NHỮNG DẤU HIỆU MẤT CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ

Nội tiết tố nữ được xem như là “sứ giả” hóa học tác động đến cách các tế bào và cơ quan trong cơ thể hoạt động. Nội tiết tố nữ sẽ thay đổi ở những thời điểm khác nhau của cơ thể. Dưới đây sẽ là một số dấu hiệu cho biết hormone đang thay đổi trong cơ thể bạn.

1. Nội tiết tố nữ là gì?
Nội tiết tố nữ hay hormone nữ  là những chất tự nhiên được sản xuất bên trong cơ thể. Chúng giúp chuyển tiếp thông điệp giữa các tế bào và các cơ quan và ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể.
Hai hormone sinh dục nữ chính là estrogen và progesterone. Mặc dù testosterone được coi là hormone nam nhưng phụ nữ cũng sản xuất và cần một lượng nhỏ hormone này.

2. Các dấu hiệu cho biết cơ thể mất cân bằng nội tiết tố nữ

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ

GIẢM CÂN ĐỘT NGỘT
Tuyến giáp giúp kiểm soát tốc độ cơ thể biến thức ăn thành nhiên liệu. Khi tuyến giáp tiết ra quá nhiều hoặc không đủ, khi đó cân nặng của bạn sẽ giảm xuống. 
Nếu bạn đã giảm xuống hơn 4,54kg nhưng không tập luyện thể dục thể thao, không thực hiện các biện pháp giảm cân khác. Đó có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang mất cân bằng về nội tiết tố nữ
KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU
Hầu hết kinh nguyệt phụ nữ đến từ 21 đến 35 ngày một lần. Nếu kinh nguyệt không đến cùng một thời điểm trong các tháng hoặc nhiều tháng liên tục không có kinh nguyệt. 
Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hormone nữ đang quá cao hoặc quá thấp hoặc cũng có thể do bạn đang tới thời gian tiền mãn kinh. 
Ngoài ra, nếu như kinh nguyệt không đều thì cũng có thể bạn đang gặp biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
GIẤC NGỦ
Hormone progesteron hoạt động và đuọc sản suất ra bình thường sẽ giúp bạn có những giấc ngủ ngon hơn, ngủ đủ giấc hơn. 
Nếu như bạn khó đi vào giấc ngủ, đó là do hormone progesterone có nồng độ thấp, giảm trong chu kỳ kinh nguyệt. 
Khi nồng độ estrogen suy giảm sẽ dễ dẫn đến mệt mỏi, các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi vào ban đêm. Mức độ progesterone tăng lên đến lượng dư thừa sẽ khiến bạn dễ buồn ngủ. 
Ngoài ra, khi bắt đầu thời kỳ mãn kinh, khi hormone đang trong quá trình thay đổi sẽ khiến bạn dễ đổ mồ hôi vào ban đêm hơn. 
MỤN TRỨNG CÁ
Nếu như bạn gặp phải mụn trứng cá xuất hiện trước và trong thời kỳ kinh nguyệtlà vấn đề bìnhb thường, bạn không nên quá lo lắng. 
Tuy nhiên, nếu như mụn trứng cá không biến mất thì đây là dấu hiệu sự mất cân đối hormone androgens (Androgens: một loại hormone có chủ yếu ở nam giới, nhưng ở nữ giới vẫn có sản xuất ra loại hormone này nhưng với số lượng ít hơn)
Sự dư thừa hormone androgens sẽ dẫn đến tuyến dầu hoạt động mạnh hơn bình thường, ảnh hưởng đến các tế bào da trong và xung quanh nang lông từ đó dẫn đến tác nghẽn lỗ chân lôngvà dẫn đến mụn. 
DA KHÔ
Sự thay đổi nội tiết tố dẫn đến da khô, nẻ. Dấu hiệu này có thể diễn ra trong thời kỳ mãn kinh. Khi đó, da trở nên mỏng hơn một cách tự nhiên và không giữ được nhiều độ ẩm như trước. 
Ngoài ra, sự sản xuất hormone từ tuyến giáp cũng ảnh hưởng đến làn da của bạn. 
TRÍ NHỚ
Sự thay đổi về hormone estrogen và progesterone sẽ khiến bạn có cảm giác “sương mù” trong bộ não, từ đó khiến bạn khó ghi nhớ hơn. 
TIÊU HÓA
Ruột được lót bằng các tế bào nhỏ gọi là thụ thể phản ứng với estrogen và progesterone. Khi hai hormone này được sản xuất ít hơn hoặc nhiều hơn sẽ ảnh hưởng đến cách tiêu hóa thức ăn trong ruột của bạn. 
Do đó bạn thường gặp các vấn đề như tiêu chảy, đau dạ dày, đau đầu và hơi buồn nôn có thể tăng lên hoặc tồi tệ hơn trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. 
Ngoài ra, nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa, mệt mỏi là do mức độ của các hormone đang giảm. 
TÓC
Khi estrogen giảm, progesterone tăng sẽ khiến tóc của bạn trở nên mỏng hơn, dễ rụng hơn. Biểu hiện này thường gặp khi mang thai, mãn kinh và sau khi dùng thuốc tránh thai. 

3. Điều trị suy giảm nội tiết tố nữ

Liệu pháp estrogen khi suy giảm nội tiết tố nữ

3.1 Liệu pháp estrogen
Phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 50 bị thiếu estrogen thường được kê đơn liều cao estrogen. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mất xương, bệnh tim mạch và mất cân bằng nội tiết tố khác. Liều thực tế sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và phương pháp áp dụng. Estrogen có thể được cung cấp thông qua.
Trong một số trường hợp, điều trị dài hơn có thể cần thiết ngay cả sau khi nồng độ estrogen đã trở lại bình thường. Điều này có thể yêu cầu liều estrogen thấp hơn theo thời gian để duy trì mức hiện tại.

Liệu pháp estrogen cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mãn kinh và giảm nguy cơ gãy xương. 
Liệu pháp estrogen dài hạn chủ yếu được khuyên dùng cho những phụ nữ sắp mãn kinh và cũng đã được cắt bỏ tử cung.
Trong tất cả các trường hợp khác, liệu pháp estrogen chỉ được khuyến cáo trong một đến hai năm do liệu pháp estrogen có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
3.1 Liệu pháp thay thế hormone (HRT)
HRT được sử dụng để làm tăng mức độ hormone tự nhiên của cơ thể bạn. Bác sĩ có thể đề nghị HRT nếu bạn sắp đến tuổi mãn kinh. Mãn kinh khiến nồng độ estrogen và progesterone giảm đáng kể. HRT có thể giúp đưa các mức này trở lại bình thường.
Phương pháp điều trị HRT có thể được điều chỉnh về liều lượng, thời gian và sự kết hợp của các hormone. Ví dụ, tùy thuộc vào chẩn đoán, progesterone thường được sử dụng kết hợp với estrogen.
Phụ nữ đến tuổi mãn kinh trải qua HRT có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc điều trị cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ đông máu, đột quỵ và ung thư vú.

 

Nguồn:

Vinmec

WebMD



Tin tức liên quan

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP Ở NGƯỜI TRẺ
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP Ở NGƯỜI TRẺ

325 Lượt xem

Tăng huyết áp từng được coi là bệnh của người già, tuy nhiên, thời gian gần đây số bệnh nhân tăng huyết áp trẻ tuổi từ 20 đến 65 tuổi ngày càng gia tăng. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp ở độ tuổi dưới 35 đang rơi vào khoảng 5 – 12%
TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC NHIỀU CÓ PHẢI LÀ BỆNH?
TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC NHIỀU CÓ PHẢI LÀ BỆNH?

43 Lượt xem

Tình trạng rụng tóc nhiều có phải một trong những dấu hiệu đang cảnh báo cơ thể gặp phải sự cố gì hay không? Hay đơn giản đây là tình trạng do việc chăm sóc tóc, chăm sóc da đầu không được đúng cách? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu để biết rõ hơn về tình trạng rụng tóc nhiều có phải là một loại bệnh hay không nhé!
BỔ MẮT VÀ TĂNG CƯỜNG THỊ LỰC VỚI EYE BRIGHT
BỔ MẮT VÀ TĂNG CƯỜNG THỊ LỰC VỚI EYE BRIGHT

705 Lượt xem

Đôi mắt là tài sản quý giá đối với mỗi người, do đó chúng ta cần quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Ngoài chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý, việc thường xuyên bổ sung các loại dưỡng chất tốt cho đôi mắt là vô cùng cần thiết để có một đôi mắt khỏe mạnh. Theo dinh dưỡng học hiện đại, các dưỡng chất gồm vitamin A, lutein, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, kẽm, chất chống oxy hóa... sẽ giúp bổ mắt, tăng thị lực và viên uống bổ mắt EYE BRIGHT giúp bạn cung cấp các dưỡng chất cần thiết này.
BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?
BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?

577 Lượt xem

Đau đầu do xoang thường được chẩn đoán nhầm với bệnh đau nửa đầu vì các triệu chứng bệnh gần giống nhau. Người bệnh cần dựa vào triệu chứng báo hiệu để chẩn đoán và phân biệt chính xác hai căn bệnh này.
TINH DẦU TRÀM CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG VIỆC KHÁNG KHUẨN, CHỐNG CẢM CÚM?
TINH DẦU TRÀM CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG VIỆC KHÁNG KHUẨN, CHỐNG CẢM CÚM?

1573 Lượt xem

Tinh dầu tràm là một sản phẩm thiên nhiên được rất nhiều người tin tưởng sử dụng do có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy tinh dầu tràm có tác dụng gì nổi bật? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này. 
CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ
CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ

669 Lượt xem

Người già nên ăn gì để duy trì sức khỏe dẻo dai? Đây là những mối quan tâm hàng đầu cho người cao tuổi. Tuy nhiên có quá nhiều khó khăn cản trở đến nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người cao tuổi. Sau đây là một số nguyên nhân và giải pháp để tăng nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người già.
LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA KHIÊU VŨ VỚI SỨC KHỎE NÃO BỘ
LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA KHIÊU VŨ VỚI SỨC KHỎE NÃO BỘ

685 Lượt xem

Liệu bạn có hứng thú với việc để cơ thể nhảy múa trên nền nhạc, trình diễn những động tác uyển chuyển đẹp mắt? Khiêu vũ không chỉ là hoạt động trải nghiệm tuyệt vời của bạn với bạn bè hoặc “nửa kia” của mình, mà nó còn có khả năng giúp cải thiện chức năng não bộ - điều có thể khiến bạn bất ngờ khi đọc xong bài viết này đấy.
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?

583 Lượt xem

Thực hiện lối sống năng động sẽ tốt cho tất cả mọi người, kể cả những người bị bệnh Alzheimer. Mặc dù tập thể dục không chữa khỏi bệnh nhưng nó có thể cải thiện tâm trạng, sự tự tin và lòng tự trọng, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số dạng ung thư và các bệnh lý khác. Hãy cùng xem các bài tập thể dục phù hợp với người bị bệnh Alzheimer.
HƯỚNG DẪN BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ
HƯỚNG DẪN BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ

542 Lượt xem

Càng lớn tuổi thì sự lão hóa càng tăng lên, do vậy mật độ xương của người già cũng giảm dần. Để khắc phục tình trạng dễ gãy xương ở người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ canxi qua chế độ dinh dưỡng.
NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU
NGUY CƠ KHI BỔ SUNG CANXI QUÁ NHIỀU

329 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể một lượng vừa và đủ sẽ giúp xương phát triển và vận động tốt hơn ngay cả khi về già. Tuy nhiên, khi dung nạp quá nhiều canxi vào cơ thể liệu có gây ảnh hưởng hay tác động gì đến sức khỏe của chúng ta hay không?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng