CÁCH XEM CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT CHÍNH XÁC CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Việc kiểm soát chỉ số đường huyết có thể được thực hiện bằng cách theo dõi các mức đường huyết, ăn uống và tập luyện thích hợp, và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cũng như các thực phẩm hỗ trợ thích hợp. Việc kiểm soát đường huyết là một phần quan trọng trong việc quản lý tiểu đường và giúp người bệnh duy trì sức khỏe tốt hơn.

1. Chỉ số đường huyết của người bệnh tiểu đường là gì?
Chỉ số đường huyết (hay còn gọi là đường huyết) là một chỉ số đo lường mức độ đường trong máu của một người. Đường huyết được tạo ra từ thức ăn chúng ta ăn và được vận chuyển từ ruột đến máu, sau đó được sử dụng làm năng lượng cho các hoạt động của cơ thể.

Chỉ số đường huyết của người bệnh tiểu đường là gì?

Tuy nhiên, khi mức đường trong máu tăng cao hơn mức bình thường, đường sẽ bắt đầu bám vào các tế bào và cơ quan khác trong cơ thể, gây ra những vấn đề về sức khỏe.
Đối với những người bị tiểu đường, đường huyết có thể tăng cao và không được kiểm soát tốt, gây ra những tổn thương đến các cơ quan và tạo ra những biến chứng khác. Việc theo dõi và kiểm soát đường huyết là rất quan trọng đối với những người bệnh tiểu đường để giúp họ duy trì sức khỏe tốt và tránh các vấn đề liên quan đến đường huyết.

2. Giải mã chỉ số đường huyết - hiểu đúng kết quả cho người bệnh tiểu đường
Đối với những người bệnh tiểu đường, việc giữ cho mức đường huyết ổn định là rất quan trọng để tránh các biến chứng liên quan đến bệnh. Chỉ số đường huyết là một trong những yếu tố quan trọng nhất để theo dõi sức khỏe của người bệnh tiểu đường. Nếu đường huyết của bệnh nhân quá cao hoặc quá thấp, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm như các vấn đề về thần kinh, tim mạch và thị lực.
Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người bệnh tiểu đường nên kiểm tra mức đường huyết ít nhất 4 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, bao gồm thức ăn, tập luyện và tình trạng sức khỏe nói chung. Do đó, để giải mã chỉ số đường huyết hiệu quả, người bệnh tiểu đường cần phải hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết và cách kiểm soát nó.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một số nguyên nhân dẫn đến mức đường huyết cao bao gồm thức ăn giàu đường, stress, thiếu ngủ, và không đủ tập luyện. Ngược lại, mức đường huyết thấp có thể do ăn ít, uống rượu nhiều, tập thể dục quá mức hoặc sử dụng quá nhiều insulin hoặc thuốc hạ đường huyết.
Theo Hội Điều trị Đái Tháo Đường Mỹ (ADA), việc giảm mức đường huyết có thể được thực hiện bằng cách kiểm soát ăn uống, tập luyện, và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn là người bệnh tiểu đường, hãy thảo luận với bác sĩ để xác định phương pháp kiểm soát chỉ số đường huyết hiệu quả nhất cho bạn.
Nếu bạn là người bệnh tiểu đường, hãy thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết của bạn và tìm hiểu cách giảm thiểu tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn. Nếu bạn có mức đường huyết không ổn định, hãy thảo luận với bác sĩ để xác định liệu phương pháp điều trị nào là phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của bạn.

Hãy thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết

Ngoài ra, việc giữ cho chỉ số đường huyết ổn định còn có thể giúp người bệnh tiểu đường cảm thấy khỏe mạnh và có năng lượng để thực hiện các hoạt động hằng ngày. 

3. Cách xem chỉ số đường huyết cho người bệnh tiểu đường
Để đo chỉ số đường huyết, bạn cần lấy mẫu máu từ đầu ngón tay của người bệnh tiểu đường hoặc bệnh nhân bằng một lò xo và đưa mẫu máu lên một miếng giấy thử. Sau đó, bạn cần đưa miếng giấy thử vào máy đo đường huyết để đo mức đường huyết của bệnh nhân. Thông thường, các máy đo đường huyết sẽ cung cấp cho bạn một số đọc số chính xác, chỉ ra mức đường huyết của bạn trong phút đó.
Chỉ số đường huyết đói (được gọi là giá trị đường huyết trước khi ăn) thể hiện mức độ đường huyết trong cơ thể của bạn vào lúc đói, tức là trước khi bạn ăn bất cứ thức ăn nào trong ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số đường huyết đói cho người bệnh tiểu đường nên nằm trong khoảng từ 3,9 mmol/L (70 mg/dL) đến 7,2 mmol/L (130 mg/dL). Mức độ này được xem là ổn định và an toàn cho sức khỏe.

Chỉ số đường huyết của người bệnh tiểu đường

Chỉ số đường huyết sau khi ăn thể hiện mức độ đường huyết trong cơ thể của bạn sau khi bạn ăn. Mức độ đường huyết sau khi ăn thường cao hơn so với mức đường huyết đói và sẽ tăng cao hơn nếu bạn ăn nhiều thức ăn có nhiều đường. Theo các tổ chức y tế, mức độ đường huyết sau khi ăn nên được giữ ở dưới 10 mmol/L (180 mg/dL).
Nếu chỉ số đường huyết của bệnh nhân vượt quá giới hạn an toàn, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến đường huyết cao, như bệnh tim mạch, thần kinh và thị lực. Do đó, việc giữ mức đường huyết ở mức ổn định và an toàn là rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường.

Các chỉ số đường huyết là công cụ hữu ích giúp bạn đánh giá tình trạng bệnh và giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết của mình và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho việc quản lý bệnh của mình.

Nguồn tài liệu tham khảo: CDC, ADA, WHO



Tin tức liên quan

6 BÍ QUYẾT ĐỂ NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ THỂ TẬN HƯỞNG CUỘC SỐNG
6 BÍ QUYẾT ĐỂ NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ THỂ TẬN HƯỞNG CUỘC SỐNG

886 Lượt xem

Sống với căn bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể làm người bệnh cảm thấy nặng nề, đơn độc với những cuộc hẹn cùng bác sĩ, phải theo dõi lượng đường và lo lắng về khả năng bệnh trở nên phức tạp hơn.Thế nhưng, vẫn có những cách có thể giúp người bệnh thư giãn, sống hòa nhập và thậm chí nuông chiều bản thân. Những việc như thế không chỉ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn mà còn khỏe mạnh hơn.
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?

508 Lượt xem

Khám sức khỏe tổng quát là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khám sức khỏe tổng quát không những đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại mà còn phát hiện sớm các nguy cơ có thể gây bệnh trong tương lai.
NGƯỜI BỊ HO NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?
NGƯỜI BỊ HO NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

196 Lượt xem

Mặc dù ho là một triệu chứng bệnh có thể tự khỏi nhưng những bất tiện trong sinh hoạt mà nó mang đến lại không hề nhỏ. Trên thực tế, chỉ cần bạn chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống trong thời gian ho, thời gian bệnh có thể được rút ngắn và hồi phục nhanh hơn. Vậy chúng ta nên và không nên ăn gì khi bị ho? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT

1048 Lượt xem

Xông hơi đã không còn quá xa lạ với chúng ta, khi đây là một phương pháp phổ biến có thể thực hiện tại nhà giúp mang lại những ích lợi không chỉ trên thể chất, mà còn cả tinh thần. Bằng cách kết hợp cùng các tinh dầu thiên nhiên, phương pháp này đem đến nhiều công dụng và lợi ích hiệu quả hơn, nhất là trên các tình trạng bệnh lý hô hấp thông thường.
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?

1144 Lượt xem

Trà sữa trân châu đã và đang trở thành một thức uống được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên uống trà sữa có tác dụng gì và có hại gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của nhiều người?
TỬ CUNG ĐÔI LÀ NHƯ THẾ NÀO?
TỬ CUNG ĐÔI LÀ NHƯ THẾ NÀO?

1127 Lượt xem

Tử cung đôi là một bất thường ở tử cung. Bình thường khó phát hiện do không có triệu chứng gì tuy nhiên trong thời kì có thai tử cung đôi làm giảm khả năng mang thai tự nhiên, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai kỳ. Thậm chí việc mẹ bầu có tử cung đôi còn làm gia tăng nguy cơ gặp phải các tai biến sản khoa nguy hiểm cho cả mẹ và bé.
5 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO BỘ VÀ LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH LÃO HÓA
5 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO BỘ VÀ LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH LÃO HÓA

618 Lượt xem

Dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng đối với não bộ. Tiến sĩ Uma Naidoo - Giám đốc khoa Tâm thần dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã đưa ra 5 loại thực phẩm hàng đầu có lợi cho não.
Ý NGHĨA SỨC KHỎE TỪ PHONG TỤC TẾT XƯA
Ý NGHĨA SỨC KHỎE TỪ PHONG TỤC TẾT XƯA

810 Lượt xem

Mặc dù thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay đã làm thay đổi khá nhiều đến các phong tục đón năm mới nhưng khi năm hết Tết đến người ta lại quay về với những phong tục cổ truyền. Trên hết, những phong tục này cũng có nguồn gốc sâu xa từ văn minh nông nghiệp lúa nước và bảo vệ sức khỏe khi thời tiết chuyển mùa.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI MẮC ALZHEIMER
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI MẮC ALZHEIMER

359 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, liệu suy giảm trí nhớ này có phải là triệu chứng của bệnh Alzheimer hay không, đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
SỰ PHÁT TRIỂN XƯƠNG Ở TRẺ EM
SỰ PHÁT TRIỂN XƯƠNG Ở TRẺ EM

2615 Lượt xem

Cơ thể của chúng ta được phát triển trên một bộ khung gồm 206 chiếc xương hợp thành. Ngay từ lúc lọt lòng, hình thù của từng cái xương đã được hình thành. Xương của trẻ phát triển và dần hoàn thiện từ những phần sụn. Quá trình phát triển xương đã cứng khi trẻ bước vào lứa tuổi thanh thiếu niên.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng