NHỮNG THÓI QUEN TỐT GIÚP CHỐNG LÃO HÓA DA

Kéo dài thời gian xuất hiện lão hóa và duy trì một làn da trẻ trung là điều mà hầu hết phụ nữ mơ ước. Tuy nhiên, một khi lão hóa da xuất hiện thì rất khó để loại bỏ, vì vậy, ngăn ngừa lão hóa da là vấn đề vô cùng quan trọng. Từ khoảng 25 tuổi, da sẽ bắt đầu có các dấu hiệu lão hóa, do đó, cần phải tạo cho bản thân một thói quen tốt giúp chống lão hóa da. Nếu các thói quen này được duy trì đều đặn và áp dụng đúng cách thì ngay cả ở độ tuổi 40, các dấu vết của lão hóa vẫn có thể được sửa chữa.

Những thói quen là “thủ phạm” của lão hóa da và lão hóa da sớm

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài

Những thói quen là “thủ phạm” của lão hóa da

Tia UV có thể làm tổn thương collagen và elastin có trong da, làm xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ và các đốm đồi mồi, dẫn đến tình trạng lão hóa da sớm.

Hút thuốc

Nicotine có trong thuốc lá làm hỏng collagen và elastin, khiến cho da trở nên nhăn nheo và bị xỉn màu.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ dẫn đến tình trạng chảy xệ và nhăn da

Collagen và elastin là hai loại protein thiết yếu giúp cho da săn chắc và duy trì độ đàn hồi của da. Khi thiếu ngủ, cơ thể không thể sản xuất đủ hai loại protein này, dẫn đến tình trạng chảy xệ và nhăn da.
Ngủ đủ giấc giúp cải thiện lưu thông máu, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến da, thiếu ngủ làm giảm lưu thông máu, làm da xỉn màu và thiếu sức sống, ở một số người, thiếu ngủ còn gây viêm da, góp phần gây lão hóa da sớm.
Bên cạnh đó, thiếu ngủ còn làm tăng sản xuất gốc tự do và làm suy yếu hàng rào bảo vệ của da, khiến cho da dễ bị tổn thương hơn.

Uống nhiều rượu bia

Rượu bia làm mất nước và giãn nở mạch máu, làm cho da đỏ và nhạy cảm hơn, do đó, da dễ bị kích ứng và tổn thương hơn.

Căng thẳng

Căng thẳng kéo dài có thể làm tăng hàm lượng cortisol, phá vỡ collagen và elastin của da, gây lão hóa da sớm.

Rửa mặt quá mức

Nhiều người cho rằng rửa mặt thường xuyên giúp làm sạch và tốt cho da nhưng thực chất thì việc rửa mặt quá thường xuyên và sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, khiến cho da bị khô và dễ tổn thương.

Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp

Các sản phẩm chứa thành phần gây kích ứng hoặc làm khô da có thể làm trầm trọng thêm và thúc đẩy quá trình lão hóa da.

Không tẩy trang trước khi ngủ

Không tẩy trang trước khi ngủ mà để qua đêm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn phát triển, góp phần gây nên lão hóa da.

Không tẩy trang trước khi ngủ góp phần gây nên lão hóa da

Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho da như vitamin A, vitamin E và C có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ của da, thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra sớm hơn.

Thói quen nào giúp chống lão hóa da hiệu quả?

Chống nắng

Ánh nắng mặt trời là thủ phạm gây nên nhiều vấn đề về da. Do đó, cần phải đặc biệt chú ý đến việc chống nắng cho da, da càng sáng màu thì bạn càng nên sử dụng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF cao và nên bôi lại sau mỗi 2 giờ, đồng thời nên tránh ra ngoài trong giờ cao điểm từ 12 giờ đến 16 giờ.

Dưỡng ẩm da

Thói quen tốt giúp chống lão hóa da là tăng cường độ ẩm cho da

Một trong những thói quen tốt giúp chống lão hóa da là tăng cường độ ẩm cho da. Da có độ ẩm tốt giúp tạo hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, da trở nên mềm mại hơn, ngăn ngừa khô và bong tróc. Hiện nay, có các loại sản phẩm riêng biệt cho từng loại da như sản phẩm dành cho da khô, sản phẩm dành cho da hỗn hợp hoặc da dầu, vì vậy, bạn nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm da phù hợp với loại da của mình để có hiệu quả tốt nhất. Cũng với việc sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm da, bạn cũng cần duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2 lít nước) để có một làn da căng mọng, bớt xỉn màu, bớt bọng mát và giảm thâm vùng da quanh mắt.

Đặc biệt, bạn cần chú ý đến việc chăm sóc vùng da quanh mắt vì vùng da này khá mỏng và dễ xuất hiện nếp nhăn nhất do thiếu nước.

Làm sạch da hai lần mỗi ngày và tẩy trang

Làm sạch da đúng cách giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và các tạp chất trên da, giúp ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông và tình trạng mụn trứng cá, da hấp thụ tốt hơn các thành phần dưỡng chất có trong sản phẩm chăm sóc da.
Bên cạnh đó, tẩy trang trước khi đi ngủ cũng quan trọng không kém, hãy chọn các sản phẩm tẩy trang phù hợp với loại da của bạn.

Mát xa

Mát xa da thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ nếp nhăn, bạn có thể kết hợp mát xa khi thoa các sản phẩm chăm sóc da để chúng được hấp thụ vào da tốt hơn.

Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của da. Giấc ngủ chất lượng có thể thúc đẩy quá trình tự phục hồi của da (vào ban đêm, tốc độ tái tạo của da nhanh gấp 3 lần so với ban ngày).
Trong khi ngủ, cơ thể sẽ sản sinh collagen và elastin, giúp cải thiện độ đàn hồi và săn chắc cho da.

Tẩy tế bào chết 1-2 lần mỗi tuần

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các tế bào da xỉn màu, giúp da sáng và mịn hơn, kích thích sản sinh các tế bào da mới, cải thiện độ đàn hồi và săn chắc da.

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các tế bào da xỉn màu, giúp da sáng và mịn hơn

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Các chuyên gia khuyến nghị nên ăn 5 loại trái cây và rau củ mỗi ngày. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và thực phẩm giàu omega-3 giúp giảm sự hình thành nếp nhăn, có thể kể đến như quả mâm xôi, trà xanh, bắp cải, bơ, cà chua, cá hồi, dầu ô liu,...
Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh bởi các thành phần này có thể gây viêm và làm hỏng collagen có trong da.

Sử dụng các phẩm chăm sóc da có thành phần chống lão hóa

Da trải qua 4 giai đoạn trong ngày bao gồm: khi thức dậy (cần được dưỡng ẩm), vào ban ngày, vào buổi tối và vào ban đêm. Do đó, lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da theo nhu cầu và theo thời gian trong ngày là một thói quen rất tốt.
Một số thành phần chống lão hóa nên bổ sung cho da:

  • Vitamin C: chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ da khỏi các tác hại của gốc tự do, giúp da sáng hơn và làm giảm đốm nâu trên da.
  • Retinoids: kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu da.
  • Axit hyaluronic: giúp da ngậm nước và mềm mại hơn.
  • Vitamin E: giúp giảm nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi, giảm đốm đen trên da và tăng sắc tố, bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường.
  • L-cystin: một loại axit amin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Nó giúp tăng tổng hợp collagen và elastin, chống oxy hóa mạnh mẽ, giảm viêm, cải thiện độ ẩm cho da và làm sáng da hiệu quả. Một loại sản phẩm chăm sóc da cung cấp L-cystin và các thành phần chống lão hóa khác hiệu quả có thể kể đến là Elaskin PT với hàm lượng L-cystin lên đến 500mg, bổ sung vitamin E và kẽm cho cơ thể, giúp chống oxy hóa, hạn chế lão hóa da hiệu quả, cải thiện tình trạng sạm da, làm đẹp da.

ELASKIN PT - Đẹp da, chống lão hoá, cải thiện sạm da, tóc gãy rụng, giúp móng chắc khoẻ

Để có thể tìm được sản phẩm chăm sóc da phù hợp, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm được sản phẩm phù hợp và xác định được liều lượng sử dụng cho loại da của mình, đảm bảo hiệu quả và an toàn cho da. Cùng với đó là tạo một thói quen lành mạnh để sở hữu một làn da tươi tắn, trẻ trung và tự tin hơn.

Tài liệu tham khảo: vinmec, Baidu

Tags : lão hoá da


Tin tức liên quan

CĂNG THẲNG CÓ THỂ LÀM BẠN ỐM KHÔNG?
CĂNG THẲNG CÓ THỂ LÀM BẠN ỐM KHÔNG?

624 Lượt xem

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể đối với một mối đe dọa thực tế hoặc nhận thức được. Tác hại của căng thẳng kéo dài làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim và ung thư. Theo nghiên cứu, có đến 60 - 80% bệnh nhân tới khám bác sĩ bị căng thẳng mệt mỏi.
CÁC VỊ TRÍ ĐAU ĐẦU THƯỜNG GẶP
CÁC VỊ TRÍ ĐAU ĐẦU THƯỜNG GẶP

673 Lượt xem

Các vị trí đau đầu khác nhau phản ứng tình trạng sức khỏe khác nhau của người bệnh. Có nhiều vị trí đau đầu như đau đầu say gáy, đau đầu một bên hoặc đau nửa đầu,... Tùy vào mỗi vị trí đau mà có cách xử trí riêng biệt.
20/11 – NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM ĐỐI VỚI NGÀNH Y DƯỢC
20/11 – NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM ĐỐI VỚI NGÀNH Y DƯỢC

675 Lượt xem

Bất cứ ngành nghề nào luôn có bóng hình của thầy cô, bởi lẽ tri thức và kỹ năng không phải là một điều đơn giản mà chúng ta có thể sở hữu được chỉ bằng sự tìm tòi đơn độc của riêng mình. Đối với ngành Y dược – nơi khai sinh ra các bác sĩ, dược sĩ hay y tá, các nhân viên y tế tài giỏi khác thì công lao của các thầy cô lại càng đáng trân trọng hơn.
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG

381 Lượt xem

Cùng nhìn lại một năm không ngừng phát triển vì cuộc sống tốt đẹp cho sức khỏe con người Việt Nam của Dược phẩm Phúc Tường.
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ ĂN THỊT NGƯỜI?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ "ĂN THỊT NGƯỜI"?

237 Lượt xem

Trong những ngày mưa trở lại đây, môi trường không khí trở nên ẩm ướt và xuất hiện nhiều bùn đất hơn. Đi kèm với điều kiện môi trường “thuận lợi” này thì sự sinh sôi của các loài vi khuẩn cũng trở nên mạnh mẽ hơn, trong đó, căn bệnh nhiễm khuẩn đáng lo ngại nhất và vô cùng nguy hiểm – bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore cũng xuất hiện vào thời gian này. Vậy bệnh vi khuẩn ăn thịt người là gì và nó có thực sự "ăn thịt người" như tên gọi? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.
ĂN CHAY CÓ GÓP PHẦN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG?
ĂN CHAY CÓ GÓP PHẦN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG?

667 Lượt xem

Ăn chay hiện nay đang dần trở thành xu hướng bởi không chỉ vì lợi ích sức khỏe mà còn những tác động tích cực của nó đối với môi trường. Đây còn có thể coi là một giải pháp hiệu quả và tức thời trước những nổ lực giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu trên toàn thế giới.
COLCHICINE VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ GOUT
COLCHICINE VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ GOUT

288 Lượt xem

Colchicine là cái tên quen thuộc đối với nhiều bệnh nhân gout khi được nhắc đến. Đây là loại thuốc được sử dụng trong điều trị gout, đặc biệt là trong các cơn gout cấp tính từ nhiều năm nay bởi nó ít tốn kém nhưng lại có tác dụng rất tốt. Tuy nhiên, liều điều trị của colchicine rất gần với liều gây độc nên phải hết sức lưu ý khi sử dụng. Vậy những lưu ý đó là gì? Và làm thế nào để sử dụng colchicine một cách có hiệu quả? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé!
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ

854 Lượt xem

Khi lớn tuổi, cơ thể bị lão hóa, trí nhớ người già thường bị ảnh hưởng gây nên chứng hay quên, thậm chí là lú lẫn. Vậy để cải thiện vấn đề này ở người già nên làm gì?
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY

3083 Lượt xem

Lợi ích của ăn chay mang đến không những về tinh thần mà còn vì sức khỏe của chúng ta, do đó, ăn chay hiện nay đang là xu hướng hiện đại được nhiều người tiếp cận và thực hiện cho bữa ăn của mình. 
THỰC PHẨM GIÚP TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG PHÒNG DỊCH BỆNH DO VIRUS CORONA
THỰC PHẨM GIÚP TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG PHÒNG DỊCH BỆNH DO VIRUS CORONA

981 Lượt xem

Nâng cao sức đề kháng của bản thân chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất, đặc biệt là trong mùa dịch. Phòng dịch cho cá nhân cũng chính là phòng dịch cho cộng đồng. Bài viết sau sẽ cung cấp một số lời khuyên đơn giản, dễ thực hiện để nâng cao sức đề kháng bản thân thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng