LÀN DA CON NGƯỜI THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO QUA CÁC GIAI ĐOẠN CUỘC ĐỜI

Bạn đã bao giờ để ý đến những thay đổi của làn da chưa, đặc biệt là khi da bước vào giai đoạn lão hóa? Đây là một quy luật tự nhiên mà ai cũng phải trải qua trong đời, tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm soát làm cho quá trình lão hóa chậm lại nếu biết cách chăm sóc da phù hợp với từng giai đoạn.

Vai trò của làn da đối với cơ thể con người

Vai trò của làn da đối với cơ thể con người

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể con người và đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Các chức năng thiết yếu của da bao gồm bảo vệ, điều hòa nhiệt độ cơ thể, cảm nhận, tổng hợp, thải trừ, lưu trữ năng lượng và ngăn ngừa mất nước,...Do đó, duy trì sức khỏe cho da là rất quan trọng để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ.

05 giai đoạn thay đổi của làn da theo thời gian

Làn da của con người thay đổi liên tục theo thời gian và trải qua nhiều giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn sơ sinh (0-1 tuổi)

Giai đoạn sơ sinh (0-1 tuổi)

Do sự phát triển và trưởng thành liên tục trong những năm đầu đời, làn da của trẻ sơ sinh có nhiều điểm khác biệt so với làn da của người lớn.

Da của trẻ sơ sinh rất mỏng, chỉ bằng khoảng 1/5 độ dày của làn da người lớn nên rất dễ bị tổn thương, nhạy cảm và dễ bị mất nước. Hàm lượng nước có trong da ở giai đoạn này chiếm khoảng 75-80% giúp làn da mềm mại và mịn màng. Bên cạnh đó, tuyến bã nhờn cũng hoạt động mạnh dẫn đến da nhờn.
Ở giai đoạn này, nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, tránh sử dụng các loại xà phòng mạnh và thường xuyên giữ ẩm cho da.

Giai đoạn trẻ em (1-12 tuổi)

Giai đoạn trẻ em (1-12 tuổi)

Làn da của trẻ em mỏng hơn nhiều so với người lớn, chỉ dày khoảng một nửa nên dễ bị tổn thương và kích ứng hơn. Tuy nhiên, độ pH của da ở giai đoạn này cao hơn (khoảng 5,5 đến 6,5 trong khi độ pH của người lớn là 4,5 dến 5,5) điều này giúp bảo vệ làn da của trẻ khỏi vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác. 

Từ 1 đến 12 tuổi, da của trẻ có độ đàn hồi cao hơn so với người lớn nên có thể cử động dễ dàng mà không bị nhăn da nhưng lại dễ bị mất nước hơn do lớp biểu bì mỏng hơn, tuyến mồ hôi hoạt động kém hiệu quả hơn.
Giai đoạn này bạn nên tiếp tục cho trẻ sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, thường xuyên giữ ẩm cho da đặc biệt là vào mùa đông và sử dụng kem chống nắng cho trẻ khi ra ngoài.

Giai đoạn dậy thì (12 – 18 tuổi)

Giai đoạn dậy thì (12 – 18 tuổi)

Độ pH trở nên trung tính hơn: khoảng 6,0.
Da tăng sản xuất bã nhờn: ở giai đoạn dậy thì, hormon androgen tăng cao, các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, khiến da trở nên bóng nhờn, lỗ chân lông lúc này trở nên to hơn.
Tăng quá trình sừng hóa của da: tế bào da chết trên da bong ra và diễn ra nhan hơn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.
Da mất độ ẩm nhanh hơn: nguyên nhân là do sự tăng sản xuất bã nhờn và sừng hóa.
Da bị xỉn màu: giảm độ ẩm và tăng sừng hóa có thể khiến da trông xỉn màu và thiếu sức sống hơn.
Chăm sóc da: sử dụng các sản phẩm dành riêng cho da nhờn và mụn trứng cá, rửa mặt 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm không chứa dầu, tránh chạm vào mặt vì có thể làm lây lan vi khuẩn và gây mụn, có chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc.

Giai đoạn trưởng thành (18 – 65 tuổi)

Giai đoạn trưởng thành (18 – 65 tuổi)

Làn da ở độ tuổi từ 18 đến 65 trải qua những thay đổi đáng kể do quá trình lão hóa tự nhiên bao gồm:

- Giảm sản xuất collagen va elastin: đây là 2 loại protein chịu trách nhiệm duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da, khi chúng giảm dần theo độ tuổi, da sẽ trở nên mỏng và kém đàn hồi hơn.
- Giảm axit hyaluronic: axit này là chất giữ ẩm tự nhiên, khi quá trình sản xuất axit hyaluronic giảm, da trở nên khô hơn và dễ bị nhăn.
- Tăng sắc tố: việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ảnh hưởng của các yếu tố môi trường làm tăng sắc tố da, gây nên các đốm đồi mồi và sạm nám.
- Tốc độ tái tạo tế bào da bị giảm: theo độ tuổi, tốc độ tái tạo các tế bào da bị chậm lại khiến da mất vẻ tươi trẻ và rạng rỡ.

Để duy trì làn da khỏe mạnh và tươi trẻ, bạn cần thực hiện một chế độ chăm sóc da toàn diện, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của mình (da thường, da khô, da dầu hoặc da hỗn hợp), thường xuyên giữ ẩm cho da, sử dụng kem chống nắng hàng ngày và bắt đầu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa da.

Giai đoạn lão hóa (65 tuổi trở lên)

Giai đoạn lão hóa (65 tuổi trở lên)

Giảm độ đàn hồi: lượng collagen va elastin giảm mạnh, dẫn đến da chảy xệ và nếp nhăn trở nên sâu, rõ rệt hơn.
Giảm sản xuất bã nhờn: các tuyến bã nhờn hoạt động kém hiệu quả hơn, làm da khô và dễ bị kích ứng.
Tăng sắc tố: các tế bào hắc tố hoạt động không đồng đều trên da dẫn đến các đốm đồi mồi và các vùng da sẫm màu.
Khả năng phục hồi của da giảm: khả năng tự phục hồi sau khi bị thương hoặc tiếp xúc với các yếu tố gây hại từ môi trường bị suy giảm nhiều.
Cách chăm sóc da ở giai đoạn từ 65 tuổi:
- Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên sâu.
- Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sử dụng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
- Bổ sung collagen và elastin thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày cho phù hợp và sử dụng các loại thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung.
- Ngủ đủ giấc.
- Tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ da liễu: nếu gặp bất kỳ vấn đề nào về da như da khô quá mức, bị kích ứng hay thay đổi sắc tố quá nhiều, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị phù hợp.

Làn da ở mỗi một giai đoạn nhất định sẽ có những thay đổi và cho dù ở bất kỳ giai đoạn nào thì cũng cần được chăm sóc và bảo vệ. Việc hiểu rõ những thay đổi ở từng giai đoạn giúp chúng ta có các biện pháp chăm sóc phù hợp và hiệu quả nhất, mang lại làn da khỏe mạnh, tươi tắn.

Tài liệu tham khảo: webmd, medlineplus



Tin tức liên quan

CÁCH NGĂN NGỪA NẾP NHĂN VÀ DUY TRÌ LÀN DA TRẺ TRUNG, LÁNG MỊN
CÁCH NGĂN NGỪA NẾP NHĂN VÀ DUY TRÌ LÀN DA TRẺ TRUNG, LÁNG MỊN

59 Lượt xem

Lão hóa da là quá trình sinh lý tự nhiên liên quan đến sự suy giảm chức năng và cấu trúc da theo thời gian. Nó thường xuất hiện với các dấu hiệu như khô da, da chảy xệ và mất độ đàn hồi, sắc tố trên da không đều và biểu hiện dễ nhận thấy nhất của lão hóa da đó là việc xuất hiện các nếp nhăn. Càng lớn tuổi, nếp nhăn càng sâu và nhiều hơn.
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM

414 Lượt xem

Viêm là một triệu chứng đóng vai trò đáng kể trong sự phát triển của xơ vữa động mạch cùng một số bệnh tim mạch khác và các chất chống viêm có thể cải thiện những tình trạng về tim mạch này.
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT

456 Lượt xem

Ở người lớn, thiếu vitamin C thường do chế độ ăn uống thiếu trái cây tươi và rau quả. Ngoài ra, việc nấu chín một số thực phẩm cũng làm giảm bớt một lượng vitamin C đáng kể. Dưới đây là các triệu chứng thiếu vitamin C mà bạn nên biết. 
ĂN CHAY CÓ GIÚP BẠN GIẢM CÂN?
ĂN CHAY CÓ GIÚP BẠN GIẢM CÂN?

2196 Lượt xem

Việc có một thân hình cân đối là một điều đáng mơ ước của nhiều người ở mọi lứa tuổi, dù là nam hay nữ. Chính vì thế, ngày càng có nhiều người tìm kiếm các phương pháp để có được một thân hình đẹp, vóc dáng thon gọn như ý muốn.
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

462 Lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 23-12-2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM

223 Lượt xem

Vi khuẩn ăn thịt người là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở da và các mô, nếu không được điều trị nhanh chóng, người bệnh có thể tử vong bởi căn bệnh này. Mặc dù không phải là một căn bệnh phổ biến nhưng nó gây cảm giác đáng sợ cho chúng ta mỗi khi nhắc đến. Gần đây nhất, vào ngày 19/09/2023, một bệnh nhi 15 tuổi nhiễm bệnh vi khuẩn ăn thịt người đã tử vong dù được điều trị tích cực. Vậy trẻ em có phải là đối tượng mà căn bệnh dễ xuất hiện? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.
COVID 19 CỰC KỲ NGUY HIỂM ĐỐI VỚI NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
COVID 19 CỰC KỲ NGUY HIỂM ĐỐI VỚI NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

776 Lượt xem

Nhiễm COVID -19 (Coronavirus Disease -2019) là một thách thức kép đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường.
LỄ VU LAN LÀ GÌ? Ý NGHĨA LỄ VU LAN BÁO HIẾU
LỄ VU LAN LÀ GÌ? Ý NGHĨA LỄ VU LAN BÁO HIẾU

654 Lượt xem

Đã từ lâu, lễ Vu Lan trở thành một ngày lễ lớn và mang ý nghĩa quan trọng trong năm. Lễ Vu Lan giúp chúng ta có dịp đền đáp công ơn nuôi dưỡng, sinh thành của ba và mẹ. Chính ngày này cũng thể hiện rõ nét truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Đây là dịp để những người con báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ, bày tỏ lòng thành kính với họ. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn như lễ Vu Lan là gì, lễ Vu Lan là ngày nào trong năm và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu nhé!
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI BỊ THIẾU CANXI
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI BỊ THIẾU CANXI

293 Lượt xem

Bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể có tầm quan trọng rất lớn vì nếu thiếu canxi, cơ thể sẽ phải sử dụng canxi từ các nguồn khác như xương và răng, làm giảm mật độ xương và gây ra các vấn đề khác như loãng xương. Lắng nghe cơ thể của bạn để hiểu được cơ thể có đang được bổ sung đầy đủ canxi không nhé!
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ LOÃNG XƯƠNG
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ LOÃNG XƯƠNG

291 Lượt xem

Người bị loãng xương thường thiếu canxi và khoáng chất khác như magie, kẽm, và vitamin D, là các yếu tố cần thiết để giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi một cách hiệu quả. Do đó, bổ sung canxi có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng