LỄ VU LAN LÀ GÌ? Ý NGHĨA LỄ VU LAN BÁO HIẾU

Đã từ lâu, lễ Vu Lan trở thành một ngày lễ lớn và mang ý nghĩa quan trọng trong năm. Lễ Vu Lan giúp chúng ta có dịp đền đáp công ơn nuôi dưỡng, sinh thành của ba và mẹ. Chính ngày này cũng thể hiện rõ nét truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Đây là dịp để những người con báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ, bày tỏ lòng thành kính với họ. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn như lễ Vu Lan là gì, lễ Vu Lan là ngày nào trong năm và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu nhé!

1. Lễ Vu Lan là gì?

Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ chính của Phật Giáo (Đại thừa Bắc tông) và phong tục Trung Hoa. Trong ngày này, người con sẽ dành cả lòng thành để báo hiếu công ơn dưỡng dục của cha mẹ tổ tiên. Ngoài ra, các người con cũng sẽ phóng sinh, làm phước để cha mẹ được hưởng công đức.

Lễ Vu Lan là một ngày đại lễ của Phật Giáo và dần dần trở thành ngày lễ của người Việt Nam

Lễ Vu Lan là một ngày đại lễ của Phật Giáo và dần dần trở thành ngày lễ của người Việt Nam

Theo quyền "Đại Việt sử Ký toàn thư" của Ngô Sĩ Liên, lễ Vu Lan bồn du nhập vào Việt Nam rất sớm từ năm 1072, vua Lý Nhân Tông đã từng lập đàn cầu siêu cho cha mẹ. Qua thời gian, lễ Vu Lan không chỉ là một ngày lễ dành riêng cho Phật tử mà trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.

Chữ "Vu Lan" là cách gọi ngắn của từ "Vu Lan Bồn" (盂蘭盆), được chuyển tự thành từ “ullambhana” trong tiếng Phạn với nghĩa là “sự giải thoát”, chỉ sự giải thoát cho những kẻ khổ sở tột cùng ở địa ngục.

2. Ngày Vu Lan Báo Hiếu 2022 là ngày nào?

Diễn ra cố định vào rằm tháng 7 (tức ngày 15/7) âm lịch hàng năm. Nếu tính theo dương lịch, lễ Vu Lan thường rơi vào giữa đến cuối tháng 8, hoặc đầu tháng 9 hàng năm, cụ thể:

  • Lễ Vu Lan 2022 rơi vào thứ 6, ngày 12/08 dương lịch.
  • Lễ Vu Lan 2023 rơi vào thứ 4, ngày 30/08 dương lịch.
  • Lễ Vu Lan 2024 rơi vào Chủ nhật, ngày 18/08 dương lịch.
  • Lễ Vu Lan 2025 rơi vào thứ 7, ngày 06/09 dương lịch.

Lễ Vu Lan trùng với ngày Xá tội vong nhân, còn được hiểu là ngày Cúng cô hồn tháng 7 theo phong tục người Á Đông.

3. Nguồn gốc, ý nghĩa ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan

Để nói về nguồn gốc ra đời của ngày lễ Vu Lan, mời các bạn theo dõi câu chuyện sau kể về Đại Đức Mục Kiền Liên với sự tích dùng lòng hiếu thảo của bản thân cứu mẹ ra khỏi kiếp ngạ quỷ.

Chuyện kể rằng:

Khi Đại Đức Mục Kiền Liên (một trong 2 đại đệ tử của Phật Thích Ca) đã tu luyện thành công, ngài nhớ tới người mẹ Thanh Đề đã khuất của mình nên dùng mắt phép để tìm kiếm khắp đất trời xem bà đã đi đâu, về đâu.

Không ngờ, kết quả đau lòng, ngài thấy mẹ mình đang bị đài thành Ngạ Quỷ (quỷ đói), đi lang thang khắp nơi, đói khát cực khổ vì những việc ác mà bà đã thực hiện. Quá đau lòng khi thấy cảnh đó, Đại Đức Mục Kiền Liên liền dùng phép thần thông để biến cơm dâng tận địa ngục cho mẹ, tiếc rằng tất cả những thức ăn đều hoá lửa.

Nguồn gốc ý nghĩa ngày lễ Vu Lan

Tranh vẽ Đại Đức Mục Kiền Liên dâng cơm cho mẹ nhưng tất cả thức ăn đều hóa lửa

Không cầm lòng được trước cảnh người mẹ mình lang thang cơ cực dưới địa ngục, ngài liền cầu cứu lên Phật Tổ, Phật liền dạy rằng dù thần thông quảng đại tới đâu thì ông cũng chẳng đủ sức để cứu mẹ đâu.

Cách duy nhất chính là nhờ sức mạnh hợp lực của chư tăng khắp mười phương. Và ngày rằm tháng bảy (15/07) chính là ngày thích hợp để thỉnh chư tăng, sắm sửa làm lễ cúng dường Tam Bảo để cứu lấy phước cho mẹ.

Phật cũng nói thêm là “Chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ thì cũng dùng cách này". Từ đó, ngày lễ Vu Lan báo hiếu ra đời.

Ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Nhắc tới Vu Lan nhiều người biết ngay đến ý lễ của ngày lễ này chính là dùng để báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ (của kiếp này và cả kiếp trước). Ai cũng biết cha mẹ vì con cái mà hy sinh rất nhiều, bỏ ra bao công sức nuôi dưỡng ta nên người mà không mong đổi lại gì cả.

Ngày lễ Vu Lan dùng để báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ

Ngày lễ Vu Lan dùng để báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ

Với người Việt đạo hiếu luôn đi đầu, nhắc nhở chúng ta về những hy sinh to lớn ấy. Những câu tục ngữ, thành ngữ của người xưa luôn luôn dạy chúng ta rằng:

"Ăn quả nhớ kẻ trồng cây".

"Chim có tổ người có tông".

"Uống nước nhớ nguồn".

"Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra".

...

Dù thế nào cũng phải nhớ giữ trọn đạo làm con, thờ kính, yêu quý tổ tiên ông bà cha mẹ hết mực.

Ngày lễ Vu Lan ra đời chính là dịp gợi nhắc các thế hệ con cháu nhớ về những công ơn như trời biển ấy. Ðồng thời giúp chúng ta tiếp cận được những ý nghĩa giáo dục đầy nhân bản của văn hoá Phật giáo đó là: “TỪ - BI - HỶ - XẢ”, “Vô ngã, vị tha”.

4. Nên tặng gì cho cha mẹ vào ngày lễ Vu Lan?

Ba mẹ khỏe là niềm vui của con mỗi ngày. Do đó, đừng ngần ngại bổ sung cho ba mẹ nguồn dinh dưỡng dồi dào từ những sản phẩm như bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe hoặc sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng sức đề kháng, ăn ngon ngủ ngon.

Bạn cũng có thể tự vào bếp nấu những bữa ăn đủ tình cảm và đầy đủ dinh dưỡng với rau củ, thịt cá tươi ngon cho cha mẹ. Hoặc bạn có thể tham khảo các thực phẩm dinh dưỡng thích hợp cho cả người ăn chay và mặn từ chùm ngây – một loại rau dồi dào vitamin và khoáng chất để cha mẹ vừa được bồi bổ sức khỏe vừa có bữa ăn ngon miệng.

Trọn bộ thực phẩm dinh dưỡng Moringa là món quà lý tưởng cho ngày lễ Vu Lan!

Trọn bộ thực phẩm dinh dưỡng Moringa là món quà lý tưởng cho ngày lễ Vu Lan!

Nguồn: bachhoaxanh

Tags : kháng viêm


Tin tức liên quan

ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

463 Lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 23-12-2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý

516 Lượt xem

Một số loại thực phẩm có thể tốt cho bạn, nhưng có những loại thực phẩm mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được. Nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa có chứa carbohydrate không được phân hủy đúng cách trong quá trình tiêu hóa, thường là do sự thiếu hụt chung một loại enzyme. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể khó tiêu hóa. Đọc thêm để hiểu rõ hơn về những thức ăn khó tiêu hóa.
8 CÁCH KHẮC PHỤC SƯƠNG MÙ NÃO, GIẢM TRÍ NHỚ HẬU COVID-19
8 CÁCH KHẮC PHỤC SƯƠNG MÙ NÃO, GIẢM TRÍ NHỚ HẬU COVID-19

675 Lượt xem

Một trong những triệu chứng thần kinh phổ biến nhất được ghi nhận ở hậu COVID là sương mù não, giảm trí nhớ. Vậy tại sao bạn lại bị sương mù não, giảm trí nhớ và nên khắc phục làm sao? Tất cả có trong bài viết dưới đây.
MUỐN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG PHẢI LÀM THẾ NÀO?
MUỐN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG PHẢI LÀM THẾ NÀO?

1289 Lượt xem

Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng mong mình có thể làm tốt được công việc hay vượt qua xuất sắc một cuộc thi nào đó nhưng vì mất sự tập trung mà kết quả nhận được lại không như mong muốn. Vậy làm cách nào để tăng khả năng tập trung. 
ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

475 Lượt xem

Ăn chay cho người mới bắt đầu sẽ cần phải chuẩn bị những gì để có một chế độ ăn thích hợp và không làm mất khẩu vị, ảnh hưởng đến sức khỏe? 
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

12615 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh sức khỏe của người bệnh. Điều trị tiểu đường bao gồm nhiều yếu tố, trong đó việc sử dụng thảo dược là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)

714 Lượt xem

“Vì cuộc sống tươi đẹp”, Phúc Tường & Resantis Vietnam cùng bắt tay hợp tác mở rộng mạng lưới phân phối, cung cấp các sản phẩm chất lượng thương hiệu nâng cao hơn nữa sức khỏe cộng đồng!
5 CÁCH GIẢM LÃO HÓA DA SỚM
5 CÁCH GIẢM LÃO HÓA DA SỚM

649 Lượt xem

Lão hóa da được nhận biết với các biểu hiện như da nhăn nheo, mất độ đàn hồi, khô da,… Lão hóa da do tác động cả bên trong lẫn bên ngoài, do đó chúng ta vẫn có những biện pháp để giảm tình trạng lão hóa da sớm, duy trì nét đẹp của thanh xuân.
TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ
TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ

4066 Lượt xem

Trà khổ qua rừng không chỉ hỗ trợ trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường, mỡ máu mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc và mang lại nhiều giá trị hữu hiệu khác.
NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG MÀ NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BỔ SUNG THÊM
NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG MÀ NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BỔ SUNG THÊM

421 Lượt xem

Với chất lượng cuộc sống được nâng cao như hiện nay, nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Họ có xu hướng ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm từ thực vật, hạn chế thực phẩm từ động vật, thậm chí là bắt đầu tìm hiểu và chuyển hẳn sang chế độ ăn chay để có một cuộc sống lành mạnh hơn.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng