HẠ CANXI MÁU: BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU?

Hạ canxi máu thường không có triệu chứng, nhưng hạ canxi máu kéo dài có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Vậy làm sao để bạn nhận biết khi nào mình bị hạ canxi máu, tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

Ở người bình thường, mức độ canxi trong máu thuộc khoảng giá trị 8,8 - 10,4 mg/dL. Bị xem là hạ canxi máu khi nồng độ huyết thanh toàn phần nhỏ hơn 8,8 mg/dL trong điều kiện protein huyết tương bình thường, nồng độ ion canxi hóa nhỏ hơn 4,7 mg/dL.

Nguyên nhân hạ canxi máu

Có rất nhiều nguyên nhân gây hạ canxi máu, chúng ta có thể liệt kê như:

  • Thiếu hụt magnesium.
  • Giảm protein máu.
  • Viêm tụy.
  • Sốc nhiễm khuẩn.
  • Tăng phosphat máu.
  • Cơ thể thiếu vitamin D.
  • Suy tuyến cận giáp.
  • Thiếu magnesi.
  • Các bệnh lý tại thận.
  • Ruột bạn không hấp thu được canxi.

Lượng phosphate trong máu cao: nhiều loại thức uống coca chứa một lượng lớn phosphate, uống quá nhiều các loại thức uống này sẽ làm tăng lượng phosphate và giảm canxi trong máu bạn.

Một số nguyên nhân khác: Tăng lắng canxi ngoài lòng mạch, tăng lắng phản ứng chelat lòng mạch, nhiễm trùng huyết, tăng phospho máu, tăng tiết calcitonin,...

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hạ canxi máu (Ảnh minh họa: Pexels)

Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết

Hạ canxi máu thường không có triệu chứng. Hạ calci máu gây tăng tính kích thích của tế bào cơ và thần kinh, nhất là của hệ tim mạch và thần kinh cơ. Biểu hiện thần kinh là co cơ gồm lưng và chi là thường gặp.

Hạ canxi máu kéo dài có thể gây bệnh não nhẹ, lan tỏa và nên nghi ngờ ở bệnh nhân bị chứng sa sút trí tuệ, trầm cảm, hoặc rối loạn tâm thần không giải thích được.

Co thắt cơ vân gây chuột rút và tetani. Đau bụng, loạn cảm giác môi, lưỡi và các đầu ngón chân tay.

Co thắt thanh quản và thở rít có thể làm tắc đường thở.

Hạ canxi máu mạn tính thì người bệnh bị da khô và vẩy, móng dễ gãy, và tóc thô.

Hạ canxi máu cấp thì bệnh nhân có biểu hiện co giật toàn thân, cơ mặt bị co giật, nồng độ canxi lúc này chỉ còn dưới 7mg/dL.

Bệnh nhân sẽ có biểu hiện co giật toàn thân khi bị hạ canxi máu cấp (Ảnh minh họa: Pexels)

Điều trị và phòng ngừa hạ canxi máu

Hạ canxi máu có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như: loãng xương, nhuyễn xương, ảnh hưởng đến chức năng vận động, gây tổn thương não bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh,…

Bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng và biểu hiện của bệnh nhân để áp dụng các phương án điều trị:

  • Gluconate canxi đường tĩnh mạch khi có cơn tetani.
  • Canxi đường uống trong suy tuyến cận giáp sau phẫu thuật.
  • Canxi đường uống và vitamin D đối với chứng hạ canxi máu mạn tính.

Theo khuyến cáo của những chuyên gia dinh dưỡng thì người trưởng thành nên nạp vào cơ thể 1000mg canxi mỗi ngày. Trong đó một lượng khoảng 200 - 400mg sẽ được ruột hấp thụ, khoảng 200mg bài tiết qua thận, 200mg được đào thải qua các dịch tiêu hóa, phần còn lại sẽ được thải ra ngoài cùng với phân.

Biện pháp phòng ngừa hạ canxi

Không khó để bạn phòng ngừa tình trạng hạ canxi máu, những biện pháp có thể kể đến như:

  • Chế độ ăn uống hợp lý. Bổ sung lượng canxi hợp lý qua các bữa ăn hằng ngày. 
  • Bổ sung canxi bằng cách uống các vitamin tổng hợp, vitamin D. Ăn các thực phẩm và các chế phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá ngừ, trứng…
  • Ăn bổ sung các thực phẩm giàu magie để cải thiện tình trạng. Đó là các loại hạt, các loại rau lá xanh đậm, socola, sữa chua, trái cây sấy…
  • Duy trì trọng lượng cơ thể bằng việc chơi những môn thể thao phù hợp với sức khỏe và thể trạng của mình.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra bệnh, sớm điều trị và có hướng xư lý bệnh.

Không khó để bạn phòng ngừa hạ canxi máu qua chế độ ăn và tập luyện (Ảnh minh họa: Pexels)

Bổ sung Canxi luôn cần thiết cho dù bạn ở độ tuổi nào. Với công thức tối ưu giúp hấp thu Canxi tối đa vào xương, cùng vitamin D và đặc biệt: giảm hiện tượng táo bón do sử dụng Canxi nhờ thành phần Magnesi Hydroxyd – PADEEX PT giúp bạn cung cấp đầy đủ Canxi cần thiết, vừa hiệu quả lại vừa an toàn!

Nguồn: Sức khỏe & đời sống



Tin tức liên quan

TỬ CUNG ĐÔI LÀ NHƯ THẾ NÀO?
TỬ CUNG ĐÔI LÀ NHƯ THẾ NÀO?

1144 Lượt xem

Tử cung đôi là một bất thường ở tử cung. Bình thường khó phát hiện do không có triệu chứng gì tuy nhiên trong thời kì có thai tử cung đôi làm giảm khả năng mang thai tự nhiên, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai kỳ. Thậm chí việc mẹ bầu có tử cung đôi còn làm gia tăng nguy cơ gặp phải các tai biến sản khoa nguy hiểm cho cả mẹ và bé.
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?

787 Lượt xem

Gãy xương là một tai nạn gây đau đớn và cần một thời gian nhất định để xương tái cấu trúc lại. Trong thời gian đó, để thúc đẩy quá trình hồi phục sau gãy xương, người bệnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu chất dinh dưỡng. Vậy ăn gì để nhanh liền xương?
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY

1258 Lượt xem

Có 2 chế độ ăn đã luôn được biết đến nhờ cho nhiều lợi ích sức khỏe. Đó là chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH. Việc kết hợp hai "bộ sậu" này đã được chứng minh có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CÓ GIÚP BẠN PHÒNG NGỪA COVID-19?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CÓ GIÚP BẠN PHÒNG NGỪA COVID-19?

1225 Lượt xem

Viên xông có lẽ là sản phẩm được nhiều người sử dụng rộng rãi, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lan rộng khắp Việt Nam. Điều đó có thể lý giải qua những công dụng và lợi ích của nó, giúp sát trùng mũi họng, giải cảm, tạo cảm giác thư giãn và khiến nhiều người cho rằng họ như đang được chữa bệnh. Tuy nhiên, liệu có hay không lợi ích phòng ngừa COVID-19 của viên xông? Có nên sử dụng viên xông thường xuyên trong mùa dịch?
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ VITAMIN E
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ VITAMIN E

448 Lượt xem

Vitamin E là chất chống oxy hóa, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là với sắc đẹp của chị em phụ nữ.
PHÂN BIỆT ĂN CHAY, ĂN THUẦN CHAY VÀ ĂN CHAY TRƯỜNG
PHÂN BIỆT ĂN CHAY, ĂN THUẦN CHAY VÀ ĂN CHAY TRƯỜNG

9005 Lượt xem

Trong thời đại ngày nay, khi mà các bệnh liên quan đến béo phì như tim mạch, tiểu đường type II, cao huyết áp và ung thư không thể kiểm soát được cũng như các đợt dịch COVID-19 vừa qua thì ngày càng có nhiều người nghiêng về chế độ ăn uống với các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật nhiều hơn. 
CANXI CÓ THỂ GIÚP BẠN KHÔNG BỊ TÀO THÁO RƯỢT
CANXI CÓ THỂ GIÚP BẠN KHÔNG BỊ "TÀO THÁO RƯỢT"

725 Lượt xem

Bạn có thể sẽ muốn đem theo 1 viên canxi vào chuyến du lịch kế tiếp của mình đấy. Bởi một nghiên cứu đã cho thấy rằng canxi (ngay cả dưới dạng thực phẩm chức năng) cũng có thể giúp bạn tránh bị "Tào Tháo rượt" khi đang vi vu phương trời nào đó.
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT

1059 Lượt xem

Xông hơi đã không còn quá xa lạ với chúng ta, khi đây là một phương pháp phổ biến có thể thực hiện tại nhà giúp mang lại những ích lợi không chỉ trên thể chất, mà còn cả tinh thần. Bằng cách kết hợp cùng các tinh dầu thiên nhiên, phương pháp này đem đến nhiều công dụng và lợi ích hiệu quả hơn, nhất là trên các tình trạng bệnh lý hô hấp thông thường.
ỔI NHIỀU VITAMIN C GẤP 4 LẦN CAM, NHƯNG 4 NHÓM NGƯỜI NÀY CẦN HẠN CHẾ
ỔI NHIỀU VITAMIN C GẤP 4 LẦN CAM, NHƯNG 4 NHÓM NGƯỜI NÀY CẦN HẠN CHẾ

931 Lượt xem

Ổi là một loại trái cây quen thuộc của người Việt. Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác. Tuy nhiên, dưới đây là 4 nhóm người nên hạn chế dùng ổi.
5 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO BỘ VÀ LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH LÃO HÓA
5 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO BỘ VÀ LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH LÃO HÓA

627 Lượt xem

Dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng đối với não bộ. Tiến sĩ Uma Naidoo - Giám đốc khoa Tâm thần dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã đưa ra 5 loại thực phẩm hàng đầu có lợi cho não.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng