đó, để thúc đẩy quá trình hồi phục sau gãy xương, người bệnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu chất dinh dưỡng. Vậy ăn gì để nhanh liền xương?
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT

1057 Lượt xem

Xông hơi đã không còn quá xa lạ với chúng ta, khi đây là một phương pháp phổ biến có thể thực hiện tại nhà giúp mang lại những ích lợi không chỉ trên thể chất, mà còn cả tinh thần. Bằng cách kết hợp cùng các tinh dầu thiên nhiên, phương pháp này đem đến nhiều công dụng và lợi ích hiệu quả hơn, nhất là trên các tình trạng bệnh lý hô hấp thông thường.
TỬ CUNG ĐÔI LÀ NHƯ THẾ NÀO?
TỬ CUNG ĐÔI LÀ NHƯ THẾ NÀO?

1137 Lượt xem

Tử cung đôi là một bất thường ở tử cung. Bình thường khó phát hiện do không có triệu chứng gì tuy nhiên trong thời kì có thai tử cung đôi làm giảm khả năng mang thai tự nhiên, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai kỳ. Thậm chí việc mẹ bầu có tử cung đôi còn làm gia tăng nguy cơ gặp phải các tai biến sản khoa nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng