TẮM NẮNG ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN D, SAO CHO AN TOÀN?

Ai cũng biết tắm nắng sẽ giúp bổ sung vitamin D, nhưng có lẽ ít ai biết cách tắm nắng làm sao để cho an toàn. Việc bạn cho da tiếp xúc với ánh mặt trời sai cách có thể làm giảm khả năng cơ thể tổng hợp vitamin D, trong khi đây là nguồn bổ sung chính loại vitamin này cho cơ thể.

Tắm nắng vào thời gian nào để hấp thụ vitamin D tốt nhất?

Nguồn vitamin D chủ yếu của con người là được tổng hợp qua da, dưới ảnh hưởng của tia UVB, một thành phần của tia cực tím. Theo quan niệm dân gian, cứ phơi nắng là cơ thể có thể tổng hợp đủ vitamin D. Điều này tuy đúng nhưng thực tế lại có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu phơi nắng quá nhiều hoặc không đúng thời điểm.

Điều kiện tắm nắng để da tổng hợp được vitamin D nhiều nhất là lúc tia cực tím UVB có cường độ đủ mạnh. Đó là vào khoảng thời gian từ 10 giờ đến 15 giờ và đòi hỏi da phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Khi bóng của chúng ta càng đứng dưới ánh mặt trời, thì càng là thời điểm da tổng hợp vitamin D tốt nhất.

Điều kiện tắm nắng để da tổng hợp được vitamin D tốt nhất là khi tia cực tím UVB đủ mạnh (Ảnh minh họa: Pexels)

Nếu tắm nắng trước 10 giờ sáng, tắm nắng dưới bóng mát, qua cửa kính nhà... lúc này cường độ tia UBV không đủ mạnh thì khả năng tổng hợp vitamin D qua da là rất thấp. Tuy nhiên, cũng vào khoảng thời gian này tia UVA đã đủ mạnh để xuyên sâu vào da hơn, gây tổn thương da, đặc biệt là rám nắng, nhăn và teo da, thậm chí ung thư da.

Tại các quốc gia như Mỹ, Anh... trẻ dưới 6 tháng hiện nay được khuyến cáo không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì nguy cơ tổn thương da. Với trẻ lớn hơn thì vào khung giờ trên thì tia cực tím cũng rất mạnh làm tăng nguy cơ tổn thương da.

Do đó, việc tắm nắng chỉ để mang lại lợi ích tổng hợp vitamin D, không được khuyến khích ở trẻ em. Lợi ích này có được khi kèm theo lợi ích về phát triển thể chất khi trẻ vận động ngoài trời.

Với người lớn, việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên làm giảm khả năng tổng hợp vitamin D, có thể gây thiếu hụt. Tắm nắng ngắn, vào lúc tia UVB mạnh được khuyến khích thay vì tắm nắng kéo dài khi cường độ UVB yếu.

Làm sao cơ thể có được đủ lượng Vitamin D qua ánh nắng?

Nếu có thể, với người lớn da trắng, nên tắm nắng trực tiếp khoảng 15 phút vào thời điểm 10-15 giờ với điều kiện hở mặt, cánh tay và chân là có thể cung cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết cho một ngày. Với người da đen hoặc sẫm màu hơn, thời gian phơi có thể mất đến 30 phút hoặc hơn với vùng da rộng hơn. Như vậy những người này có thể không cần phải bổ sung thêm bằng các chế phẩm vitamin D.

Như chúng ta đều biết, lượng vitamin D từ thực phẩm là rất nhỏ. Lợi ích tổng hợp vitamin D dưới da nhờ tác dụng của tia UVB có nhiều hạn chế về an toàn. Ngoài ra còn phụ thuộc thời gian, lứa tuổi và đặc điểm công việc không thể tiếp xúc ánh nắng trực tiếp vào thời gian phù hợp.

Nhiều người lo ngại liệu việc tiếp xúc ánh nắng nhiều có thể gây ngộ độc vitamin D do da tổng hợp dư thừa. Nhưng lo lắng này hoàn toàn không có căn cứ. Bởi da có cơ chế tuyệt vời, đó là cơ chế điều hòa ngược. Khi nồng độ vitamin D trong máu đủ, tiếp xúc ánh mặt trời lâu, da sẽ giảm tổng hợp chuyển hóa vitamin D về dạng không hoạt động, dự trữ và không gây nguy hiểm…

Bạn cần phải tắm nắng đúng cách để có thể có đủ lượng vitamin D cần thiết (Ảnh minh họa: Pexels)

Với người không được tắm nắng, nên bổ sung vitamin D thế nào?

Như chúng ta đều biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, việc hạn chế đi ra đường cũng làm hạn chế  tiếp xúc da với ánh nắng mặt trời. Do đó, để bổ sung vitamin D đủ cho cơ thể, ngoài ăn thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao hơn, việc bổ sung vitamin D bằng các chế phẩm thuốc, thực phẩm chức năng được khuyến khích ở một số đối tượng để phòng thiếu vitamin D như:

- Trẻ bú mẹ hoàn hoàn hoặc chỉ uống dưới một nửa là sữa công thức giàu vitamin: bổ sung ngay sau vài ngày sau sinh, theo nhu cầu là 400 IU/ngày.

- Trẻ nhỏ dưới 12 tháng, bú sữa công thức chủ yếu có thể nạp đủ 400 IU/ngày, không cần thiết phải bổ sung.

- Trẻ 1 đến 4 tuổi, với thời điểm bình thường có thể bổ sung vitamin D qua các vận động ngoài trời, ăn thực phẩm đa dạng giàu vitamin D. Nhưng bối cảnh dịch bệnh không được tham gia hoạt động ngoài trời, thì chế độ ăn thông thường thì sẽ không đủ nhu cầu vitamin D. Tại Anh, NICE khuyến cáo bổ sung vitamin D cho tất cả trẻ em trong độ tuổi này. Liều 400-600 IU/ngày.

- Trẻ trên 4 tuổi và người lớn, nên được bổ sung 600IU/ngày vào các tháng mùa đông, cường độ ánh sáng yếu hoặc tất cả thời điểm trong năm khi chỉ học tập, làm việc trong nhà phần lớn thời gian từ 10-15 giờ hàng ngày.

- Trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài như hiện nay, đối với những người chủ yếu ở trong nhà, nên bổ sung vitamin D 600IU/ngày cho tất cả trẻ lớn và người lớn, 800 IU/ngày đối với người già trên 70 tuổi.

Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng, với liều cao 10000IU hàng ngày có thể gây tổn thương thận, ngộ độc vitamin D.

Bổ sung Canxi luôn cần thiết cho dù bạn ở độ tuổi nào. Với công thức tối ưu giúp hấp thu Canxi tối đa vào xương, cùng vitamin D và đặc biệt: giảm hiện tượng táo bón do sử dụng Canxi nhờ thành phần Magnesi Hydroxyd – PADEEX PT giúp bạn cung cấp đầy đủ Canxi cần thiết, vừa hiệu quả lại vừa an toàn!

 

Nguồn: suckhoedoisong



Tin tức liên quan

NÊN ĐI KIỂM TRA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG KHI GẶP 7 DẤU HIỆU NÀY
NÊN ĐI KIỂM TRA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG KHI GẶP 7 DẤU HIỆU NÀY

767 Lượt xem

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên. Đây là bệnh gây tử vong cao ở phụ nữ. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, nếu nhận biết sớm các dấu hiệu, chẩn đoán sớm bệnh ung thư cổ tử cung, bệnh có thể chữa khỏi ở giai đoạn đầu.
MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?
MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?

1039 Lượt xem

Mất ngủ ở tuổi trung niên thường xảy ra ít nhất 3 đêm 1 tuần và kéo dài ít nhất 1 tháng. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy, nhận biết các triệu chứng và khắc phục sớm sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn ở tuổi trung niên.
CÔNG DỤNG CỦA SỮA ONG CHÚA LÊN DA
CÔNG DỤNG CỦA SỮA ONG CHÚA LÊN DA

322 Lượt xem

Công dụng của sữa ong chúa không chỉ dừng lại đối với sức khỏe mà còn là đối với làn da của chúng ta. Vậy sữa ong chúa sẽ có những công dụng như thế nào đối với làn da của chúng, tìm hiểu ngay trong nội dung bên dưới nhé!
COVID-19 LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?
COVID-19 LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?

528 Lượt xem

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiễm SARS-COV-2, loại virus gây ra COVID-19 có liên quan đến vùng ít chất xám hơn - là nơi chứa nhiều tế bào não.
SỬ DỤNG THUỐC AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ ĐỂ ĐIỀU TRỊ ĐAU MẮT ĐỎ
SỬ DỤNG THUỐC AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ ĐỂ ĐIỀU TRỊ ĐAU MẮT ĐỎ

232 Lượt xem

Điều trị đau mắt đỏ đúng với nguyên nhân gây ra bệnh và sử dụng đúng liều lượng, đúng loại thuốc sẽ giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế kéo dài bệnh, tránh ảnh hưởng đến thị lực về sau cho đôi mắt.
SỰ PHÁT TRIỂN NÃO BỘ CỦA TRẺ EM
SỰ PHÁT TRIỂN NÃO BỘ CỦA TRẺ EM

786 Lượt xem

Bộ não của trẻ định hướng và lập trình cho mọi sự phát triển cho cơ thể. Nhờ những tiến bộ của khoa học thần kinh và thiết bị kỹ thuật, các nhà nghiên cứu ngày nay đã có thể nhìn thấy bên trong não người và biết nhiều hơn về cách não bộ của trẻ phát triển như thế nào.
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US

648 Lượt xem

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamin nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần theo độ tuổi, sẽ dẫn đến mắc các bệnh xương khớp như khô khớp, cứng khớp, viêm khớp. Cần phải bổ sung glucosamin để làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp và tạo chất nhờn giúp các khớp được vận động một cách dễ dàng. 
NHỮNG SAI LẦM LÀM DA LÃO HÓA NHANH
NHỮNG SAI LẦM LÀM DA LÃO HÓA NHANH

26 Lượt xem

Bất kỳ ai khi đến một độ tuổi nhất định đều sẽ bị lão hóa, da trở nên lỏng lẻo, chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn, thâm nám,...Đây là điều mà rất nhiều người quan tâm và lo lắng.
CÁC VỊ TRÍ ĐAU ĐẦU THƯỜNG GẶP
CÁC VỊ TRÍ ĐAU ĐẦU THƯỜNG GẶP

664 Lượt xem

Các vị trí đau đầu khác nhau phản ứng tình trạng sức khỏe khác nhau của người bệnh. Có nhiều vị trí đau đầu như đau đầu say gáy, đau đầu một bên hoặc đau nửa đầu,... Tùy vào mỗi vị trí đau mà có cách xử trí riêng biệt.
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ

333 Lượt xem

Bổ sung canxi là một trong những chìa khóa giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, cùng tham khảo xem chúng ta sẽ bổ sung canxi cho cơ thể như thế nào và bao nhiêu là đủ và bổ sung canxi bằng những cách nào nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng