THỰC PHẨM DÀNH CHO BỆNH CẢM CÚM

Một số thực phẩm dành cho bệnh cảm cúm bạn nên biết được thể hiện trong bài viết bên dưới. Vì khi cảm lạnh, cơ thể cần bổ sung thêm đúng chất dinh dưỡng để có thể phục hồi. Đang trong thời gian chuyển giao sang năm mới, thời tiết đã thay đổi rất dễ gây ra bệnh cảm lạnh.

1. Vì sao nên bổ sung đúng thực phẩm khi cảm cúm

Cơ thể khi bị cảm lạnh sẽ rất mệt mỏi, uể oải dẫn đến mất năng lượng. Bạn cần bổ sung đúng các thực phẩm để cung cấp dinh dưỡng duy trì năng lượng cho cơ thể. Đồng thời giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi trạng thái bình thường. 
Ngoài ra, khi cảm lạnh ngoài việc dùng thuốc để chữa bệnh, bạn chỉ còn thể bổ sung cho dinh dưỡng bằng đường ăn uống. Nếu như bạn mệt mỏi, chán ăn nhưng bận vẫn nên dùng một ít thực phẩm để đảm bảo rằng cơ thể bạn vẫn được bổ sung năng lượng. 
Do vậy, dù mệt mỏi như thế não hãy cố gắng dùng một ít thực phẩm cho cơ thể. Như vậy bạn sẽ nhanh chóng bình phục và khỏi bệnh. Cơ thể sẽ không cạn kiệt nguồn năng lượng trong quá trình bệnh. 

2. Giữ nước khi cảm cúm

Khi bạn sốt, cơ thể sẽ đổ mồ hôi dẫn đến cơ thể sẽ dễ bị mất nước. Do đó bạn cần cung cấp và bổ sung đủ nước cho cơ thể khi bệnh. 
Nước được xem như là một chất giải độc tự nhiên cho cơ thể bạn. Nên bổ sung nước đầy đủ trong thời gian bệnh là điều thiết yếu. 
Nếu như bạn không có khẩu vị với nước lọc, bạn cũng có thể dùng các loại nước như: 
- Trà gừng
- Trà thảo dược với mật ong
- Trà mật ong và chanh (tỷ lệ thành phần như bằng nhau)
- Nước trái cây 100% từ trái cây không thêmđường
Các loại nước này nếu có thể bạn nên dùng nóng để có thể phát huy hiệu quả tốt hơn.

3. Một số thực phẩm nên dùng khi cảm cúm

Thực phẩm là nguồn cung cấp cho cơ thể năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động. Do đó hãy lựa chọn những thực phẩm phù hợp với tình trạng hiện tại của bạn và dùng nhé!
Cháo, súp gà
Khi cảm lạnh, cơ thể bạn trở nên mệt mỏi và chán ăn nên việc dùng cháo hay súp gà sẽ giúp bạn dễ ăn. Bên cạnh đó thực phẩm này dễ tiêu hóa và chứa nhiều chất dinh dưỡng.
Các nguyên liệu thường là thịt gà, nước, rau củ các loại. Do đó đây là nguồn cung cấp lượng nước và muối mà cơ thể đã đánh mất khi bệnh. Giúp bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, protein cần thiết cho cơ thể của bạn. 
Dùng cháo hay súp gà trong thời gian bệnh sẽ giúp bạn không bị mất nước và lâu đói hơn. Hãy dùng cháo hay súp khi bạn chán ăn, không có khẩu vị để cơ thể vẫn được bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhé!

Các thực phẩm giàu kẽm
Kẽm ngày nay được dùng phổ biến trong các trường hợp cảm lạnh thông thường. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung kẽm có thể rút ngắn thời gian cảm lạnh, giảm ít nhất 1 ngày hoặc nhiều hơn. 
Kẽm có trong nhiều loại thực phẩm như thịt bò, tôm, hàu, sò, thịt gà, ngũ cốc, yến mạch,… Các loại thực phẩm này dễ dàng bổ sung vào khẩu phần ăn của người bệnh. 
Thịt bò được biết đến là thực phẩm tiêu biểu trong nhóm kẽm. Không chỉ chứa kẽm, thịt bò còn giàu protein, magie, kali và Vitamin B6 giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe và cải thiện hệ miễn dịch. 

Các loại rau củ quả
Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh gặp phải. Rau củ quả là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh cho người bệnh.
Khi bạn cảm lạnh, nên bổ sung nhiều loại rau củ trong khẩu phần ăn. Đặc biệt là các loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải xoăn,… Các loại rau này có chứa chất xơ, vitamin C, vitamin E sẽ có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn khi cảm lạnh. 

Gừng, tỏi
Gừng, tỏi là hai loại thực phẩm có hiệu quả trong việc điều trị cảm cúm, cảm lạnh. Đặc biệt trong việc giải quyết một số triệu chứng cảm cúm như đau đầu, đau họng, ớn lạnh,… 
Bạn có thể thêm một lát gừng tươi vào nước nóng cùng một lát chanh và 2 muỗng mật ong. Có thể dùng hằng ngày trong suốt quá trình bị cảm lạnh. Thức uống này sẽ giúp chữa ho, cảm lạnh nhờ khả năng ngăn ngừa ho, giảm nghẹt mũi và kháng virus tốt. 
Bên trong tỏi có chứa vitamin C, selen và các khoáng chất khác, có khả năng phòng ngừa và điều trị cảm lạnh. Không những thế, tỏi còn hoạt động như một chất dung môi, giúp thông mũi và loại bỏ các chất nhầy hiệu quả. 
Bạn có thể cho khoảng hai tép tỏi đập dập vào một cốc nước ấm, dùng mỗi ngày cho đến khi giảm các triệu chứng gây khó chịu. 

Các loại trái cây giàu Vitamin C
Bổ sung vitamin C giúp cung cấp môt nguồn dinh dưỡng quan trọng góp phần tăng cường hệ miễn dịch. 
Nếu như bạn đang gặp phải các bệnh của cảm lạnh, hãy bổ sung thêm các thực phẩm, trái cây giàu vitamin trong bữa ăn của mình. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như: cam, quýt, bưởi. 
Trái cây giàu vitamin C không những giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp hỗ trợ đẹp da nữa đấy. Do đó nếu như không gặp phải các tình trạng của cảm lạnh bạn vẫn nên bổ sung vitamin C cho cơ thể thông qua các loại trái cây giàu vitamin C nhé!
Ngoài ra, bạn có thể đến thăm khám bác sĩ để được kê thuốc uống. Hoặc có thể dùng một số loại thuốc trị cảm cúm, hạ sốt như: 
-
NILCOX BABY FORT 250mg: Trị cảm cúm, giảm đau, hạ sốt, chống viêm

-
SKDOL BABY 250mg: Trị cảm cúm, giảm đau, hạ sốt, chống viêm

-
PARACETAMOL A.T 500mg: Điều trị đau và sốt từ nhẹ đến vừa

4. Một số thực phẩm người bệnh cảm cúm không nên dùng
Khi cảm lạnh, cơ thể bạn đang suy giảm miễn dịch đồng thời cũng cảm giác chán ăn, do đó cần tiêu thụ các loại thực phẩm dễ hấp thu, cung cấp dinh dưỡng, chứa các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 
Do đó, nếu bạn đang gặp phải các tình trạng của cảm lạnh, bạn nên hạn chế dùng các thực phẩm: 
- Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn
- Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ
- Thức uống có cồn, chất kích thích
- Món ăn vặt như khoai tây chiên hay món ngọt như bánh quy,…
Các thực phẩm này sẽ gây cho người bệnh cảm giác buồn nôn, khó tiêu. Đồngt hời sẽ khiến cơ thể dễ mất nước và làm suy giảm hệ miễn dịch. Nếu bạn dùng các chất kích thích hoặc thức uống có cồn trong thời gian này sẽ khiến cơn ho hay tình trạng bệnh của bạn trở nên nặng hơn. 
Hãy lựa chọn những thực phẩm phù hợp với tình trạng hiện tại của bạn để đảm bảo bổ sung nguồn dinh dưỡng và sức đề kháng cho cơ thể của bạn nhé!

 

Tài liệu tham khảo:Healthline
Vinmec


 



Tin tức liên quan

NHỮNG THỦ PHẠM CHÍNH GÂY RỤNG TÓC Ở NAM VÀ NỮ
NHỮNG THỦ PHẠM CHÍNH GÂY RỤNG TÓC Ở NAM VÀ NỮ

39 Lượt xem

Rụng tóc ở nam và nữ được xem là những vấn đề gây ảnh hưởng đến tâm lý và vẻ đẹp ngoại hình của nhiều người. Đặc biệt là những ai đang làm việc trong lĩnh vực liên quan đến sắc đẹp và thường xuyên giao tiếp với khách hàng, đối tác. Vậy đâu là thủ phạm chính gây rụng tóc ở nam và nữ?
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?

1915 Lượt xem

Nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu? Canxi là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể mỗi người, thiếu hay thừa canxi đều gây ra các tình trạng bệnh lý. Vậy nhu cầu canxi mỗi ngày là bao nhiêu? Và bổ sung canxi đúng cách như thế nào?
CĂNG THẲNG CÓ THỂ LÀM BẠN ỐM KHÔNG?
CĂNG THẲNG CÓ THỂ LÀM BẠN ỐM KHÔNG?

625 Lượt xem

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể đối với một mối đe dọa thực tế hoặc nhận thức được. Tác hại của căng thẳng kéo dài làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim và ung thư. Theo nghiên cứu, có đến 60 - 80% bệnh nhân tới khám bác sĩ bị căng thẳng mệt mỏi.
ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

475 Lượt xem

Ăn chay cho người mới bắt đầu sẽ cần phải chuẩn bị những gì để có một chế độ ăn thích hợp và không làm mất khẩu vị, ảnh hưởng đến sức khỏe? 
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

715 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, không thể thiếu trong quá trình đông máu… Việc bổ sung canxi là cần thiết khi cơ thể bị thiếu chất này. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho an toàn, tránh sỏi thận...
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?

950 Lượt xem

Đau đầu là một tình trạng xảy ra ở nhiều người. Khi xuất hiện những cơn đau đầu dù là nhẹ hay dữ dội nhiều người đã nghĩ ngay đến việc sử dụng thuốc để chấm dứt cơn đau. Tuy nhiên ngoài cách thông dụng này ra, không ít người cũng tỏ ra thắc mắc liệu chườm đá có giúp giảm đau đầu hay không?
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?

1159 Lượt xem

Trà sữa trân châu đã và đang trở thành một thức uống được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên uống trà sữa có tác dụng gì và có hại gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của nhiều người?
CÁCH ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
CÁCH ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

687 Lượt xem

Ngày càng nhiều người lựa chọn ăn chay vì nhiều lý do khác nhau như đạo đức, tín ngưỡng hoặc sức khỏe. Nhưng làm thế nào để ăn chay an toàn và đủ chất là câu hỏi mà những người bắt đầu ăn chay luôn thắc mắc. Bài viết sẽ cung cấp cho độc giả một số mẹo giúp người mới ăn chay có một chế độ lành mạnh, ngon miệng và đủ chất dinh dưỡng.
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?

774 Lượt xem

Người bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, một số bệnh mãn tính khác và trên 65 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 được hay không là băn khoăn của nhiều người hiện nay.
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?

516 Lượt xem

Khám sức khỏe tổng quát là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khám sức khỏe tổng quát không những đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại mà còn phát hiện sớm các nguy cơ có thể gây bệnh trong tương lai.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng