NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA DA SỚM Ở PHỤ NỮ

Lão hóa là một quá trình tự nhiên khó tránh khỏi và làn da là nơi mà các thay đổi của sự lão hóa biểu hiện đầu tiên và dễ dàng nhận thấy nhất. Gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp lão hóa sớm – các dấu hiệu lão hòa xuất hiện nhanh chóng ở độ tuổi còn khá trẻ, làm cho bạn có thể trông già hơn tuổi thật, đặc biệt là ở phụ nữ. Vậy nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở phụ nữ là gì? Có biện pháp nào chống lão hóa sớm hay không? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.

Các dấu hiệu của lão hóa da sớm

Các dấu hiệu của lão hóa da sớm

  • Nếp nhăn và nếp gấp: Xuất hiện các đường mỏng hoặc hằn sâu trên trán, khóe miệng và vùng da xung quanh mắt.
  • Da khô và sần sùi: vì khả năng sản xuất dầu tự nhiên của da giảm làm cho da bị mất đi độ ẩm, khiến da khô và sần sùi.
  • Da mất độ đàn hồi và chảy xệ: do hàm lượng collagen và elastin giảm dần, da sẽ trở nên kém đàn hồi hơn và dễ bị tổn thương hơn và có thể bị chảy xệ
  • Da mỏng hơn: quá trình lão hóa làm giảm độ dày của da, làm cho da trở nên mỏng hơn.
  • Da mất sắc tố: khi bước vào giai đoạn lão hóa, da có thể bị mất sắc tố, dẫn đến tình trạng da không đều màu.
  • Xuất hiện quầng thâm và bọng mắt do quá trình lưu thông máu kém.

Độ tuổi nào xuất hiện lão hóa da sớm?

Độ tuổi trung bình bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa là khoảng 25 tuổi, đây là độ tuổi khá phổ biến. Tuy nhiên, những thay đổi trong môi trường sống và thói quen sinh hoạt đã vô tình đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm các dấu hiệu lão hóa da xuất hiện ngay cả ở những người khi mới 20 tuổi.

Nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở phụ nữ

Nội tiết tố

Sự suy giảm hàm lượng estrogen sau mãn kinh có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Estrogen thúc đẩy sự tích tụ chất béo trong cơ thể và cung cấp lưu lượng máu đến da, nếu estrogen giảm thì khả năng sản xuất collagen và elastin cũng giảm theo, làm mất cân bằng trong các yếu tố cấu thành nên da, gây ra các thay đổi ở da như khô da, nám da, da trở nên chảy xệ và xuất hiện mụn.

Căng thẳng

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến lão hóa da sớm. Khi bạn gặp nhiều căng thẳng, não sẽ tiết ra một loại hormone căng thẳng gọi là cortisol. Cortisol ngăn chặn quá trình sản xuất hyaluronan synthase và collagen – hai chất giúp giữ cho làm da luôn tươi trẻ và căng mọng.

Tiếp xúc với tia cực tím

Khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, tia UV có thể xuyên qua da, làm tổn thương các tế bào da dẫn đến những thay đổi ở da như xuất hiện các đốm đồi mồi và nếp nhăn sớm hơn bình thường.

Nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở phụ nữ

Hút thuốc

Chất độc có trong thuốc lá – nicotine làm hỏng collagen và elastin (hai thành phần quan trọng tạo nên độ săn chắc, căng mịn và độ đàn hồi của da), đồng thời nó còn làm giảm lưu lượng máu đến da, gây nên tìn trạng chảy xệ, xuất hiện các nếp nhăn, khuôn mặt có thể trở nên hốc hác, gầy gò.

Uống nhiều rượu bia

Việc uống rượu bia quá mức có thể làm cho bạn bị mất nước, gây tổn thương làn da của bạn theo thời gian, khiến da bị chảy xệ và biến sắc.

Thiếu ngủ

Giấc ngủ đủ chất lượng mang đến cho cơ thẻ cơ hội phục hồi và tái tạo tế bào tốt, thiếu ngủ sẽ làm suy giảm quá trình sản xuất collagen và elastin, làm da bị xỉn màu, xuất hiện nếp nhăn và thiếu sức sống.

Nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở phụ nữ

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp

Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp với làn da có thể làm tổn thương da và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Chế độ ăn uống chưa phù hợp

Thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, vitamin C và E,...có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ của da, đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Chăm sóc da và chống lão hóa da đang trở thành chủ đề nóng. Những thay đổi trong môi trường sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày đã làm cho lão hóa da xuất hiện sớm hơn. Vì vậy, cần cải thiện thói quen sống tốt hơn, lành mạnh hơn và tham khảo ý kiến của các chuyên gia về da để có biện pháp bảo vệ và chăm sóc da tốt hơn, ngăn chặn quá trình lão hóa da sớm.

Tài liệu tham khảo: vinmec, MSD Manuals

Tags : lão hoá da


Tin tức liên quan

BỆNH HUYẾT ÁP TRONG MÙA NẮNG NÓNG VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG
BỆNH HUYẾT ÁP TRONG MÙA NẮNG NÓNG VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG

8274 Lượt xem

Huyết áp có xu hướng cao hơn trong thời tiết lạnh và trở nên thấp hơn trong thời tiết nóng. Chính vì thế mà giữa nhiệt độ cao và tình trạng huyết áp cao có mối quan hệ tiêu cực nhất định. Mùa hè năm nay đặc biệt nóng với cường độ nắng nóng gay gắt hơn. Cùng với đó là sự chênh lệch nhiệt độ giữa buổi sáng và buổi tối lớn hơn khiến cho bệnh nhân cao huyết áp cảm thấy khó chịu hơn và có thể dẫn đến các tình trạng bệnh nặng hơn.
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ

857 Lượt xem

Khi lớn tuổi, cơ thể bị lão hóa, trí nhớ người già thường bị ảnh hưởng gây nên chứng hay quên, thậm chí là lú lẫn. Vậy để cải thiện vấn đề này ở người già nên làm gì?
NHÌN GIỐNG NÃO, NÊN QUẢ ÓC CHÓ GIÚP BỔ NÃO?
NHÌN GIỐNG NÃO, NÊN QUẢ ÓC CHÓ GIÚP BỔ NÃO?

1003 Lượt xem

Có thể là trùng hợp khi hình dáng của quả óc chó trông như một bộ não thu nhỏ vậy. Và tất nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có lẽ loại quả này thật sự rất tốt cho não của bạn đấy.
NHỮNG CĂN BỆNH VỀ XƯƠNG KHỚP PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI VIỆT NAM
NHỮNG CĂN BỆNH VỀ XƯƠNG KHỚP PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI VIỆT NAM

691 Lượt xem

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người trong độ tuổi từ 45 trở lên. Tuổi tác, thay đổi nội tiết tố, khiêng vác nặng, sai tư thế là những nguyên nhân gây bệnh lý xương khớp thường gặp. Dưới đây là những bệnh về xương khớp phổ biến ở người Việt Nam.
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

418 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?

707 Lượt xem

Hệ thống tiêu hóa là một nhóm các cơ quan làm việc cùng nhau để biến đổi thực phẩm bạn ăn thành năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Một hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng là điều cần thiết để tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải tối ưu. 
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA

49 Lượt xem

Trong một thời đại mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều công sức và thời gian để trở nên xinh đẹp hơn. Có rất nhiều phương pháp làm đẹp giúp chống lão hóa da và giữ cho bạn trông trẻ lâu hơn. Một trong những phương pháp hiệu quả và được ưa chuộng nhiều đó là sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa. Đây là biện pháp an toàn và cũng dễ áp dụng.
20/11 – NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM ĐỐI VỚI NGÀNH Y DƯỢC
20/11 – NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM ĐỐI VỚI NGÀNH Y DƯỢC

678 Lượt xem

Bất cứ ngành nghề nào luôn có bóng hình của thầy cô, bởi lẽ tri thức và kỹ năng không phải là một điều đơn giản mà chúng ta có thể sở hữu được chỉ bằng sự tìm tòi đơn độc của riêng mình. Đối với ngành Y dược – nơi khai sinh ra các bác sĩ, dược sĩ hay y tá, các nhân viên y tế tài giỏi khác thì công lao của các thầy cô lại càng đáng trân trọng hơn.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA FLUOR VỚI RĂNG
TẦM QUAN TRỌNG CỦA FLUOR VỚI RĂNG

372 Lượt xem

Bổ sung canxi, chăm sóc và bảo vệ răng là rất quan trọng để giúp chúng ta ăn uống thoải mái và giữ cho hàm răng mạnh khỏe trong thời gian dài. Trong đó, Fluor được biết đến là một trong những yếu tố quan trọng giúp bảo vệ răng khỏi các tác động của sâu răng và giữ cho chúng ta có một hàm răng khỏe mạnh.
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU

648 Lượt xem

Không chỉ đóng vai trò quan trọng với hệ xương, canxi còn là chất rất quan trọng với hệ miễn dịch và thần kinh. Cơ thể sẽ bị giảm khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch nếu gặp phải tình trạng thiếu canxi, ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền của hệ thần kinh. Với công thức được tính toán tối ưu, viên uống bổ sung canxi PADEEX PT sẽ giúp cung cấp đầy đủ và kịp thời nhu cầu canxi, giúp bạn tăng cường sức khỏe.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng