PHÂN BIỆT ĂN CHAY, ĂN THUẦN CHAY VÀ ĂN CHAY TRƯỜNG

Trong thời đại ngày nay, khi mà các bệnh liên quan đến béo phì như tim mạch, tiểu đường type II, cao huyết áp và ung thư không thể kiểm soát được cũng như các đợt dịch COVID-19 vừa qua thì ngày càng có nhiều người nghiêng về chế độ ăn uống với các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật nhiều hơn. 

Chế độ ăn này bao gồm ăn chay, ăn chay trường và ăn thuần chay. Vậy bạn đã thật sự phân biệt được ba chế độ ăn này hay chưa, vì trong hầu hết các trường hợp, các thuật ngữ này được sử dụng đồng nghĩa và thay thế cho nhau. Để giải tỏa sự nhầm lẫn này, bài viết của Phúc Tường dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về ăn chay, ăn chay trường và ăn thuần chay.

Thế nào là ăn chay? Bạn đã biết được những kiểu ăn chay nào?

Theo Hiệp hội ăn chay, đây là chế độ ăn tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau, quả, hạt và các loại đậu để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, không ăn thịt, gia cầm và hải sản. Tuy nhiên, chế độ ăn này có thể bao gồm hoặc không bao gồm các sản phẩm phụ của động vật mà không liên quan đến giết mổ động vật như trứng, sữa, mật ong,... Do đó, tùy theo hành vi ăn uống mà có thể chia ăn chay thành 7 nhóm khác nhau:

Nhóm 1: Những người ăn chay Lacto-ovo

Đây là nhóm ăn chay lớn nhất, họ có thể ăn cả sữa, phô mai và trứng nhưng sẽ kiêng tất cả các loại thịt.

Nhóm 2: Ăn chay từ sữa (Lacto chay)

Nhóm này có thể ăn các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai, sữa chua, bơ nhưng kiêng tất cả các loại sản phẩm từ thịt và trứng.

Nhóm 3: Ăn chay Ovo

Nhóm này có thể ăn trứng nhưng hạn chế tất cả các loại thịt và sản phẩm từ sữa.

Có một số nhóm ăn chay có thể ăn các sản phẩm từ trứng hoặc sữa, phô mai...

Có một số nhóm ăn chay có thể ăn các sản phẩm từ trứng hoặc sữa, phô mai... (Ảnh minh họa: Pexels)

Nhóm 4: Cá chay (Pescatarian)

Nhóm này có thể ăn cá và động vật có vỏ, trong một số trường hợp, họ có thể cho thêm trứng hoặc sữa. Tuy nhiên, họ không ăn các loại thịt khác như thịt lợn, thịt gà, thịt bò,...

Nhóm 5: Bán chay (Pollotarian)

Nhóm này có thể ăn cá, thịt gà, trứng và tất cả các loại sản phẩm từ sữa nhưng tránh các loại thịt đỏ hoặc thịt của những động vật lớn như thịt lợn, thịt bò,...

Nhóm 6: Thuần chay (Vegan)

Nhóm này là nhóm ăn chay nghiêm ngặt nhất. Đây không chỉ là một chế độ ăn uống dựa trên thực vật, loại trừ tất cả các sản phẩm từ động vật bao gồm cả trứng, sữa và phô mai mà còn hạn chế sử dụng các mặt hàng tiêu dùng làm từ động vật cũng như không hỗ trợ, tham gia vào các hoạt động gây hại cho các loài động vật. 

Nhóm 7: Cơm chay linh hoạt

Nhóm này ăn chay 2-3 lần/tuần, chế độ ăn này thích hợp cho những người muốn bắt đầu ăn chay. Đến khi cơ thể đã quen, họ có thể tăng cấp độ ăn chay, tăng số ngày ăn chay trong tuần lên nhiều hơn.

Ngoài ra còn có nhiều kiểu ăn chay khác như chay hữu cơ, chay dựa trên các nguyên tắc y học cổ truyền, chay theo tôn giáo,...Do đó, tùy vào mục đích và sở thích của mỗi người có thể chọn lựa kiểu ăn chay phù hợp.

Ăn thuần chay là gì? Các đặc điểm của ăn thuần chay

Như đã đề cập ở trên, ăn thuần chay là một nhóm nhỏ của ăn chay. Đây là hình thức ăn chay hạn chế và nghiêm ngặt nhất. Những người ăn thuần chay tuyệt đối kiêng ăn thịt bất kể đó có phải là sản phẩm giết mổ động vật hay không, họ hạn chế sử dụng hàng tiêu dùng làm từ động vật cũng như không hỗ trợ cho các hoạt động gây thương tích đối với tất cả các loài động vật và họ công nhận quyền của động vật.

Các lý do để ăn thuần chay có thể là việc tôn trọng động vật, giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành công nghiệp gia súc hoặc vì lý do sức khỏe.

Các lý do để ăn thuần chay có thể là việc tôn trọng động vật, giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành công nghiệp gia súc hoặc vì lý do sức khỏe

Các lý do để ăn thuần chay có thể là việc tôn trọng động vật, giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành công nghiệp gia súc hoặc vì lý do sức khỏe (Ảnh minh họa: Pexels)

Các đặc điểm của ăn thuần chay:

- Chỉ tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau, trái cây, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt.

- Bổ sung protein cho cơ thể từ đậu Hà Lan,....

- Thực phẩm và món tráng miệng làm từ Agar hoặc Pectin có thể ăn được nhưng không thể ăn thực phẩm làm từ mật ong và Gelatin thông thường.

- Tránh sử dụng mỹ phẩm được thử nghiệm trên động vật.

- Hạn chế sử dụng các sản phẩm làm từ động vật như quần áo lông thú, giày da, túi da, lụa,...

- Không có hình xăm trên da vì mực xăm có chứa mỡ động vật (Glycerin).

- Không đi sở thú vì đó là một hoạt động hỗ trợ quấy rối động vật.

Ăn chay trường là gì?

Đây là một hình thức của ăn chay. Những người ăn chay trường sẽ lựa chọn một chế độ ăn chay nào đó phù hợp và duy trì liên tục trong một thời gian hoặc suốt đời, không xen bất kỳ bữa ăn mặn nào trong thời gian này.

Người ăn chay trường thường ăn nhiều loại đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Một số vấn đề về sức khỏe mà hầu hết những người ăn chay gặp phải

Việc ăn tập trung vào các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, hạn chế hoặc không ăn thịt rất dễ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt một số chất dinh dưỡng từ thịt. Đặc biệt trong số đó là sắt, vitamin B12 mà chỉ thịt mới có. Hai thành phần dinh dưỡng này rất quan trọng đối với cơ thể vì khi thiếu nó sẽ gây nên tình trạng thiếu máu, làm cơ thể trở nên xanh xao, mệt mỏi ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó còn là sự thiếu hụt các axit amin thiết yếu mà ở thực vật không có.

Những người thiếu vitamin B12 thường gặp là những người ăn chay, không thịt, không sữa và người từ 50 tuổi trở lên. 

Lượng vitamin B12 cần bổ sung hàng ngày cho người từ 14 tuổi trở lên là 2,4 microgram/ngày.

Những người thiếu vitamin B12 thường gặp là những người ăn chay, không thịt, không sữa và người từ 50 tuổi trở lên

Những người thiếu vitamin B12 thường gặp là những người ăn chay, không thịt, không sữa và người từ 50 tuổi trở lên (Ảnh minh họa: Pexels)

Do đó, khi chọn một chế độ ăn chay, bạn cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và axit amin cần thiết. Chính vì thực vật không thể cung cấp được các thành phần dinh dưỡng chỉ có ở động vật nên khi ăn chay, bạn nên kết hợp bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày bằng các sản phẩm dinh dưỡng như bánh chùm ngây Moringa – với thành phần lá chùm ngây giúp cung cấp một lượng phong phú các vitamin (A, C, B1 đến B9), khoáng chất và đặc biệt là một lượng khá lớn 18 trên tổng số 22 axit amin cần thiết cho cơ thể mà thực vật không có,...hay sử dụng thực phẩm chức năng bổ trợ như Vitamin 9B Plus, Multi vitamin B Ginseng,... – với lượng vitamin B12 cung cấp là 2 microgram/viên cùng với nhiều loại vitamin B có lợi khác sẽ hỗ trợ bổ sung đầy đủ lượng vitamin B12 cần thiết mỗi ngày để bạn có thể yên tâm về vấn đề sức khỏe khi chọn chế độ ăn chay.

Tài liệu tham khảo: healthersteps, baidu



Tin tức liên quan

CÁCH XEM CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT CHÍNH XÁC CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁCH XEM CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT CHÍNH XÁC CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

6880 Lượt xem

Việc kiểm soát chỉ số đường huyết có thể được thực hiện bằng cách theo dõi các mức đường huyết, ăn uống và tập luyện thích hợp, và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cũng như các thực phẩm hỗ trợ thích hợp. Việc kiểm soát đường huyết là một phần quan trọng trong việc quản lý tiểu đường và giúp người bệnh duy trì sức khỏe tốt hơn.
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP

313 Lượt xem

Huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó có thể âm thầm hủy hoại cơ thể trong nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Theo thống kê, cứ bốn người bị đột quỵ lần đầu thì có ba người bị cao huyết áp. Bên cạnh đó, huyết áp cao còn liên quan đến một số biến chứng nguy hiểm khác, dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người bị cao huyết áp.
CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI
CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

307 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người (viêm cân hoại tử) là một căn bệnh nhiễm trùng xảy ra ở mô mềm đặc biệt nghiêm trọng bởi vi khuẩn. Căn bệnh gây ra các tổn thương ở da và cơ cho đến khi nhiễm trùng vào máu. Mặc dù trường hợp tử vong hiếm xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch mạnh nhưng đối với những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, suy gan thận, bệnh tim, bệnh phổi mãn tính,... nếu không được chăm sóc tốt sẽ là những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh nhiễm trùng này.
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU

650 Lượt xem

Không chỉ đóng vai trò quan trọng với hệ xương, canxi còn là chất rất quan trọng với hệ miễn dịch và thần kinh. Cơ thể sẽ bị giảm khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch nếu gặp phải tình trạng thiếu canxi, ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền của hệ thần kinh. Với công thức được tính toán tối ưu, viên uống bổ sung canxi PADEEX PT sẽ giúp cung cấp đầy đủ và kịp thời nhu cầu canxi, giúp bạn tăng cường sức khỏe.
NHỮNG DẤU HIỆU MẤT CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ
NHỮNG DẤU HIỆU MẤT CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ

563 Lượt xem

Nội tiết tố nữ được xem như là “sứ giả” hóa học tác động đến cách các tế bào và cơ quan trong cơ thể hoạt động. Nội tiết tố nữ sẽ thay đổi ở những thời điểm khác nhau của cơ thể. Dưới đây sẽ là một số dấu hiệu cho biết hormone đang thay đổi trong cơ thể bạn.
MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?
MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?

926 Lượt xem

Khi nhắc đến việc kiểm soát tiểu đường và ổn định đường huyết, dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất, bên cạnh việc sử dụng thuốc và tập thể dục. Cụ thể hơn, chế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường cần giúp ổn định được đường huyết nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

10413 Lượt xem

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các sức ép và áp lực trong công việc cũng như trong cuộc sống khiến nhiều người chịu những căng thẳng lớn cùng với đó là chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý, điều độ. Đó chính là những lý do mà trong vài năm trở lại đây, độ tuổi mắc bệnh cao huyết áp đang ngày càng trẻ hóa với rất nhiều người mắc bệnh khi đang ở tuổi lao động, chính vì thế, căn bệnh cao huyết áp giờ đây không còn là căn bệnh của tuổi già.
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)

804 Lượt xem

Bạn nghĩ điều gì hình thành nên chính bản thân bạn – một con người độc nhất vô nhị, không ai thay thế được và đặc biệt theo cách riêng của mình? Ký ức hẳn là một nhân tố vô cùng quan trọng rồi, cùng với tính cách, ngoại hình và ti tỉ những điều lớn nhỏ khác. Dù vậy khi ta già đi, ký ức hay trí nhớ bắt đầu phai nhạt dần và trở thành một nỗi sợ mang tên “bệnh lẫn” với những người lớn tuổi.
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?

693 Lượt xem

“Calo của món này là bao nhiêu?” luôn là câu hỏi được quan tâm khi dùng thực phẩm hoặc đồ uống. Và đối với Hạt điều Moringa cũng thế, khi dùng một sản phẩm vừa có sự kết hợp giữa hạt điều truyền thống và tinh chất lá chùm ngây thì lượng calo sẽ là bao nhiêu?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG

599 Lượt xem

Hẳn mỗi người chúng ta đều từng gặp căng thẳng ít nhất một lần, nguyên nhân có thể từ vấn đề gia đình, công việc hay sức khỏe. Thông thường căng thẳng chỉ xảy ra tạm thời, sau đó giảm bớt khi thời gian trôi qua. Tuy nhiên nếu bạn gặp căng thẳng kéo dài, gây kiệt quệ về thể chất và tinh thần thì lúc đó cần tìm một giải pháp khác. Một trong các giải pháp đó chính là viên uống bổ não PT Ginkgo.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng