5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ

Khi lớn tuổi, cơ thể bị lão hóa, trí nhớ người già thường bị ảnh hưởng gây nên chứng hay quên, thậm chí là lú lẫn. Vậy để cải thiện vấn đề này ở người già nên làm gì?

1. Chú trọng vào chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Cách để cải thiện trí nhớ tốt nhất cho người già đó chính là xây dựng một chế độ ăn uống dinh dưỡng bao gồm thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã qua chế biến tốt nhất cho não. 

Đồng thời, cần ăn ít đường và nhiều chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 hay dầu cá, dầu ô liu nguyên chất và dầu dừa. Ngoài ra, các nghiên cứu lâm sàng đã thực sự chỉ ra rằng các loại rau lá xanh tươi có thể giúp cung cấp năng lượng cho trí nhớ một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, chế độ ăn Địa Trung Hải từ lâu đã chứng minh được mối liên quan đến việc giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức và cải thiện trí nhớ.

Một số loại thực phẩm đã được xác định là chất đặc biệt giúp tăng cường trí nhớ. Ví dụ, quả óc chó và quả việt quất có những đặc tính quý giá giúp cải thiện chức năng não, trí nhớ và sự tập trung. 

Thực phẩm giàu Lutein (một loại vitamin có liên quan đến beta-carotene và vitamin A) như cải xoăn và rau bina, bơ và trứng cũng có thể chống lại sự lão hóa nhận thức và mất trí nhớ. Cần tây, bông cải xanh và súp lơ trắng có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ sức khỏe não bộ và thực sự có thể kích thích sản xuất tế bào não mới.

2. Xây dựng các bài tập thể chất

Một cơ thể khỏe mạnh luôn là điều kiện cần để có một tâm trí sáng suốt. Vì vậy, nếu muốn trí nhớ luôn hoạt động tốt, cần phải có thói quen vận động mỗi ngày và giữ cho cơ thể luôn cân đối. 

Có rất nhiều bài tập dành cho người cao tuổi giúp cải thiện trí nhớ và bộ não. Các động tác tập thể dục sẽ làm tăng lượng oxy lên não và có thể kích hoạt các chất hóa học hữu ích cho não. Hơn nữa, tập thể dục giúp giảm căng thẳng và giúp ngủ ngon.

Tác dụng lớn nhất của tập thể dục là giúp cải thiện lưu lượng máu đến não, qua đó giúp tăng cường khả năng nhận thức. Để cải thiện trí nhớ cho người già, các bác sĩ khuyên nên tập thể dục ít nhất 3 lần 1 tuần.

Bắt đầu với đi bộ 20 phút và từ từ xây dựng sức chịu đựng. Sau đó mở rộng chương trình tập luyện để đi bộ lâu hơn, kéo căng cơ, các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp và tập tạ nhẹ.

3. Chú ý nhiều đến giấc ngủ

Các nhà khoa học quan sát thấy rằng trong khi ngủ, cơ thể sẽ tối ưu hóa và củng cố thông tin mới thu được rồi lưu trữ dưới dạng bộ nhớ. 

Người lớn cần ngủ 7-9 giờ mỗi đêm để có sức khỏe thể chất và tinh thần tối ưu. Ngủ ngon là một trong những điều đơn giản nhất có thể làm để cải thiện khả năng lưu giữ thông tin và khả năng ghi nhớ.

Những người thích ngủ trưa trước đây thường được xem là lười biếng, thụ động. Tuy nhiên, ngày nay đã có một lý do hoàn hảo ủng hộ việc dành thời gian chút ít vào giữa ngày làm việc, cho phép cơ thể được nghỉ ngơi. 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu những người lớn từ 65 tuổi trở lên ngủ trưa một giờ thì vào buổi chiều, điều kiện này sẽ giúp cải thiện hiệu suất trong các bài kiểm tra nhận thức một cách đáng kể.

4. Tham gia các hoạt động trò chơi trí óc

Cũng như cơ bắp sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi sử dụng, các kỹ năng ghi nhớ và nhận thức cũng vậy. Nếu không chủ động tạo cơ hội kích thích và thử thách bộ não của mình với thông tin mới, cuối cùng cơ quan quan trọng này sẽ nhanh chóng bị suy thoái.

Các nghiên cứu về chức năng não bộ đã cho thấy những tế bào thần kinh được kích thích bởi các sự kiện và thông tin. Bằng cách cung cấp cho não bộ những kích thích đúng mức thích hợp, người lớn tuổi có thể chống lại sự thoái hóa và mất trí nhớ theo thời gian. 

Do đó, các trò chơi kích thích trí não, đòi hỏi tính toán và suy nghĩ cho người cao tuổi sẽ giúp thúc đẩy sức khỏe nhận thức và tăng cường trí nhớ như chơi bài, chơi cờ, giải ô chữ, chơi Sudoku hay đọc báo có một góc chứa đầy những câu đố hóc búa.

5. Duy trì thói quen đọc sách báo

Đọc sách là một trong những cách dễ nhất để kích thích não bộ. Hoạt động này rất thú vị, vừa là cách học, cung cấp nhiều thông tin, phân tích, tổng hợp, vừa là cách giải trí và là niềm đam mê.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đọc sách có thể giúp gia tăng tuổi thọ. Và ngày nay, việc đọc tài liệu chỉ đơn giản là một cú nhấp chuột khi tất cả các tạp chí, báo và sách đều có thể truy cập được qua thiết bị kỹ thuật số hoặc máy tính bảng, điện thoại thông minh cầm vừa trong lòng bàn tay. 

Trong khi đó, còn không ít người vẫn duy trì thói quen cầm một cuốn sách và tờ báo trên tay. Tuy nhiên, bất kể cách đọc như thế nào, quan trọng là hãy duy trì như một thói quen hàng ngày; đồng thời cũng nên chia sẻ những gì đã đọc được với gia đình và bạn bè mỗi ngày để giúp củng cố bộ nhớ tốt hơn.

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID

845 Lượt xem

Hậu COVID là khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Hội chứng này bao gồm những triệu chứng mà người bệnh nhiễm Covid 19 vẫn tiếp tục có mặc dù đã được khẳng định khỏi bệnh. Một trong số các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhờ và khó tập trung hậu covid 19.
CẦN LÀM GÌ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT?
CẦN LÀM GÌ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT?

358 Lượt xem

Gout là một căn bệnh liên quan đến chứng tăng axit uric máu do rối loạn trong chuyển hóa purin hoặc giảm bài tiết axit uric. Gout khi không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây biến dạng khớp, suy thận, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành. Chính vì thế mà căn bệnh này đang được quan tâm nhiều, số bệnh nhân gout cũng tăng vọt trong những năm trở lại đây. Vậy có cách nào để phòng ngừa gout cũng như chứng tăng axit uric máu hay không?
RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NỮ LÀ GÌ? LIỆU BẠN CÓ ĐANG GẶP PHẢI?
RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NỮ LÀ GÌ? LIỆU BẠN CÓ ĐANG GẶP PHẢI?

656 Lượt xem

Để có thể hoạt động khỏe mạnh thì cơ thể người phụ nữ cần phải có hệ thống nội tiết để tiết ra các hormone. Trong trường hợp nội tiết tố bị rối loạn sẽ gây ra rất nhiều các loại bệnh và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thẩm mỹ của chị em phụ nữ. Vậy làm sao để biết bạn đang bị rối loạn nội tiết tố, và làm cách nào để cân bằng được sự rối loạn đó?
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)

798 Lượt xem

Căng thẳng và lo âu là tình trạng thường gặp trong thế giới hiện đại. Đến nỗi, có rất nhiều người gặp phải căng thẳng dường như mỗi ngày. Từ công việc, đến gia đình, vấn đề sức khỏe hay tài chính thu chi, v.v... là những nguyên nhân phổ biến có thể làm tăng mức độ căng thẳng của một ai đó.
MỘT SỐ SAI LẦM THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI BỆNH GOUT
MỘT SỐ SAI LẦM THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI BỆNH GOUT

1038 Lượt xem

Với mức sống không ngừng được cải thiện và đang dần được nâng cao ở nước ta, các loại thực phẩm trở nên đa dạng và phong phú, thu hút nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu thì tỷ lệ tăng axit uric - nguyên nhân chính gây nên bệnh gout máu, đang cao lên hàng năm (từ 5% đến 23,5%). Tuy nhiên, mặc dù thuật ngữ “gout” không còn quá xa lạ với nhiều người nhưng những sai lầm về bệnh gout vẫn còn rất nhiều. 
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

476 Lượt xem

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?

614 Lượt xem

Cùng với việc gây ra các vấn đề về tim và thận, huyết áp cao khi không được điều trị cũng sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh và dẫn đến bệnh về mắt (thường được gọi là bệnh võng mạc tăng huyết áp), trường hợp nặng có thể gây mù lòa. Vậy căn bệnh này là gì, triệu chứng như thế nào, phương pháp điều trị và phòng ngừa ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé!
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA

4088 Lượt xem

Gần đây, thời tiết nắng nóng khó chịu kéo dài đã được xoa dịu bởi những cơn mưa – một dấu hiệu cho sự trở lại của mùa mưa tại nước ta và sự trở lại không mong muốn của các căn bệnh mùa mưa. Đây là nỗi lo hằng năm mà mọi độ tuổi đều gặp phải vào mùa này. Vậy những bệnh nào thường gặp vào mùa mưa và cách để phòng tránh chúng như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!
CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ
CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ

669 Lượt xem

Người già nên ăn gì để duy trì sức khỏe dẻo dai? Đây là những mối quan tâm hàng đầu cho người cao tuổi. Tuy nhiên có quá nhiều khó khăn cản trở đến nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người cao tuổi. Sau đây là một số nguyên nhân và giải pháp để tăng nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người già.
ĐAU VÚ Ở NAM, CẦN CẢNH GIÁC THẾ NÀO?
ĐAU VÚ Ở NAM, CẦN CẢNH GIÁC THẾ NÀO?

732 Lượt xem

Khi nam giới bị đau vùng vú sẽ cảm thấy lo lắng về nguy cơ mắc các bệnh như viêm tuyến vú hay nguy hiểm hơn là ung thư vú. Tuy nhiên, đau vú ở nam giới có thể do nhiều nguyên nhân nhưng cũng cần phải cảnh giác để điều trị sớm, hạn chế các nguy cơ biến chứng.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng