CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP

Huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó có thể âm thầm hủy hoại cơ thể trong nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Theo thống kê, cứ bốn người bị đột quỵ lần đầu thì có ba người bị cao huyết áp. Bên cạnh đó, huyết áp cao còn liên quan đến một số biến chứng nguy hiểm khác, dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người bị cao huyết áp.

Chấn thương não
Đột quỵ
Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với đột quỵ. Khi não không được cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng (nguyên nhân thường do tắc nghẽn mạch máu), các tế bào não chết đi và cơn đột quỵ có thể xảy ra. Bên cạnh đó, việc thiếu oxy lên não sẽ dẫn đến tổn thương lâu dài như tê liệt và giảm thị lực. Nếu huyết áp trung bình giảm 10 mmHg, có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh liệt trong suốt cuộc đời tới 20%.
Cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA)
Cơn thiếu máu não thoáng qua xảy ra do sự tắc nghẽn tạm thời việc cung cấp máu cho não. Các tình trạng xơ cứng động mạch hoặc cục máu đông do cao huyết áp có thể dẫn đến cơn thiếu máu não thoáng qua. Đây cũng chính là dấu hiệu của một cơ đột quỵ.

Các biến chứng ở người cao huyết áp

Mất trí nhớ
Việc động mạch bị thu hẹp hay tắc nghẽn khi huyết áp cao sẽ làm hạn chế lưu lượng máu đến não, gây ra chứng mất trí nhớ (mất trí nhớ do mạch máu).
Suy giảm nhận thức mức độ nhẹ

Tổn thương động mạch

Các biến chứng ở người cao huyết áp

Huyết áp cao khiến áp lực máu chảy qua các động mạch tăng dần, gây ra các tình trạng bệnh:
Động mạch bị tổn thương và thu hẹp
Khi huyết áp cao, các tế bào lót động mạch có thể bị hỏng, do đó, khi chất béo từ thức ăn đi vào máu có thể tích tụ trong các động mạch bị tổn thương, làm cho thành động mạch trở nên kém đàn hồi và làm hạn chế lưu lượng máu đi khắp cơ thể.
Chứng phình động mạch
Theo thời gian, khi áp lực của dòng máu lên động mạch mất đi tính đàn hồi, một phần thành động mạch có thể sẽ giãn ra và tạo thành chỗ phình (chứng phình động mạch). Chứng phình động mạch có khả năng bị vỡ và gây ra chảy máu bên trong đe dọa đến tính mạng người bệnh và xảy ra phổ biến ở động mạch lớn nhất trong cơ thể - động mạch chủ.

Tổn thương tim
Bệnh động mạch vành
Huyết áp cao, tim không được cung cấp đủ máu, làm cho các động mạch bị thu hẹp và hư hỏng. Do đó, có thể gây đau ngực (đau thắt ngực), nhịp tim không đều (loạn nhịp tim) hoặc đau tim.
Tâm thất trái to ra
Khi huyết áp cao, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đến các phần còn lại trong cơ thể. Chính vì thế mà buồng tim dưới bên trái (tâm thất trái) dày lên, làm tăng nguy cơ đau tim, suy tim và đột tử do tim.
Suy tim

Các biến chứng ở người cao huyết áp

Áp lực mà huyết áp cao gây ra cho tim trong thời gian dài có thể khiến cơ tim yếu đi và hoạt động kém hiệu quả hơn, gây suy tim.

Tổn thương thận
Thận có vai trò lọc các chất lỏng dư thừa và chất thải ra khỏi máu, quá trình này đòi hỏi các mạch máu phải khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi huyết áp cao, mạch máu trong thận và mạch máu dẫn đến thận có thể bị hỏng, gây ra các tình trạng:

Các biến chứng ở người cao huyết áp

Sẹo thận (xơ cứng cầu thận)
Sẹo thận xảy ra khi các mao mạch bên trong thận bị sẹo và không thể lọc được các chất lỏng và chất thải ra khỏi máu một cách tốt nhất. Việc xơ cứng cầu thận có thể dẫn đến suy thận.
Suy thận
Cao huyết áp là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây suy thận. Vì khi huyết áp cao, khả năng lọc chất thải ra khỏi máu của thận trở nên kém hiệu quả, gây tích tụ chất thải ở mức độ nguy hiểm. Việc điều trị có thể bao gồm lọc máu hoặc ghép thận.

Tổn thương mắt

Các biến chứng ở người cao huyết áp

Huyết áp cao gây vỡ các mạch máu trong võng mạc của mắt gây ra:
Tổn thương mạch máu ở võng mạc (bệnh võng mạc)
Tổn thương mạch máu ở võng mạc có thể gây chảy máu mắt, mỡ mắt và mất thị lực hoàn toàn.
Tích tụ chất lỏng ở dưới võng mạc (bệnh hắc mạc)
Khi bị tích tụ chất lỏng ở dưới võng mạc, bệnh nhân có thể bị suy giảm thị lực do sẹo mà căn bệnh này để lại.
Tổn thương thần kinh (bệnh thần kinh thị giác)
Huyết áp cao làm tắc nghẽn lưu lượng máu, có thể dẫn đến chảy máu trong mắt, hỏng dây thần kinh thị giác hoặc mất thị lực.

Rối loạn chức năng tình dục
Rối loạn cương dương đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở nam giới trên 50 tuổi và tỷ lệ này còn cao hơn nữa ở những nam giới bị cao huyết áp.

Các biến chứng ở người cao huyết áp

Chức năng cương dương không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi bị cao huyết áp nhưng khi huyết áp cao, lưu lượng máu cần cho sự cương cứng bị hạn chế, ảnh hưởng đến chức năng cương dương.
Bên cạnh đó, phụ nữ cũng có thể bị rối loạn chức năng tình dục do cao huyết áp vì huyết áp cao làm giảm lưu lượng máu đến âm đạo, điều này dẫn đến giảm ham muốn tình dục, gây khô âm đạo.

Huyết áp cao có thể không biểu hiện bất ký triệu chứng nào nhưng nó gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế, điều quan trọng là bạn cần kiểm tra tình trạng huyết áp thường xuyên, có chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn các thực phẩm có nhiều natri, tập thể dục thường xuyên, chọn mua những loại nước uống thiên nhiên hỗ trợ phòng và điều trị cao huyết áp như trà khổ qua, hạn chế các thức uống có cồn.

Tài liệu tham khảo: chulalongkornhospital, baidu


Tin tức liên quan

CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ
CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ

669 Lượt xem

Người già nên ăn gì để duy trì sức khỏe dẻo dai? Đây là những mối quan tâm hàng đầu cho người cao tuổi. Tuy nhiên có quá nhiều khó khăn cản trở đến nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người cao tuổi. Sau đây là một số nguyên nhân và giải pháp để tăng nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người già.
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT

1171 Lượt xem

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn hằng ngày là rất quan trọng. Với người ăn chay hoặc thuần chay, điều này càng quan trọng hơn khi chế độ ăn của họ chủ yếu từ nguồn gốc thực vật, thường không đáp ứng được điều này. Trong đó, có một chất dinh dưỡng giúp bổ não mà người ăn chay nào cũng cần biết để bổ sung đầy đủ.
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?

1212 Lượt xem

Bổ sung canxi là biện pháp giúp ngăn chặn nguy cơ loãng xương ở người già, tăng cường xương chắc khỏe cho bà bầu và phụ nữ sau sinh. Dưới đây là những thông tin cụ thể giúp bạn biết nên uống canxi vào thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất.
MÙA DỊCH CORONA, ĂN UỐNG THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG BỆNH?
MÙA DỊCH CORONA, ĂN UỐNG THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG BỆNH?

1115 Lượt xem

Để phòng và chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona (Covid-19), chúng ta cần thực hiện đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế.
THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN
THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN

1197 Lượt xem

Mùa xuân, hãy ăn quả óc chó và măng tây để cải thiện tâm trạng, nếu muốn giảm cân hãy ăn tỏi và các loại đậu, để tăng năng lượng hãy ăn rau bina và atiso.
CHÚC MỪNG NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2
CHÚC MỪNG NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2

367 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường gửi lời tri ân chân thành nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.
CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU
CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU

738 Lượt xem

Đau nửa đầu có thể xuất hiện khi cơ thể bị căng thẳng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các cơn đau liên tiếp. Phần lớn nguyên nhân gây đau đầu chính là người bệnh từng bị đau trước đó và có cuộc sống sinh hoạt nhiều áp lực.
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?

435 Lượt xem

Vitamin A là một trong 3 loại vi chất quan trọng cần thiết của cơ thể giúp cho mắt sáng khỏe. Thiếu vitamin A khiến cho trẻ chậm lớn, giảm sức đề kháng, hoặc mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bị quáng gà, thậm chí là loét giác mạc.
TẬT CẮN MÔI, CẮN MÓNG TAY: NHIỀU HƠN LÀ MỘT THÓI QUEN XẤU
TẬT CẮN MÔI, CẮN MÓNG TAY: NHIỀU HƠN LÀ MỘT THÓI QUEN XẤU

598 Lượt xem

Có thể nhiều khi bạn không nhận ra, bởi hành động vô thức như cắn môi hoặc cắn móng tay khi đang bận tâm suy nghĩ về một vấn đề gì đó. Nhiều người cho rằng đó là một thói quen xấu, hầu hết sẽ bỏ qua và xem như chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu chúng lặp đi lặp lại nhiều lần và gây tổn hại đáng kể đối với cơ thể, thì đã đến lúc bạn không thể xem chúng là thói quen xấu được nữa.
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?

1151 Lượt xem

Trà sữa trân châu đã và đang trở thành một thức uống được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên uống trà sữa có tác dụng gì và có hại gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của nhiều người?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng