ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?

Gãy xương là một tai nạn gây đau đớn và cần một thời gian nhất định để xương tái cấu trúc lại. Trong thời gian đó, để thúc đẩy quá trình hồi phục sau gãy xương, người bệnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu chất dinh dưỡng. Vậy ăn gì để nhanh liền xương?

1. Tăng cường bổ sung Protein

Đến một nửa cấu trúc của xương được tạo nên từ protein (đạm). Do vậy khi bạn bị gãy xương cơ thể cần một lượng protein lớn để phục hồi và hình thành xương mới. Mặt khác protein cũng giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi, một chất tối quan trọng giúp xương chắc khỏe và phát triển.

Protein có nhiều ở: thịt, cá, sữa, pho mát, sữa chua, các loại hạt, đậu, các sản phẩm từ đậu nành và ngũ cốc bổ sung.

Protein giúp xương phục hồi và hình thành xương mới (Ảnh minh họa: Pexels)

2. Bổ sung canxi

Canxi là một khoáng chất quan trọng giúp xương chắc khỏe, do đó thực phẩm và đồ uống giàu canxi có thể giúp tăng cường hồi phục sau gãy xương. Ước tính mỗi ngày người bình thường nên hấp thu từ 1000 đến 1200 miligam canxi. Đối với một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ tư vấn liệu bạn có cần bổ sung canxi hay không và nếu có thì lượng hấp thụ bao nhiêu là phù hợp.

Canxi có nhiều ở: sữa, sữa chua, pho mát, bông cải xanh, củ cải hoặc rau cải xanh, cải xoăn, cải ngọt, đậu nành, đậu, cá ngừ đóng hộp hoặc cá hồi có xương, nước trái cây, sữa hạnh nhân và ngũ cốc tăng cường.

3. Vitamin D giúp mau liền xương

Vitamin D luôn là phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống để giúp vết gãy xương mau lành. Loại vitamin này giúp máu của bạn tiếp nhận và hấp thu canxi, cũng như hình thành các khoáng chất trong xương.

Bạn có thể hấp thụ vitamin D thông qua ánh nắng chiếu vào da, vì vậy nên dành một khoảng thời gian ngắn khoảng 10-15 phút ở ngoài trời mỗi ngày, tuy nhiên nên lưu ý chọn thời điểm nắng buổi sớm khi cường độ tia UV chưa quá cao gây hại cho da.

Vitamin D giúp vết xương gãy mau lành, bạn có thể hấp thụ vitamin D dễ dàng qua ánh nắng chiếu vào da (Ảnh minh họa: Pexels)

Vitamin D chỉ được tìm thấy tự nhiên trong một số loại thực phẩm như lòng đỏ trứng và cá, nhưng hiện nay đã có mặt trong các sản phẩm khác như sữa, nước cam. Người trưởng thành nên nhận mỗi ngày ít nhất 600 IU vitamin D và nếu bạn trên 70 tuổi, bạn nên nhận ít nhất 800 IU.

Vitamin D có nhiều ở: cá kiếm, cá hồi, dầu gan cá, cá mòi, gan, sữa tăng cường hoặc sữa chua, lòng đỏ trứng và nước cam.

Hoặc bạn có thể sử dụng sản phẩm bổ sung Canxi với công thức tối ưu có cả vitamin D, đặc biệt giúp giảm hiện tượng táo bón thường khi bổ sung Canxi – PADEEX PT.

4. Vitamin C cũng là lựa chọn tốt

Bên ngoài những lợi ích về làm đẹp, Collagen còn là một loại protein giúp tạo khối gắn kết cho xương, từ đó giúp vết gãy xương mau lành. Cơ thể tạo ra collagen nhờ hấp thu Vitamin C trong loại trái cây và rau tươi ngon. Tuy nhiên các loại hoa quả để lâu hoặc đun nóng dưới nhiệt độ cao có thể bị giảm hàm lượng vitamin C, do vậy nếu có thể hãy mua các thực phẩm tươi hoặc đông lạnh.

Vitamin C có nhiều ở trái cây họ cam quýt như cam, kiwi, quả mọng, cà chua, ớt, khoai tây và rau xanh.

Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen, giúp tạo khối gắn kết cho xương (Ảnh minh họa: Pexels)

5. Sắt

Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, tức dấu hiệu cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh, khả năng hồi phục sau gãy xương của bạn sẽ chậm đi đáng kể. Sắt giúp cơ thể tạo ra Collagen để tái tạo lại xương, đưa oxy vào xương để giúp xương mau lành lại.

Sắt có nhiều ở: thịt đỏ, thịt gà hoặc gà tây thịt sẫm màu, cá có nhiều dầu, trứng, trái cây sấy khô, rau lá xanh, bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường.

6. Kali

Kali có tác dụng giúp ngăn ngừa loãng xương. Nên bổ sung đủ khoáng chất này trong chế độ ăn uống của bạn để không bị mất nhiều canxi khi đi tiểu. Có rất nhiều trái cây tươi giàu kali.

Kali có nhiều ở chuối, nước cam, khoai tây, quả hạch, hạt, cá, thịt và sữa.

Chuối giúp cung cấp kali - khoáng chất giúp ngăn ngừa loãng xương (Ảnh minh họa: Pexels)

7. Những sản phẩm nên tránh

Để thúc đẩy quá trình hồi phục sau gãy xương, việc kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh cân bằng, giàu chất dinh dưỡng là đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý cắt giảm hoặc ngừng sử dụng những chất sau:

Rượu: Những đồ uống có cồn thường làm chậm quá trình liền xương. Nếu uống quá nhiều có thể khó hình thành xương mới để tái cấu trúc ở vị trí gãy. Ngoài ra, uống quá nhiều rượu cũng có thể khiến bạn đứng không vững, tăng nguy cơ bị ngã và chấn thương.

Muối: Nếu chế độ ăn của bạn có quá nhiều muối có thể khiến lượng canxi trong nước tiểu mất đi nhiều hơn. Muối vẫn có thể tồn tại trong một số loại thực phẩm và đồ uống không có vị mặn, vì vậy hãy kiểm tra kĩ nhãn hiệu và sử dụng lượng nhỏ, khoảng 1 thìa cà phê (6g) mỗi ngày.

Có một số chất bạn nên lưu ý hạn chế hoặc cắt giảm để thúc đẩy quá trình hồi phục của xương, trong đó có cả rượu (Ảnh minh họa: Pexels)

Cà phê: Những người uống nhiều hơn 4 tách cà phê loại đậm mỗi ngày có thể làm chậm quá trình lành xương hơn một chút. Nguyên nhân vì nó khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và mất nhiều canxi hơn qua nước tiểu. Hãy cân nhắc uống lượng cà phê hoặc trà ở mức độ vừa phải.

Phía trên là một số gợi ý giúp bạn giải đáp thắc mắc “Gãy xương ăn gì?”. Hy vọng với chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu chất dinh dưỡng kết hợp với rèn luyện chức năng hợp lý, bạn sẽ nhanh chóng hồi phục sau gãy xương hơn.

Tuy nhiên, ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống tốt cho xương khớp, người bệnh cũng cần thực hiện việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để qua đó bác sĩ có thể đánh giá sự tiến triển của xương nhằm có những điều chỉnh phù hợp.

Nguồn: Vinmec

Tags : kháng sinh


Tin tức liên quan

NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE
NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE

361 Lượt xem

Bổ sung canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ là một trong những giải pháp tối ưu cho sức khỏe răng miệng. Cùng tham khảo những thực phẩm nào cơ thể sẽ hấp được canxi và nên hạn chế những thực phẩm nào để tốt cho sự phát triển của răng nhé!
CÔNG DỤNG CỦA THUỐC ĐẶT PHỤ KHOA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG
CÔNG DỤNG CỦA THUỐC ĐẶT PHỤ KHOA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

355 Lượt xem

Thuốc đặt phụ khoa là một loại thuốc được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến vùng phụ khoa của phụ nữ. Đối với thuốc đặt phụ khoa sẽ có những công dụng và ưu điểm riêng của phương pháp này mà không chỉ phái nữ, mà ngay cả nam giới cũng cần hiểu để có thể chăm sóc sức khỏe phụ khoa cho người phụ nữ của mình.
TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ MỤN CỦA L-CYSTINE
TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ MỤN CỦA L-CYSTINE

353 Lượt xem

Điều trị mụn hiệu quả giúp làm giảm việc hình thành mụn mới, làm giảm tình trạng sẹo và làm cho da trở nên sạch hơn, mịn màng hơn. Bởi mụn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tự tin và tâm lý của chúng ta. Khi mụn được điều trị và giảm thiểu, chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp và tương tác xã hội.
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần cuối)
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần cuối)

801 Lượt xem

Đã có 12 trong tổng số 25 “mẹo” hữu hiệu giúp cải thiện trí nhớ được bật mí. Vậy phần còn lại thì sao? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây và đã có mẹo nào lọt vào “mắt xanh” của bạn chưa?
VẸO CỘT SỐNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
VẸO CỘT SỐNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

414 Lượt xem

Ngày trước, vẹo cột sống thường xuất hiện ở những trẻ nhỏ vì thói quen ngồi học không đúng tư thế. Nhưng ngày nay, đối với những nhân viên văn phòng cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng vẹo cột sống. Vậy làm sao để phát hiện kịp thời và cách phòng ngừa như thế nào?
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý

510 Lượt xem

Một số loại thực phẩm có thể tốt cho bạn, nhưng có những loại thực phẩm mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được. Nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa có chứa carbohydrate không được phân hủy đúng cách trong quá trình tiêu hóa, thường là do sự thiếu hụt chung một loại enzyme. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể khó tiêu hóa. Đọc thêm để hiểu rõ hơn về những thức ăn khó tiêu hóa.
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023

615 Lượt xem

Chỉ còn không tới 30 ngày nữa là năm 2022 sẽ kết thúc. Sau những di chứng đặc biệt từ ba năm đại dịch để lại, chúng ta sẽ bước qua năm 2023 với những quan điểm mới và xu hướng mới về chăm sóc sức khỏe.
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?

615 Lượt xem

Cùng với việc gây ra các vấn đề về tim và thận, huyết áp cao khi không được điều trị cũng sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh và dẫn đến bệnh về mắt (thường được gọi là bệnh võng mạc tăng huyết áp), trường hợp nặng có thể gây mù lòa. Vậy căn bệnh này là gì, triệu chứng như thế nào, phương pháp điều trị và phòng ngừa ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé!
CÁCH ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
CÁCH ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

684 Lượt xem

Ngày càng nhiều người lựa chọn ăn chay vì nhiều lý do khác nhau như đạo đức, tín ngưỡng hoặc sức khỏe. Nhưng làm thế nào để ăn chay an toàn và đủ chất là câu hỏi mà những người bắt đầu ăn chay luôn thắc mắc. Bài viết sẽ cung cấp cho độc giả một số mẹo giúp người mới ăn chay có một chế độ lành mạnh, ngon miệng và đủ chất dinh dưỡng.
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU

644 Lượt xem

Không chỉ đóng vai trò quan trọng với hệ xương, canxi còn là chất rất quan trọng với hệ miễn dịch và thần kinh. Cơ thể sẽ bị giảm khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch nếu gặp phải tình trạng thiếu canxi, ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền của hệ thần kinh. Với công thức được tính toán tối ưu, viên uống bổ sung canxi PADEEX PT sẽ giúp cung cấp đầy đủ và kịp thời nhu cầu canxi, giúp bạn tăng cường sức khỏe.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng