QUẢ MỌNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE ĐẾN TỪ CHÚNG

Quả mọng là một trong những loại thức ăn linh hoạt nhất hành tinh. Chưa kể đến đa dạng cách dùng như ăn sống, làm bánh hay pha chế các loại nước uống, bạn còn có thể tìm thấy chúng ở bất cứ đâu như từ thiên nhiên, trồng ở sân sau hay mua từ các cửa hàng thực phẩm, siêu thị. "Nhỏ mà có võ", thân hình tí hon ấy thật không đùa được khi dồi dào các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Từ dâu tây nổi tiếng đến cái tên kỳ lạ là quả lý gai, dưới đây là công dụng mà từng loại quả mang lại. 

Quả việt quất

Nói đến tác dụng của quả mọng với sức khỏe con người, không thể không nhắc đến quả việt quất. Màu xanh đậm của loại quả mọng này không chỉ tạo nên một chiếc bánh xinh xắn mà nó đến từ các hợp chất được gọi là anthocyanin. Các nhà khoa học cho rằng những chất có tính chống oxy hóa này có thể giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư, bệnh tim, chứng sa sút trí tuệ và đồng thời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Dù vậy, chúng ta vẫn cần nghiên cứu thêm để có thể biết chắc chắn những thông tin trên.

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Việt quất ngoài ra còn chứa nhiều nước và chất xơ, giúp bạn no mà không làm ảnh hưởng đến chế độ ăn của mình. Nửa cốc quả việt quất có khoảng 40 calo.

Quả Acai Berry

Loại quả mang hình dáng giống nho này thường được gọi là "siêu thực phẩm" vì chúng được cho rằng có thể có nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại quả mọng khác. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp ngăn chặn sự phá hủy tế bào vốn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu để chúng ta biết thêm tác dụng của quả mọng này. Bạn có thể dùng Acai Berry tươi hoặc lạnh, nhưng hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng chúng dưới dạng thực phẩm bổ sung. Liều lượng lớn có thể gây hại và khi dùng chung với một số loại thuốc có thể gây tương tác.

Bất ngờ không? Bơ thực ra là một loại quả mọng có số lượng hạt là một đấy. Thịt quả xanh mềm của chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất béo tốt cho cơ thể. Bơ cũng có ích cho tim của bạn, hỗ trợ giảm cân và có thể giúp bạn duy trì sức khỏe khi bạn già đi. Hãy thái nhỏ và thêm vào món salad của mình, trộn vào sinh tố hoặc phết lên bánh mì sandwich thay cho sốt mayonnaise. Tuy nhiên đừng lạm dụng nó, một khẩu phần ăn chỉ nên dùng 1/5 quả bơ mà thôi.

(Ảnh minh họa: Pexels)

Mâm xôi đen (Blackberry)

Quả mâm xôi đen có rất nhiều polyphenol, chất hóa học có thể làm giảm các phản ứng viêm dẫn đến bệnh tim và ung thư. Loại quả mọng này cũng có thể giúp ruột non của bạn phân hủy đường tốt hơn, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một cốc quả mâm xôi đen có 7g đường. Cùng một lượng đó nhưng được đóng hộp dưới dạng siro đậm đặc thì có trên 50g. Boysenberry và marionberry là hai loại mâm xôi lai từ các loại mâm xôi khác, chúng cũng được xem là các loại thuộc mâm xôi đen.

Dâu tây

Loại trái cây mang hình trái tim ngọt ngào này chứa đầy vitamin C, axit folic, chất xơ và chất chống oxy hóa. Chúng có thể giúp giảm tình trạng cao huyết áp và cholesterol, giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu và chống lại các tác động của quá trình lão hóa trên não của bạn.

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Câu kỷ tử

Đôi khi được gọi là Wolfberry, có xuất xứ từ Trung Quốc và đã được sử dụng như một phần của nền y học này trong hàng nghìn năm. Chúng có nhiều vitamin (C, B2 và A), sắt và chất chống oxy hóa. Các nhà khoa học đã tìm các bằng chứng cho thấy chúng có thể giúp tăng cường miễn dịch, chống lại bệnh tim, có ích cho não, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư. Thế nhưng cho đến nay, vẫn chưa có gì chắc chắn cả. Bạn chỉ nên dùng khi quả đã chín, vì dạng chưa chín có thể gây độc. Và nếu bạn đang mang thai, cho con bú hay đang dùng thuốc làm loãng máu, đừng nên dùng câu kỷ tử.

Nam việt quất (hay Mạn việt quất)

Nếu bạn thường bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn có thể dùng nước ép nam việt quất. Tuy không điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, nhưng các chất bổ sung từ nam việt quất sẽ giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh sau này. Chúng làm giảm khả năng vi khuẩn ở lại trong dạ dày và gây nhiễm trùng về sau. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu xem chúng có thể ngăn ngừa ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch hay không. Tuy nhiên hãy kiểm soát lượng nước quả nam việt quất mà bạn uống, vì quá nhiều có thể khiến dạ dày khó chịu và dẫn đến sỏi thận.

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Aronia Berry

Những quả mọng màu tím sẫm này còn được gọi là Chokeberry, chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng. Do đó, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem chúng có thể giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư da, ung thư vú và ung thư đại tràng hay không. Họ cũng tìm hiểu xem chúng có thể giúp chống lại các bệnh gan, tim và thậm chí là béo phì hay không nữa.

Quả cơm cháy (Elderberry)

Trong hàng trăm năm, con người đã sử dụng loại quả này để chống lại cảm lạnh và cúm. Một vài nghiên cứu cho thấy chiết xuất của chúng có thể làm giảm các triệu chứng cảm cúm nếu bạn dùng trong một hoặc hai ngày đầu tiên. Chỉ ăn quả cơm cháy đã nấu chín vì những quả còn sống hoặc lá của chúng có thể khiến bạn bị bệnh đấy. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú hoặc bất kỳ ai có vấn đề về hệ thống miễn dịch cũng không nên ăn quả mọng này. Không sử dụng chúng nếu bạn đang dùng thuốc tiểu đường, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc nhuận tràng.

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Mâm xôi đỏ

Từ năm thứ 4 sau Công Nguyên, các bộ phận của cây mâm xôi đã được sử dụng để điều trị ốm nghén và đau dạ dày. Quả mâm xôi chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp chống lại các loại ung thư và bảo vệ não của bạn. Mặc dù bạn có thể tìm thấy một số chất tương tự như vậy trong các chất bổ sung của chế độ ăn, nhưng hãy dùng những quả mâm xôi tươi bởi chúng sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất.

Cloudberry (Mâm xôi Bắc Cực, Dâu mây)

Với 2/3 cốc những quả mọng màu hồng đào này có gấp đôi lượng vitamin C của một cốc nước cam. Chúng cũng rất giàu chất chống oxy hóa và đó là lý do bạn sẽ tìm thấy chúng trong các thành phần của một số sản phẩm chăm sóc da. Ăn tươi luôn là tốt nhất, hoặc bạn có thể trữ lạnh chúng lên đến 2 năm.

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Kiwiberry

Có thể bạn đã biết đến người anh em họ mang hình dạng quả trứng của chúng - trái kiwi. Loại quả mọng mang kích thước như quả nho này cũng giống kiwi về hương vị và dinh dưỡng đấy. Chúng có lutein giúp bảo vệ đôi mắt của bạn; kẽm cho da, tóc và móng khỏe mạnh cùng kali giúp bạn vận động tốt hơn. Vì da của chúng không có lông tơ nên rất dễ để cho ngay vào miệng, thưởng thức nhanh chóng như một món ăn vặt.

Việt quất đen (Bilberry, Huckleberry)

Những quả mọng này từ lâu đã được cho là có tác dụng cải thiện thị lực. (Các phi công trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã ăn mứt việt quất đen với hy vọng giúp tầm nhìn ban đêm của họ tốt hơn.) Trong khi chiết xuất của chúng có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, chúng ta vẫn cần nghiên cứu thêm để biết chắc chắn.

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Trái nhân sâm (Ginseng Berry)

Trong y học Trung Quốc, rễ của cây nhân sâm là một vị thuốc chữa bệnh rất phổ biến. Vậy còn quả mọng của chúng thì sao? Các nghiên cứu trên chuột cho thấy chúng có thể giảm cholesterol, chống ung thư và giảm viêm ruột. Nếu bạn bị tiểu đường, có một số bằng chứng cho thấy nước ép trái nhân sâm có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng. Hãy tìm chiết xuất trái nhân sâm trong các sản phẩm dành cho da. Nó có thể giúp chống lại các tổn thương da và ảnh hưởng từ quá trình lão hóa.

Quả lý gai

Những quả này khi chín có thể có màu xanh nhạt, hồng hoặc đỏ. Ở Ấn Độ, quả này có tên là amla và từ lâu đã được sử dụng để điều trị cảm lạnh, sốt, giúp tiêu hóa thức ăn và làm thuốc dưỡng tóc. Hiện nay, một số bằng chứng cho thấy loại quả mọng này có thể giúp chống lại ung thư, tăng cường sức khỏe cho gan, ngăn ngừa loãng xương và điều trị ký sinh trùng, nhiễm trùng.

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Nguồn: Vinmec, WebMD



Tin tức liên quan

CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO
CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO

241 Lượt xem

Từ lâu, mật ong đã trở nên quen thuộc với mọi người bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Không chỉ được biết đến với vai trò là một chất làm ngọt tự nhiên sử dụng trong chế biến thức ăn mà mật ong còn là một phương thuốc lâu đời tuyệt vời để điều trị viêm họng và ho ở trẻ em và người lớn.
BẠN ĐÃ BIẾT HOA HỒNG BẠCH CÓ TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ HO?
BẠN ĐÃ BIẾT HOA HỒNG BẠCH CÓ TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ HO?

614 Lượt xem

Nói về mặt thẩm mỹ, hoa hồng là nữ hoàng của các loài hoa với vẻ đẹp được ca tụng từ rất lâu về trước. Còn khi nói về mặt y học, hoa hồng là một vị thuốc có công dụng không ngờ tới đối với sức khỏe của chúng ta như thông phế, hoạt huyết, giảm ho và điều trị các triệu chứng liên quan đến ho như khạc ra máu, khó thở, đau ngưc,...Trong đó, hoa hồng bạch được biết đến là có tác dụng chữa ho tuyệt vời. Vậy công dụng này tuyệt vời như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!
NHỮNG AI NÊN UỐNG L-CYSTINE?
NHỮNG AI NÊN UỐNG L-CYSTINE?

708 Lượt xem

Với những công dụng từ L-Cystine mang đến cho sức khỏe và sắc đẹp của làn da, vậy những ai nên uống L-Cystine và phải sử dụng như thế nào để L-Cystine có thể phát huy hết tác dụng của mình? Cùng tìm hiểu qua nội dung của bài viết bên dưới nhé!
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần cuối)
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần cuối)

809 Lượt xem

Đã có 12 trong tổng số 25 “mẹo” hữu hiệu giúp cải thiện trí nhớ được bật mí. Vậy phần còn lại thì sao? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây và đã có mẹo nào lọt vào “mắt xanh” của bạn chưa?
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ

56 Lượt xem

Rụng tóc ở phụ nữ luôn là tình trạng khiến nhiều chị em như đánh mất đi vẻ đẹp riêng của bản thân. Vậy đâu là nguyên nhân cũng như dấu hiệu nào để cảnh báo tình trạng rụng tóc đang dần tiến triển để chị em phụ nữ có thể đề phòng và ngăn ngừa?
VÌ SAO NÊN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?
VÌ SAO NÊN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?

721 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, có một chiều cao lý tưởng khi trưởng thành, và đặc biệt giúp cơ thể tránh được những bệnh lý về xương khớp. Cơ thể bạn có thể bổ sung canxi qua chế độ ăn, tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt, bạn có thể sẽ phải cần đến viên uống bổ sung canxi.
TÓC GÃY RỤNG DO THIẾU CHẤT GÌ?
TÓC GÃY RỤNG DO THIẾU CHẤT GÌ?

206 Lượt xem

Tóc gãy rụng do thiếu chất bởi đây cũng là nguồn dinh dưỡng cung cấp dưỡng chất giúp tóc phát triển khỏe mạnh. Vậy khi thiếu các chất nào sẽ khiến tóc dễ gãy rụng?
TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

304 Lượt xem

Ngày nay, con người có xu hướng “trở về với thiên nhiên”, trở nên ưa chuộng các sản phẩm từ tự nhiên, đặc biệt là các loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh. Lý do đơn giản cho xu hướng này đó là tính an toàn, dễ tìm và một số còn có khả năng điều trị bệnh tương đương, thậm chí là cao hơn thuốc biệt dược.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO

86 Lượt xem

Lượng máu lên não giảm dẫn đến các triệu chứng thường gặp như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, kém chú ý hay thậm chí suy giảm trí nhớ. Tùy vào mức độ mắc phải mà sẽ có biện pháp giúp bạn khắc phục tình trạng này và viên uống bổ não PT GINKGO – giúp tăng cường lưu thông máu não là một trong các biện pháp đó.
PHÂN BIỆT ĐAU MẮT ĐỎ VỚI CÁC BỆNH VỀ MẮT KHÁC
PHÂN BIỆT ĐAU MẮT ĐỎ VỚI CÁC BỆNH VỀ MẮT KHÁC

362 Lượt xem

Phân biệt bệnh đau mắt đỏ và các bệnh lý khác đối với đôi mắt của bạn chính là bước đầu tiên giúp các bác sĩ chuyên khoa đưa ra phương án cũng như kê toa điều trị và những hướng dẫn vệ sinh mắt trong quá trình chữa bệnh.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng