NHỮNG THAY ĐỔI SAU THỜI GIAN ĂN CHAY TRÊN CƠ THỂ VÀ TRONG LỐI SỐNG

Thay đổi sau thời gian ăn chay có lẽ sẽ là một trong những vấn đề những ai chuẩn bị ăn chay sẽ quan tâm. Bởi đây là chế độ cung cấp dinh dưỡng chủ yếu và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển cũng như sức khỏe của cơ thể. Vậy những thay đổi sau thời gian ăn chay sẽ như thế nào?

1. Thay đổi sau thời gian ăn chay về sức khỏe cơ thể
Đối với các chế độ ăn chay, đặc biệt là ăn thuần chay sẽ cắt giảm hoàn toàn việc tiêu thụ các thực phẩm được chế biến từ động vật, bao gồm cả trứng và sữa. Thay vào đó là việc hấp thụ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất từ thực phẩm thực vật như trái cây, rau củ quả nhiều hơn. 
Bên cạnh đó, cơ thể bạn sẽ thay đổi sau thời gian ăn chay bởi việc hạn chế hoặc hoàn toàn không hấp thụ các thực phẩm ăn nhanh, nhiều dầu mỡ động vật.

Năng lượng cơ thể thay đổi sau thời gian ăn chay
Do đó, thay đổi sau thời gian ăn chay ban đầu đối với cơ thể bạn sẽ cảm nhận được đó là một cơ thể năng lượng và tích cực hơn. Đồng thời, hệ tiêu hóa sẽ dễ dàng “hoạt động” hơn bởi cơ thể được hấp thụ nhiều chất xơ hơn trước đây. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp duy trì sự cân bằng huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Làn da thay đổi sau thời gian ăn chay

Làn da thay đổi sau thời gian ăn chay

Làn da thay đổi sau thời gian ăn chay

Làn da của bạn cũng sẽ thay đổi sau thời gian ăn chay, bởi được hấp thụ nhiều vitamin và khoáng chất từ rau củ quả, làn da sẽ hạn chế việc xuất hiện các loại mụn viêm và mụn nội tiết.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ
Thực phẩm chay, như các loại hạt, quả, rau và đậu, thường có ít chất béo bão hòa và cholesterol, những chất này có thể góp phần tăng mức cholesterol xấu trong cơ thể. Do đó, cơ thể sẽ thay đổi sao thời gian ăn chay theo hướng tích cực, tiêu thụ ít chất béo động vật và cholesterol, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Cân nặng thay đổi sau thời gian ăn chay

Cân nặng thay đổi sau thời gian ăn chay

Cân nặng thay đổi sau thời gian ăn chay

Ăn chay thường giúp giảm cân hoặc duy trì cân nặng ở mức lành mạnh. Quá trình giảm cân và duy trì cân nặng ổn định có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 và các vấn đề liên quan đến sự kháng insulin.

Tiêu hóa thay đổi sau thời gian ăn chay
Thực phẩm chay thường giàu chất xơ và nước, điều này có thể giúp giảm áp lực lên hệ tiêu hóa, đồng thời cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy, táo bón và bệnh trực tràng.

2. Lối sống thay đổi sau thời gian ăn chay
Thay đổi thói quen ăn uống 

Có lẽ một trong những lối sống được thay đổi sau thời gian ăn chay mà bạn có thể cảm nhận và nhìn thấy rõ ràng nhất là việc lựa chọn thực phẩm tiêu thụ trong bữa ăn hàng ngày cũng như các bữa ăn phụ hay ăn vặt. 
Trong chế độ ăn chay, bạn sẽ lựa chọn những thực phẩm với xu hướng thiên về rau xanh, củ quả và các thực phẩm chế biến hạn chế mỡ động vật. Các bữa ăn vặt với thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị và gia vị phẩm màu cũng được hạn chế và có thể là hoàn toàn loại bỏ chúng.

Các hoạt động thể dục, thể thao

Kết hợp ăn chay và các hoạt động thể dục thể thao

Kết hợp ăn chay và các hoạt động thể dục thể thao

Kết hợp với chế độ ăn chay, mọi người sẽ thường có xu hướng luyện tập, tham gia các hoạt động thể dục thể thao nhiều hơn để cung cấp thêm năng lượng tích cực cho cơ thể. Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao cùng với chế độ ăn chay thích hợp sẽ giúp cơ thể hạn chế và đào thảo một cách tích cực các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe như tim mạch, tiểu đường,.. cũng như giúp kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý đối với từng cơ thể.

Thay đổi trong việc quản lý cảm xúc
Sau khi thực hiện chế độ ăn chay, bạn sẽ có thể quản lý tốt cảm xúc của mình cũng như sắp xếp thời gian dành cho các công việc một cách cân bằng, hợp lý. 
Bởi chế độ ăn chay thường giàu chất xơ từ rau, quả và hạt sẽ giúp duy trì sự ổn định của đường huyết, ngăn ngừa sự tăng đột ngột và giảm mức đường trong máu. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc, ngăn ngừa cảm giác mệt mỏi và không ổn định.

Quản lý và cân bằng cảm xúc tốt hơn

Quản lý và cân bằng cảm xúc tốt hơn

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay có thể ảnh hưởng đến cân bằng hormone trong cơ thể. Các loại thực phẩm thực vật có thể giúp giảm sự viêm nhiễm và stress oxy hóa, điều này có thể cải thiện trạng thái tâm trạng và cảm xúc.
Đối với một số người, chế độ ăn chay có thể có tác động tích cực đến tâm linh và cảm xúc. Việc tập trung vào sự giảm bớt đau khổ động vật và môi trường, cùng với ý thức về việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh và bền vững, có thể mang lại cảm giác hài lòng và thoải mái trong tinh thần.
Ngoài ra, các thay đổi trong chế độ ăn chay có thể tác động đến hoạt động sinh học và hệ thần kinh. Một số nghiên cứu cho thấy việc giảm tiêu thụ thịt và các sản phẩm động vật có thể ảnh hưởng đến việc giảm các chất gây kích thích như caffeine và các chất gây kích thích khác, điều này có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện trạng thái tâm trạng.

Có thể thấy một số thay đổi sau thời gian ăn chay đều là những thay đổi tích cực đối với sức khỏe và lối sống của chúng ta. Do đó, nếu có thể bạn hãy tìm hiểu về các phương pháp ăn chay phổ biến hiện nay và thay thế chế độ ăn chay phù hợp vào chế độ ăn hàng ngày của bạn nhé!

Tài liệu tham khảo: The Conversation



Tin tức liên quan

NHỮNG THỰC PHẨM CUNG CẤP PROTEIN TỐT CHO NGƯỜI ĂN CHAY
NHỮNG THỰC PHẨM CUNG CẤP PROTEIN TỐT CHO NGƯỜI ĂN CHAY

437 Lượt xem

Thực phẩm cung cấp protein dành cho những người ăn chay rất cần thiết trong chế độ ăn của họ. Bởi đối với những chế độ thuần chay hay hạn chế những thực phẩm từ động vật, việc cung cấp thêm protein vào chế độ ăn là việc không thể thiếu
10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HPV
10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HPV

714 Lượt xem

Tiêm chủng ngừa HPV được biết đến như một giải pháp cho sự an toàn đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Theo nghiên cứu, có hơn 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung do virut HPV thuộc tuýp có nguy cơ cao, trong đó 2 túy 16 và 18 gây ra hơn 70% các trường hợp ung thử cổ tử cung trên toàn thế giới. 
CÁCH PHÒNG NGỪA SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU TAI BIẾN
CÁCH PHÒNG NGỪA SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU TAI BIẾN

331 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những hậu quả nghiêm trọng của tai biến, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và gia đình của họ. Tìm hiểu thêm về suy giảm trí nhớ ở người sau tai biến ở bài viết bên dưới nhé!
TẠI SAO NGƯỜI LỚN TUỔI BỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP?
TẠI SAO NGƯỜI LỚN TUỔI BỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP?

423 Lượt xem

Cao huyết áp là một căn bệnh âm thầm và dường như không có triệu chứng rõ ràng. Số lượng bệnh nhân cao huyết áp nhiều nhất là từ 70 tuổi trở lên và tỷ lệ này giảm dần theo các độ tuổi 60, 50 và 40.
CĂNG THẲNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊ ỨNG THẾ NÀO?
CĂNG THẲNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊ ỨNG THẾ NÀO?

540 Lượt xem

Mặc dù không phải là tác nhân dị ứng, nhưng căng thẳng có thể khiến các triệu chứng dị ứng tồi tệ hơn. Khi stress, cơ thể sẽ giải phóng histamine - hóa chất này cũng gây ra triệu chứng dị ứng. Vì vậy, nếu đã dị ứng, nhiều histamine hơn nghĩa là các biểu hiện lâm sàng sẽ dữ dội hơn.
HẬU QUẢ CỦA CĂNG THẲNG LÂU DÀI
HẬU QUẢ CỦA CĂNG THẲNG LÂU DÀI

1215 Lượt xem

Khi bị stress con người ta sẽ có những biểu hiện về tâm lý, cảm xúc bất thường gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Rất nhiều trường hợp mệt mỏi và căng thẳng còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy những nguy cơ của bệnh stress tâm lý cụ thể là gì?
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

12546 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh sức khỏe của người bệnh. Điều trị tiểu đường bao gồm nhiều yếu tố, trong đó việc sử dụng thảo dược là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT

1175 Lượt xem

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn hằng ngày là rất quan trọng. Với người ăn chay hoặc thuần chay, điều này càng quan trọng hơn khi chế độ ăn của họ chủ yếu từ nguồn gốc thực vật, thường không đáp ứng được điều này. Trong đó, có một chất dinh dưỡng giúp bổ não mà người ăn chay nào cũng cần biết để bổ sung đầy đủ.
MÙA DỊCH CORONA, ĂN UỐNG THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG BỆNH?
MÙA DỊCH CORONA, ĂN UỐNG THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG BỆNH?

1116 Lượt xem

Để phòng và chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona (Covid-19), chúng ta cần thực hiện đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI GIÀ, NGƯỜI CAO TUỔI
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI GIÀ, NGƯỜI CAO TUỔI

402 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người cao tuổi phải đối mặt. Điều này có thể gây ra khó khăn trong việc tự quản lý cuộc sống và giao tiếp với người xung quanh. Do đó, bảo vệ và chăm sóc trí nhớ là một trong những cách quan trọng để giúp người cao tuổi tận hưởng ý nghĩa của cuộc sống.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng