VÌ SAO BẠN KHÓ TẬP TRUNG VÀ CÁCH ĐỂ KHẮC PHỤC

Hay mất tập trung hoặc khó tập trung là vấn đề mà bất cứ ai ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải. Tình trạng này nếu kéo dài và không có phương hướng giải quyết sẽ khiến hiệu quả công việc cũng như học tập giảm thiểu đáng kể, ảnh hưởng đến chính bản thân bạn và nhiều người xung quanh.

Vì sao bạn khó tập trung?

Tập trung được coi là chìa khóa của sự thành công, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Rất nhiều người thường phàn nàn về vấn đề hay mất tập trung nhưng không phải ai cũng đi tìm hiểu vì sao mình khó tập trung và phương án giải quyết tình trạng này.

Nhìn chung, cuộc sống hiện nay có vô vàn lý do khiến bạn hay mất tập trung. Sau đây là một số lý do thường gặp gây ra tình trạng này. Hãy cùng đọc và đánh giá xem đây có phải là nguyên nhân khiến bạn hay quên mất tập trung hay không.

1. Internet

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của internet trong cuộc sống hiện đại ngày ngày nay. Tuy nhiên, có quá nhiều thứ hấp dẫn trên đó và khiến bạn không thể bỏ qua dù cho mục đích ban đầu của bạn chỉ là tìm kiếm thông tin. Internet khiến bạn mất nhiều thời gian hơn với nó và dĩ nhiên, bạn sẽ khó tập trung để làm các việc khác.

Sự hấp dẫn của Internet có thể khiến bạn bị xao nhãng và khó tập trung lại công việc ban đầu (Ảnh minh họa: Pexels)

2. Sự chủ quan

Khi bạn quá tin tưởng vào khả năng của bản thân thì sự chủ quan có thể sẽ đánh lừa bạn, làm bạn mất tập trung vào những việc đang thực hiện khiến hiệu quả công việc giảm sút. Khi bạn nhận ra thì có lẽ hiệu quả công việc đã không được như mong muốn.

3. Không có phương pháp học tập hay làm việc kỷ luật

Con số người thành công mà làm việc ngẫu hứng không kỷ luật là rất hiếm. Nếu bạn không nằm trong số đó thì hãy đặt ra những nguyên tắc khi làm việc, học tập để tránh tình trạng hay mất tập trung xảy ra. Thử tưởng tượng xem nếu bạn không có những nguyên tắc làm việc theo kỷ luật và khoa học thì rất có thể bạn sẽ bị những thứ xung quanh làm xao nhãng, mất tập trung và hiệu quả công việc sẽ không được như mong muốn.

4. Căng thẳng, stress, lo âu, mệt mỏi

Căng thẳng, stress cũng là một lý do phổ biến khiến mọi người bị mất tập trung trong cuộc sống. Hãy nghỉ ngơi và thư giãn để đưa cuộc sống của bạn trở lại bình thường.

Căng thẳng, stress cũng là lý do phổ biến khiến mọi người bị mất tập trung trong cuộc sống (Ảnh minh họa: Pexels)

5. Mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Nếu những nguyên nhân trên chỉ là các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến mọi người thì chứng rối loạn tăng động giảm chú ý là một bệnh lý liên quan đến hành vi của người bệnh. Họ thường khó đưa ra quyết định hay thường chậm trễ hoàn thành công việc bởi tình trạng hay quên và mất tập trung, khó lập kế hoạch cũng như dễ dàng từ bỏ công việc. Người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý thường có những triệu chứng như hay mơ mộng, thường xuyên mất đồ, phạm sai lầm, hay lúng túng, bồn chồn,...

6. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Đây là một bệnh lý thần kinh khiến khả năng kiểm soát hành động và suy nghĩ của người bệnh không cao. Người bệnh thường hay khó tập trung vào những vấn đề xung quanh và thường mắc kẹt trong suy nghĩ để tìm ra phương pháp hoàn hảo nhất.

Những cách giúp bạn thoát khỏi tình trạng hay quên và mất tập trung

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn khó tập trung, dưới đây là những giải pháp giúp bạn tập trung vào vấn đề bạn đang thực hiện:

1. Sử dụng Internet, các ứng dụng kỹ thuật số đúng cách

Hãy hạn chế sử dụng internet cho những mục đích không phải phục vụ công việc của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng những ứng dụng nhắc nhở, đặt kế hoạch hoặc quản lý thời gian để tạo thói quen hoàn thành công việc theo đúng deadline đã đề ra. Điều này sẽ giúp bạn tập trung hoàn thành công việc và giảm thiểu được tình trạng hay mất tập trung của bạn.

Hãy hạn chế sử dụng Internet ngoại trừ mục đích công việc của bạn (Ảnh minh họa: Pexels)

2. Quy tắc thêm 5

Đây là một quy tắc đơn giản giúp bạn tập luyện khả năng tập trung hằng ngày. Khi bạn đang khó tập trung vào một vấn đề nào đó và có ý định từ bỏ, hãy bỏ ra thêm 5 phút để tiếp tục công việc đó và rất có thể, bạn sẽ tập trung trở lại và hoàn thành nốt công việc.

3. Thiền

Nếu cảm thấy khó tập trung vào một vấn đề nào đó, bạn hãy thử ngồi tĩnh tâm và thiền trong một khoảng thời gian ngắn xem sao. Rất có thể bạn sẽ nhanh chóng lấy lại sự tập trung và tiếp tục công việc đang dang dở.

4. Xem giờ

Việc chú ý vào một vấn đề nào đó trong một khoảng thời gian nhất định sẽ giúp khả năng tập trung của bạn gia tăng đáng kể đó. Hãy nhìn vào kim giây đồng hồ trong vòng 1 phút và không suy nghĩ bất kỳ vấn đề nào cho đến khi hết thời gian. Đây là một phương pháp pháp đơn giản nhưng hiệu quả rất cao đấy.

5. Chơi thể thao, đọc sách, ngủ

Đọc sách cũng là một cách giúp bạn tăng khả năng tập trung và quan trọng nhất, hãy chọn một cuốn sách giấy thay vì bản điện tử (Ảnh minh họa: Pexels)

Bạn nên dành một chút thời gian cho các hoạt động tập luyện như chơi một môn thể thao nào đó, có thể là cầu lông, bóng bàn, thể dục nhịp điệu, đi bộ hay yoga,... Các môn thể thao sẽ giúp cơ thể và não bộ phối hợp cùng nhau, giúp bạn tăng khả năng tập trung và cơ thể trở lên linh hoạt hơn.

Đọc sách cũng là một cách giúp bạn tăng khả năng tập trung và điều quan trọng ở đây là hãy đọc một cuốn sách thật chứ không phải là một cuốn sách điện tử. Hãy đọc sách ít nhất 30 phút mỗi ngày để rèn luyện khả năng tập trung của bạn.

Giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng tập trung của bạn. Hãy ngủ đủ giấc và cải thiện giấc ngủ dần dần nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ hay thức dậy giữa chừng.

Với sự kết hợp của cao Ginkgo Biloba lên đến 120mg cùng Rutin, Magnesium oxid và các vitamin - PT GINKGO 120MG mang lại nhiều công dụng VƯỢT TRỘI cho SỨC KHỎE NÃO BỘ:

  • Giúp tăng cường lưu thông máu lên não, làm tăng tính bền thành mạch máu, cải thiện trí nhớ, tinh thần mất tập trung, suy giảm trí nhớ ở người già.
  • Giúp cải thiện hội chứng rối loạn tiền đình, đau nửa đầu.
  • Giúp tăng lượng máu đến não, cải thiện các hoạt động trí não, giảm tình trạng bị Alzheimer ở người cao tuổi.

PT GINKGO phù hợp với người làm việc trí óc căng thẳng, hay hoa mắt, chóng mặt mệt mỏi; và người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, hay quên.

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023

615 Lượt xem

Chỉ còn không tới 30 ngày nữa là năm 2022 sẽ kết thúc. Sau những di chứng đặc biệt từ ba năm đại dịch để lại, chúng ta sẽ bước qua năm 2023 với những quan điểm mới và xu hướng mới về chăm sóc sức khỏe.
NHỮNG YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
NHỮNG YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

12126 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ là một dạng bệnh dễ nhận biết, có thể lây lan một cách dễ dàng nhưng lành tính, tuy nhiên nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách vẫn có thể để lại một số biến chứng về sau cho đôi mắt. Trong thời gian tình trạng bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng, bạn cần phải nắm được đâu là những yếu tố nguy cơ của đau mắt đỏ.
VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA CANXI VỚI RĂNG
VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA CANXI VỚI RĂNG

419 Lượt xem

Sự phát triển và duy trì sức khỏe của răng phụ thuộc vào việc bảo vệ men răng, giữ chân răng cố định trong xương hàm và bảo vệ lõi răng. Chăm sóc răng định kỳ và bổ sung canxi cho cơ thể là những cách tốt nhất để duy trì sức khỏe của răng
ĐAU NÚM VÚ CẢNH BÁO ĐIỀU GÌ?
ĐAU NÚM VÚ CẢNH BÁO ĐIỀU GÌ?

793 Lượt xem

Núm vú là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể, thay đổi nhỏ ở núm vú có thể khiến bạn đau nhức. Nguyên nhân gây đau núm vú thường lành tính, không có gì đáng lo ngại. Trong một số trường hợp hiếm hoi, đau núm vú có thể là dấu hiệu của bệnh lý đáng lo ngại hơn. Bài viết này sẽ cung cấp những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau núm vú và những gì bạn có thể làm với nó.
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)

799 Lượt xem

Căng thẳng và lo âu là tình trạng thường gặp trong thế giới hiện đại. Đến nỗi, có rất nhiều người gặp phải căng thẳng dường như mỗi ngày. Từ công việc, đến gia đình, vấn đề sức khỏe hay tài chính thu chi, v.v... là những nguyên nhân phổ biến có thể làm tăng mức độ căng thẳng của một ai đó.
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CÓ GIÚP BẠN PHÒNG NGỪA COVID-19?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CÓ GIÚP BẠN PHÒNG NGỪA COVID-19?

1221 Lượt xem

Viên xông có lẽ là sản phẩm được nhiều người sử dụng rộng rãi, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lan rộng khắp Việt Nam. Điều đó có thể lý giải qua những công dụng và lợi ích của nó, giúp sát trùng mũi họng, giải cảm, tạo cảm giác thư giãn và khiến nhiều người cho rằng họ như đang được chữa bệnh. Tuy nhiên, liệu có hay không lợi ích phòng ngừa COVID-19 của viên xông? Có nên sử dụng viên xông thường xuyên trong mùa dịch?
NGƯỜI MẮC PARKINSON CÓ BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?
NGƯỜI MẮC PARKINSON CÓ BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?

381 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ đối với những người bệnh Parkinson có thể là một vấn đề rất phổ biến và khó chịu. Bệnh Parkinson ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và các chức năng khác của cơ thể. Ngoài những triệu chứng chính như run tay và khó khăn trong việc đi lại, suy giảm trí nhớ cũng là một vấn đề đáng lo ngại và cần được quan tâm.
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)

708 Lượt xem

“Vì cuộc sống tươi đẹp”, Phúc Tường & Resantis Vietnam cùng bắt tay hợp tác mở rộng mạng lưới phân phối, cung cấp các sản phẩm chất lượng thương hiệu nâng cao hơn nữa sức khỏe cộng đồng!
ĐẬU NÀNH CÓ LỢI HAY CÓ HẠI ĐỐI VỚI BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ
ĐẬU NÀNH CÓ LỢI HAY CÓ HẠI ĐỐI VỚI BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ

618 Lượt xem

Đậu nành tự nhiên có chứa isoflavone, một loại estrogen thực vật (phytoestrogen) có cấu trúc tương tự estrogen người. Do đó đã từng có tin đồn cho rằng ăn đậu nành có thể làm tăng nguy cơ bị mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Vậy thực hư vấn đề này thế nào?
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?

686 Lượt xem

“Calo của món này là bao nhiêu?” luôn là câu hỏi được quan tâm khi dùng thực phẩm hoặc đồ uống. Và đối với Hạt điều Moringa cũng thế, khi dùng một sản phẩm vừa có sự kết hợp giữa hạt điều truyền thống và tinh chất lá chùm ngây thì lượng calo sẽ là bao nhiêu?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng