LÀN DA CON NGƯỜI THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO QUA CÁC GIAI ĐOẠN CUỘC ĐỜI

Bạn đã bao giờ để ý đến những thay đổi của làn da chưa, đặc biệt là khi da bước vào giai đoạn lão hóa? Đây là một quy luật tự nhiên mà ai cũng phải trải qua trong đời, tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm soát làm cho quá trình lão hóa chậm lại nếu biết cách chăm sóc da phù hợp với từng giai đoạn.

Vai trò của làn da đối với cơ thể con người

Vai trò của làn da đối với cơ thể con người

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể con người và đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Các chức năng thiết yếu của da bao gồm bảo vệ, điều hòa nhiệt độ cơ thể, cảm nhận, tổng hợp, thải trừ, lưu trữ năng lượng và ngăn ngừa mất nước,...Do đó, duy trì sức khỏe cho da là rất quan trọng để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ.

05 giai đoạn thay đổi của làn da theo thời gian

Làn da của con người thay đổi liên tục theo thời gian và trải qua nhiều giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn sơ sinh (0-1 tuổi)

Giai đoạn sơ sinh (0-1 tuổi)

Do sự phát triển và trưởng thành liên tục trong những năm đầu đời, làn da của trẻ sơ sinh có nhiều điểm khác biệt so với làn da của người lớn.

Da của trẻ sơ sinh rất mỏng, chỉ bằng khoảng 1/5 độ dày của làn da người lớn nên rất dễ bị tổn thương, nhạy cảm và dễ bị mất nước. Hàm lượng nước có trong da ở giai đoạn này chiếm khoảng 75-80% giúp làn da mềm mại và mịn màng. Bên cạnh đó, tuyến bã nhờn cũng hoạt động mạnh dẫn đến da nhờn.
Ở giai đoạn này, nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, tránh sử dụng các loại xà phòng mạnh và thường xuyên giữ ẩm cho da.

Giai đoạn trẻ em (1-12 tuổi)

Giai đoạn trẻ em (1-12 tuổi)

Làn da của trẻ em mỏng hơn nhiều so với người lớn, chỉ dày khoảng một nửa nên dễ bị tổn thương và kích ứng hơn. Tuy nhiên, độ pH của da ở giai đoạn này cao hơn (khoảng 5,5 đến 6,5 trong khi độ pH của người lớn là 4,5 dến 5,5) điều này giúp bảo vệ làn da của trẻ khỏi vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác. 

Từ 1 đến 12 tuổi, da của trẻ có độ đàn hồi cao hơn so với người lớn nên có thể cử động dễ dàng mà không bị nhăn da nhưng lại dễ bị mất nước hơn do lớp biểu bì mỏng hơn, tuyến mồ hôi hoạt động kém hiệu quả hơn.
Giai đoạn này bạn nên tiếp tục cho trẻ sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, thường xuyên giữ ẩm cho da đặc biệt là vào mùa đông và sử dụng kem chống nắng cho trẻ khi ra ngoài.

Giai đoạn dậy thì (12 – 18 tuổi)

Giai đoạn dậy thì (12 – 18 tuổi)

Độ pH trở nên trung tính hơn: khoảng 6,0.
Da tăng sản xuất bã nhờn: ở giai đoạn dậy thì, hormon androgen tăng cao, các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, khiến da trở nên bóng nhờn, lỗ chân lông lúc này trở nên to hơn.
Tăng quá trình sừng hóa của da: tế bào da chết trên da bong ra và diễn ra nhan hơn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.
Da mất độ ẩm nhanh hơn: nguyên nhân là do sự tăng sản xuất bã nhờn và sừng hóa.
Da bị xỉn màu: giảm độ ẩm và tăng sừng hóa có thể khiến da trông xỉn màu và thiếu sức sống hơn.
Chăm sóc da: sử dụng các sản phẩm dành riêng cho da nhờn và mụn trứng cá, rửa mặt 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm không chứa dầu, tránh chạm vào mặt vì có thể làm lây lan vi khuẩn và gây mụn, có chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc.

Giai đoạn trưởng thành (18 – 65 tuổi)

Giai đoạn trưởng thành (18 – 65 tuổi)

Làn da ở độ tuổi từ 18 đến 65 trải qua những thay đổi đáng kể do quá trình lão hóa tự nhiên bao gồm:

- Giảm sản xuất collagen va elastin: đây là 2 loại protein chịu trách nhiệm duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da, khi chúng giảm dần theo độ tuổi, da sẽ trở nên mỏng và kém đàn hồi hơn.
- Giảm axit hyaluronic: axit này là chất giữ ẩm tự nhiên, khi quá trình sản xuất axit hyaluronic giảm, da trở nên khô hơn và dễ bị nhăn.
- Tăng sắc tố: việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ảnh hưởng của các yếu tố môi trường làm tăng sắc tố da, gây nên các đốm đồi mồi và sạm nám.
- Tốc độ tái tạo tế bào da bị giảm: theo độ tuổi, tốc độ tái tạo các tế bào da bị chậm lại khiến da mất vẻ tươi trẻ và rạng rỡ.

Để duy trì làn da khỏe mạnh và tươi trẻ, bạn cần thực hiện một chế độ chăm sóc da toàn diện, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của mình (da thường, da khô, da dầu hoặc da hỗn hợp), thường xuyên giữ ẩm cho da, sử dụng kem chống nắng hàng ngày và bắt đầu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa da.

Giai đoạn lão hóa (65 tuổi trở lên)

Giai đoạn lão hóa (65 tuổi trở lên)

Giảm độ đàn hồi: lượng collagen va elastin giảm mạnh, dẫn đến da chảy xệ và nếp nhăn trở nên sâu, rõ rệt hơn.
Giảm sản xuất bã nhờn: các tuyến bã nhờn hoạt động kém hiệu quả hơn, làm da khô và dễ bị kích ứng.
Tăng sắc tố: các tế bào hắc tố hoạt động không đồng đều trên da dẫn đến các đốm đồi mồi và các vùng da sẫm màu.
Khả năng phục hồi của da giảm: khả năng tự phục hồi sau khi bị thương hoặc tiếp xúc với các yếu tố gây hại từ môi trường bị suy giảm nhiều.
Cách chăm sóc da ở giai đoạn từ 65 tuổi:
- Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên sâu.
- Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sử dụng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
- Bổ sung collagen và elastin thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày cho phù hợp và sử dụng các loại thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung.
- Ngủ đủ giấc.
- Tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ da liễu: nếu gặp bất kỳ vấn đề nào về da như da khô quá mức, bị kích ứng hay thay đổi sắc tố quá nhiều, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị phù hợp.

Làn da ở mỗi một giai đoạn nhất định sẽ có những thay đổi và cho dù ở bất kỳ giai đoạn nào thì cũng cần được chăm sóc và bảo vệ. Việc hiểu rõ những thay đổi ở từng giai đoạn giúp chúng ta có các biện pháp chăm sóc phù hợp và hiệu quả nhất, mang lại làn da khỏe mạnh, tươi tắn.

Tài liệu tham khảo: webmd, medlineplus


Tin tức liên quan

NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?

727 Lượt xem

Thực hiện lối sống năng động sẽ tốt cho tất cả mọi người, kể cả những người bị bệnh Alzheimer. Mặc dù tập thể dục không chữa khỏi bệnh nhưng nó có thể cải thiện tâm trạng, sự tự tin và lòng tự trọng, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số dạng ung thư và các bệnh lý khác. Hãy cùng xem các bài tập thể dục phù hợp với người bị bệnh Alzheimer.

Ý NGHĨA SỨC KHỎE TỪ PHONG TỤC TẾT XƯA
Ý NGHĨA SỨC KHỎE TỪ PHONG TỤC TẾT XƯA

955 Lượt xem

Mặc dù thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay đã làm thay đổi khá nhiều đến các phong tục đón năm mới nhưng khi năm hết Tết đến người ta lại quay về với những phong tục cổ truyền. Trên hết, những phong tục này cũng có nguồn gốc sâu xa từ văn minh nông nghiệp lúa nước và bảo vệ sức khỏe khi thời tiết chuyển mùa.

12 ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH CAO HUYẾT ÁP VÀ 3 LOẠI THUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO
12 ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH CAO HUYẾT ÁP VÀ 3 LOẠI THUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO

364 Lượt xem

Cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng tim mạch, đột quỵ và liên quan đến gần 10,8 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Điều đáng chú ý là song song với việc tuổi thọ của người dân Việt Nam ngày càng cao trong những năm gần đây thì tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp cũng gia tăng (chiếm khoảng 25% dân số nước ta) và đang ngày càng trẻ hóa (tỷ lệ cao huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên đã lên tới khoảng 25 – 47%).

CÁC THỰC PHẨM CHAY GIÚP LÀM ĐẸP DA
CÁC THỰC PHẨM CHAY GIÚP LÀM ĐẸP DA

632 Lượt xem

Hầu hết các vitamin, khoáng chất và axit béo thiết yếu, chất chống oxy hóa,...được tìm thấy trong thực vật nhiều hơn là ở động vật. Những dưỡng chất này không chỉ giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, ung thư,...mà còn giúp giảm cân và làm đẹp da. Đây được xem là một xu hướng thịnh hành khi ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến việc làm đẹp từ tự nhiên, hạn chế sử dụng chất hóa học hay các sản phẩm chăm sóc da từ động vật vì lý do đạo đức, tôn giáo.

AI NÊN TIÊM VACCINE HPV? TẤT TẦN TẬT NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HPV
AI NÊN TIÊM VACCINE HPV? TẤT TẦN TẬT NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HPV

1116 Lượt xem

Vaccine HPV có tác dụng phòng bệnh ung thư cổ tử cung. Tiêm phòng ung thư cổ tử cung giúp ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ. Ung thư cổ tử cung đang là bệnh phổ biến thứ hai ở phụ nữ trên toàn thế giới và xếp thứ 4 về các bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong trên toàn cầu. Mặc dù đây là loại vaccine đã sử dụng trong nhiều năm, nhưng không phải ai cũng biết loại vaccine này hoạt động như thế nào và có an toàn không.

NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU
NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU

536 Lượt xem

Tóc rụng nhiều khi gội đầu có thể bị xem là một hiện trạng bình thường. Bởi những sợi tóc bị rụng đi trong quá trình gội đầu được xem như những sợi tóc yếu, hư tổn và cần được loại bỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc khi gội đầu xảy ra thường xuyên và với số lượng ngày một nhiều sẽ trở thành vấn đề. Vậy đâu là những sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu?

HẬU COVID-19: TẠI SAO CÓ TÌNH TRẠNG NHỚ NHỚ QUÊN QUÊN VÀ MẤT TẬP TRUNG?
HẬU COVID-19: TẠI SAO CÓ TÌNH TRẠNG "NHỚ NHỚ QUÊN QUÊN" VÀ MẤT TẬP TRUNG?

824 Lượt xem

“Sương mù não” là thuật ngữ chỉ tình trạng giảm tập trung, khó chú ý, khó ngủ, suy giảm trí nhớ, suy giảm khả năng nhận thức sau khi mắc COVID-19.

VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA CANXI VỚI RĂNG
VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA CANXI VỚI RĂNG

574 Lượt xem

Sự phát triển và duy trì sức khỏe của răng phụ thuộc vào việc bảo vệ men răng, giữ chân răng cố định trong xương hàm và bảo vệ lõi răng. Chăm sóc răng định kỳ và bổ sung canxi cho cơ thể là những cách tốt nhất để duy trì sức khỏe của răng

CẬP NHẬT: TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH HIỆN NAY TRÊN CẢ NƯỚC
CẬP NHẬT: TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH HIỆN NAY TRÊN CẢ NƯỚC

696 Lượt xem

Tính từ 16h ngày 16/12 đến 16h ngày 17/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 15.236 ca nhiễm mới, trong đó 21 ca nhập cảnh và 15.215 ca ghi nhận trong nước (giảm 52 ca so với ngày trước đó) tại 59 tỉnh, thành phố (có 9.836 ca trong cộng đồng).

MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?
MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?

1193 Lượt xem

Mất ngủ ở tuổi trung niên thường xảy ra ít nhất 3 đêm 1 tuần và kéo dài ít nhất 1 tháng. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy, nhận biết các triệu chứng và khắc phục sớm sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn ở tuổi trung niên.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng