NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý

Một số loại thực phẩm có thể tốt cho bạn, nhưng có những loại thực phẩm mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được. Nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa có chứa carbohydrate không được phân hủy đúng cách trong quá trình tiêu hóa, thường là do sự thiếu hụt chung một loại enzyme. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể khó tiêu hóa. Đọc thêm để hiểu rõ hơn về những thức ăn khó tiêu hóa.

Thức ăn khó tiêu hoá là gì?

Cơ thể của chúng ta là một hệ thống đòi hỏi một chế độ ăn uống lành mạnh để hoạt động. Nếu bạn không ăn những thức ăn có lợi cho hệ tiêu hóa thì cơ thể rất khó để tiêu hóa những thức ăn đó.

Một số người nghĩ rằng bất cứ thứ gì họ tiêu thụ đều có tác dụng tốt đối với cơ thể của họ hoặc cơ thể của họ có thể tiêu hóa tất cả các loại thức ăn mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không chính xác. Cơ thể của chúng ta là một hệ thống đòi hỏi một chế độ ăn uống lành mạnh để hoạt động bình thường. Vì vậy, nếu bạn thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh thì nó có ảnh hưởng tốt đến cơ thể của mình vì hệ tiêu hóa của bạn dễ dàng tiêu được hóa thức ăn đó. Tương tự, nếu bạn ăn thức ăn không lành mạnh và khó tiêu, hệ tiêu hóa của bạn không thể tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng và nó cũng xuất hiện những tác động xấu đến cơ thể của chúng ta. Có một số loại thực phẩm mà hệ tiêu hóa của chúng ta cần phải làm việc rất nhiều để tiêu hóa.

Những loại thực phẩm khó tiêu hóa

Thực phẩm giàu chất xơ có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể trong việc giảm cân, nhưng những thực phẩm quá nhiều chất xơ lại khiến hệ tiêu hóa của chúng ta cảm thấy khó chịu. Ngoài chất xơ, một số phương pháp nấu ăn, như chiên, rán cũng có thể khiến dạ dày của chúng ta khó tiêu hóa thức ăn hơn. Carbonat và caffeine cũng có thể gây ra vấn đề tương tự. Sau đây là một số loại thực phẩm nên tránh vì chúng có thể không dễ tiêu hóa.

1. Trái cây

Hầu hết các loại trái cây tươi đều có chứa một lượng lớn chất xơ, đặc biệt nếu chúng có vỏ hoặc hạt. Ví dụ về các loại trái cây dễ tiêu hóa bao gồm chuối và bơ. Các loại trái cây nên tránh bao gồm:

  • Trái cây sấy
  • Cocktail
  • Trái cây đóng hộp
  • Trái dứa
  • Dừa
  • Quả mọng đông lạnh hoặc rã đông

Các loại trái cây sấy có thể dẫn đến khó tiêu

Các loại trái cây sấy có thể dẫn đến khó tiêu (Ảnh minh họa: Pexels)

Tránh xa bất kỳ loại trái cây hoặc nước ép rau quả nào có chứa nhiều chất xơ. Cà chua và trái cây họ cam quýt có thể gây ra các vấn đề với dạ dày đặc biệt cho những người bị trào ngược dạ dày thực quản.

2. Rau

Nên tránh các loại rau sống vì chúng chứa nhiều chất xơ hơn so với nấu chín hoặc đóng hộp. Ngoài ra, để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, chúng ta cũng nên tránh:

  • Ngô
  • Nấm
  • Rau xào
  • Cà chua hầm
  • Vỏ khoai tây
  • Đậu khô
  • Đậu Hà Lan
  • Cây họ đậu

3. Thực phẩm lên men

Một số người có thể muốn bỏ qua các loại thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kim chi và dưa chua. Điều này là do những loại thực phẩm lên men đóng hộp bày bán ở các cửa hàng hoặc siêu thị không những không chứa những loại vi khuẩn có lợi như thực phẩm lên men tự làm tại nhà mà ngược lại, chúng còn có thể gây cản trở hệ tiêu hóa, khiến người ăn dễ bị đầy hơi, khó tiêu.

Kiểm tra nhãn thật cẩn thận trên các sản phẩm thương mại để đảm bảo thực phẩm thực sự chứa probiotics và các vi khuẩn có lợi khác và không chứa quá nhiều muối hoặc đường bổ sung.

4. Sản phẩm thịt và protein

Bất kỳ loại thịt nào dai hoặc xơ đều có thể khiến tiêu hóa khó. Các loại thực phẩm này có thể bao gồm:

  • Thịt chế biến vỏ, chẳng hạn như xúc xích, xúc xích và kielbasa
  • Thịt chiên, rán
  • Thịt chế biến cùng nhiều gia vị
  • Các loại động vật có vỏ

Các loại thịt chế biến cũng khiến cơ thể gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa

Các loại thịt chế biến cũng khiến cơ thể gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa (Ảnh minh họa: Pexels)

Đậu, bơ đậu phộng và các loại hạt nguyên hạt là những nguồn cung cấp protein khác có thể khiến cơ thể gặp một số khó khăn trong quá trình tiêu hóa.

5. Hạt

Hầu hết các loại ngũ cốc tinh chế lại đều dễ tiêu hóa. Điều đó có nghĩa là bánh mì nguyên hạt, bánh mì cuộn và bánh mì tròn không phải là lựa chọn tốt. Để ý các sản phẩm ngũ cốc có chứa nho khô, quả hạch và hạt, chẳng hạn như bánh quy giòn nhiều hạt. Cần tránh ngũ cốc có chứa các loại hạt, trái cây khô và cám. Granola, gạo lứt hoặc gạo hoang, và mì ống nguyên hạt cũng là những loại thực phẩm không dễ tiêu hóa.

6. Sản phẩm từ sữa

Mặc dù những người không dung nạp lactose có thể muốn tránh hầu hết các sản phẩm từ sữa, họ có thể có thể phải chuyển sang sử dụng sữa chua hoặc kefir. Các vi khuẩn lành mạnh trong những thực phẩm này giúp phân hủy đường lactose, làm cho chúng dễ tiêu hóa hơn.

Bạn có thể tự làm sữa chua hoặc tìm các loại có chứa chế phẩm sinh học đặc biệt. Ngoài ra, cần tránh bất kỳ sản phẩm sữa nào được trộn với trái cây tươi, hạt, quả hạch hoặc chất làm ngọt nhân tạo.

Nguồn: Vinmec


Tin tức liên quan

CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT

1178 Lượt xem

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn hằng ngày là rất quan trọng. Với người ăn chay hoặc thuần chay, điều này càng quan trọng hơn khi chế độ ăn của họ chủ yếu từ nguồn gốc thực vật, thường không đáp ứng được điều này. Trong đó, có một chất dinh dưỡng giúp bổ não mà người ăn chay nào cũng cần biết để bổ sung đầy đủ.
12 ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH CAO HUYẾT ÁP VÀ 3 LOẠI THUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO
12 ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH CAO HUYẾT ÁP VÀ 3 LOẠI THUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO

232 Lượt xem

Cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng tim mạch, đột quỵ và liên quan đến gần 10,8 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Điều đáng chú ý là song song với việc tuổi thọ của người dân Việt Nam ngày càng cao trong những năm gần đây thì tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp cũng gia tăng (chiếm khoảng 25% dân số nước ta) và đang ngày càng trẻ hóa (tỷ lệ cao huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên đã lên tới khoảng 25 – 47%).
TÓC XƠ YẾU, GÃY RỤNG UỐNG L-CYSTINE CÓ CẢI THIỆN KHÔNG?
TÓC XƠ YẾU, GÃY RỤNG UỐNG L-CYSTINE CÓ CẢI THIỆN KHÔNG?

472 Lượt xem

Tóc xơ yếu, gãy rụng ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh về sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Bởi thế, chúng ta cần biết được nguyên nhân tóc xơ yếu, gãy rụng là do đâu và làm như thế nào để bảo tóc tránh khỏi tình trạng này. 
Ý NGHĨA SỨC KHỎE TỪ PHONG TỤC TẾT XƯA
Ý NGHĨA SỨC KHỎE TỪ PHONG TỤC TẾT XƯA

820 Lượt xem

Mặc dù thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay đã làm thay đổi khá nhiều đến các phong tục đón năm mới nhưng khi năm hết Tết đến người ta lại quay về với những phong tục cổ truyền. Trên hết, những phong tục này cũng có nguồn gốc sâu xa từ văn minh nông nghiệp lúa nước và bảo vệ sức khỏe khi thời tiết chuyển mùa.
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

463 Lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 23-12-2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY NGƯỜI GIẢM CÂN NÊN TRÁNH XA MÀ ÍT AI BIẾT
NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY NGƯỜI GIẢM CÂN NÊN TRÁNH XA MÀ ÍT AI BIẾT

1315 Lượt xem

Một số trái cây như nhãn, xoài… không hỗ trợ giảm cân mà còn làm tăng trọng lượng do hàm lượng đường khá cao.
BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ
BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

1103 Lượt xem

Một đôi môi căng mọng, mềm mại sẽ giúp khuôn mặt của bạn thêm phần rạng rỡ và cuốn hút. Do đó câu hỏi “làm thế nào để dưỡng môi đúng cách?” là trăn trở chung của hầu hết của các chị em phụ nữ. Chính vì thế, thông qua bài viết sẽ bật mí bí quyết dưỡng môi đơn giản với các nguyên liệu sẵn có tại nhà, giúp bạn khắc phục các tổn thương, tăng cường và bảo vệ lớp tế bào cho môi.
BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

717 Lượt xem

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2022, sự xuất hiện bất ngờ của đậu mùa khỉ tại nhiều khu vực mà trước đây chưa từng ghi nhận ca bệnh cho thấy bệnh đã âm thầm lây lan một thời gian. Một đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ trên khắp nước Mỹ, châu Âu, Australia và Trung Đông đang làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát trên diện rộng. Cần làm gì để tự bảo vệ mình khỏi dịch bệnh là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

479 Lượt xem

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY

20795 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người già, ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc thì bệnh cao huyết áp có thể được điều trị bằng phương pháp dân gian bởi các loại thảo mộc tự nhiên. Trong đó trà là một loại thảo dược rất tốt trong việc điều trị bệnh cao huyết áp. Bài viết này sẽ giới thiệu bạn 10 loại trà thảo dược ổn định huyết áp tốt nhất hiện nay.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng