CÁC THỰC PHẨM CHAY GIÚP LÀM ĐẸP DA

Hầu hết các vitamin, khoáng chất và axit béo thiết yếu, chất chống oxy hóa,...được tìm thấy trong thực vật nhiều hơn là ở động vật. Những dưỡng chất này không chỉ giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, ung thư,...mà còn giúp giảm cân và làm đẹp da. Đây được xem là một xu hướng thịnh hành khi ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến việc làm đẹp từ tự nhiên, hạn chế sử dụng chất hóa học hay các sản phẩm chăm sóc da từ động vật vì lý do đạo đức, tôn giáo.

Ăn chay là chế độ ăn tập trung chủ yếu vào các loại thực phẩm từ thực vật, hạn chế hoặc không sử dụng các thực phẩm từ động vật hay liên quan đến động vật như trứng, sữa, bơ,...

Ăn chay giúp làm đẹp da, tại sao không?
Ăn chay là một trong các phương pháp làm đẹp mới của khá nhiều chị em phụ nữ hiện nay vì những lý do sau:
- Thực phẩm chay cung cấp chất chống oxy hóa: rau, quả, hạt và các loại thực phẩm chay khác thường giàu vitamin C, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác. Những chất này giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do gây hại và làm chậm quá trình lão hóa.

Ăn chay giúp làm đẹp da

- Ăn chay giúp tăng cường thải độc cho da: khi bạn tiêu thụ nhiều rau quả và các thực phẩm chay tươi sống, cơ thể bạn được cung cấp nhiều chất xơ hơn. Các chất xơ này giúp làm sạch ruột và loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể, làm cho làn da của bạn sẽ sáng và rạng rỡ hơn.
- Giúp giảm viêm nhiễm: một chế độ ăn chay cân bằng có thể giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Viêm nhiễm là một trong những nguyên nhân gây tổn hại cho da và các vẫn đề khác như mụn trứng cá, mẫn đỏ,...Do đó, nhờ vào tác dụng làm giảm viêm nhiễm mà ăn chay giúp da của bạn có thể trở nên khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa mụn xuất hiện.
- Giúp giữ ẩm: một số thực phẩm chay chứa chất béo có lợi như omega-3 và omega-6, các chất béo này có khả năng giữ ẩm cho da, làm cho da bạn trở nên mềm mịn, giảm tình trạng khô da.

Các thực phẩm chay giúp làm đẹp da
Cà chua

Các thực phẩm chay giúp làm đẹp da

Cà chua chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B1, vitamin B2, canxi,...và một chất quan trọng nữa là lycopen – một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa của các tế bào trong cơ thể, hạn chế tình trạng lão hóa sớm. Theo một số kết quả nghiên cứu cho thấy, người nhận được lycopene có thể phục hồi làn da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhanh hơn và do đó, làn da của bạn sẽ trở lại trạng thái ban đầu nhanh hơn. Bên cạnh đó, các chất trong cà chua còn giúp kích thích quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể, làm cho da của bạn trở nên trắng mịn và hồng hào.
Khi cà chua được sử dụng ở dạng ăn sống, vitamin C và nước trong cà chua còn giúp làm sạch và giữ ẩm cho da. Hoặc khi sử dụng kết hợp cà chua với dầu ô liu nấu chín, bạn sẽ nhận được một lượng lycopen và vitamin E, giúp bảo vệ và nuôi dưỡng làn da toàn diện.

Đậu nành

Các thực phẩm chay giúp làm đẹp da

Một chất nổi bật tuyệt vời tốt cho da của bạn có trong đậu nành là isoflavone. Khi vào cơ thể, isoflavone được chuyển hóa thành phytoestrogen – một chất hoạt động tương tự như chất kích thích nội tiết tố sinh dục nữ, làm cho da có khả năng ngậm nước tốt hơn, giúp giữ ẩm cho da. Ngoài ra, đậu nành có hàm lượng protein cao giúp kích thích tế bào tạo da mới. Chính vì thế, nếu sử dụng sữa đậu nành ít đường hoặc không đường hay đậu hủ hấp, luộc sẽ giúp bạn có làn da đẹp rạng ngời và không sợ tăng cân.

Các loại hạt và ngũ cốc

Các thực phẩm chay giúp làm đẹp da

Các loại cây họ Đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phộng,...được xem là rất hữu ích trong việc hỗ trợ chăm sóc da bởi nó có rất giàu kẽm và sắt – hai loại khoáng chất rất cần thiết cho phụ nữ. Đặc biệt, trong cây họ Đậu còn có biotin – một thành phần có tác dụng nhiều nhất đối với làm đẹp, giúp tăng cường sức khỏe của tóc, móng và da lên tới 3 lần.

Nấm rơm

Các thực phẩm chay giúp làm đẹp da

Một nguồn protein tuyệt vời thay cho thịt nhất định phải có trong chế độ ăn chay đó là nấm. Vì nấm có nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể cần cùng với sắt và selen, có tác dụng chống oxy hóa tốt. Đặc biệt, nấm rơm là loại thực phẩm rất giàu vitamin C, giúp tăng cường collagen và chữa lành da, khi kết hợp với protein, nó sẽ giúp cho quá trình phục hồi diễn ra tốt hơn, vết sẹo lành nhanh hơn, các vết thâm có thể mở đi và giảm nguy cơ để lại sẹo.

Khoai lang và cà rốt

Các thực phẩm chay giúp làm đẹp da

Khoai lang và cà rốt chứa nhiều beta-caroten, một chất dinh dưỡng có khả năng giúp cho da có màu sắc khỏe mạnh và tự nhiên.

Bí đao

Các thực phẩm chay giúp làm đẹp da

Bí đao có tác dụng làm trắng rõ rệt. Vì thành phần chính của bí đao là các vitamin và một lượng nước dồi dào, không chứa chất béo nên nó được xem là “thần dược” giúp đốt cháy mỡ thừa và làm trắng da toàn thân, ngăn ngừa mụn trứng cá.

Khoai tây

Các thực phẩm chay giúp làm đẹp da

Khoai tây rất giàu vitamin B và một lượng lớn các nguyên tố vi lượng, protein, chất béo có lợi và tinh bột chất lượng cao. Những thành phần này đóng vai trò quan trọng trong quá trình chống lão hóa, ngừa bệnh và giúp giải độc cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, trong khoai tây còn có vitamin C giúp phục hồi làn da trắng sáng.

Dưa leo

Các thực phẩm chay giúp làm đẹp da

Dưa leo rất giàu chất dinh dưỡng như protein, đường, vitaminr B2, vitamin C, vitamin E, canxi, sắt,...Đồng thời, nó còn chứa các thành phần như chất xơ, cucurbitacin,...có thể làm sạch và trắng da, loại bỏ những vết cháy nắng và tàn nhang, giảm dị ứng da. Axit có trong dưa leo giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và loại bỏ độc tố. Với hàm lượng vitamin C khá cao (12mg/100g), nó còn có tác dụng làm trắng da, giữ độ đàn hồi cho da, ức chế sự hình thành sắc tố melanin – sắc tố gây sậm màu da.

Hiện nay có rất nhiều cách làm đẹp da và những thực phẩm trên có thể giúp bạn làm được điều này. Chỉ cần bạn kiên trì thì việc có một làn da đẹp là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, bạn phải ăn có chừng mực, không thể một lúc ăn nhiều, duy trì một lối sống lành mạnh và chế độ ăn đủ dinh dưỡng thì mới có được một làn da khỏe đẹp và một cơ thể tràn đầy sức sống mà nhiều người mong ước.

Tài liệu tham khảo: webmd, vinmec



Tin tức liên quan

QUÁ TRÌNH LÃO HÓA KHIẾN NGƯỜI GIÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHƯ THẾ NÀO?
QUÁ TRÌNH LÃO HÓA KHIẾN NGƯỜI GIÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHƯ THẾ NÀO?

616 Lượt xem

Dù bạn là ai, làm ở bất kì ngành nghề nào thì quá trình lão hóa cũng là điều mà chúng ta không hề mong đợi. Quá trình lão hóa khiến người già dễ bị tổn thương, không những về mặt thể chất mà còn là tinh thần.
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?

1486 Lượt xem

Hạn chế lão hóa da trong thời tiết khô lạnh sẽ là chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Bởi không phải khi đến một tuổi nhất định thì lão hóa da mới có xuất hiện mà khi làn da không được bảo vệ đúng cách vẫn có cơ hội cho lão hóa da phát triển nhanh hơn. 
GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ
GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ

237 Lượt xem

Chế độ ăn thuần chay ngoài việc giữ gìn một sức khỏe tốt, nó còn là một cách khác giúp giảm bớt việc giết hại động vật xung quanh chúng ta. Ngoài những tiêu chí về đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng thì việc làm ra những món ăn ngon và đa dạng cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn chế độ ăn thuần chay. Vậy bạn đã biết những món ăn thuần chay nào trong số những món mà Phúc Tường chia sẻ dưới đây? Nếu chưa, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu và lên thực đơn ngay thôi nào.
NƯỚC XƯƠNG HẦM VÀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
NƯỚC XƯƠNG HẦM VÀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

818 Lượt xem

Cách đây 20.000 năm trước Công nguyên, nước xương hầm đã trở thành món ăn ở trên nhiều quốc gia. Được sử dụng phổ biến là thế, cho đến tận hôm nay, vẫn không có nhiều người thật sự biết nước xương hầm tốt cho sức khỏe ra sao và nên dùng với liều lượng như thế nào.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

334 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp không phải là nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu huyết áp cao không được điều trị thì tổn thương mạch máu sẽ gây ra một số biến chứng. Các biến chứng chính của cao huyết áp bao gồm suy tim, đột quỵ và bệnh động mạch vành. Một chế độ ăn lành mạnh là biện pháp hiệu quả đầu tiên để ngăn ngừa cao huyết áp. Đây chính là phương pháp điều trị ban đầu tuyệt vời.
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT

456 Lượt xem

Ở người lớn, thiếu vitamin C thường do chế độ ăn uống thiếu trái cây tươi và rau quả. Ngoài ra, việc nấu chín một số thực phẩm cũng làm giảm bớt một lượng vitamin C đáng kể. Dưới đây là các triệu chứng thiếu vitamin C mà bạn nên biết. 
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

971 Lượt xem

Thiếu máu não là tình trạng lượng máu được cung cấp đến não bị giảm sút, dẫn tới giảm khả năng cung cấp oxy và các chất nuôi dưỡng cho tế bào thần kinh.
VITAMIN D CÓ THỂ NGỪA TỬ VONG DO COVID 19
VITAMIN D CÓ THỂ NGỪA TỬ VONG DO COVID 19

6970 Lượt xem

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D trong cơ thể và tỷ lệ tử vong do Covid-19 của bệnh nhân.
10 THỰC PHẨM CHỨA NHIỀU VITAMIN C KHÔNG NÊN BỎ QUA
10 THỰC PHẨM CHỨA NHIỀU VITAMIN C KHÔNG NÊN BỎ QUA

546 Lượt xem

Ăn trái cây, hoa quả và rau là cách tự nhiên tốt nhất để có được đủ Vitamin C. Có rất nhiều loại thực phẩm giàu Vitamin C mà chúng ta có thể tiêu thụ mỗi ngày và dưới đây là danh sách của 10 ứng cử viên hàng đầu.
LỄ VU LAN LÀ GÌ? Ý NGHĨA LỄ VU LAN BÁO HIẾU
LỄ VU LAN LÀ GÌ? Ý NGHĨA LỄ VU LAN BÁO HIẾU

654 Lượt xem

Đã từ lâu, lễ Vu Lan trở thành một ngày lễ lớn và mang ý nghĩa quan trọng trong năm. Lễ Vu Lan giúp chúng ta có dịp đền đáp công ơn nuôi dưỡng, sinh thành của ba và mẹ. Chính ngày này cũng thể hiện rõ nét truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Đây là dịp để những người con báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ, bày tỏ lòng thành kính với họ. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn như lễ Vu Lan là gì, lễ Vu Lan là ngày nào trong năm và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng