NHỮNG THÓI QUEN TỐT GIÚP CHỐNG LÃO HÓA DA

Kéo dài thời gian xuất hiện lão hóa và duy trì một làn da trẻ trung là điều mà hầu hết phụ nữ mơ ước. Tuy nhiên, một khi lão hóa da xuất hiện thì rất khó để loại bỏ, vì vậy, ngăn ngừa lão hóa da là vấn đề vô cùng quan trọng. Từ khoảng 25 tuổi, da sẽ bắt đầu có các dấu hiệu lão hóa, do đó, cần phải tạo cho bản thân một thói quen tốt giúp chống lão hóa da. Nếu các thói quen này được duy trì đều đặn và áp dụng đúng cách thì ngay cả ở độ tuổi 40, các dấu vết của lão hóa vẫn có thể được sửa chữa.

Những thói quen là “thủ phạm” của lão hóa da và lão hóa da sớm

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài

Những thói quen là “thủ phạm” của lão hóa da

Tia UV có thể làm tổn thương collagen và elastin có trong da, làm xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ và các đốm đồi mồi, dẫn đến tình trạng lão hóa da sớm.

Hút thuốc

Nicotine có trong thuốc lá làm hỏng collagen và elastin, khiến cho da trở nên nhăn nheo và bị xỉn màu.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ dẫn đến tình trạng chảy xệ và nhăn da

Collagen và elastin là hai loại protein thiết yếu giúp cho da săn chắc và duy trì độ đàn hồi của da. Khi thiếu ngủ, cơ thể không thể sản xuất đủ hai loại protein này, dẫn đến tình trạng chảy xệ và nhăn da.
Ngủ đủ giấc giúp cải thiện lưu thông máu, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến da, thiếu ngủ làm giảm lưu thông máu, làm da xỉn màu và thiếu sức sống, ở một số người, thiếu ngủ còn gây viêm da, góp phần gây lão hóa da sớm.
Bên cạnh đó, thiếu ngủ còn làm tăng sản xuất gốc tự do và làm suy yếu hàng rào bảo vệ của da, khiến cho da dễ bị tổn thương hơn.

Uống nhiều rượu bia

Rượu bia làm mất nước và giãn nở mạch máu, làm cho da đỏ và nhạy cảm hơn, do đó, da dễ bị kích ứng và tổn thương hơn.

Căng thẳng

Căng thẳng kéo dài có thể làm tăng hàm lượng cortisol, phá vỡ collagen và elastin của da, gây lão hóa da sớm.

Rửa mặt quá mức

Nhiều người cho rằng rửa mặt thường xuyên giúp làm sạch và tốt cho da nhưng thực chất thì việc rửa mặt quá thường xuyên và sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, khiến cho da bị khô và dễ tổn thương.

Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp

Các sản phẩm chứa thành phần gây kích ứng hoặc làm khô da có thể làm trầm trọng thêm và thúc đẩy quá trình lão hóa da.

Không tẩy trang trước khi ngủ

Không tẩy trang trước khi ngủ mà để qua đêm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn phát triển, góp phần gây nên lão hóa da.

Không tẩy trang trước khi ngủ góp phần gây nên lão hóa da

Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho da như vitamin A, vitamin E và C có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ của da, thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra sớm hơn.

Thói quen nào giúp chống lão hóa da hiệu quả?

Chống nắng

Ánh nắng mặt trời là thủ phạm gây nên nhiều vấn đề về da. Do đó, cần phải đặc biệt chú ý đến việc chống nắng cho da, da càng sáng màu thì bạn càng nên sử dụng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF cao và nên bôi lại sau mỗi 2 giờ, đồng thời nên tránh ra ngoài trong giờ cao điểm từ 12 giờ đến 16 giờ.

Dưỡng ẩm da

Thói quen tốt giúp chống lão hóa da là tăng cường độ ẩm cho da

Một trong những thói quen tốt giúp chống lão hóa da là tăng cường độ ẩm cho da. Da có độ ẩm tốt giúp tạo hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, da trở nên mềm mại hơn, ngăn ngừa khô và bong tróc. Hiện nay, có các loại sản phẩm riêng biệt cho từng loại da như sản phẩm dành cho da khô, sản phẩm dành cho da hỗn hợp hoặc da dầu, vì vậy, bạn nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm da phù hợp với loại da của mình để có hiệu quả tốt nhất. Cũng với việc sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm da, bạn cũng cần duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2 lít nước) để có một làn da căng mọng, bớt xỉn màu, bớt bọng mát và giảm thâm vùng da quanh mắt.

Đặc biệt, bạn cần chú ý đến việc chăm sóc vùng da quanh mắt vì vùng da này khá mỏng và dễ xuất hiện nếp nhăn nhất do thiếu nước.

Làm sạch da hai lần mỗi ngày và tẩy trang

Làm sạch da đúng cách giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và các tạp chất trên da, giúp ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông và tình trạng mụn trứng cá, da hấp thụ tốt hơn các thành phần dưỡng chất có trong sản phẩm chăm sóc da.
Bên cạnh đó, tẩy trang trước khi đi ngủ cũng quan trọng không kém, hãy chọn các sản phẩm tẩy trang phù hợp với loại da của bạn.

Mát xa

Mát xa da thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ nếp nhăn, bạn có thể kết hợp mát xa khi thoa các sản phẩm chăm sóc da để chúng được hấp thụ vào da tốt hơn.

Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của da. Giấc ngủ chất lượng có thể thúc đẩy quá trình tự phục hồi của da (vào ban đêm, tốc độ tái tạo của da nhanh gấp 3 lần so với ban ngày).
Trong khi ngủ, cơ thể sẽ sản sinh collagen và elastin, giúp cải thiện độ đàn hồi và săn chắc cho da.

Tẩy tế bào chết 1-2 lần mỗi tuần

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các tế bào da xỉn màu, giúp da sáng và mịn hơn, kích thích sản sinh các tế bào da mới, cải thiện độ đàn hồi và săn chắc da.

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các tế bào da xỉn màu, giúp da sáng và mịn hơn

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Các chuyên gia khuyến nghị nên ăn 5 loại trái cây và rau củ mỗi ngày. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và thực phẩm giàu omega-3 giúp giảm sự hình thành nếp nhăn, có thể kể đến như quả mâm xôi, trà xanh, bắp cải, bơ, cà chua, cá hồi, dầu ô liu,...
Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh bởi các thành phần này có thể gây viêm và làm hỏng collagen có trong da.

Sử dụng các phẩm chăm sóc da có thành phần chống lão hóa

Da trải qua 4 giai đoạn trong ngày bao gồm: khi thức dậy (cần được dưỡng ẩm), vào ban ngày, vào buổi tối và vào ban đêm. Do đó, lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da theo nhu cầu và theo thời gian trong ngày là một thói quen rất tốt.
Một số thành phần chống lão hóa nên bổ sung cho da:

  • Vitamin C: chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ da khỏi các tác hại của gốc tự do, giúp da sáng hơn và làm giảm đốm nâu trên da.
  • Retinoids: kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu da.
  • Axit hyaluronic: giúp da ngậm nước và mềm mại hơn.
  • Vitamin E: giúp giảm nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi, giảm đốm đen trên da và tăng sắc tố, bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường.
  • L-cystin: một loại axit amin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Nó giúp tăng tổng hợp collagen và elastin, chống oxy hóa mạnh mẽ, giảm viêm, cải thiện độ ẩm cho da và làm sáng da hiệu quả. Một loại sản phẩm chăm sóc da cung cấp L-cystin và các thành phần chống lão hóa khác hiệu quả có thể kể đến là Elaskin PT với hàm lượng L-cystin lên đến 500mg, bổ sung vitamin E và kẽm cho cơ thể, giúp chống oxy hóa, hạn chế lão hóa da hiệu quả, cải thiện tình trạng sạm da, làm đẹp da.

ELASKIN PT - Đẹp da, chống lão hoá, cải thiện sạm da, tóc gãy rụng, giúp móng chắc khoẻ

Để có thể tìm được sản phẩm chăm sóc da phù hợp, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm được sản phẩm phù hợp và xác định được liều lượng sử dụng cho loại da của mình, đảm bảo hiệu quả và an toàn cho da. Cùng với đó là tạo một thói quen lành mạnh để sở hữu một làn da tươi tắn, trẻ trung và tự tin hơn.

Tài liệu tham khảo: vinmec, Baidu


Tin tức liên quan

AI DỄ THIẾU VITAMIN A?
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?

500 Lượt xem

Vitamin A là một trong 3 loại vi chất quan trọng cần thiết của cơ thể giúp cho mắt sáng khỏe. Thiếu vitamin A khiến cho trẻ chậm lớn, giảm sức đề kháng, hoặc mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bị quáng gà, thậm chí là loét giác mạc.
TẠI SAO NGƯỜI Ở VÙNG “BLUE ZONE” LẠI SỐNG THỌ HƠN NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI TRÊN THẾ GIỚI?
TẠI SAO NGƯỜI Ở VÙNG “BLUE ZONE” LẠI SỐNG THỌ HƠN NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI TRÊN THẾ GIỚI?

1342 Lượt xem

Chờ đã, có thể bạn đang nghĩ tới cụm từ “Blue Zone” có liên quan đến đại dịch COVID-19 mà chúng ta thường hay sử dụng. Tuy nhiên, dù đúng là vẫn mang nghĩa tương đồng như thế, “Blue Zone” ở đây ám chỉ cho những đối tượng khác biệt hơn – những khu vực địa lý trên thế giới mà người sinh sống ở đó có tuổi thọ cao hơn người bình thường. Hiện có NĂM khu vực đã được dán nhãn “Blue Zone”, đó là: Okinawa (Nhật Bản); Sardinia (Ý); Nicoya (Costa Rica); Icaria (Hy Lạp) và Loma Linda (California, Hoa Kỳ).
XU HƯỚNG ĂN CHAY TRONG THỜI HIỆN ĐẠI
XU HƯỚNG ĂN CHAY TRONG THỜI HIỆN ĐẠI

301 Lượt xem

Xu hướng ăn chay hiện đang là xu hướng của một lối sống hiện đại, hướng đến sức khỏe và lợi ích môi trường bên cạnh việc hướng đến đạo đức, tâm hồn thanh tịnh. 
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM

406 Lượt xem

Các loại bệnh chàm thường có biểu hiện khá giống nhau, do đó bác sĩ sẽ dựa vào loại ban phát trên da và vị trí xuất hiện sẽ phân loại các loại bệnh chàm. Vậy đâu là nguyên nhân làm xuất hiện các loại bệnh chàm cũng như dấu hiệu nhận biết của từng loại?
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023

687 Lượt xem

Chỉ còn không tới 30 ngày nữa là năm 2022 sẽ kết thúc. Sau những di chứng đặc biệt từ ba năm đại dịch để lại, chúng ta sẽ bước qua năm 2023 với những quan điểm mới và xu hướng mới về chăm sóc sức khỏe.
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

770 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, không thể thiếu trong quá trình đông máu… Việc bổ sung canxi là cần thiết khi cơ thể bị thiếu chất này. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho an toàn, tránh sỏi thận...
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?

833 Lượt xem

Người bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, một số bệnh mãn tính khác và trên 65 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 được hay không là băn khoăn của nhiều người hiện nay.
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG

521 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể là vô cùng thiết yếu ngay cả khi xương đang ở trạng thái tốt. Do đó, khi xương bị gãy hoặc bị chấn thương, việc bổ sung canxi càng quan trọng hơn bao giờ hết. 
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?

356 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh khá phổ biến trên toàn thế giới và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Vậy tiểu đường có di truyền không?
10 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN GIẢM NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER
10 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN GIẢM NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

760 Lượt xem

Chế độ ăn hàng ngày có một tác động không nhỏ đến não. Việc hiểu rõ những loại thực phẩm nào tốt cho não sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
Sản phẩm liên quan

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng